Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Anh Quốc DẠY HỌC KHÁI NIỆM GIỚI HẠN DÃY SỐ TRONG MÔI TRƯỜNG SKETCHPAD LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Nguyễn Anh Quốc DẠY HỌC KHÁI NIỆM GIỚI HẠN DÃY SỐ TRONG MÔI TRƯỜNG SKETCHPAD Chuyên ngành Mã số : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán : 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ NGA Thành phố Hồ Chí Minh – 2014 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là một công trình nghiên cứu độc lập,những trích dẫn trong luận văn đều chính xác và trung thực. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Thị Nga, người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô: PGS-TS Lê Văn Tiến, PGS-TS Lê Thị Hoài Châu, TS. Lê Thái Bảo Thiên Trung, TS. Vũ Như Thư Hương, TS. Trần Lương Công Khanh đã nhiệt tình giảng dạy tôi trong hai năm học qua. Xin cảm ơn quý lãnh đạo, quý thầy cô Phòng Sau Đại Học trường ĐHSP Thành Phố Hồ Chí Minh đã tạo những điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành khóa học của mình. Tôi xin gởi lời cảm ơn đến BGH trường THPT Châu Văn Liêm cùng tập thể học sinh lớp 10A6 đã giúp đỡ tôi trong thời gian tiến hành thực nghiệm luận văn. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn t ập thể lớp Didactic toán K23 đã cùng tôi sẻ chia những khó trong học tập suốt hai năm qua. Cuối cùng tôi xin chân thành biết ơn những người thân trong gia đình và những người bạn thân thiết đã cỗ vũ và động viên tôi trong suốt quá trình học tập của tôi. NGUYỄN ANH QUỐC MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Lời cảm ơn Danh mục viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ MỞĐẦU .................................................................................................................1 Chương 1. ĐẶC TRƯNG KHOA HỌC LUẬN CỦA KHÁI NIỆM GIỚI HẠN6 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của khái niệm giới hạn.................................6 1.2. Phạm vi tác động và các bài toán liên quan đến khái niệm giới hạn...............7 1.2.1. Phạm vi tác động của khái niệm giới hạn.................................................7 1.2.2. Các bài toán liên quan đến khái niệm giới hạn.........................................8 1.3. Các đối tượng có liên quan đến khái niệm giới hạn.........................................8 1.4. Chướng ngại khoa học luận của khái niệm giới hạn........................................9 1.5. Các quan điểm về khái niệm giới hạn............................................................10 1.6. Các tổ chức toán học tham chiếu ...................................................................11 1.7. Kết luận chương I và một số câu hỏi nghiên cứu...........................................12 Chương 2. GIỚI HẠN DÃY SỐ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA THPT.......................................................................................14 2.1. Phân tích chương trình...................................................................................14 2.1.1. Đối với chương trình chuẩn ....................................................................14 2.1.2. Đối với chương trình nâng cao ...............................................................16 2.2. Phân tích SGK................................................................................................17 2.2.1. Hoạt động tiếp cận khái niệm giới hạn của dãy số .................................17 2.2.2. Định nghĩa dãy số có giới hạn 0..............................................................19 2.2.3. Định nghĩa dãy số có giới hạn hữu hạn...................................................22 2.2.4. Vai trò của giới hạn dãy số .....................................................................26 2.3. Các kiểu nhiệm vụ liên quan đến khái niệm giới hạn dãy số.........................29 2.4. Kết luận chương 2..........................................................................................36 Chương 3. THỰCNGHIỆM...................................................................................39 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn