Xem mẫu
LỜI NÓI ĐẦU
Trong nhiều năm qua, trên thế giới, những quốc gia có biển là những quốc
gia luôn có lợi thế rất lớn trong cuộc cạnh tranh để phát triển kinh tế và hội
nhập quốc tế.Việt Nam cũng là một quốc gia có nhiều tiềm năng kinh tế
biển, một trong số đó là giao nhận hàng hóa đường biển bằng Container .
Ngày nay, phương thức giao nhận này trở nên thường xuyên và phổ biến vì nó
đem lại hiệu quả kinh tế hết sức tích cực: nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và
tiện lợi.
Một dấu hiệu đáng khích lệ đối với thị trường giao nhận nước ta là, chỉ
vài năm sau đổi mới, nhiều hãng tàu Container tên tuổi quốc tế đã mở tuyến
vận chuyển Container vào Việt Nam qua các trọng cảng tại thành phố Hồ
Chí Minh và Hải Phòng, khơi dậy một thị trường sôi động về giao nhận và
vận chuyển Container ở Việt Nam. Điều đó rất có lợi cho việc đẩy mạnh
xuất nhập khẩu, phát triển giao lưu với nước ngoài.
Tuy nhiên giao nhận hàng hóa bằng Container ở nước ta hãy còn quá non
trẻ. Nó vừa trải qua mươi năm phát triển và cần được tiếp tục nghiên cứu,
hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực: kỹ thuật, tổ chức quản lý, luật pháp... nhằm
khai thác tối đa hiệu quả của phương thức giao nhận mới mẻ này, phù hợp
với tình hình và đặc điểm của đất nước.
Vì lẽ đó, em mạnh dạn đưa ra đề tài "Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt
động giao nhận hàng hóa đường biển bằng Container ở Việt Nam",
Nội dung của đề tài gồm ba chương:
Chương I : Khái quát về giao nhận hàng hóa bằng Container
Chương II : Thực trạng giao nhận hàng hóa đường biển bằng
Container ở Việt Nam
Chương III : Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giao nhận hàng hóa
đường biển bằng Container ở Việt Nam
Trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách
quan, đề tài có thể chưa đầy đủ và còn nhiều sai sót. Em rất mong được sự
thông cảm, góp ý xây dựng của quý thầy cô cùng các bạn sinh viên. Qua đây,
em cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến giáo viên
hướng dẫn thầy giáo Nguyễn Văn Trường ,người đã nhiệt tình giúp đỡ và
động viên em trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Chương I
KHÁI QUÁT VỀ GIAO NHẬN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER
I. Khái quát chung về giao nhận
Như chúng ta đều biết, Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực
Đông Nam Á có lợi thế nằm trên trục đường hàng hải quốc tế sôi động nhất
trên thế giới, nối liền các thị trường hàng hải rộng lớn giữa Đông và Tây bán
cầu.
Nhận thấy lợi thế về vị trí địa lý của mình, Việt Nam đã tích cực đa dạng
hóa, đa phương hóa các quan hệ đối ngoại, đưa lĩnh vực thương mại Việt
Nam phát triển không ngừng. Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng
tăng làm cho thị trường hàng hải Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn. Chính
vì vậy, trong thời gian từ năm 1990 đến nay, đã có hơn 20 hãng tàu hàng đầu
thế giới có mặt tại Việt Nam như Evergreen, APL, Cosco, Sealand, Maersk
Hanjin, NOL, NYK, P&O, Nedlloyd... Sự hiện diện của các hãng tàu này đã
làm cho thị trường hàng hải nước ta thêm sôi động.
1. Định nghĩa về giao nhận và người giao nhận
Đặc điểm của buôn bán quốc tế là người mua và người bán ở những nước
khác nhau. Sau khi hợp đồng mua bán được ký kết, người bán thực hiện việc
giao hàng, tức là hàng hóa được vận chuyển từ người bán sang người mua.
