Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Văn Hạnh THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG E-BOOK DẠY HỌC CHƯƠNG “DAO ĐỘNG CƠ”-VẬT LÝ 12 CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN GIÚP HỌC SINH TỰ HỌC VÀ ÔN TẬP LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH Nguyễn Văn Hạnh THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG E-BOOK DẠY HỌC CHƯƠNG “DAO ĐỘNG CƠ”-VẬT LÝ 12 CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN GIÚP HỌC SINH TỰ HỌC VÀ ÔN TẬP Chuyên ngành Mã số : LL&PP dạy học bộ môn Vật lí : 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN GIA ANH VŨ Thành phố Hồ Chí Minh – 2013 LỜI CAM ĐOAN VÀ CẢM ƠN Tôi xin cam đoan nội dung luận văn là kết quả quá trình nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tế của bản thân từ đó bắt tay vào xây dựng và thực hiện đề tài có thông qua quá trình thực nghiệm kiểm chứng một cách nghiêm túc và trung thực. Nội dung đề tài là thiết kế và sử dụng e-book dạy học chương “Dao động cơ” Vật lý 12-Chương trình chuẩn giúp học sinh tự học và ôn tập. Tôi xin cam đoan đề tài này chưa được thực hiện trước đây. Trong quá trình làm luận văn, tôi đã nhận được sự động viên và hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, thầy cô trong nhà trường. Thông qua luận văn, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến: - Gia đình luôn ủng hộ và giúp đỡ mọi mặt cho tôi. - TS. Phan Gia Anh Vũ đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉnh sửa và góp ý giúp tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. - Quý thầy cô giáo khoa Vật lý và phòng Sau đại học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí. - Ban giám hiệu và quý thầy cô giáo tổ Vật lý trường THPT Phước Vĩnh cũng như thầy cô dạy Vật lý ở một số trường THPT thuộc tỉnh Bình Dương đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm. - Các bạn học viên lớp Lý luận và Phương pháp dạy học Vật lý K22 đã động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 9 năm 2013 Nguyễn Văn Hạnh 1 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN VÀ CẢM ƠN................................................................................1 MỤC LỤC....................................................................................................................2 CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN..........................................................5 MỞ ĐẦU.......................................................................................................................6 1. Lý do chọn đề tài và thực trạng.....................................................................................6 2. Mục đích của đề tài.........................................................................................................8 3. Nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................................................8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................9 5. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................................9 6. Giả thuyết khoa học......................................................................................................10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN..............................................................................11 1.1. Tổng quan về phương pháp dạy học theo xu hướng tích cực................................11 1.1.1. Các đặc trưng của dạy học tích cực.......................................................................12 1.1.2. Các yếu tố tác động trong phương pháp dạy học tích cực....................................15 1.1.3. Thuận lợi và khó khăn của phương pháp dạy học tích cực...................................16 1.2. Tổng quan về tự học và hoạt động ôn tập củng cố .................................................17 1.2.1. Tổng quan về tự học..............................................................................................17 1.2.2. Tổng quan về hoạt động ôn tập củng cố ...............................................................21 1.3. Tổng quan về kiểm tra đánh giá...............................................................................30 1.3.1. Khái niệm chung về đánh giá................................................................................30 1.3.2. Vai trò của kiểm tra, đánh giá...............................................................................31 1.3.3. Các phương pháp đánh giá....................................................................................33 CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG E-BOOK DẠY HỌC CHƯƠNG “DAO ĐỘNG CƠ” – VẬT LÝ LỚP 12 (CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN) GIÚP HỌC SINH TỰ HỌC VÀ ÔN TẬP ...............................................................................................................42 2.1. Phân tích nội dung chương “Dao động cơ” sách giáo khoa vật lý 12 chương trình chuẩn..................................................................................................................................42 2.1.1. Đặc điểm của chương “dao động cơ”....................................................................42 2.1.2. Phân phối chương trình và mục tiêu của từng bài học..........................................43 2.1.3. Tầm quan trọng của chương..................................................................................46 2.1.4. Sơ đồ cấu trúc nội dung kiến thức của chương “Dao động cơ” Vật lý 12 – chương trình chuẩn.......................................................................................................................47 2.1.5. Một số sai lầm của học sinh khi học chương “dao động cơ” – Vật lý 12- chương trình chuẩn.......................................................................................................................47 2 2.2. Đề xuất hình thức tự học tự ôn tập và phương pháp ôn tập .................................49 2.2.1.Ôn tập thông qua việc hệ thống hoá-tóm tắt lại bài học.........................................49 2.2.2. Ôn tập thông qua việc xây dựng đồ thị (Graph)....................................................50 2.2.3. Ôn tập thông qua việc trả lời các câu hỏi ôn tập dạng tự luận..............................51 2.2.4. Ôn tập thông qua việc làm bài tập luyện tập.........................................................52 2.3. Đề xuất về phương tiện tự học thông qua e-book...................................................52 2.3.1.Về nội dung............................................................................................................53 2.3.2. Về hình thức..........................................................................................................54 2.3.3.Về phương pháp.....................................................................................................54 2.4. Biên soạn cơ sở dữ liệu..............................................................................................55 2.4.1. Hệ thống - tóm tắt kiến thức sau mỗi bài học theo phân phối chương trình của chương “dao động cơ”.....................................................................................................55 2.4.2. Các dạng toán và phương pháp giải từng dạng toán.............................................55 2.4.3. Đề ôn luyện cho mức độ thi tốt nghiệp - Đề ôn luyện cho mức độ thi đại học, cao đẳng.................................................................................................................................56 2.4.4. Lựa chọn công cụ xây dựng e-book......................................................................56 2.5. Xây dựng e-book........................................................................................................58 2.5.1. Xây dựng giao diện và tương tác ..........................................................................58 2.5.2. Xây dựng nội dung................................................................................................59 CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM............................................................67 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm..................................................67 3.1.1. Mục đích................................................................................................................67 3.1.2. Nhiệm vụ...............................................................................................................67 3.2. Xây dựng mô hình thực nghiệm-lựa chọn đối tượng và nội dung thực nghiệm..68 3.2.1. Xây dựng mô hình thực nghiệm............................................................................68 3.2.2. Lựa chọn đối tượng và nội dung thực nghiệm định tính.......................................69 3.2.3. Lựa chọn đối tượng và nội dung thực nghiệm định lượng....................................69 3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm .................................................................................71 3.3.1. Quy trình thực nghiệm sư phạm............................................................................71 3.3.2. Kết quả định lượng................................................................................................71 3.4. Phân tích-đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.................................................74 3.4.1. Về mặt định tính: thông qua quan sát, phiếu điều tra............................................74 3.4.2. Về mặt định lượng.................................................................................................78 KẾT LUẬN ................................................................................................................89 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................91 3 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn