- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng số 2 của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vật liệu xây dựng Vĩnh Long
Xem mẫu
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
TRƯ NG I H C C N THƠ
KHOA KINH T - QU N TRN KINH DOANH
LU N VĂN T T NGHI P
Tài: PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG
KINH DOANH T I XÍ NGHI P KINH DOANH
V T LI U XÂY D NG S 2 C A CÔNG TY
TRÁCH NHI M H U H N M T THÀNH
VIÊN V T LI U XÂY D NG
VĨNH LONG
GIÁO VIÊN HƯ NG D N SINH VIÊN TH C HI N
NGUY N THÚY H NG NG THN NG C QUYÊN
MSSV: 4053617
L p: K toán T ng H p K31
C n Thơ 2009
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
L IC MT
Trong th i gian h c t p t i trư ng i h c C n Thơ nh ư cs ng
viên, giúp c a b n bè và gia ình cùng v i s ch d y t n tình c a Quý Th y,
Cô Trư ng i h c C n Thơ, c bi t là quý Th y, Cô thu c Khoa Kinh T -
Qu n Tr Kinh Doanh tôi m i t ư c k t qu như ngày hôm nay. Nh có s
gi ng d y và giúp nhi t tình ó ã giúp tôi vư t qua nh ng khó khăn trong
cu c s ng, h c t p cũng như trong quá trình làm lu n văn t t nghi p. Nh có s
gi i thi u c a Khoa Kinh T - Qu n Tr Kinh Doanh và s ng ý c a Ban Lãnh
o Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên V t li u xây d ng Vĩnh Long
t nh Vĩnh Long ã t o i u ki n cho tôi ư c th c t p t i công ty, là d p tôi
h c h i, ti p xúc th c t và t ki m tra l i ki n th c ã h c. ư c s hư ng d n,
giúp t n tình c a các Th y Cô, Cô Chú và các Anh Ch trong cơ quan th c t p
ã giúp tôi th c t p t t và hoàn thành bài lu n văn t t nghi p c a mình.
Tôi xin chân thành c m ơn Quý Th y Cô ã t n tình giúp và gi ng d y,
truy n t nh ng ki n th c quý báo cho tôi và t t c các b n sinh viên khác trong
su t th i gian qua, c bi t là Cô Nguy n Thúy H ng ngư i ã t n tình hư ng
d n tôi trong su t quá trình làm bài lu n văn này. Tôi xin g i l i cám ơn n gia
ình và các b n tôi ã ng viên và giúp . Tôi xin c m ơn Ban Lãnh o Công
ty và các Cô Chú, Anh Ch ã t n tình giúp tôi trong th i gian th c t p t i
Công ty
Sau cùng tôi xin chúc gia ình, Th y Cô, các b n và các Cô, Chú,Anh, Ch
trong Công ty ư c d i dào s c kh e. Chúc Công ty t nhi u thành công trong
ho t ng kinh doanh!
Ngày … tháng … năm 2009
Sinh viên th c hi n
ng Th Ng c Quyên
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
L I CAM OAN
Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u
thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài không trùng v i b t
kỳ tài nghiên c u khoa h c nào.
Ngày …tháng … năm 2009
Sinh viên th c hi n
ng Th Ng c Quyên
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Ngày …. tháng …. năm 2009
Th Trư ng cơ quan
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N
- H và tên ngư i hư ng d n:
-H cv:
- Chuyên ngành:
- Cơ quan công tác:
- Tên sinh viên:
- Mã s sinh viên:
- Tên tài:
N I DUNG NH N XÉT
1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o:
2. V hình th c:
3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài:
4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn:
5. N i dung và k t qu t ư c:
6. Các nh n xét khác:
7. K t lu n:
Ngày …. tháng …. năm 2009
Giáo viên hư ng d n
Nguy n Thúy H ng
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N
- H và tên ngư i ph n bi n:
-H cv:
- Chuyên ngành:
- Cơ quan công tác:
- Tên sinh viên:
- Mã s sinh viên:
- Tên tài:
N I DUNG NH N XÉT
1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o:
2. V hình th c:
3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài:
4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn:
5. N i dung và k t qu t ư c:
6. Các nh n xét khác:
7. K t lu n:
Ngày …. tháng …. năm 2009
Giáo viên ph n bi n
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
M CL C
♣♣♣
Trang
Chương 1: GI I THI U ........................................................................................ 1
1.1. tv n ................................................................................................. 1
1.1.1. S c n thi t c a tài ............................................................................ 1
1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n ................................................................. 2
1.2. M c tiêu nghiên c u ....................................................................................... 2
1.2.1. M c tiêu chung ....................................................................................... 2
1.2.2. M c tiêu c th ....................................................................................... 2
1.3. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................ 3
1.3.1. Không gian ............................................................................................. 3
1.3.2. Th i gian ................................................................................................ 3
1.3.3. i tư ng nghiên c u............................................................................. 3
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ....... 4
2.1. Phương pháp lu n .......................................................................................... 4
2.1.1. Khái ni m, ý nghĩa và nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng kinh
doanh .................................................................................................................... 4
2.1.1.1. Khái ni m phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh .................... 4
2.1.1.2. T m quan tr ng, ý nghĩa c a phân tích hi u qu ho t
ng s n xu t kinh doanh ...................................................................................... 4
2.1.1.3. i tư ng c a phân tích hi u qu ho t ng ................................. 5
2.1.1.4. Nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng ................................. 6
2.1.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ................................ 7
2.1.2.1. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ....................... 7
2.1.2.2. Doanh thu....................................................................................... 8
2.1.2.3. Chi phí ........................................................................................... 9
2.1.2.4. L i nhu n ..................................................................................... 11
2.1.2.5. ánh giá hi u qu s d ng v n ................................................... 18
2.1.2.6. M t s t s tài chính .................................................................. 19
2.2. Phương pháp nghiên c u .............................................................................. 21
http://www.kinhtehoc.net n vùng nghiên c u .................................................... 21
2.2.1. Phương pháp ch
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
2.2.2. Phương pháp thu th p s li u ............................................................... 21
2.2.3. Phương pháp phân tích s li u ............................................................. 21
Chương 3: GI I THI U VÀ PHÂN TÍCH HI U QU KINH DOANH T I XÍ
NGHI P KINH DOANH V T LI U XÂY D NG C A CÔNG TY TNHH
M T THÀNH VIÊN V T LI U XÂY D NG VĨNH LONG .......................... 23
3.1. Gi i thi u v công ty TNHH m t thành viên v t li u xây d ng
Vĩnh Long ........................................................................................................... 22
3.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a công ty ....................................... 22
3.1.2. Cơ c u t ch c c a công ty .................................................................. 23
3.1.3. Ch c năng nhi m v c a các phòng ban .............................................. 23
3.2. Gi i thi u v xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng.................................. 27
Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC Y U T NH HƯ NG N HI U QU
HO T NG KINH DOANH C A XÍ NGHI P KINH DOANH V T
LI U XÂY D NG .............................................................................................. 29
4.1. Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a xí nghi p kinh doanh v t li u
xây d ng qua 3 năm 2006, 2007, 2008 ................................................................ 29
4.2. Phân tích tình hình ho t ng kinh doanh t i xí nghi p ............................... 33
4.2.1. Phân tích tình hình doanh thu và tiêu th ............................................. 33
4.2.1.1. Bi n ng doanh thu m t hàng xi măng ...................................... 35
4.2.1.2. Bi n ng doanh thu m t hàng s t............................................... 38
4.2.1.3. Bi n ng doanh thu nhóm các m t hàng khác ........................... 39
4.2.2. Phân tích chi phí kinh doanh c a xí nghi p ......................................... 40
4.2.3. Phân tích tình hình l i nhu n c a xí nghi p ......................................... 42
4.3. Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu .......................................... 43
4.3.1. Cơ c u m t hàng .................................................................................. 44
4.3.2. Ch t lư ng c a s n phNm ..................................................................... 47
4.3.3. Th hi u c a ngư i tiêu dùng ............................................................... 47
4.3.4. i th c nh tranh ................................................................................ 48
4.4. Phân tích các nhân t nh hư ng n chi phí ............................................... 48
4.5. Phân tích các nhân t nh hư ng n l i nhu n ........................................... 48
4.5.1. nh hư ng c a nhân t kh i lư ng s n phNm tiêu th và giá v n hàng
bán ........................................................................................................................ 50
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
4.5.2. nh hư ng c a nhân t chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh
nghi p................................................................................................................... 55
4.6. M t s t s tài chính c a xí nghi p ............................................................. 61
Chương 5: BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH C A XÍ
NGHI P KINH DOANH V T LI U XÂY D NG .......................................... 67
5.1. Bi n pháp tăng doanh s bán ........................................................................ 67
5.2. Bi n pháp trích gi m chi phí ......................................................................... 67
5.3. Duy trì lư ng hàng t n kho h p lý ............................................................... 68
5.4. Gi m các kho n ph i thu .............................................................................. 68
Chương 6: K T LU N VÀ KI N NGHN ........................................................... 70
6.1. K t lu n ......................................................................................................... 70
6.2. Ki n ngh ....................................................................................................... 71
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
DANH M C T VI T T T
DDT: Doanh thu thu n
KD: Kinh doanh
H KD: Ho t ng kinh doanh
CP: Chi phí
CC: Cung c p
CPBH: Chi phí bán hàng
QLDN: Qu n lý doanh nghi p
BHXH: B o hi m xã h i
KPC : Kinh phí Công oàn
TSC : Tài s n c nh
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
DANH M C BI U B NG
Trang
B ng 1: Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh năm 2006-2008. ................... 30
B ng 2: Tình hình doanh thu chung qua 3 năm 2006- 2008 ............................ 33
B ng 3: Tình hình tiêu th c a m t hàng xi măng năm 2006- 2008 ................ 36
B ng 4: Tình hình tiêu th m t hàng s t qua 3 năm 2006- 2008 ...................... 38
B ng 5: Tình hình chi phí chung 3 năm 2006- 2008 ........................................ 40
B ng 6: Tình hình l i nhu n chung qua 3 năm 2006- 2008 ............................. 42
B ng 7: Tình hình tiêu th theo cơ c u m t hàng năm 2006-2008................... 45
B ng 8: Các nhân t nh hư ng n l i nhu n ................................................. 48
B ng 9: Phân tích kh i lư ng tiêu th và giá v n hàng bán ............................. 52
B ng 10: Tình hình chi phí bán hàng và QLDN............................................... 56
B ng 11: Tình hình chi phí qu n lý doanh nghi p............................................ 59
B ng 12: Kh năng thanh toán ng n h n năm 2006-2008 ................................ 61
B ng 13: M c l i nhu n trên doanh thu năm 2006-2008 ................................. 62
B ng 14: T s ROA và ROE năm 2006 -2008 ............................................... 63
B ng 15: Phân tích hi u qu s d ng v n ........................................................ 64
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
DANH M C SƠ & BI U
Trang
Sơ 1: i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh. ................................. 5
Sơ 2: Các khái ni m chi phí ........................................................................... 9
Sơ 3: Cơ c u t ch c c a công ty ................................................................ 23
Sơ 4: Cơ c u t ch c c a xí nghi p ............................................................. 28
Bi u 1: Doanh thu c a xí nghi p qua 3 năm 2006 -2008 ............................ 34
Bi u 2: Bi n ng doanh thu m t hàng xi măng năm 2006- 2008 .............. 37
Bi u 3: Bi n ng doanh thu m t hàng s t năm 2006- 2008 ....................... 38
Bi u 4: Bi n ng doanh thu nhóm các m t hàng khác năm 2006- 2008 ... 39
Bi u 5: Tình hình chi phí c a xí nghi p qua 3 năm 2006- 2008 ................. 41
Bi u 6: Tình hình l i nhu n c a xí nghi p qua 3 năm 2006- 2008 ............. 43
Bi u 7: Doanh s tiêu th c a xí nghi p theo m t hàng .............................. 46
Bi u 8: Tình hình chi phí bán hàng và… năm 2006- 2008 ......................... 56
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
CHƯƠNG 1
GI I THI U
1.1. tv n
1.1.1. S c n thi t c a tài
- Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh có tác d ng:
Giúp doanh nghi p t ánh giá mình v m t m nh, m t y u c ng c ,
phát huy hay c n ph i kh c ph c, c i ti n. Thêm vào ó giúp cho doanh nghi p
phát huy m i ti m năng và khai thác t i a m i ngu n l c, nh m t n hi u qu
cao nh t trong kinh doanh. K t qu c a phân tích ho t ng kinh doanh là cơ s
ra các quy t nh ng n và dài h n. Ngoài ra phân tích hi u qu ho t ng kinh
doanh còn giúp cho doanh nghi p d báo, phòng và h n ch nh ng r i ro b t
nh trong kinh doanh.
- Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh còn ph c v cho các i tư ng
sau:
Nhà qu n tr : S d ng ưa ra các quy t nh qu n tr .
Nhà cho vay: S d ng ưa ra các quy t nh h p lý khi tài tr
v n.
Nhà u tư: S d ng ưa ra quy t nh u tư, liên doanh hay
không.
Các c ông: S d ng ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh
c a doanh nghi p (nơi h có ph n v n góp c a mình).
S giao d ch ch ng khoán và y ban ch ng khoán nhà nư c: Xem
xét trư c khi cho phép doanh nghi p phát hành trái phi u, c phi u.
Các cơ quan khác như: Cơ quan thu , cơ quan th ng kê, cơ quan
qu n lý c p trên và các Công ty phân tích chuyên nghi p.
- Chính vì v y phân tích hi u qu ho t ng tr nên c n thi t và óng vai
trò quan tr ng hơn bao gi h t i v i t t c các doanh nghi p trong n n kinh t
th trư ng, luôn ch a ng y nh ng c nh tranh kh c li t và ti m Nn chính trong
lòng nó nhi u r i ro b t tr c.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n
N n kinh t nư c ta ã và ang h i nh p vào n n kinh t th gi i. Do ó,
các doanh nghi p Vi t Nam ng v ng và phát tri n hơn thì h ph i s m nh n
th c và tìm ra hư ng i riêng cho mình trong khía c nh s n xu t, qu n lý cũng
như th trư ng. i u này s v t v và khó khăn hơn cho doanh nghi p nư c ta khi
ph i ch y ua v i doanh nghi p nư c ngoài v m t khoa h c k thu t và v n
ho t ng.
Vì v y, Công ty Trách nhi m h u h n v t li u xây d ng Vĩnh Long cũng
không ngo i l . vư t qua s c nh tranh gay g t c a th tru ng c bi t là i
v i ngành hàng kinh doanh v t li u xây d ng. vư t qua quy lu t c nh tranh
y kh c li t c a th trư ng nh m t n t i và phát tri n trư c các doanh nghi p
khác, v a có i u ki n tích lũy, m r ng quy mô kinh doanh, m b o công ăn
vi c làm cho ngư i lao ng, ban Giám c ph i thư ng xuyên ki m tra, ánh
giá y và chính xác m i di n bi n, nh ng m t m nh, m t y u c a ơn v
trong m i quan h v i môi trư ng kinh doanh tìm ra bi n pháp nâng cao hi u
qu ho t ng kinh doanh c a mình.
Xu t phát t nhu c u thông tin cho nhà qu n tr trong th c ti n, b ng
nh ng ki n th c ã h c ư c t i trư ng và nh ng v n th c t phát sinh trong 3
tháng th c t p t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách
nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long nên em ã ch n
tài “ Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i xí nghi p kinh doanh v t
li u xây d ng s 2 c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u
xây d ng Vĩnh Long”.
1.2. M c tiêu nghiên c u
1.2.1. M c tiêu chung
Phân tích hi n qu ho t ng kinh doanh t i xí nghi p kinh doanh v t li u
xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng
Vĩnh Long”.
1.2.2. M c tiêu c th
- Phân tích chung k t qu ho t ng kinh doanh c a xí nghi p t 2006- 2008.
- Phân tích doanh thu, chi phí, l i nhu n c a Công ty qua 3 năm.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
- Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu, chi phí và l i nhu n.
- Nêu lên m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh.
1.3. Ph m vi nghiên c u
1.3.1. Không gian
tài ư c th c hi n t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công
ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long.
1.3.2. Th i gian
tài ư c th c hi n t ngày 16 tháng 02 năm 2009 n ngày 10 tháng
04 năm 2009 và d a trên s li u thu th p ư c t i xí nghi p kinh doanh v t li u
xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng
Vĩnh Long v tình hình ho t ng kinh doanh trong th i gian 3 năm g n ây là:
2006, 2007 và 2008
1.3.3. i tư ng nghiên c u
i tư ng nghiên c u c a tài là k t qu ho t ng kinh doanh t i xí nghi p
kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên
v t li u xây d ng Vĩnh Long. Nó ư c bi u hi n dư i d ng các ch tiêu kinh t
như: kh i lư ng tiêu th , giá v n hàng bán…cho n k t qu kinh doanh ư c
t ng h p như doanh thu, l i nhu n, chi phí. B ng vi c i sâu vào phân tích m t
cách chi ti t nh ng i tư ng giúp tài tìm ra ư c nh ng ưu i m và như c
i m trong chi n lư c kinh doanh c a xí nghi p. T ó ra nh ng gi i pháp
phù h p cho chi n lư c kinh doanh c a xí nghi p.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN C U
2.1. Phương pháp lu n
2.1.1. Khái ni m, ý nghĩa và nhi m v c a phân tích hi u qu do t ng
kinh doanh
2.1.1.1. Khái ni m phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh
Phân tích ho t ng kinh doanh là công c cung c p thông tin cho các nhà
qu n tr doanh nghi p i u hành ho t ng kinh doanh. Nh ng thông tin có
giá tr và thích h p c n thi t này thư ng không có s n trong các báo cáo tài chính
ho c trong b t c tài li u nào doanh nghi p. có ư c nh ng thông tin này
ph i thông qua quá trình phân tích.
Trong i u ki n s n xu t kinh doanh ơn gi n v i qui mô nh , nhu c u
thông tin cho các nhà qu n lý chưa nhi u thì quá trình phân tích cũng ư c ti n
hành ơn gi n, có th ư c th c hi n ngay trong công tác h ch toán. Khi s n xu t
kinh doanh ngày càng phát tri n v i qui mô l n, nhu c u thông tin cho các nhà
qu n lý ngày càng nhi u, a d ng và ph c t p òi h i các thông tin h ch toán
ph i ư c x lý thông qua phân tích, chính vì l ó phân tích ho t ng kinh
doanh hình thành và phát tri n không ng ng.
Như v y, phân tích ho t ng kinh doanh là i sâu nghiên c u n i dung
k t c u và m i quan h qua l i gi a các s li u bi u hi n ho t ng s n xu t kinh
doanh c a doanh nghi p b ng nh ng phương pháp khoa h c. Nh m th y ư c
ch t lư ng ho t ng, ngu n năng l c s n xu t ti m tàng, trên cơ s ó ra
nh ng phương án m i và bi n pháp khai thác có hi u qu .
2.1.1.2. T m quan tr ng, ý nghĩa c a phân tích hi u qu ho t ng s n
xu t kinh doanh
Phân tích ho t ng kinh doanh là nh m ánh giá, xem xét vi c th c hi n
các ch tiêu kinh t như th nào, nh ng m c tiêu t ra ư c th c hi n n âu,
rút ra nh ng t n t i, tìm nguyên nhân khách quan, ch quan và ra bi n pháp
http://www.kinhtehoc.net t cách tri t
kh c ph c t n d ng m th m nh c a doanh nghi p. i u ó
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
cũng có nghĩa r ng phân tích ho t ng kinh doanh không ch là i m k t thúc
m t chu kỳ kinh doanh mà còn là i m kh i u c a ho t ng doanh nghi p.
K t qu phân tích c a th i kỳ kinh doanh ã qua và nh ng d oán trong phân
tích i u ki n kinh doanh s p t i là nh ng căn c quan tr ng doanh nghi p có
th nh chi n lư c phát tri n và phương án kinh doanh có hi u qu .
Phân tích ho t ng kinh doanh g n li n v i quá trình ho t ng c a
doanh nghi p và có tác d ng giúp doanh nghi p ch o m i m t ho t ng s n
xu t kinh doanh. Thông qua phân tích t ng m t ho t ng c a doanh nghi p như
công tác ch o s n xu t, công tác t ch c ti n lương, công tác mua bán, công
tác qu n lý, công tác tài chính…giúp doanh nghi p i u hành t ng m t ho t ng
c th v i s tham gia c th c a t ng phòng ban ch c năng, t ng b ph n ơn v
tr c thu c c a doanh nghi p. Nó là công c quan tr ng liên k t ho t ng c a
các b ph n này làm cho ho t ng chung c a doanh nghi p ư c ăn kh p, nh p
nhàng và t hi u qu cao.
2.1.1.3. i tư ng c a phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh
doanh
i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh là quá trình và k t qu ho t
ng kinh doanh cùng v i s tác ng c a các nhân t nh hư ng n quá trình
và k t qu ó, ư c bi u hi n thông qua các ch tiêu kinh t . Ta có th khái quát
i tư ng c a phân tích qua sơ sau:
Quá trình và k t qu
kinh doanh
i tư ng
PTKD Ch tiêu kinh t
Nhân t tác ng
Sơ 1: i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
Phân tích nh m nghiên c u quá trình ho t ng kinh doanh c a doanh
nghi p. Các k t qu do ho t ng kinh doanh mang l i, có th là k t qu c a quá
kh ho c các k t qu d ki n có th t ư c trong tương lai.
K t qu ho t ng kinh doanh mà phân tích nghiên c u có th là k t qu
t ng h p c a nhi u quá trình hình thành, do ó k t qu ph i là riêng bi t và t
ư c trong kho ng th i gian nh t nh, ch không th là k t qu chung chung.
Các k t qu ho t ng kinh doanh ph i ư c nh hư ng theo các m c tiêu trong
kinh doanh. Quá trình nh hư ng này ph i ư c lư ng hóa c th thành các ch
tiêu kinh t và phân tích c n hư ng n các k t qu c a các ch tiêu ánh giá.
Các ch tiêu kinh t ph i ư c xây d ng hoàn ch nh và không ng ng ư c hoàn
thi n.
2.1.1.4. Nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh
doanh
tr thành m t công c quan tr ng c a quá trình nh n th c, ho t ng
kinh doanh c a doanh nghi p là cơ s cho vi c ra các quy t nh úng d n, phân
tích ho t ng kinh doanh có nh ng nhi m v như sau:
Ki m tra và ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh thông qua các ch tiêu
kinh t ã xây d ng.
Nhi m v trư c tiên c a phân tích là ánh giá và ki m tra khái quát gi a
k t qu t ư c so v i các m c tiêu k ho ch, d toán, nh m c… ã t ra
kh ng nh tính úng n và khoa h c c a ch tiêu xây d ng, trên m t s m t ch
y u c a quá trình ho t ng kinh doanh.
Ngoài quá trình ánh giá trên phân tích c n xem xét ánh giá tình hình
ch p hành qui nh, các th l thanh toán, trên cơ s tôn tr ng pháp lu t c a nhà
nư c ã ban hành và lu t trong kinh doanh qu c t .
Thông qua quá trình ki m tra ánh giá, ngư i ta có ư c cơ s , là cơ s
nh hư ng nghiên c u sâu hơn các bư c sau, nh m làm rõ các v n mà
doanh nghi p c n quan tâm.
Xác nh các nhân t nh hư ng c a các ch tiêu và tìm nguyên nhân gây
nên các m c nh hư ng ó.
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
Bi n ng c a ch tiêu là do nh hư ng tr c ti p c a các nhân t gây nên,
do ó ta ph i xác nh tr s c a nhân t và tìm nguyên nhân gây nên bi n ng
c a tr s nhân t ó.
Ví d : Khi nghiên c u tình hình th c hi n nh m c giá thành s n phNm, ta
ph i xác nh tr s gây nên bi n ng giá thành. Căn c vào các kho n m c chi
phí, xác nh s c a kho n m c nào là ch y u: nguyên li u, lao ng hay chi phí
s n xu t chung? N u là chi phí nguyên li u tr c ti p, thì do lư ng nguyên li u
hay do giá nguyên li u. N u là lư ng nguyên li u tăng lên thì do khâu qu n lý, do
thi t b cũ hay do tình hình nh m c chưa h p lý…?
su t các gi i pháp nh m khai thác các ti m năng và kh c ph c nh ng
t n t i y u kém c a quá trình ho t ông kinh doanh.
Phân tích ho t ng kinh doanh không ch ánh giá k t qu chung chung,
mà cũng không ch d ng l i ch xác nh nhân t và tìm nguyên nhân mà ph i
t cơ s nhân th c ó phát hi n các ti m năng c n ph i ư c khai thác, và nh ng
ch t n t i y u kém nh m su t gi i pháp, phát huy th m nh và kh c ph c t n
t i doanh nghi p c a mình.
Xây d ng phương án kinh doanh căn c và m c tiêu ã nh
Quá trình ki m tra và ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh là nh n
bi t ti n th c hi n và nh ng nguyên nhân sai l ch x y ra, ngoài ra còn giúp
cho doanh nghi p phát hi n nh ng thay i có th x y ra ti p theo. N u như ki m
tra và ánh giá úng n, nó có tác d ng giúp cho doanh nghi p i u ch nh k
ho ch và ra các gi i pháp ti n hành trong tương lai.
nh kỳ kinh doanh ph i ti n hành ki m tra và ánh giá trên m i khía
c nh ho t ng, ng th i căn c vào i u ki n tác ng bên ngoài như môi
trư ng kinh doanh hi n t i và tương lai xác nh v trí c a doanh nghi p ang
ng âu và hư ng i âu, các phương án xây ng chi n lu c kinh doanh có
còn thích h p n a không? N u không phù h p thì c n ph i i u ch nh k p th i.
Nhi m v c a phân tích nh m xem xét d báo, d toán có th t ư c trong
tương lai r t thích h p v i ch c năng ho ch nh các m c tiêu kinh doanh c a
doanh nghi p trong n n kinh t th tru ng.
2.1.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh
2.1.2.1. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh
http://www.kinhtehoc.net
- www.kinhtehoc.net
GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p
* Khái ni m: Hi u qu là s so sánh m c chênh l ch gi a chi phí b ra và
doanh thu t ư c qua m t quá trình c a cá nhân hay c a m t t p th . Hi u qu
kinh doanh ch có th t ư c trên cơ s nâng cao năng su t lao ng và ch t
lư ng công tác qu n lý. t ư c hi u qu kinh doanh ngày càng cao và v ng
ch c, òi h i các nhà kinh doanh không nh ng ph i n m ch c các ngu n ti m
năng v lao ng, v t tư, ti n v n mà còn ph i n m ch c cung c u hàng hoá trên
th trư ng, các i th c nh tranh…
Hi u m t cách ơn gi n, hi u qu kinh doanh là k t qu u ra t i a trên
chi phí u vào. M t khác, hi u ư c th m nh, th y u c a doanh nghi p nh m
khai thác h t m i năng l c hi n có, t n d ng ư c nh ng cơ h i vàng c a th
trư ng, có ngh thu t kinh doanh doanh nghi p ư c v ng m nh và phát tri n
không ng ng.
2.1.2.2. Doanh thu
* Khái ni m: Doanh thu là toàn b s ti n bán s n phNm hàng hóa cung ng
d ch v sau khi tr và ư c khách hàng ch p nh n thanh toán, không phân bi t là
ã tr ti n hay chưa. Doanh thu hay còn g i là thu nh p doanh nghi p, ó là toàn
b s ti n s thu ư c do tiêu th s n phNm, cung c p lao v và d ch v c a
doanh nghi p. Doanh thu bao g m hai b ph n:
1. Doanh thu v bán hàng: là doanh thu v bán s n phNm hàng hoá thu c
nh ng ho t ng s n xu t kinh doanh chính và doanh thu v các d ch v cho
khách hàng theo ch c năng ho t ng và ch c năng s n xu t c a doanh nghi p.
2.Doanh thu t tiêu th khác bao g m:
Doanh thu do liên doanh liên k t mang l i.
Thu nh p t các ho t ng thu c các nghi p v tài chính như thu v ti n
lãi g i ngân hàng, lãi v ti n vay các ơn v và các t ch c khác, thu nh p
t u tư trái phi u, c phi u.
Thu nh p b t thư ng như thu t ti n ph t, ti n b i thư ng, n khó òi ã
chuy n vào thi t h i.Thu nh p t các ho t ng khác như thu v như ng
bán, thanh lý tài s n c nh, giá tr v t tư, tài s n th a trong s n xu t, thu
t b n quy n phát minh, sáng ch , tiêu th nh ng s n phNm ch bi n t
ph li u, ph phNm.
Ngoài ra, còn có m t s khái ni m khác có liên quan n doanh thu:
http://www.kinhtehoc.net
nguon tai.lieu . vn