Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH __________________ Huỳnh Huyền Sử LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành Phố Hồ Chí Minh – 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH __________________ Huỳnh Huyền Sử Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn hóa học Mã số : 60 14 10 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHAN THỊ HOÀNG OANH Thành Phố Hồ Chí Minh – 2011 MỤC LỤC 5 ỤC LỤCT....................................................................................................................................................3 5T Ở ĐẦU......................................................................................................................................................8 T . Lí do chọn đề tài...................................................................................................................................8 2. Mục đích nghiên cứuT5 ............................................................................................................................8 3. Nhiệm vụ của đề tài..............................................................................................................................8 T5 . Đối tượng và khách thể nghiên cứu5T ......................................................................................................9 5. Phạm vi nghiên cứu5T ..............................................................................................................................9 5T . Giả thuyết khoa học..............................................................................................................................9 5T . Phương pháp và các phương tiện nghiên cứ 5T ........................................................................................9 5 . Những đóng góp của đề tài...................................................................................................................9 5T HƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI5T................................................................10 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.........................................................................................10 1.1.1. Các sách viết về bài tập hóa họcT5 ...............................................................................................10 T .1.2. Các luận án, luận văn, khóa luận tốt nghiệpT5 ..............................................................................12 5T .2. MỘT SỐ NÉT VỀ TÌNH HÌNH GIÁO DỤC THPT TỈNH BẠC LIÊU...........................................13 1.2.1. Sơ lược về điều kiện tự nhiên, xã hội tỉnh Bạc LiêuT5..................................................................13 T .2.1.1. Điều kiện tự nhiên tỉnh Bạc Liêu [57, tr 1]........................................................................13 1.2.1.2. Điều kiện xã hội tỉnh Bạc Liêu [57, tr 9]5T ...........................................................................14 5T .2.2 Thuận lợi và khó khăn trong việc dạy học môn hóa ở tỉnh Bạc Liêu [27, tr 6]T5 ...........................15 1.2.2.1. Thuận lợi..........................................................................................................................15 T5 .2.2.2. Khó khăn..........................................................................................................................15 1.2.3. Những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn hóa học cho học sinh.................16 5 .3. BÀI TẬP HÓA HỌC.......................................................................................................................16 T .3.1 Khái niệm [28]T5 ..........................................................................................................................17 1.3.2. Phân loại bài tập hóa học [28]T5 ..................................................................................................18 1.3.2.1. Dựa vào nội dung toán học của bài tập hóa học.................................................................18 1.3.2.2. Dựa vào nội dung chủ đạo của bài tập hóa học..................................................................18 1.3.2.3. Dựa vào hoạt động học tập của học sinhT5 ...........................................................................18 5 .3.2.4. Dựa vào chức năng của bài tập5T .........................................................................................18 1.3.2.5. Dựa vào kiểu hay dạng bài tậpT5 ..........................................................................................18 5 .3.2.6 Dựa vào khối lượng kiến thức cần giải quyết.....................................................................18 1.3.2.7. Dựa vào cách thức kiểm traT5 ..............................................................................................18 1.3.2.8. Dựa vào phương pháp giải bài tập5 ....................................................................................19 T5 .3.2.9. Dựa vào mục đích sử dụng5T ...............................................................................................19 1.3.2.10. Dựa theo các bước của quá trình dạy họcT5 ........................................................................19 5 .4. NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN HÓA HỌC CỦA HỌC SINH THPT [27] ..........................................................................................................................19 T5 .4.1. Yếu tố chủ quan.......................................................................................................................19 5 .4.1.1. Yếu tố tâm lí.....................................................................................................................19 T5 .4.1.2. Yếu tố tư duy....................................................................................................................20 1.4.1.3. Phương pháp học tập........................................................................................................20 T .4.2. Yếu tố khách quan ...................................................................................................................20 1.4.2.1. Đặc thù bộ môn hóa họcT5 ...................................................................................................20 5T .4.2.2. Phương tiện học tập..........................................................................................................20 1.4.2.3. Ảnh hưởng