Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Góp ph n nâng cao hi u qu d y h c Hình h c 10 trên cơ s ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o.” 1
  2. 1. LÍ DO CH N TÀI 1.1. Ngh quy t H i ngh l n th IV Ban Ch p hành Trung ương ng C ng s n Vi t Nam (Khóa IV, 1993) nêu rõ: "M c tiêu giáo d c - ào t o ph i hư ng vào vi c ào t o nh ng con ngư i lao ng t ch , sáng t o, có năng l c gi i quy t nh ng v n thư ng g p, qua ó mà góp ph n tích c c th c hi n m c tiêu l n c a t nư c” (d n theo Tài li u B i dư ng giáo viên 2005, tr. 1) V phương pháp giáo d c ào t o, Ngh quy t H i ngh l n th II Ban Ch p hành Trung ương ng C ng s n Vi t Nam (Khóa VIII, 1997) ã ra: Ph i i m i phương pháp ào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p tư duy sáng t o c a ngư i h c. T ng bư c áp d ng nh ng phương pháp tiên ti n và phương ti n hi n i vào quá trình d y h c, mb o i u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u …”. i u 24, Lu t Giáo d c (1998) quy nh: “Phương pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch ng, tư duy sáng t o c a h c sinh…; b i dư ng phương pháp t h c, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác ng n tình c m, em l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”. Chương trình môn Toán thí i m trư ng THPT (2002) ch rõ: "Môn Toán ph i góp ph n quan tr ng vào vi c phát tri n năng l c trí tu , hình thành kh năng suy lu n c trưng c a Toán h c c n thi t cho cu c s ng, …; phát tri n kh năng suy lu n có lý, h p lôgic trong nh ng tình hu ng c th …". S phát tri n c a xã h i và công cu c im i t nư c òi h i m t cách c p bách ph i nâng cao ch t lư ng giáo d c và ào t o. N n kinh t nư c ta ang chuy n t cơ ch bao c p sang cơ ch th trư ng có s qu n lý c a Nhà nư c. Công cu c i m i này òi h i ph i có s i m i v h th ng 2
  3. giáo d c, bên c nh s thay i v n i dung v n c n có nh ng i m i căn b n v phương pháp giáo d c. V th c tr ng này, năm 1997 nhà Toán h c Nguy n C nh Toàn ã nh n nh: “Cách d y ph bi n hi n nay là th y ưa ra ki n th c (khái ni m, nh lý) r i gi i thích, ch ng minh, trò c g ng ti p thu n i dung khái ni m, n i dung nh lý, hi u ch ng minh nh lý, c g ng t p v n d ng các công th c nh lý tính toán, ch ng minh …” [35, tr. 4]. GS. Hoàng T y phát bi u: “Ta còn chu ng cách d y nh i nhét, luy n trí nh , d y m o v t gi i các bài toán oái oăm, gi t o, ch ng giúp gì m y n vi c phát tri n trí tu mà làm cho h c sinh thêm xa r i th c t , m t m i và chán n n …" (d n theo [31, tr. 25]). 1.2. Trong cu c i m i giáo d c nư c ta hi n nay, vi c i m i phương pháp d y h c óng vai trò h t s c quan tr ng: “Quan i m chung c a i m i phương pháp d y h c ã ư c kh ng nh là t ch c cho h c sinh ư c h c trong ho t ng và b ng ho t ng t giác tích c c, ch ng và sáng t o mà c t lõi là làm cho h c sinh h c t p tích c c, ch ng, hay nói m t cách khác giáo viên ph i l y ngư i h c làm trung tâm nh m ch ng l i thói quen h c t p th ng. Khi nói v m i quan h gi a n i dung d y h c và ho t ng, tác gi Nguy n Bá Kim cho r ng: “M i m t n i dung d y h c u liên h m t thi t v i nh ng ho t ng nh t nh. ó là nh ng ho t ng ư c ti n hành trong quá trình hình thành và v n d ng n i dung ó, phát hi n ư c nh ng ho t ng ti m tàng trong m t n i dung là v ch ra ư c con ư ng ngư i h c chi m lĩnh n i dung ó và t ư c các m c ích khác và cũng ng th i là c th hóa ư c m c ích d y h c có t ư c hay không và td nm c nào?”.[13, tr 97] 1.3. Theo M. A. anilôp và M. N. Xcatkin: “Quá trình d y h c là m t t h p r t ph c t p và năng ng nh ng hành ng c a giáo viên và h c sinh. có kh năng t ch c úng n quá trình d y h c và i u khi n nó c n ph i hình dung rõ nét c u trúc và nh ng quy lu t bên trong c a quá trình 3
  4. d y h c. c bi t quan tr ng là phát hi n ra m i liên h qua l i gi a vi c n m v ng ki n th c v i quá trình phát tri n nh ng năng l c nh n th c c a h c sinh" [3, tr. 6]. B n ch t c a quá trình h c là quá trình nh n th c c a h c sinh, ó chính là quá trình ph n ánh th gi i khách quan vào ý th c c a h c sinh. Quá trình nh n th c c a h c sinh v cơ b n cũng gi ng như quá trình nh n th c chung, di n ra theo quy lu t: “T tr c quan sinh ng n tư duy tr u tư ng và t tư duy tr u tư ng tr v th c ti n”. Tuy nhiên quá trình nh n th c c a h c sinh có tính c áo, ó là nó ư c ti n hành trong nh ng i u ki n sư ph m nh t nh. Theo tác gi Nguy n H u Châu thì: “Quá trình nh n th c c a h c sinh không ph i là quá trình tìm ra cái m i cho nhân lo i mà là nh n th c ư c cái m i cho b n thân, rút ra t kho tàng hi u bi t chung c a loài ngư i và là quá trình h c sinh xây d ng, ki n t o nên nh ng ki n th c cho b n thân thông qua các ho t ng thích ng v i môi trư ng h c t p m i" [21, tr. 205]. 1.4. Xu t phát t c i m c a tư duy toán h c, ó là s th ng nh t gi a suy oán và suy di n: N u trình bày l i nh ng k t qu toán h c ã t ư c thì nó là m t khoa h c suy di n và tính lôgic n i b t lên. Nhưng, n u nhìn Toán h c trong quá trình hình thành và phát tri n, thì trong phương pháp c a nó v n có tìm tòi, d oán, có th c nghi m và quy n p. Vì v y, trong d y h c Toán, ph i chú ý t i c hai phương di n, suy lu n ch ng minh và suy lu n có lý thì m i khai thác ư c y các ti m năng môn Toán th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n. G. Polia cho r ng: "N u vi c d y Toán ph n ánh m c nào ó vi c hình thành Toán h c như th nào thì trong vi c gi ng d y ó ph i dành ch cho d oán, suy lu n có lý" [21, tr. 6]. 1.5. Trong nh ng th p k qua, các nư c trên th gi i và Vi t Nam ã nghiên c u và v n d ng nhi u lý thuy t và phương pháp d y h c theo hư ng hi n i nh m phát huy tính tích c c h c t p c a h c sinh, trong ó có d y h c gi i quy t v n c a tác gi Nguy n Bá Kim và d y h c ki n t o nh n th c c a tác gi J. Piaget . 4
  5. Trong d y h c gi i quy t v n , tác gi Nguy n Bá Kim cho r ng: “H c sinh tích c c tư duy do n y sinh nhu c u tư duy, do ng trư c khó khăn v nh n th c; h c sinh t ki n t o ho c tham gia vào vi c ki n t o tri th c cho mình d a vào chi th c ã có, b sung và làm cho các tri th c cũ ư c hoàn thi n hơn. H c sinh h c t p t giác, tích c c, v a ki n t o ư c tri th c, v a h c ư c cách th c gi i quy t v n , l i v a rèn luy n ư c nh ng c tính quý báu như kiên trì, vư t khó...." [13; tr .183]. Còn trong d y h c ki n t o, tác gi J.Piaget cho r ng: “Tri th c ư c ki n t o m t cách tích c c b i ch th nh n th c” và “Nh n th c là m t quá trình thích nghi và t ch c l i th gi i quan c a chính ngư i h c“. Như v y d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o u coi tr ng vai trò tích c c và ch ng c a h c sinh trong quá trình h c t p t o nên tri th c cho b n thân. Hơn n a, qua th c ti n d y h c cho th y: do trình c a h c sinh không ng u và th i lư ng quy nh cho t ng ti t h c không cho phép th c hi n ch m t phương pháp duy nh t trong d y h c toán mà ph i k t h p nhi u phương pháp khác nhau. Vì v y, thông qua nghiên c u và thông qua các ti t d y th c t chúng tôi nh n th y: vi c ph i h p gi a phương pháp d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o trong quá trình d y h c toán có tính kh thi cao, khai thác ư c vai trò trung tâm c a ngư i h c, nâng cao tính tích c c h c t p c a h c sinh, làm cho h tham gia tr c ti p, ch ng và sáng t o trong quá trình nh n th c. Y u t quy t nh thành công c a vi c d y h c ph i h p này là ph i m b o th hi n úng b n ch t cũng như phát huy l i th c a t ng phương pháp, ph i l a ch n các pha h p lý cho t ng n i dung, t ng ti t h c và t ng i tư ng h c sinh, m b o các cá nhân trong l p u tham gia vào vi c gi i quy t v n và ki n t o ki n th c m i. nh m phát huy t i a năng l c tư duy c a ngư i h c và nâng cao ch t lư ng d y h c. V n này t trư c n nay chưa ư c t ra nghiên c u m t cách sâu s c, vì v y chúng tôi ch n tài: “Góp ph n nâng cao hi u qu d y h c Hình h c 10 trên cơ s ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o.” 5
  6. 2. M C ÍCH NGHIÊN C U M c ích nghiên c u c a lu n văn là nghiên c u vi c d y h c Hình h c 10 trên cơ s ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o nh m nâng cao năng l c nh n th c cho h c sinh. Xem xét s phù h p gi a d y h c gi i quy t v n v i d y h c ki n t o: - Do trình c a h c sinh không ng u và th i lư ng quy nh cho t ng ti t h c không cho phép th c hi n ch m t phương pháp duy nh t trong d y h c toán mà ph i k t h p nhi u phương pháp khác nhau. Cho nên, n u ph i h p t t phương pháp d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o s phát huy ư c tính tích c c cao và ch ng sáng t o c a h c sinh trong quá trình h c t p - ph i h p hai phương pháp d y h c này có hi u qu giáo viên c n d tính l a ch n các pha thích h p cho t ng n i dung, t ng ti t h c và t ng i tư ng h c sinh. 3. NHI M V NGHIÊN C U Lu n văn có nhi m v làm rõ nh ng v n sau : 3.1. Nh ng quan i m lí lu n v d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o trong quá trình d y h c toán. 3.2. i u tra ánh giá m t vài nét v th c tr ng d y h c Hình h c 10 cho h c sinh trư ng THPT; xu t các phương pháp, k năng c n rèn luy n cho h c sinh. 3.3. Xây d ng m t s bi n pháp ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o vào d y h c Hình h c 10 nh m nâng cao năng l c nh n th c cho h c sinh. 3.4.Ti n hành th c nghi m sư ph m ki m ch ng tính hi u qu c a các bi n pháp ư c xu t trong tài lu n văn. 4. GI THUY T KHOA H C Trên cơ s chương trình và sách giáo khoa hi n hành, n u giáo viên bi t quan tâm, khai thác và v n d ng các bi n pháp sư ph m theo hư ng ph i 6
  7. h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o thì s nâng cao năng l c nh n th c cho h c sinh và t ó góp ph n nâng cao hi u qu d y h c toán trư ng THPT. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 5.1. Nghiên c u lí lu n: Tìm hi u, nghiên c u các tài li u v các v n liên quan n tài c a lu n văn. 5.2. Nghiên c u th c ti n: Quan sát th c tr ng d y và h c môn toán nói chung và d y h c Hình h c 10 nói riêng m ts a phương trong nư c. 5.3.Th c nghi m sư ph m: xem xét tính kh thi và hi u qu c a các bi n pháp sư ph m ã xu t. 6. ÓNG GÓP C A LU N VĂN. 6.1. V m t lí lu n: H th ng hoá các cơ sơ khoa h c và các quan i m ch o v s ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o; xác nh rõ vai trò c a vi c tích c c hoá ho t ng nh n th c cho h c sinh. 6.2. V m t th c ti n: Nghiên c u cách ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o vào d y h c Hình h c 10, nh m nâng cao hi u qu trong quá trình d y h c. 6.3. Lu n văn có th dùng làm tài li u tham kh o cho giáo viên toán THPT. 7. C U TRÚC C A LU N VĂN. Ngoài ph n m u, k t lu n, tài li u tham kh o, lu n văn có ba chương: Chương1: M T S V N V CƠ S LÍ LU N 1.1. Phương pháp d y h c 1.1.1 Khái ni m v phương pháp 1.1.2. Phương pháp d y h c 1.2. Nhu c u và nh hư ng i m i phương pháp d y h c. 1.2.1. Xác l p v trí ch th c a ngư i h c, b o m tính t giác, tích c c và sáng t o c a ho t ng h c t p. 7
  8. 1.2.2. D y h c d a trên s nghiên c u tác ng c a nh ng quan ni m v ki n th c s n có c a ngư i h c. 1.2.3. D y vi c h c, cách h c thông qua toàn b quá trình d y h c. 1.2.4. Xác nh vai trò m i c a ngư i th y v i tư cách ngư i thi t k , u thác, i u khi n và th ch hoá. 1.3. D y h c gi i quy t v n . 1.3.1. Cơ s khoa h c c a phương pháp d y h c gi i quy t v n . 1.3.2. Nh ng khái ni m cơ b n. 1.3.3. Các hình th c d y h c gi i quy t v n . 1.3.4. Th c hi n d y h c gi i quy t v n . 1.3.5. Nh ng bi n pháp th c hi n quy trình. 1.4. Lí thuy t ki n t o 1.4.1. Các quan i m ch o c a lý thuy t ki n t o c a J. Piaget 1.4.2. Mô hình d y h c theo lý thuy t ki n t o 1.4.3. M t s lu n i m cơ b n c a lý thuy t ki n t o trong d y h c. 1.4.4. Vai trò c a ngư i h c và ngư i d y trong quá trình d y h c ki n t o 1.5. Phân tích nh ng y u t phù h p gi a d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o. 1.6. Th c tr ng c a ho t ng d y Toán và d y h c Hình h c l p 10 cho h c sinh THPT. 1.7. K t lu n chương 1. Chương 2: D Y H C HÌNH H C 10 THEO HƯ NG PH I H P QUAN I M D Y H C GI I QUY T V N VÀ D Y H C KI N T O 2.1. c i m xây d ng chương trình Hình h c 10 THPT hi n hành 2.1.1. Sơ lư c v chương trình sách giáo khoa m i hi n nay. 2.1.2. c i m xây d ng chương trình Hình h c 10 THPT hi n hành 2.2. nh hư ng xây d ng và th c hi n các bi n pháp ph i h p d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o. 8
  9. 2.3. M t s bi n pháp ph i h p quan i m d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o. 2.3.1. Bi n pháp 1: Tuỳ theo t ng n i c a t ng t ng ti t h c mà ph i h p phương pháp d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o nh m khai thác các ki n th c và kinh nghi m ã có c a h c sinh, giúp h c sinh ki n t o và khám phá ki n th c m i. 2.3.2.Bi n pháp 2: Ph i h p phương pháp d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o i v i nh ng nhóm h c sinh có trình ki n th c và tư duy khác nhau, m i h c sinh ư c làm vi c v i s n l c v a s c. 2.3.3. Bi n pháp 3: Ph i h p phương pháp d y h c gi i quy t v n và d y h c ki n t o nh m rèn luy n cho h c sinh cách th c khai thác các bài toán dư i nhi u góc khác nhau. 2.4. K t lu n chương 2 Chương 3: TH C NGHI M SƯ PH M 3.1. M c ích th c nghi m. 3.2. T ch c và n i dung th c nghi m. 3.2.1. T ch c th c nghi m 3.2.2.N i dung th c nghi m 3.3. ánh giá các k t qu th c nghi m. 3.3.1. ánh giá nh tính 3.3.2. ánh giá nh lư ng 3.4. K t lu n chung v th c nghi m. K t lu n Tài li u tham kh o 9
  10. 10
  11. CHƯƠNG 1: M T S V N V CƠ S LÝ LU N Ngh quy t H i ngh l n th IV Ban Ch p hành Trung ương ng C ng s n Vi t Nam khóa VIII (1993) ã nêu rõ: "M c tiêu giáo d c - ào t o ph i hư ng vào ào t o nh ng con ngư i lao ng t ch , sáng t o, có năng l c gi i quy t v n thư ng g p, qua ó góp ph n tích c c th c hi n m c tiêu l n c a t nư c là dân giàu, nư c m nh, xã h i công b ng, dân ch văn minh". Chúng ta ang s ng trong th i kỳ công nghi p hóa, hi n i hóa t nư c, th i i mà lư ng thông tin phát tri n m nh như vũ bão. T nh ng năm 70 c a th k XX, ã xu t hi n nh ng l i nh n xét: "Kh i lư ng tri th c khoa h c tăng lên nhanh chóng m t cách l thư ng, theo các nhà bác h c, c 8 năm nó l i tăng lên g p ôi" [2, tr. 112]. Dòng thông tin khoa h c phát tri n m nh làm cho kho ng cách gi a tri th c khoa h c nhân lo i và b ph n tri th c ư c lĩnh h i trong nhà trư ng ngày m t tăng thêm. Do ó, tham v ng giáo d c s truy n th cho h c sinh t t c tri th c m b o cu c s ng sau này c a h c sinh là không tư ng. V. A. Cruchetxki cũng t ng nói: "Không m t trư ng h c nào cung c p cho con ngư i m t ph n tri th c dù ít i c n thi t" [2, tr. 113]. Lư ng tri th c ó ph i là k t qu c a quá trình h c t p lâu dài, “H c n a, h c mãi”, h c su t i ch không ph i ch khi còn ng i trên gh nhà trư ng. Vì v y, giáo d c không ch d y tri th c mà còn ph i truy n th cho h c sinh phư- ơng pháp t h c tích c c, c l p, sáng t o, kh năng thích ng t t trong cu c s ng. áp ng ư c “ ơn t hàng c a xã h i”, nhà trư ng c n ph i i m i phương pháp d y h c: "Ph i i m i phương pháp giáo d c - ào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n n p tư duy sáng t o c a ngư i h c, t ng bư c áp d ng phương pháp tiên ti n và phương ti n hi n i vào quá trình d y h c" (Ngh quy t H i ngh l n th II Ban Ch p hành Trung ương ng C ng s n Vi t Nam Khóa VIII năm 1997). 11
  12. V cách d y, phương pháp m i quan tâm nhi u n vi c t o ra ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh. Xem ó như là ng l c phát huy tính t giác, tích c c, ch ng trong quá trình h c t p c a h c sinh, c bi t là ni m vui, h ng thú c a m t ngư i t mình tìm ra chân lý. "N u h c sinh ư c c l p quan sát, so sánh, phân tích, khái quát hóa các s ki n, hi n tư ng thì các em s hi u sâu s c và h ng thú b c l rõ r t". Do ó, trong phương pháp gi ng d y, giáo viên c n ph i “bi t d n d t h c sinh luôn tìm th y cái m i, có th t tìm l y ki n th c, ph i làm cho h c sinh th y mình m i ngày m t trư ng thành” (Tài li u B i dư ng giáo viên 2005, tr. 2). Hơn n a, th c hi n nh hư ng "ho t ng hóa ngư i h c", "h c sinh c n ư c cu n hút vào các ho t ng h c t p do giáo viên t ch c và ch o, thông qua ó t l c khám phá nh ng i u mình chưa bi t, ch không ph i là th ng ti p thu tri th c ã ư c s p s n. C n t h c sinh vào nh ng tình hu ng th c t , tr c ti p quan sát làm thí nghi m, th o lu n, gi i quy t theo cách riêng c a mình. Qua ó h c sinh v a n m ư c ki n th c m i, k năng m i, v a n m ư c phương pháp làm ra ki n th c, k năng ó, không nh t thi t ph i r p khuôn theo nh ng m u s n có, ư c b c l và phát huy ti m năng sáng t o" (Tài li u B i dư ng giáo viên 2005, tr. 3). Như v y, ch c năng, vai trò c a giáo d c ngày nay ã ư c "chuy n sang vai trò nhà t ch c giáo d c", phương pháp d y h c m i ã chú tr ng n vi c phát huy t i a tính tích c c, c l p c a h c sinh, cao phương pháp t h c, "chuy n quá trình giáo d c sang quá trình t giáo d c". Xóa b cách h c cũ theo ki u “th y c, trò chép”, "h c v t", "h c t ", "h c thu c lòng mà không hi u, không kích thích ư c h c sinh suy nghĩ, tìm tòi, rèn luy n trí thông minh", chuy n i ch c năng t thông báo, tái hi n sang tìm tòi. " phát huy t i a tính tích c c h c t p c a h c sinh, t t nh t là t ch c t t nh ng tình hu ng có v n , òi h i d oán, nêu gi thuy t, tranh lu n gi a nh ng ý ki n trái ngư c" (Tài li u B i dư ng giáo viên 2005, tr. 4). 1.1. Phương pháp d y h c 12
  13. 1.1.1. Khái ni m phương pháp Thu t ng “phương pháp” trong d y h c ư c dùng nh ng c p khác nhau t khái quát n c th : Phương pháp d y h c, phương pháp tr c quan, phương pháp v n áp... Phương pháp hi u theo nghĩa chung và r ng nh t là: cách th c hành ng t ư c m c ích nh t nh. ó cũng là con ư ng mà ngư i ta c n i theo t ư c m c ích. Chúng tôi có th nêu ra m t trong nhi u nh nghĩa v phương pháp như sau: phương pháp ư c hi u như là m t h th ng các nguyên t c, h th ng các thao tác nh m i t nh ng i u ki n nh t nh ban u t i m t m c ích xác nh. Theo ó, phương pháp có tính hư ng ích; ph m trù phương pháp có ch c năng phương ti n và c trưng k t thúc. 1.1.2. Phương pháp d y h c Phương pháp d y h c là khái ni m có nhi u nh nghĩa khác nhau Ngư i ta thư ng hi u phương pháp d y h c là cách th c làm vi c c a giáo viên và h c sinh lĩnh h i ư c các tri th c, k năng, k x o. Lu.K.Babanxky: “Phương pháp d y h c là cách th c tương tác gi a giáo viên và h c sinh nh m gi i quy t các nhi m v giáo dư ng, giáo d c và phát tri n trong quá trình d y h c”. L.La.Lecner h: “Phương pháp d y h c là h th ng nh ng ho t ng có m c ích c a giáo viên nh m t ch c ho t ng nh n th c, th c hành c a h c sinh, m b o cho các em lĩnh h i lĩnh h i ư c n i dung h c v n”.Theo tác gi Nguy n Ng c Quang trong “Lý lu n d yh c i cương” (1988): “Phương pháp d y h c là cách th c làm vi c gi a th y và trò trong s ph i h p th ng nh t và s ch o c a th y, nh m làm trò t giác, tích c c, t l c t t i m c ích d y h c” . L y tiêu chí m c ho t ng c l p c a h c sinh làm cơ s , ng th i tính n vi c i m i phương pháp d y h c theo hư ng quy trình hoá vi c t ch c quá trình d y h c nh m tích c c hoá ho t ng h c t p c a h c sinh thì: “Phương pháp d y h c là t h p các cách th c ho t ng c a giáo viên và h c sinh trong quá trình d y h c, ư c ti n hành dư i vai trò ch o 13
  14. c a giáo viên, s ho t ng nh n th c tích c c, t giác c a h c sinh nh m th c hi n t t nh ng nhi m v d y h c theo hư ng m c tiêu” [22]. 1.2. Nhu c u và nh hư ng i m i phương pháp d y h c. Quá trình d y h c g m 3 thành ph n cơ b n: m c ích - n i dung - phương pháp. M c ích d y h c là ki u nhân cách mà xã h i òi h i. N i dung d y h c trong trư ng h p này là môn toán. Phương pháp d y h c là cách th c ho t ng và ng x c a th y gây nên nh ng ho t ng và giao lưu c a trò nh m t ư c m c ích d y h c. Các thành ph n cơ b n này tác ng l n nhau, quy nh l n nhau, trong ó m c ích óng vai trò ch o. Cho n g n ây, các phương pháp d y h c mang tính ch t thông tin - ti p thu và tái hi n v n còn chi m ưu th . Giáo viên truy n t (thông báo) cho h c sinh các tri th c v th c t i xung quanh và các phương th c ho t ng trong th c t i ó mà xã h i thu lư m ư c, còn h c sinh ti p thu thông tin y, sau ó giáo viên ra nh ng bài t p h c sinh nh l i (t o l i) nh ng tri th c và phương th c ho t ng mà h lĩnh h i ư c l p l i h th ng hành ng theo m u th y giáo ã làm. Các phương pháp này c n thi t c ng c tri th c, lĩnh h i k năng, k x o. Ch ng nào mà d y h c ch có m c ích cung c p tri th c và luy n t p k năng, áp d ng tri th c theo m u thì phương pháp trên là . Tuy nhiên, do nh p phát tri n c a k thu t, công ngh , khoa h c c a m i m t i s ng xã h i ngày càng tăng thêm ã khi n cho nh ng tri th c thu ư c trong nh ng năm h c trư ng tr thành không n a. ng th i, s phát tri n xã h i và t nư c ra nh ng yêu c u m i i v i h th ng giáo d c. ó là, ào t o ra nh ng con ngư i phát huy ư c tính tích c c cá nhân, làm ch ư c tri th c khoa h c và công ngh hi n i, có tư duy sáng t o, có k năng th c hành gi i, có kh năng ra và c l p gi i quy t nh ng v n m i... Nh ng thay i c a m c ích d y h c t t y u d n t is i m i v n i dung và phương pháp d y h c. 14
  15. nư c ta, tư tư ng ch o công cu c i m i phương pháp d y h c t m t vài năm g n ây ư c phát bi u v i nhi u thu t ng như: tích c c hoá ho t ng h c t p, ho t ng hoá ngư i h c, l y ngư i h c làm trung tâm... V i tư tư ng ó, nh hư ng i m i phương pháp d y h c hi n nay là t ch c cho ngư i h c h c t p trong ho t ng và b ng ho t ng t giác, tích c c, sáng t o. nh hư ng ó bao hàm các ý tư ng c trưng sau: 1.2.1. Xác l p v trí ch th c a ngư i h c, b o m tính t giác, tích c c và sáng t o c a ho t ng h c t p. Ngư i h c là ch th chi m lĩnh tri th c, rèn luy n k năng, hình thành thái ch không ph i là nhân v t hoàn toàn làm theo l nh c a th y giáo. Vai trò ch th c a ngư i h c ư c kh ng nh trong quá trình h h c t p trong ho t ng và b ng ho t ng c a b n thân mình. 1.2.2. D y h c d a trên s nghiên c u tác ng c a nh ng quan ni m v ki n th c s n có c a ngư i h c. Theo tâm lý h c, h c t p ch y u là m t quá trình trong ó ngư i h c xây d ng ki n th c cho mình b ng cách liên h nh ng c m nghi m m i v i nh ng ki n th c và kinh nghi m s n có, b c m t chi c c u n i gi a cái m i và cái s n có. Khi h c m t ki n th c m i, thư ng không ph i là h c trò chưa có m t quan ni m nào v ki n th c ó. Trái l i, b óc h c trò thư ng ã có m t quan ni m, kinh nghi m nào ó có liên quan v i ki n th c c n h c, làm thu n l i ho c gây khó khăn cho quá trình xây d ng ki n th c m i. Vì v y, t ch c cho h c sinh ho t ng h c t p có m t hàm nghĩa là nghiên c u nh ng quan ni m, kinh nghi m s n có ó, khai thác m t thu n l i và h n ch m t khó khăn cho quá trình h c t p, nghiên c u nh ng chư ng ng i mà h có th g p, nh ng sai l m mà h có th m c khi xây d ng m t ki n th c m i, nh ó giáo viên i u khi n vi c h c có hi u qu . 1.2.3. D y vi c h c, cách h c thông qua toàn b quá trình d y h c. 15
  16. M c ích d y h c không ph i ch nh ng k t qu c th c a quá trình h c t p: tri th c và k năng b môn mà i u quan tr ng hơn là b n thân vi c h c, cách h c, kh năng m nhi m, t ch c và th c hi n nh ng quá trình h c t p m t cách hi u qu . 1.2.4. Xác nh vai trò m i c a ngư i th y v i tư cách ngư i thi t k , u thác, i u khi n và th ch hoá. Ho t ng hoá ngư i h c d d n t i vi c ng nh n v s gi m sút vai trò c a ngư i th y. M t m t, c n ph i hi u r ng ho t ng hoá ngư i h c, s xác l p v trí ch th c a ngư i h c không h làm suy gi m, mà ngư c l i còn nh m nâng cao vai trò, trách nhi m c a ngư i th y. M t khác, s là b o th n u cho r ng tính ch t, vai trò c a ngư i th y v n như xưa. Trong khi kh ng nh vai trò c a th y không suy gi m, c n ph i th y r ng tính ch t c a vai trò này ã thay i: Th y không ph i là ngu n phát tin duy nh t, th y không ph i là ngư i ra l nh m t cách khiên cư ng, th y không ph i là ngư i ho t ng ch y u hi n trư ng. Vai trò trách nhi m c a th y bây gi quan tr ng hơn, n ng n hơn nhưng t nh hơn c th là: +) Thi t k : xác nh, ho ch nh toàn b k ho ch gi ng d y. +) U thác: ph i bi n ư c ý d y c a th y thành nhi m v t nguy n, t giác c a trò. +) i u khi n: hư ng d n, t ch c quá trình h c t p sao cho h c sinh t tìm tòi và t gi i quy t nhi m v ó. +) Th ch hoá: ánh giá ho t ng h c t p c a h c sinh, xác nh v trí ki n th c trong h th ng tri th c ã có và hư ng d n kh năng v n d ng ki n th c ó. 1.3. D y h c gi i quy t v n 1.3.1. Cơ s khoa h c c a phương pháp d y h c gi i quy t v n . 1.3.1.1. Cơ s tri t h c. 16
  17. Theo tri t h c duy v t bi n ch ng: “Mâu thu n là ng l c thúc y quá trình phát tri n”. M i v n ư c g i cho h c sinh h c t p chính là m t mâu thu n gi a yêu c u nhi m v nh n th c v i ki n th c và kinh nghi m s n có. Tình hu ng này ph n ánh m t cách lôgic và bi n ch ng quan h bên trong gi a ki n th c cũ, k năng cũ, kinh nghi m cũ v i nh ng yêu c u gi i thích s ki n m i ho c i m i tình th . 1.3.1.2. Cơ s tâm lý h c. Theo các nhà tâm lý h c, con ngư i ch b t u tư duy tích c c khi n y sinh nhu c u c n tư duy, t c là khi ng trư c m t khó khăn v nh n th c c n ph i kh c ph c, m t tình hu ng g i v n , hay nói như Rubinstein: “Tư duy sáng t o luôn luôn b t u b ng m t tình hu ng g i v n ”. 1.3.1.3. Cơ s giáo d c h c. D y h c gi i quy t v n phù h p v i nguyên t c tính t giác và tích c c vì nó khêu g i ư c ho t ng h c t p mà ch th ư c hư ng ích, g i ng cơ trong quá trình gi i quy t v n . D y h c gi i quy t v n cũng bi u hi n s th ng nh t gi a giáo dư ng và giáo d c. Tác d ng giáo d c c a ki u d y h c này là ch nó d y cho h c sinh cách khám phá, t c là rèn luy n cho h cách th c phát hi n, ti p c n và gi i quy t v n m t cách khoa h c. ng th i nó góp ph n b i dư ng cho ngư i h c nh ng c tính c n thi t c a ngư i lao ng sáng t o như: tính ch ng, tính kiên trì vư t khó, tính k ho ch và thói quen t ki m tra... 1.3.2. Nh ng khái ni m cơ b n. 1.3.2.1. V n . Trong giáo d c, ngư i ta thư ng hi u khái ni m “v n ” như sau: M tv n ư c bi u th b i m t h th ng nh ng m nh và câu h i (ho c yêu c u hành ng) tho mãn các i u ki n sau: - H c sinh chưa gi i áp ư c câu h i ó ho c chưa th c hi n ư c hành ng ó. 17
  18. - H c sinh chưa ư c h c m t quy t c có tính ch t thu t toán nào gi i áp câu h i ho c th c hi n yêu c u t ra. Hi u theo nghĩa trên thì v n không ng nghĩa v i bài t p. Nh ng bài t p ch yêu c u h c sinh tr c ti p v n d ng m t quy t c có tính ch t thu t toán thì không ph i là nh ng v n . 1.3.2.2. Tình hu ng có v n . Tình hu ng có v n là m t tình hu ng g i ra cho h c sinh nh ng khó khăn v lý lu n hay th c ti n mà h th y c n thi t và có kh năng vư t qua, nhưng không ph i là ngay t c kh c nh m t quy t c có tính ch t thu t toán, mà ph i tr i qua m t quá trình tích c c suy nghĩ, ho t ng bi n i i tư ng ho t ng ho c i u ch nh ki n th c s n có. Như v y, m t tình hu ng có v n c n tho mãn các i u ki n sau: -T nt im tv n : Tình hu ng ph i b c l mâu thu n gi a th c ti n v i trình nh n th c, ch th ph i ý th c ư c m t khó khăn trong tư duy ho c hành ng mà v n hi u bi t s n có chưa vư t qua. - G i nhu c u nh n th c: N u tình hu ng có m t v n , nhưng n u h c sinh th y xa l , không mu n tìm hi u thì ây cũng chưa ph i là m t tình hu ng có v n . Trong tình hu ng có v n , h c sinh ph i c m th y c n thi t, th y có nhu c u gi i quy t v n ó. M tv n có th có ý nghĩa do b n thân n i dung c a nó, ó có th là l i gi i cho m t câu h i nào ó mà cá nhân ã quan tâm n t lâu, hay m t câu h i n y sinh m t cách t nhiên và lý thú t lôgic c a tài ang nghiên c u. ó có th là m t tình hu ng ngh ch lý khi n ngư i ta ng c nhiên th c m c. Song, quá trình d y h c nêu v n hình thành t t p các ch c năng c a nó thì trong quá trình áp d ng nó ngày càng nhi u trong th c hành thì b n thân quá trình sáng t o, quá trình tìm tòi s tr thành ng cơ ch y u. - Gây ni m tin kh năng: N u m t tình hu ng tuy có v n và v n tuy h p d n, nhưng n u h c sinh c m th y nó vư t quá xa so v i kh năng c a mình thì h c sinh cũng không s n sàng gi i quy t v n . C n làm cho h c 18
  19. sinh th y rõ tuy h chưa có ngay l i gi i, nhưng ã có m t s ki n th c, k năng liên quan nv n t ra và n u h tích c c suy nghĩ thì có nhi u hy v ng gi i quy t v n ó. tv n t t s tác ng n cá nhân theo m t phương th c nh t nh. N u vi c kh c ph c ư c khó khăn trong v n nêu lên d n n s tho mãn m t nhu c u nào ó c a cá nhân, thì cá nhân ó s có nguy n v ng gi i quy t v n y. Lúc này s n y sinh m t s căng th ng trí tu nh t nh, s căng th ng này ch m t i khi v n ã ư c gi i quy t. Nh ng ngư i lư i suy nghĩ, không quen v i tư duy c l p, s n sàng tránh s căng th ng ó và s băn khoăn v trí tu kèm theo nó. i u ó cũng cho th y, tình hu ng có v n còn ph thu c vào ch quan và t o ra tình hu ng có v n như th nào không b rơi m t b ph n h c sinh trong l p là k t qu c a ngh thu t sư ph m c a giáo viên. 1.3.2.3. D y h c gi i quy t v n . Trong d y h c gi i quy t v n , giáo viên t o ra nh ng tình hu ng có v n , i u khi n h c sinh phát hi n v n , ho t ng t giác và tích c c gi i quy t v n và thông qua ó mà lĩnh h i tri th c, rèn luy n k năng và t ư c nh ng m c ích h c t p khác. Có th sơ hoá quá trình d y h c gi i quy t v n như sau: x k t h x Hình 1 ưa h c sinh (H) n m t tr ng i (T) (tình hu ng có v n ), óT tho mãn các i u ki n gây xúc c m và trên s c m t ít. 19
  20. H c sinh tích c c ho t ng nh n th c dư i s g i m d n d t toàn b ho c t ng ph n c a giáo viên, ho c hoàn toàn cl p tìm ra con ư ng HK vư t qua T n k t qu K. Mô ph ng theo lý thuy t ho t ng các mũi tên Hx th hi n y u t tr c giác v i tư cách là m t s mách b o b t ng , không nh n th c ư c. Quá trình rèn luy n h c sinh c l p vư t qua tr ng i s d n d n hình thành và phát tri n h các năng l c sáng t o. D y h c gi i quy t v n có nh ng c trưng sau: - H c sinh ư c t vào m t tình hu ng có v n . - H c sinh ho t ng tích c c huy ng tri th c và kh năng c a mình gi i quy t v n . - M c ích c a d y h c không ch là làm cho h c sinh lĩnh h i ư c k t qu c a quá trình gi i quy t v n , mà còn làm cho h phát tri n ư c kh năng ti n hành nh ng quá trình như v y. Nói cách khác, h c sinh không ch h c k t qu c a vi c h c mà trư c h t là h c b n thân vi c h c. 1.3.3. Các hình th c d y h c gi i quy t v n . Tuỳ theo m c c l p c a h c sinh trong quá trình gi i quy t v n , ngư i ta nói t i các c p khác nhau, cũng ng th i là nh ng hình th c khác nhau c a d y h c gi i quy t v n . 1.3.3.1. Hình th c nghiên c u. Trong hình th c nghiên c u, tính c l p c a ngư i h c ư c phát huy cao . Th y giáo ch t o ra tình hu ng g i v n , h c sinh t phát hi n và gi i quy t v n ó. Th y giáo giúp h c sinh cùng l m là khâu phát hi n v n . Như v y, trong hình th c này, ngư i h c c l p nghiên c u v n và th c hi n t t c các khâu cơ b n c a quá trình nghiên c u này, nh ó chu n b cho h c sinh năng l c gi i quy t các v n m t cách tr n v n. 1.3.3.2. Hình th c tìm tòi t ng ph n. Trong hình th c này, h c sinh gi i quy t v n không hoàn toàn c l p mà có s g i ý d n d t khi c n thi t. Giáo viên t o tình hu ng, h c sinh t phát hi n và gi i quy t v n v i s hư ng d n c a giáo viên. Hình th c này 20
nguon tai.lieu . vn