Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: B o hi m Vi t Nam - th c tr ng và gi i pháp phát tri n.” -1- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  2. M CL C L IM U 1 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG V B O HI M 3 I. Khát quát chung v b o hi m 3 1. Ngu n g c c a b o hi m 3 2. nh nghĩa 4 3. B n ch t c a b o hi m 6 4. Các nguyên t c cơ b n c a b o hi m 7 5. Các lo i hình b o hi m 11 II. S c n thi t c a b o hi m i v i s phát tri n kinh t - xã h i 17 1. S c n thi t c a b o hi m 17 2. Tác d ng và vai trò c a b o hi m 23 CHƯƠNG II: TH C TR NG HO T NG B O HI M VI T NAM TH I GIAN QUA 29 I. Sơ lư c v l ch s phát tri n ngành B o hi m Vi t Nam 29 1. L ch s ra i và phát tri n c a b o hi m trên th gi i 29 2. S hình thành và phát tri n ngành b o hi m Vi t Nam 31 II. Các t ch c kinh doanh b o hi m Vi t Nam 36 1. Các công ty kinh doanh b o hi m 36 2. T ch c tái b o hi m 47 -2- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  3. 3. Các t ch c trung gian b o hi m 48 4. Hi p h i b o hi m Vi t Nam 50 III. Th c tr ng ho t ng kinh doanh b o hi m Vi t Nam th i gian qua 51 1. Th c tr ng các m t c a ho t ng kinh doanh b o hi m Vi t Nam th i gian qua 53 2. Nh n xét chung 67 CHƯƠNG III: M T S GI I PHÁP NH M PHÁT TRI N NGÀNH B O HI M VI T NAM 70 I. nh hư ng phát tri n c a b o hi m Vi t Nam 70 1. Vai trò c a b o hi m i v i s phát tri n kinh t Vi t Nam 70 2. nh hư ng phát tri n ngành b o hi m Vi t Nam th i gian t i 72 II. Kinh nghi m phát tri n b o hi m m t s nư c trên th gi i 81 1. Kinh nghi m phát tri n b o hi m các nư c Châu Âu 82 2. Kinh nghi m phát tri n b o hi m Trung Qu c 85 III. M t s gi i pháp th c hi n 86 1. V phía Nhà nư c 87 2. V phía các công ty b o hi m 90 3. V phía các t ch c khác 93 K T LU N TÀI LI U THAM KH O -3- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  4. L IM U K t sau ih i ng toàn qu c l n th VI, Vi t Nam bư c sang m t th i kỳ phát tri n m i. S chuy n i sang n n kinh t th trư ng ã em l i nhi u thành t u kinh t - xã h i to l n cho t nư c. Nhi u lĩnh v c kinh t ư c y m nh, i s ng nhân dân cũng ngày càng ư c nâng cao. Trong quá trình phát tri n ó, b o hi m ã và ang ch ng minh ư c vai trò tích c c c a mình i v i ho t ng s n xu t - kinh doanh nói riêng cũng như v i cu c s ng nói chung. ng th i, b o hi m cũng ã tr thành m t ngành kinh doanh giàu ti m năng phát tri n, thu hút r t nhi u lao ng. Ngành b o hi m nư c ta m i th c s b t u phát tri n t cách ây kho ng 10 năm khi th c quy n kinh doanh b o hi m ư c xoá b theo ngh nh 100 CP ư c Chính ph ban hành ngày 18/12/1993. K t ó n nay, ngành b o hi m ã có nh ng bư c ti n áng k và n u ư c phát tri n úng hư ng, ngành s góp ph n r t tích c c vào công cu c công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c trong th k m i. Vi c tìm hi u th c tr ng tình hình kinh doanh b o hi m Vi t Nam t ó, ưa ra ư c nh ng gi i pháp nh m phát tri n ngành b o hi m trong giai o n t i là r t c n thi t. Nh n th c rõ t m quan tr ng ó, và v i lòng yêu thích môn h c B o hi m, em xin ư c ch n nghiên c u tài “B o hi m Vi t Nam - th c tr ng và gi i pháp phát tri n” cho bài khoá lu n t t nghi p c a mình, v i n i dung: Chương I: Khái quát chung v b o hi m Chương II: Th c tr ng ho t ng b o hi m Vi t Nam th i gian qua Chương III: M t s gi i pháp nh m phát tri n ngành b o hi m Vi t Nam Do nh ng h n ch v ki n th c th c t cũng như ngu n tài li u, bài khoá lu n không th tránh kh i nh ng thi u sót. Em r t mong s nh n ư c ý ki n ch b o, óng góp t phía các th y cô và các b n hoàn thi n hơn n a tài -4- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  5. nghiên c u c a mình. Em xin ư c chân thành c m ơn các th y cô giáo trư ng i h c Ngo i Thương, c bi t là th y giáo TS. Vũ Sĩ Tu n ã t n tình giúp em hoàn thành bài khoá lu n t t nghi p này. Ngoài ra, em cũng r t c m ơn gia ình, b n bè ã t o i u ki n thu n l i cho em trong su t quá trình nghiên c u. Hà N i, tháng 12/2003 -5- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  6. CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG V B O HI M ******************* I. KHÁI NI M CHUNG V B O HI M 1. Ngu n g c c a b o hi m Ngày nay, b o hi m ã tr thành m t ngành kinh doanh phát tri n r t m nh, v i t c tăng trư ng trung bình khá cao. c bi t, m t s nư c trên th gi i, b o hi m ã tr thành m t ph n không th thi u trong kinh doanh cũng như trong cu c s ng nói chung. V y b o hi m có ngu n g c như th nào? B o hi m có ngu n g c t r t xa xưa trong l ch s văn minh nhân lo i. Tuy nhiên, b o hi m th c s xu t hi n t khi nào thì ngư i ta v n chưa có ư c câu tr l i chính xác. Ý tư ng v b o hi m ư c coi là ã xu t hi n t khá lâu, khi mà ngư i xưa ã nh n ra l i ích c a vi c xây d ng m t kho thóc lúa d tr chung phòng khi m t mùa, chi n tranh... Như v y, ngay t xa xưa, con ngư i ã có ý th c v nh ng b t tr c có th x y n v i mình, và tìm cách phòng tránh chúng. Ý tư ng v s r i ro (risk) ư c hình thành m t cách rõ nét vào kho ng th k XV, khi châu Âu m nh ng cu c thám hi m, khai phá t i các mi n t châu Á, châu M . Nhu c u giao thương gi a các châu l c tr nên m nh m , ngành hàng h i ngày càng phát tri n. Nh ng i tàu buôn l n ra i, và tr v v i s giàu có t ngu n hàng d i dào, h p d n t nh ng mi n t m i. Tuy nhiên, ng hành v i ó cũng là nh ng trư ng h p r i ro không quay v ư c do nhi u nguyên nhân như: dông bão, l c ư ng, cư p bi n... Nh ng nhà u tư cho nh ng chuy n i m o hi m như v y ã c m th y s c n thi t ph i cùng nhau chia s r i ro tránh tình tr ng m t s ngư i b m t tr ng kho n u tư c a -6- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  7. mình do m t hi n tư ng ng u nhiên khi n tàu c a h b thi t h i ho c m t tích. th c hi n i u này, ngư i ta có hai l a ch n: thành l p liên doanh cùng “l i ăn, l ch u”, ho c tham gia b o hi m. trư ng h p th hai, m t s cá nhân hay công ty s nh n ư c phí b o hi m (premium) b ng ti n m t, i l i là l i cam k t s tr m t kho n b i thư ng (indemnity) cho ch tàu trong trư ng h p tàu b m t tích. Nh ng ngư i b o hi m (the insurers) ã t o ra m t qu chung mà h cam k t s d ng thanh toán cho ngư i ư c b o hi m (the insured) khi r i ro x y ra. Vào th i kỳ u, khi t n th t x y ra, ngư i nh n b o hi m ph i bán m t s tài s n, ho c rút ti n t tài kho n ngân hàng thanh toán cho ngư i ư c b o hi m. Tuy nhiên, m t s nhà kinh doanh ã nhanh chóng nh n ra r ng r t nhi u thành viên c a c ng ng không mu n nh n b o hi m cho nh ng r i ro l n như v y. Và khái ni m góp v n chung ã dư c hình thành cùng v i vi c kêu g i m i ngư i mua c ph n c a các công ty b o hi m. Ch c n các khai thác viên chuyên nghi p tính toán m t cách y , chính xác trong vi c l a ch n r i ro b o hi m và s phí b o hi m ph i óng cho m i lo i r i ro c th thì qu này s luôn có kh năng b i thư ng t n th t cho ngư i ư c b o hi m n u x y ra r i ro. ng th i, các c ông cũng v n có lãi c ph n m c h hài lòng v i vi c u tư c a mình. B o hi m hình thành do s t n t i các lo i r i ro và s òi h i con ngư i ph i có nh ng bi n pháp phòng, ngăn ch n vi c x y ra r i ro, ng th i, kh c ph c, h n ch nh ng h u qu c a r i ro. B t u t b o hi m hàng h i, r i t i nh ng lo i b o hi m khác như b o hi m ho ho n, b o hi m nhân th ..., b o hi m ngày nay ã phát tri n nhanh chóng trên nhi u m t và d n d n óng vai trò r t quan tr ng i v i con ngư i. 2. nh nghĩa M c dù b o hi m ã có ngu n g c và l ch s phát tri n khá lâu i, nhưng do tính c thù c a lo i hình d ch v này, cho n nay v n chưa có m t nh nghĩa th ng nh t v b o hi m. Theo các chuyên gia b o hi m, m t nh -7- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  8. nghĩa y và thích h p cho b o hi m ph i bao g m vi c hình thành m t quĩ ti n t (quĩ b o hi m), s hoán chuy n r i ro và ph i bao g m c s k t h p s ông các ơn v i tư ng riêng l , c l p ch u cùng m t r i ro như nhau t o thành m t nhóm tương tác. Có r t nhi u nh nghĩa khác nhau v b o hi m. Theo Dennis Kessler, "b o hi m là s óng góp c a s ông vào s b t h nh c a s ít." Còn theo Monique Gaullier, "b o hi m là m t nghi p v qua ó, m t bên là ngư i ư c b o hi m cam oan tr m t kho n ti n g i là phí b o hi m th c hi n mong mu n cho mình ho c cho ngư i th ba trong trư ng h p x y ra r i ro s nh n ư c m t kho n n bù các t n th t ư c tr b i m t bên khác: ó là ngư i b o hi m. Ngư i b o hi m nh n trách nhi m i v i toàn b r i ro và n bù các thi t h i theo các phương pháp c a th ng kê." Các nh nghĩa trên ho c quá thiên v góc xã h i, ho c quá thiên v góc kinh t , kĩ thu t, ít nhi u cũng còn thi u sót, chưa ph i là m t khái ni m bao quát, hoàn ch nh. Nói m t cách chính xác, b o hi m là m t d ch v tài chính, d a trên cơ s tính toán khoa h c, áp d ng bi n pháp huy ng nhi u ngư i, nhi u ơn v cùng tham gia xây d ng qu b o hi m b ng ti n b i thư ng thi t h i v tài chính do tài s n ho c tính m ng c a ngư i ư c b o hi m g p ph i tai n n r i ro b t ng . T p oàn b o hi m AIG (M ) nh nghĩa: “B o hi m là m t cơ ch , theo cơ ch này, m t ngư i, m t doanh nghi p hay m t t ch c chuy n như ng r i ro cho công ty b o hi m, công ty ó s b i thư ng cho ngư i ư c b o hi m các t n th t thu c ph m vi b o hi m và phân chia giá tr thi t h i gi a t t c nh ng ngư i ư c b o hi m”. Theo Lu t kinh doanh b o hi m c a Vi t Nam (ban hành ngày 09/12/2000) thì “kinh doanh b o hi m là ho t ng c a doanh nghi p b o hi m nh m m c ích sinh l i, theo ó doanh nghi p b o hi m ch p nh n r i ro c a ngư i ư c b o hi m, trên cơ s bên mua b o hi m óng phí b o hi m doanh nghi p b o hi m tr ti n b o hi m cho ngư i th hư ng ho c b i thư ng cho ngư i ư c b o hi m khi x y ra s ki n b o hi m." -8- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  9. Như v y, có m t khái ni m chung nh t v b o hi m, chúng ta có th ưa ra nh nghĩa: “B o hi m là m t s cam k t b i thư ng c a ngư i b o hi m v i ngư i ư c b o hi m v nh ng thi t h i, m t mát c a i tư ng b o hi m do m t r i ro ã tho thu n gây ra, v i i u ki n ngư i ư c b o hi m ã thuê b o hi m cho i tư ng b o hi m ó và n p m t kho n ti n g i là phí b o hi m”. 3. B n ch t c a b o hi m B ng s óng góp c a s ông ngư i vào m t quĩ chung, khi có r i ro, quĩ s có kh năng trang tr i và bù p cho nh ng t n th t c a s ít. M i cá nhân hay ơn v ch c n óng góp m t kho n ti n trích t thu nh p cho các công ty b o hi m. Khi tham gia m t nghi p v b o hi m nào ó, n u g p t n th t do r i ro ư c b o hi m gây ra, ngư i ư c b o hi m s ư c b i thư ng. Kho n ti n b i thư ng này ư c l y t s phí mà t t c nh ng ngư i tham gia b o hi m ã n p. T t nhiên, ch có m t s ngư i tham gia b o hi m g p t n th t, còn nh ng ngư i không g p t n th t s m t không s phí b o hi m. Như v y, có th th y, th c ch t c a b o hi m là vi c phân chia t n th t c a m t ho c m t s ngư i cho t t c nh ng ngư i tham gia b o hi m cùng ch u. Do ó, m t nghi p v b o hi m mu n ti n hành ư c ph i có nhi u ngư i tham gia, t c là, b o hi m ch ho t ng ư c trên cơ s lu t s ông (the law of large numbers), càng nhi u ngư i tham gia thì xác su t x y ra r i ro i v i m i ngư i càng nh và b o hi m càng có lãi. V i hình th c s ông bù cho s ít ngư i b thi t h i, t ch c b o hi m s giúp gi m thi u thi t h i kinh t c a t ng cá nhân hay ơn v khi g p r i ro, ti t ki m ư c ngu n chi cho ngân sách nhà nư c. Như v y, th c ch t m i quan h trong ho t ng b o hi m không ch là m i quan h gi a ngư i b o hi m và ngư i ư c b o hi m, mà suy r ng ra, nó là t ng th các m i quan h gi a nh ng ngư i ư c b o hi m trong c ng ng xoay quanh vi c hình thành và s d ng quĩ b o hi m. Quĩ b o hi m ư c t o l p thông qua vi c huy ng phí b o hi m, s ngư i tham gia càng ông thì quĩ càng l n. Quĩ ư c s d ng trư c h t -9- Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  10. và ch y u là bù p nh ng t n th t cho ngư i ư c b o hi m, không làm nh hư ng n s liên t c c a i s ng xã h i và ho t ng s n xu t - kinh doanh trong n n kinh t . Ngoài ra, quĩ còn ư c dùng trang tr i chi phí, t o nên ngu n v n u tư cho xã h i. B o hi m th c ch t là h th ng các quan h kinh t phát sinh trong quá trình phân ph i l i t ng s n ph m xã h i dư i hình thái giá tr , nh m hình thành và s d ng quĩ b o hi m cho m c ích bù pt n th t do r i ro b t ng x y ra v i ngư i ư c b o hi m, m b o quá trình tái s n xu t ư c thư ng xuyên, liên t c. 4. Các nguyên t c cơ b n c a b o hi m Ho t ng kinh doanh b o hi m ngày nay ã t n trình phát tri n cao nhi u nư c trên th gi i, v i r t nhi u lo i hình, cũng như i tư ng ư c b o hi m ngày càng r ng m và tr nên h t s c phong phú. Tuy nhiên, ho t ng b o hi m v n ư c ti n hành trên cơ s m t s nguyên t c cơ b n c a nó. 4.1. Nguyên t c ch b o hi m s r i ro, không b o hi m s ch c ch n (fortuity not certainty) Nguyên t c này ch ra r ng ngư i b o hi m ch b o hi m m t r i ro, t c là b o hi m m t s c , m t tai n n, tai ho , x y ra m t cách b t ng , ng u nhiên, ngoài ý mu n c a con ngư i ch không b o hi m m t cái ch c ch n x y ra, ương nhiên x y ra, cũng như ch b i thư ng nh ng thi t h i, m t mát do r i ro gây ra ch không b i thư ng cho nh ng thi t h i ch c ch n x y ra, ương nhiên x y ra. Như v y, ngư i ta ch b o hi m cho nh ng gì có tính ch t r i ro, b t ng , không lư ng trư c ư c, nghĩa là không b o hi m cái gì ã x y ra ho c ch c ch n s x y ra. B i l , b o hi m ư c th c hi n chính là nh m gi i quy t h u qu c a nh ng s c r i ro ngoài ý mu n c a con ngư i, nh ng r i ro mà con ngư i không th h n ch ư c ho c ch h n ch ư c ph n nào. Ngư i khai thác không nh n b o hi m khi bi t ch c ch n r i ro ư c b o hi m s x y ra, ví d như xe cơ gi i không m b o an toàn k thu t, con tàu không kh năng i - 10 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  11. bi n... Ngư i ta cũng không b o hi m cho nh ng gì ã x y ra, ví d như b o hi m cho tàu, xe sau khi chúng ã g p tai n n. 4.2. Nguyên t c trung th c tuy t i (utmost good faith) T t c các giao d ch kinh doanh c n ư c th c hi n trên cơ s tin c y l n nhau, trung th c v i nhau. Tuy nhiên, trong b o hi m, i u này ư c th hi n trên m t nguyên t c ch t ch hơn, và ràng bu c cao hơn v m t trách nhi m. Theo nguyên t c này, hai bên trong m i quan h b o hi m (ngư i b o hi m và ngư i ư c b o hi m) ph i tuy t i trung th c v i nhau, tin tu ng l n nhau, không ư c l a d i nhau. Các bên ch u trách nhi m v tính chính xác, trung th c c a thông tin cung c p cho bên kia. Doanh nghi p b o hi m có trách nhi m gi bí m t v thông tin do bên mua b o hi m cung c p. N u m t bên vi ph m thì h p ng b o hi m tr nên không có hi u l c. Nguyên t c này th hi n như sau: - Ngư i b o hi m ph i công khai tuyên b nh ng i u ki n, nguyên t c, th l , giá c b o hi m... cho ngư i ư c b o hi m bi t. Ví d , trong b o hi m hàng h i, m t 1 c a ơn b o hi m bao g m các n i dung như i u ki n b o hi m, giá tr b o hi m, s ti n b o hi m, t l b o hi m..., m t 2 bao g m quy t c, th l b o hi m c a công ty b o hi m có liên quan. Khi giao k t h p ng b o hi m, doanh nghi p b o hi m có trách nhi m cung c p y thông tin liên quan nh p ng b o hi m, gi i thích các i u ki n, i u kho n b o hi m cho bên mua b o hi m. Ngư i b o hi m cũng không ư c nh n b o hi m khi bi t i tư ng b o hi m ã n nơi an toàn. - Ngư i ư c b o hi m ph i khai báo chính xác các chi ti t liên quan n i tư ng b o hi m. H cũng ph i thông báo k p th i nh ng thay iv i tư ng b o hi m, v r i ro, v nh ng m i e d a nguy hi m hay làm tăng thêm r i ro...mà mình bi t ư c ho c áng l ph i bi t. Ngư i ư c b o hi m cũng không ư c mua b o hi m cho i tư ng b o hi m khi bi t i tư ng b o hi m khi bi t i tư ng b o hi m ó ã b t n th t. - 11 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  12. S dĩ có nguyên t c này là vì trong giao d ch b o hi m, ch có ngư i ch (ho c ngư i qu n lý, s d ng) m i bi t ư c t t c m i y u t c a i tư ng b o hi m, bi t r i ro mình yêu c u b o hi m, còn ngư i b o hi m thư ng không bi t rõ r i ro mà ch d a vào nh ng thông tin do ngư i yêu c u b o hi m cung c p xét oán m c r i ro và quy t nh thái c a mình i v i r i ro: nh n hay không nh n b o hi m, nh n b o hi m theo i u ki n, i u kho n như th nào và tính t l phí b o hi m bao nhiêu... Do ó, ngư i yêu c u b o hi m ph i có trách nhi m khai báo m i y u t liên quan m t cách y và trung th c và ph i khai báo s phát sinh các y u t quan tr ng, có nh hư ng n i tư ng ư c b o hi m trong su t th i gian h p ng có hi u l c ho c khi tái t c h p ng. Ví d , m t ngư i mua b o hi m thi t h i do ho ho n, l t l i, tr m c p cho m t ngôi nhà và bi t r ng vùng ó thưòng có nguy cơ x y ra bão l t nhưng khi mua b o hi m l i không khai báo gì v i u ó. Khi bão n gây ra thi t h i cho ngôi nhà, ngư i ó cũng không ư c b o hi m b i thư ng. M t ví d khác là khi tàu, xe ã g p tai n n, ch tàu, ch xe m i tham gia b o hi m ư cb i thư ng, b ng cách mua b o hi m ghi lùi l i ngày tháng trư c tai n n, ho c tìm cách có h sơ tai n n ghi ngày tháng x y ra sau ngày mua b o hi m. Trong trư ng h p ó, ngư i b o hi m sau khi bi t ngư i ư c b o hi m không khai báo th t, có quy n hu b h p ng b o hi m ho c không b i thư ng t n th t x y ra. 4.3. Nguyên t c quy n l i có th ư c b o hi m (insurable interest) Quy n l i có th ư c b o hi m, hay l i ích b o hi m, là quy n s h u, quy n chi m h u, quy n s d ng, quy n tài s n; quy n, nghĩa v nuôi dư ng, c p dư ng iv i i tư ng ư c b o hi m. Như v y, quy n l i có th ư c b o hi m là l i ích ho c quy n l i liên quan n, g n li n v i, hay ph thu c vào s an toàn hay không an toàn c a i tư ng b o hi m. Ngư i nào có quy n l i - 12 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  13. có th ư c b o hi m m t i tư ng b o hi m nào ó có nghĩa là quy n l i c a ngư i ó s ư c mb on u i tư ng ó ư c an toàn, và ngư c l i, quy n l i c a ngư i ó s b phương h i n u i tư ng b o hi m ó g p r i ro. Nói khác i, ngư i có quy n l i có th ư c b o hi m là ngư i b thi t h i v tài chính khi i tư ng b o hi m g p r i ro. Ngư i có quy n l i có th ư cb o hi m là ngư i có m t s quan h v i i tư ng b o hi m ư c pháp lu t công nh n. ó có th là ngư i ch s h u c a i tư ng b o hi m ó, ngư i ch u trách nhi m qu n lý tài s n ho c ngư i nh n c m c tài s n. Quy n l i có th ư c b o hi m có ý nghĩa r t to l n trong b o hi m, có quy n l i có th ư c b o hi m thì m i ư c ký k t h p ng b o hi m. Khi x y ra t n th t, ngư i ư c b o hi m ã ph i có quy n l i có th ư c b o hi m r i m i ư c b i thư ng. Nguyên t c quy n l i có th ư c b o hi m ch ra r ng, ngư i ư c b o hi m mu n mua b o hi m ph i có l i ích b o hi m. Quy n l i có th ư cb o hi m có th là quy n l i ã có ho c s có trong i tư ng b o hi m. Trong b o hi m hàng h i, quy n l i có th ư c b o hi m không nh t thi t ph i có khi ký k th p ng b o hi m, nhưng nh t thi t ph i có khi x y ra t n th t. 4.4. Nguyên t c b i thư ng (indemnity) “B i thư ng” có th ư c hi u là “s b o v ho c m b o cho thi t h i ho c t n th t phát sinh t trách nhi m pháp lý”. ây, “ m b o” và “b o v ” r t phù h p v i ý nghĩa c a b o hi m. M c ích c a b o hi m chính là nh m khôi ph c v trí tài chính như ban u cho ngư i ư c b o hi m ngay sau khi t n th t x y ra. Tuy nhiên, th c t cho th y, có r t nhi u trư ng h p các công ty b o hi m không th khôi ph c ư c hoàn toàn v trí tài chính ban u cho ngư i ư c b o hi m mà ch có th c g ng khôi ph c ư c g n như th . Theo nguyên t c b i thư ng, khi có t n th t x y ra, ngư i b o hi m ph i b i thư ng như th nào ó m b o cho ngư i ư c b o hi m có v trí tài chính như trư c khi có t n th t x y ra, không hơn không kém. Các bên không ư c l i d ng b o hi m tr c l i. Trong b o hi m, s ti n b i thư ng mà m t - 13 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  14. công ty b o hi m tr cho ngư i ư c b o hi m trong m t r i ro ư c b o hi m không vư t quá s ti n b o hi m, không ư c l n hơn thi t h i th c t . Ngư i ư c b o hi m cũng không th ư c b i thư ng nhi u hơn thi t h i do t n th t, không ư c ki m l i b ng con ư ng b o hi m, t i a ngư i ư c b o hi m cũng ch ư c b i thư ng y , ch không th nhi u hơn thi t h i. ây, ta th y có m i liên h gi a b i thư ng và quy n l i ư c b o hi m. Khi x y ra trư ng h p ph i b i thư ng, s ti n tr cho ngư i ư c b o hi m không ư c vư t quá m c quy n l i c a ngư i ó. Tuy nhiên, ôi khi, ngư i ư c b o hi m ch ư c nh n s ti n ít hơn giá tr l i ích c a h . Cùng v i quy n l i ư c b o hi m, nguyên t c b i thư ng ph thu c ch y u vào vi c ánh giá tài chính, và như v y, khi xem xét giá tr sinh m ng, ho c b i thư ng thương t t con ngư i, chúng ta không th ưa ra ư c s ti n chính xác. 4.5. Nguyên t c th quy n (subrogation) Theo nguyên t c th quy n, ngư i b o hi m sau khi b i thư ng cho ngư i ư c b o hi m, có quy n thay m t ngư i ư c b o hi m òi ngư i th ba có trách nhi m b i thư ng cho mình. T t c các kho n ti n nào có th thu h i ư c gi m b t thi t h i u thu c quy n s h u c a ngư i b o hi m, t c là ngư i ã tr ti n b i thư ng t n th t. Khi s ti n ph i b i thư ng càng l n thì vi c áp d ng nguyên t c th quy n càng quan tr ng và có ý nghĩa. Th quy n có th ư c th c hi n trư c ho c sau khi b i thư ng t n th t. Trong trư ng h p này, ngư i b o hi m ư c thay m t ngư i ư c b o hi m làm vi c v i các bên liên quan. th c hi n ư c nguyên t c này, ngư i ư c b o hi m ph i cung c p các biên b n, gi y t , ch ng t , thư t ... c n thi t cho ngư i b o hi m. i u c n chú ý là, ngư i ư c b o hi m cũng có th ư c b i thư ng t m t ngu n khác ngoài ngu n b i thư ng t công ty b o hi m, nhưng trong trư ng h p ó, b t c s ti n nào mà ngư i ư c b o hi m thu ư c cũng ph i t dư i danh nghĩa c a công ty b o hi m ã th c hi n b i thư ng. Do m i quan h ch t ch gi a th quy n và b i thư ng, m t công ty b o hi m không ư c - 14 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  15. phép thu nhi u hơn s ti n h ã b i thư ng. Ngư i b o hi m ch ư c th c hi n th quy n m c tương ương v i s ti n ã tr ho c s tr . i u này cũng có nghĩa là không ch ngư i ư c b o hi m mà c công ty b o hi m u không ư c phép thu l i t vi c th c hi n quy n c a mình. 5. Các lo i hình b o hi m Tr i qua quá trình phát tri n lâu dài, b o hi m ngày nay ã bao g m nhi u hình th c h t s c a d ng, phong phú. Tuy nhiên, d a trên cơ s các tiêu chí khác nhau, chúng ta l i có ư c các lo i hình khác nhau c a b o hi m. Ngư i ta có th phân lo i d a trên cơ ch ho t ng, tính ch t, i tư ng c a b o hi m, cũng như có th d a theo quy nh c a pháp lu t. 5.1. Căn c vào cơ ch ho t ng c a b o hi m Theo tiêu chí này, b o hi m có th phân ra thành: * B o hi m xã h i (social insurance): là ch b o hi m c a nhà nư c, c a oàn th xã h i ho c c a các công ty nh m tr c p cho các viên ch c nhà nư c, ngư i làm công... trong trư ng h p m au, b nh t t, b ch t ho c tai n n trong khi làm vi c, v hưu. B o hi m xã h i (BHXH) là m t trong nh ng lo i hình b o hi m ra i khá s m và n nay ã ư c th c hi n t t c các nư c trên th gi i. So v i các lo i hình b o hi m khác, i tư ng, ch c năng và tính ch t c a BHXH có nh ng i m khác bi t. BHXH có m t s c i m: có tính ch t b t bu c; ho t ng theo nh ng lu t l quy nh chung; không tính n nh ng r i ro c th ; không nh m m c ích kinh doanh... Qu BHXH là qu tài chính c l p, t p trung n m ngoài ngân sách Nhà nư c, hình thành ch y u t các ngu n óng góp hay ng h c a ngư i lao ng, ngư i s d ng lao ng, nhà nư c, các t ch c, cá nhân t thi n... Theo khuy n ngh c a T ch c lao ng qu c t (ILO) trong công ư c 102 tháng 6/1952 t i Giơnevơ, qu BHXH ư c s d ng tr c p cho: - Chăm sóc y t - Tr c p m au - 15 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  16. - Tr c p th t nghi p - Tr c p tu i già - Tr c p tai n n lao ng và b nh ngh nghi p - Tr c p gia ình - Tr c p sinh - Tr c p khi tàn ph - Tr c p cho ngư i còn s ng (tr c p m t ngư i nuôi dư ng) Còn theo i u 2 i u l BHXH Vi t Nam, BHXH nư c ta hi n nay bao g m 5 ch : - Tr c p m au - Tr c p thai s n - Tr c p tai n n lao ng và b nh ngh nghi p - Tr c p hưu trí - Tr c p t tu t * B o hi m thương m i (commercial insurance): là lo i hình b o hi m mang tính ch t kinh doanh, ki m l i. Khác v i BHXH, lo i hình b o hi m này có nh ng c i m: không b t bu c, có tính n t ng i tư ng, t ng r i ro c th ; nh m m c ích kinh doanh. B o hi m thương m i hi n nay cũng có r t nhi u lo i nghi p v : - B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u - B o hi m thân tàu - B o hi m trách nhi m dân s ch tàu - B o hi m v t ch t xe cơ gi i - B o hi m hàng không - B o hi m ho ho n và các r i ro c bi t - B o hi m gián o n kinh doanh - B o hi m r i ro xây d ng và l p t - B o hi m thi t h i máy móc - B o hi m trách nhi m ngh nghi p - B o hi m tai n n con ngư i - 16 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  17. - B o hi m sinh m ng cá nhân - B o hi m cây tr ng - B o hi m chăn nuôi - B o hi m s c p ............ 5.2. Căn c vào tính ch t c a b o hi m Theo tiêu chí phân lo i này, chúng ta l i có hai lo i b o hi m: * B o hi m nhân th (life insurance): là lo i nghi p v b o hi m cho trư ng h p ngư i ư c b o hi m s ng ho c ch t. Th c ch t ây là b o hi m tính m ng ho c tu i th c a con ngư i nh m bù p cho ngư i ư c b o hi m m t kho n ti n khi h t th i h n b o hi m ho c khi ngư i ư c b o hi m b ch t ho c b thương t t toàn b vĩnh vi n. Nói cách khác, b o hi m nhân th là vi c b o hi m các r i ro có liên quan n sinh m ng, cu c s ng và tu i th c a con ngư i. i tư ng tham gia b o hi m nhân th r t r ng, bao g m nhi u ngư i các l a tu i khác nhau. B o hi m nhân th ngày nay phát tri n v i t c ngày càng nhanh, v i doanh thu phí b o hi m ngày càng l n, có l b i vai trò to l n c a nó. iv i m i cá nhân, m i gia ình, b o hi m nhân th gi m b t khó khăn v tài chính khi g p r i ro, góp ph n n nh cu c s ng. Trên ph m vi r ng, nó góp ph n huy ng v n u tư t các ngu n nhàn r i, góp ph n th c hành ti t ki m, ch ng l m phát và t o thêm công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. B o hi m nhân th bao g m các nghi p v : - B o hi m tr n i - B o hi m sinh kỳ - B o hi m t kỳ - B o hi m h n h p - B o hi m tr ti n nh kỳ ............ - 17 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  18. * B o hi m phi nhân th (non-life insurance): là lo i nghi p v b o hi m tài s n, trách nhi m dân s và các nghi p v b o hi m khác không thu c b o hi m nhân th . B o hi m phi nhân th ngày càng óng vai trò quan tr ng trong cu c s ng cũng như trong kinh doanh. Các nghi p v c a b o hi m phi nhân th cũng h t s c phong phú. Theo Lu t kinh doanh b o hi m Vi t Nam (ban hành 09/12/2000) thì b o hi m phi nhân th g m: - B o hi m s c kho và b o hi m tai n n con ngư i - B o hi m tài s n và b o hi m thi t h i - B o hi m hàng hoá v n chuy n ư ng b , ư ng bi n, ư ng sông, ư ng s t và ư ng không - B o hi m hàng không - B o hi m xe cơ gi i - B o hi m cháy, n - B o hi m thân tàu và trách nhi m dân s c a ch tàu - B o hi m trách nhi m chung - B o hi m tín d ng và r i ro tài chính - B o hi m thi t h i kinh doanh - B o hi m nông nghi p ........... Ngoài ra, b o hi m phi nhân th cũng còn m t s lo i nghi p v khác như: b o hi m xây d ng và l p t, b o hi m d u khí, b o hi m du l ch, b o hi m trách nhi m c a ngư i s d ng lao ng... 5.3. Căn c vào i tư ng b o hi m N u xem xét theo i tư ng b o hi m, có th phân chia như sau: * B o hi m con ngư i (insurance of the person): là lo i b o hi m mà i tư ng b o hi m là tu i th , tính m ng, s c kh e và tai n n c a con ngư i. B o hi m con ngư i bao g m các lo i s n ph m b o hi m nhân th , b o hi m - 18 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  19. s c kho và tai n n con ngư i bao g m các lo i như b o hi m an sinh giáo d c, b o hi m tr ti n nh kỳ, b o hi m ti t ki m và u tư, b o hi m chi phí khám ch a b nh và chăm sóc s c kho , b o hi m tai n n h c sinh, lao ng... Bên mua b o hi m có th mua b o hi m cho chính b n thân mình ho c v , ch ng, con, cha, m ; anh, ch , em ru t; ngư i có quan h nuôi dư ng và c p dư ng; và ngư i khác n u bên mua b o hi m có quy n l i có th ư c b o hi m. Trong b o hi m tai n n con ngư i, ngư i th hư ng nh n ư c s ti n trong ph m vi s ti n b o hi m, căn c vào thương t t th c t c a ngư i ư c b o hi m và tho thu n trong h p ng b o hi m. Còn trong b o hi m s c kh e con ngư i, ngư i ư c b o hi m ư c nh n s ti n trong ph m vi s ti n b o hi m, căn c vào chi phí khám b nh, ch a b nh, ph c h i s c kh e c a ngư i ó do b nh t t ho c tai n n gây ra và tho thu n trong h p ng b o hi m. * B o hi m tài s n (property insurance): là lo i b o hi m mà i tư ng b o hi m là tài s n (c nh hay lưu ng) c a ngư i ư c b o hi m (t p th hay cá nhân) bao g m v t có th c, ti n, gi y t tr giá ư c b ng ti n và các quy n tài s n. Nhóm các lo i s n ph m b o hi m tài s n bao g m b o hi m xe cơ gi i, b o hi m cháy, b o hi m hàng hoá, b o hi m nhà, b o hi m công trình... Có 3 lo i h p ng b o hi m tài s n là h p ng b o hi m tài s n trên giá tr , h p ng b o hi m tài s n dư i giá tr và h p ng b o hi m trùng. 5.4. Căn c vào quy nh c a pháp lu t N u xét trên cơ s quy nh c a pháp lu t, các lo i hình b o hi m l i có th ư c phân chia thành b o hi m b t bu c và b o hi m t nguy n. * B o hi m b t bu c: là lo i b o hi m do pháp lu t quy nh v i u ki n b o hi m, s ti n b o hi m t i thi u mà t ch c, cá nhân tham gia b o hi m và doanh nghi p b o hi m có nghĩa v th c hi n. Lo i b o hi m này ch áp d ng v i m t s lo i b o hi m nh m m c ích b o v l i ích công c ng và an toàn xã h i. Các nư c có nh ng quy nh khác nhau v các lo i hình b o hi m b t bu c. Theo Lu t kinh doanh B o hi m Vi t Nam ư c ban hành ngày 09/12/2000, các lo i hình b o hi m sau là b t bu c: - 19 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
  20. - B o hi m trách nhi m dân s c a ch xe cơ gi i, b o hi m trách nhi m dân s c a ngư i b o hi m hàng không i v i hành khách - B o hi m trách nhi m ngh nghi p i v i ho t ng tư v n pháp lu t - B o hi m trách nhi m ngh nghi p c a doanh nghi p môi gi i b o hi m - B o hi m cháy, n Tuy nhiên, căn c vào nhu c u phát tri n kinh t - xã h i c a t ng th i kỳ, Chính ph trình U ban thưòng v Qu c h i quy nh lo i b o hi m b t bu c khác. * B o hi m không b t bu c: là nh ng lo i b o hi m khác, không thu c b o hi m b t bu c. II. S C N THI T C A B O HI M IV I S PHÁT TRI N KINH T - XÃ H I 1. S c n thi t c a b o hi m Ngày nay, b o hi m ã tr thành m t ngành kinh doanh h t s c phát tri n và d n tr nên m t khái ni m quen thu c v i h u h t m i ngư i. nhi u qu c gia, mua b o hi m t lâu ã là m t vi c làm không th thi u i v i ngư i dân. B o hi m tr nên th c s c n thi t như v y cũng b i r t nhi u lý do. 1.1. S t n t i c a các lo i r i ro Trong cu c s ng sinh ho t nói chung cũng như trong nh ng ho t ng s n xu t - kinh doanh ph c v cu c s ng, con ngư i luôn g p ph i nh ng tai ho , tai n n, s c b t ng , ng u nhiên x y ra, gây thi t h i v tài s n và con ngư i. Nh ng tai h a, tai n n, s c b t ng , ng u nhiên y g i là r i ro. T th i nguyên thu xa xưa n th i i khoa h c k thu t phát tri n ngày nay, con ngư i v n luôn ph i i m t v i nh ng r i ro t n t i trong cu c s ng. Chúng di n ra thư ng xuyên, liên t c và thư ng t con ngư i vào th b ng. H u qu l i thư ng là nh ng thi t h i v v t ch t và tinh th n khó kh c ph c, th m chí có khi không th kh c ph c n i. Có nhi u lo i r i ro xu t hi n, chi ph i cu c - 20 - Sinh viên: Bùi H ng Anh - Nh t 3 K38F-KTNT
nguon tai.lieu . vn