Để cho quá trình vận chuyển đó bắt đầu được, tiếp tục được và kết thúc
được, tức là hàng hóa đến được tay người mua, cần phải thực hiện một loạt
các công việc khác nhau liên quan đến quá trình chuyên chở, như bao bì, đóng
gói, lưu kho, đưa hàng ra cảng, làm các thủ tục gửi hàng, xếp hàng lên tàu,
chuyển tải hàng hóa ở dọc đường, dỡ hàng ra khỏi tàu, giao hàng cho người
nhận. Những công việc đó được gọi là dịch vụ giao nhận.
Dịch vụ giao nhận (Freight Forwarding Service) theo Quy tắc mẫu của
FIATA về dịch vụ giao nhận, là bất kỳ loại dịch vụ nào liên quan đến vận
chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng
như các dịch vụ tư vấn hay có liên quan đến các dịch vụ trên, kể cả các vấn
đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ liên quan
đến hàng hóa.
Theo Luật Thương mại Việt Nam, "Giao nhận hàng hóa là hành vi thương
mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa nhận hàng từ người gửi,
tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ
khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự ủy thác của chủ hàng,
của người vận tải hoặc của người giao nhận khác".
Ở các nước khác nhau, tên gọi người kinh doanh giao nhận cũng khác nhau,
như Đại lý hải quan (Customs house Agent), Môi giới hải quan (Customs
Broker), Đại lý thanh toán (Clearing Agent), Đaị lý gửi hàng và giao nhận
(Shipping and Forwarding Agent), Người chuyên chở chính (Principal Carrier)
2 . Phạm vi của dịch vụ giao nhận
Những dịch vụ người giao nhận thường tiến hành là :
a. Thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu):
Theo những chỉ dẫn của người gửi hàng (người xuất khẩu) người giao
nhận sẽ:
Làm tư vấn cho người gửi hàng (chủ hàng) trong việc tổ chức chuyên chở
hàng hóa: người giao nhận sẽ tư vấn cho chủ hàng để chọn được tuyến
đường, phương thức vận tải và người chuyên chở thích hợp nhất, có lợi nhất
cho chủ hàng.
Ký kết hợp đồng vận tải (lưu cước) với người chuyên chở đã chọn.
Nhận hàng và cấp những chứng từ phù hợp; gom hàng giúp chủ hàng
trong trường hợp cần thiết.
Nghiên cứu những điều khoản của L/C và tất cả những luật lệ hay quy
định của Chính phủ áp dụng cho việc giao hàng ở nước xuất khẩu, nước
nhập khẩu, cũng như ở bất kỳ nước quá cảnh nào và chuẩn bị những chứng
từ cần thiết .
Đóng gói hàng hóa (nếu cần).
Lo việc lưu kho cho hàng hóa (nếu cần) .
Cân, đo hàng hóa, làm các thủ tục kiểm nghiệm, kiểm dịch.
Mua bảo hiểm cho hàng hóa (nếu cần).
Tổ chức vận chuyển hàng hóa đến cảng, lo liệu việc khai báo hải quan, lo
các thủ tục, chứng từ có liên quan và giao hàng cho người chuyên chở.
Lo việc giao dịch ngoại hối (nếu có).
Gom hàng (nếu cần) để sử dụng tốt trọng tải và dung tích của công cụ,
phương tiện vận tải, góp phần giảm chi phí vận tải.
Thanh toán phí và những chi phí khác bao gồm cả tiền cước cho việc
chuyên chở
Nhận B/L đã ký của việc chuyên chở giao cho người gửi hàng.
Thu xếp việc chuyển tải trên đường (nếu cần).
Giám sát việc vận chuyển hàng hóa trên đường đưa tới người nhận hàng
thông qua mối liên hệ với người chuyên chở và các đại lý của người giao
nhận ở nước ngoài và giao hàng cho người nhận.
Ghi nhận những tổn thất (nếu có).
Giúp đỡ người gửi hàng khiếu nại người chuyên chở về những tổn thất
của hàng hóa (nếu cần).
Tu bổ, tái chế và bán hàng hóa (nếu cần).
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn