Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH Tạ Thị Thanh An THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH Tạ Thị Thanh An THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lí Giáo dục Mã số: 60 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. TRẦN THỊ HƯƠNG Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và động viên rất quý báu của Thầy cô, gia đình, bạn bè và anh chị em đồng nghiệp. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. Trần Thị Hương, người hướng dẫn khoa học đã tận tâm giúp đỡ, dạy bảo và động viên tôi. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô Khoa Tâm lí Giáo dục, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình dìu dắt, truyền dạy kiến thức cho tôi trong thời gian qua. Xin cảm ơn thầy cô Ban Giám Hiệu, các Phòng ban, các Khoa – trường Đại học Sư phạm Tp.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tôi học tập tại trường. Trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô Phòng Sau Đại học – Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong công tác. Trân trọng cảm ơn Phòng Giáo dục Đào tạo Quận 3, Quý Ban Giám Hiệu, các Thầy Cô tại các trường Mầm non Quận 3 đã tạo điều kiện để tôi có kết quả khảo sát thực tế tại quận. Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp, song luận văn sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của Quý Thầy Cô, anh chị em đồng nghiệp và các bạn! Tp.HCM tháng 8 năm 2013 Tác giả Tạ Thị Thanh An 1 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................1 MỤC LỤC....................................................................................................................2 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.........................................................................5 MỞ ĐẦU.......................................................................................................................6 1. Lí do chọn đề tài..............................................................................................................6 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................8 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu..............................................................................8 4. Giả thuyết khoa học........................................................................................................8 5. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................................8 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ...................................................................................9 7. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................................9 8. Cấu trúc đề tài...............................................................................................................11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON.............12 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................12 1.1.1. Lịch sử nghiên cứu ngoài nước về giáo dục mầm non và quản lí hoạt động phối hợp...................................................................................................................................12 1.1.2. Lịch sử nghiên cứu trong nước về giáo dục mầm non và quản lí hoạt động phối hợp...................................................................................................................................13 1.2. Một số khái niệm cơ bản...........................................................................................14 1.2.1. Quản lý, quản lí giáo dục, quản lí nhà trường.......................................................14 1.2.2. Quản lí trường mầm non.......................................................................................20 1.2.3. Quản lí hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình .....................................20 1.3. Hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ở trường mầm non.................21 1.3.1. Vai trò của nhà trường và gia đình trong công tác giáo dục ở trường mầm non..21 1.3.2. Ý nghĩa của hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình..............................26 1.3.3. Mục tiêu, nội dung của hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ở trường mầm non..........................................................................................................................27 1.3.4. Hình thức, biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình ở trường mầm non .27 1.4. Quản lí hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ở trường mầm non....29 1.4.1. Lập kế hoạch hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình............................29 1.4.2. Tổ chức, chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ......................29 1.4.3. Kiểm tra- đánh giá hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình...................30 2 1.4.4. Đảm bảo các điều kiện cho hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình......31 1.4.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lí hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ...........................................................................................................32 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH................................................................................................35 2.1. Tổng quan Giáo dục mầm non ở Quận 3 Tp.HCM................................................35 2.1.1. Một số đặc điểm giáo dục tại Quận 3 Tp.HCM....................................................35 2.1.2. Quy mô, cơ cấu .....................................................................................................36 2.1.3. Chất lượng giáo dục..............................................................................................36 2.2. Thực trạng hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ở một số trường mầm non Quận 3...............................................................................................................40 2.2.1. Thực trạng nội dung hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình.................41 2.2.2. Thực trạng hình thức và biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình...........50 2.3. Thực trạng quản lí hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình ở một số trường mầm non Quận 3..................................................................................................59 2.3.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình 59 2.3.2. Thực trạng tổ chức, chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình.....62 2.3.3. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình..64 2.3.4. Thực trạng quản lí các điều kiện đảm bảo hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình............................................................................................................................68 2.4. Nguyên nhân của thực trạng.....................................................................................72 2.4.1. Nguyên nhân của ưu điểm.....................................................................................72 2.4.2. Nguyên nhân của hạn chế......................................................................................75 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ GIA ĐÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON QUẬN 3, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................................................................80 3.1. Căn cứ đề xuất biện pháp..........................................................................................80 3.1.1. Định hướng phát triển giáo dục mầm non Quận 3, Tp. HCM ..............................80 3.1.2. Cơ sở lí luận và thực tiễn ......................................................................................81 3.2. Một số biện pháp quản lí...........................................................................................82 3.2.1. Nhóm biện pháp nâng cao nhận thức về hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình............................................................................................................................82 3.2.2. Nhóm biện pháp tăng cường xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường và gia đình..................................................................................................................................84 3.2.3. Nhóm biện pháp tăng cường tổ chức, chỉ đạo hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình.......................................................................................................................85 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn