BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
HOÀNG THỊ DIỄM PHƯƠNG
PHAÙT TRIEÅN NAÊNG LÖÏC DAÏY TREÛ LAØM QUEN
BIEÅU TÖÔÏNG TOAÙN HOÏC CHO SINH VIEÂN
NGAØNH GIAÙO DUÏC MAÀM NON
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS.NGUYỄN THỊ KIM THOA
Huế, tháng 5 năm 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các
số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được
các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố
trong bất kỳ một công trình nào khác.
Tác giả
Hoàng Thị Diễm Phương
ii
Lời Cám Ơn
Đầu tiên, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn
sâu
sắc,
Nguyễn
chân
Thị
Kim
thành
đến
Thoa,
cô
người
giáo,
đã
PGS.TS.
nhiệt
tình
hướng dẫn tận tình chu đáo và giúp đỡ tôi
hoàn thành luận văn này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy giáo,
Cô giáo đã giảng dạy chúng tôi trong suốt
khóa học của lớp Cao học K22 Phương pháp dạy
học Toán tại Trường Đại học Sư phạm Huế.
Tôi xin chân thành cám ơn Ban Chủ Nhiệm,
các thầy cô Khoa Giáo dục Mầm non đã tạo điều
kiện cho tôi đi học, cám ơn sinh viên các lớp
Giáo dục Mầm non năm 4 trường Đại học sư phạm
Huế đã tạo điều kiện cho tôi thực nghiệm trên
thực tế.
Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia
đình và bạn bè của tôi luôn ủng hộ, quan tâm,
động viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn
thành luận văn này.
Do điều kiện thời gian và khả năng hạn
chế, tôi xin chân thành biết ơn và lắng nghe
iii
những ý kiến chỉ dẫn, đóng góp để luận văn
được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cám ơn!
Huế, tháng 5 năm 2015
Tác giả luận văn
Hoàng Thị Diễm Phương
iv
MỤC LỤC
Trang
TRANG PHỤ BÌA ................................................................................................. i
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................iii
MỤC LỤC.............................................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................ 4
LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................................. 5
Chương 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 8
1.1. Xu hướng giáo dục cho trẻ mầm non tiếp cận với biểu tượng toán học sơ đẳng 8
1.2. Các khái niệm cơ bản........................................................................................ 9
1.2.1. Năng lực ........................................................................................................ 9
1.2.2. Năng lực dạy trẻ .......................................................................................... 11
1.2.3. Phát triển năng lực dạy trẻ mầm non ............................................................ 11
1.2.4. Biểu tượng toán học ..................................................................................... 11
1.3. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến vấn đề phát triển năng lực dạy trẻ làm
quen biểu tượng toán sơ đẳng ................................................................................ 12
1.3.1. Những nghiên cứu trên thế giới .................................................................... 12
1.3.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam .................................................................... 13
1.4. Ghi nhận và đặt vấn đề ................................................................................... 15
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 16
2.1. Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên mầm non .................................................... 16
2.2. Chương trình giáo dục mầm non ..................................................................... 19
2.2.1. Chương trình giáo dục nhà trẻ (trẻ từ 3 tháng tuổi đến 3 tuổi) ...................... 19
2.2.2. Chương trình giáo dục mẫu giáo (trẻ từ 3 đến 6 tuổi) ................................... 19
2.3. Đặc điểm phát triển nhận thức và nhân cách của sinh viên ngành Giáo dục
Mầm non ............................................................................................................... 21
2.4. Chương trình Toán đào tạo Đại học ngành Giáo dục Mầm non hệ chính quy .. 22
2.5. Các năng lực cần thiết cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non để tham gia vào
quá trình dạy trẻ làm quen các biểu tượng toán học sơ đẳng .................................. 23
1
nguon tai.lieu . vn