của giáo viên đứng lớp5T ...................................................................................21 T ÓM TẮT CHƯƠNG 1..............................................................................................................................22 T HƯƠNG 2. HỆ THỐNG HOÁ LÍ THUYẾT VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HOÁ HỌC HỮU CƠ LỚP 11 NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CHO HỌC SINH TỈNH BẠC LIÊU...................23 2.1. HỆ THỐNG HÓA LÍ THUYẾT HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CHO HỌC SINH THPT TỈNH BẠC LIÊU...........................................................................23 2.1.1. Nguyên tắc hệ thống hóa lí thuyếtT5 ............................................................................................23 5T .1.1.1. Đảm bảo tính chính xác, khoa học5T ....................................................................................23 2.1.1.2. Đảm bảo tính hệ thống5T......................................................................................................23 5 .1.1.3. Chú ý các kiến thức trọng tâmT5 ..........................................................................................24 5 .1.1.4. Trình bày ngắn gọn, súc tíchT5 .............................................................................................25 2.1.1.5. Giúp học sinh dễ tra cứuT5 ...................................................................................................25 5T .1.1.6. Giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thứcT5 ....................................................................26 2.1.1.7. Giúp học sinh rèn luyện các thao tác tư duyT5 ......................................................................26 2.1.2. Quy trình hệ thống hóa lí thuyết hóa học hữu cơ lớp 11............................................................26 5T .1.2.1. Bước 1: Xác định mục đích của hệ thống lí thuyết5T ............................................................26 T5 .1.2.2. Bước 2: Xác định phạm vi kiến thức cần hệ thốngT5 ............................................................26 T5 .1.2.3. Bước 3: Xác định trọng tâm của mỗi chương và mỗi bàiT5 ...................................................27 2.1.2.4. Bước 4: Thu thập thông tin để hệ thống lí thuyếtT5 ..............................................................27 5 .1.2.5. Bước 5: Tiến hành hệ thống hóa lí thuyế..........................................................................27 2.1.2.6. Bước 6: Tham khảo ý kiến đồng nghiệp............................................................................27 T5 .1.2.7. Bước 7: Chỉnh sửa và bổ sung5T ..........................................................................................28 T5 .1.3. Hệ thống lí thuyết phần hóa học hữu cơ lớp 11 THPTT5 ..............................................................28 2.1.3.1. Hệ thống lí thuyết phần “Sơ lược về hóa học hữu cơT5 .......................................................28 T .1.3.2. Hệ thống lí thuyết phần “Phân tích nguyên tố và lập công thức phân tử”..........................29 T5 .1.3.3. Hệ thống lí thuyết bài “Ankan”.........................................................................................30 5T .1.3.4. Hệ thống lí thuyết bài “Xiclo Ankan” (Lưu trong CDT5 ......................................................33 T5 .1.3.5. Hệ thống lí thuyết bài “Anken T5 .........................................................................................33 5T .1.3.6. Hệ thống lí thuyết bài “Ankađien” (Lưu trong CD)5T...........................................................36 T5 .1.3.7. Hệ thống lí thuyết bài “Ankin”.........................................................................................36 T .1.3.8. Hệ thống lí thuyết bài “Ankyl benzen” (Lưu trong CD)....................................................38 5T .1.3.9. Hệ thống lí thuyết bài “Dẫn xuất halogen của hiđrocacbon”.............................................38 5T Lưu trong CD)T5 .............................................................................................................................38 T5 .1.3.10. Hệ thống lí thuyết bài “Ancol”........................................................................................38 2.1.3.11. Hệ thống lí thuyết bài “Phenol” (Lưu trong CD).............................................................42 2.1.3.12. Hệ thống lí thuyết bài “Anđehit– Xeton”T5 .......................................................................42 5T .1.3.13. Hệ thống lí thuyết bài “Axit cacboxylic”5T.........................................................................45 T .2. XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THPT TỈNH BẠC LIÊU...........................................................................46 2.2.1. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập hóa học hữu cơ lớp 11T5 .................................................46 2.2.1.1. Đảm bảo tính chính xác, tính khoa học5T .............................................................................46 2.2.1.2. Đảm bảo tính hệ thống......................................................................................................47 5T .2.1.3. Đảm bảo tính đa dạngT5 .......................................................................................................47 5T .2.1.4. Đảm bảo tính vừa sứcT5 .......................................................................................................48 T5 .2.1.5. Có các bài tập điển hình cho các dạng bài tậpT5 ...................................................................48 T5 .2.1.6. Giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức5T ....................................................................49 2.2.2. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập hóa học hữu cơ lớp 11.5T ....................................................50 T5 .2.2.1. Bước 1: Xác định mục đích của hệ thống bài tậpT5 ..............................................................50 5T .2.2.2. Bước 2: Xác định nội dung hệ thống bài tập5T .....................................................................50 2.2.2.3. Bước 3: Xác định loại bài tập, các kiểu bài tập..................................................................51 5T .2.2.4. Bước 4: Thu thập thông tin để soạn hệ thống bài tập5T .........................................................51 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn