Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHAN THỊ AI NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ MẠCH LẠC VĂN BẢN TRONG BÀI LÀM VĂN CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHAN THỊ AI NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ MẠCH LẠC VĂN BẢN TRONG BÀI LÀM VĂN CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN NGÔN NGỮ Mã số: 62.22.01.01 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. DƯ NGỌC NGÂN 2. PGS.TS. TRỊNH SÂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – NĂM 2011 LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên c ứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả được trình bày trong luận án này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận án. Người cam đoan PHAN THỊ AI Thành phố Hồ Chí Minh – 2011 MỤC LỤC 2T ỜI CAM ĐOAN2T..................................................................................................................... 3 2T ỤC LỤC................................................................................................................................ 4 T2 UY ƯỚC TRÌNH BÀYT2 ........................................................................................................10 2T Ở ĐẦU .................................................................................................................................11 2T . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.......................................................................11 2 .1. Lý do chọn đề tài2T .............................................................................................................................11 T .2. Mục đích nghiên cứu2T .......................................................................................................................12 3. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ2T .................................................................................................................................13 T2 . ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU..........................................................................................17 2T .1. Đối tượng nghiên cứuT2 ......................................................................................................................17 4.2. Phạm vi nghiên cứuT2 .........................................................................................................................17 T2 . PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ NGUỒN NGỮ LIỆU...................................................................17 2T .1. Phương pháp nghiên cứuT2..................................................................................................................17 5.2. Nguồn ngữ liệu2T ................................................................................................................................19 T . Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀIT2 ........................................................................19 T2 HƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VĂN BẢN, ĐOẠN VĂN VÀ MẠCH LẠC......................21 2T .1. VĂN BẢNT2 ...........................................................................................................................................21 2 .1.1. Vài nét về ngữ pháp văn bản2T .........................................................................................................21 2 .1.1.1. Sơ lược về sự ra đời của ngữ pháp văn bản2T ............................................................................21 2T .1.1.2 . Ý nghĩa của lý thuyết ngữ pháp văn bản ở trường phổ thông.................................................22 T2 .1.2. Khái niệm văn bản (text)...............................................................................................................23 T2 .1.2.1. Một số quan niệm về văn bản ................................................................................................23 T2 .1.2.2. Khái niệm văn bản trong sách giáo khoa phổ thông...............................................................25 T .1.3. Đặc điểmT2 ......................................................................................................................................25 1.1.3.1. Đặc điểm chung của văn bản2T .................................................................................................25 T2 .1.3.2. Đặc điểm của văn bản nói và văn bản viết.............................................................................32 1.2. ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN2T ........................................................................................................38 2T .2.1. Khái niệm đoạn vănT2 ......................................................................................................................38 2T .2.2. Phân loại đoạn văn........................................................................................................................40 1.2.3. Cấu trúc đoạn văn.........................................................................................................................41 T2 .2.3.1. Đoạn văn có câu chủ đề2T .........................................................................................................41 1.2.3.2. Đoạn văn không có câu chủ đề2T ..............................................................................................44 2T .3. MẠCH LẠC CỦA VĂN BẢN2T .............................................................................................................49 1.3.1. Mạch lạc và liên kếtT2 ......................................................................................................................50 T2 .3.1.1. Khái niệm mạch lạcT2 ...............................................................................................................50 2 .3.1.2. Khái niệm liên kết2T .................................................................................................................55 1.3.1.3. Phân biệt mạch lạc và liên kếT2 ................................................................................................57 2 .3.2. Mạch lạc trong văn bản nói và văn bản viếT2 ...................................................................................60 2T .3.2.1. Mạch lạc trong văn bản nóT2 ....................................................................................................60 1.3.2.2. Mạch lạc trong văn bản viết...................................................................................................63 T2 .3.3. Các cấp mạch lạc (coherence levels).............................................................................................64 2 .3.3.1. Mạch lạc trong câu văn/ Câu văn mạch lạc (coherence in sentence).......................................64 T .3.3.2. Mạch lạc trong đoạn văn/ Đoạn văn mạch lạc (coherence in paragraph).................................65 T2 .4. TIỂU KẾT............................................................................................................................................69 T HƯƠNG 2: LỖI VỀ MẠCH LẠC TRONG BÀI TẬP LÀM VĂN C ỦA HỌC SINH PHỔ THÔNGT2 ..........................................................................................................................71 T2 .1. KẾT QUẢ KHẢO SÁT2T........................................................................................................................71 2.2. LỖI DIỄN ĐẠT THIẾU MẠCH LẠCT2 ..................................................................................................75 2 .2.1. Khái niệmT2 .....................................................................................................................................75 T2 .2.2. Phân biệt lỗi không mạch lạc và lỗi thiếu mạch lạc........................................................................77 T2 .2.2.1. Lỗi không mạch lạcT2 ...............................................................................................................77 2 .2.2.2. Lỗi thiếu mạch lạc2T .................................................................................................................79 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn