HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
CAO THỊ HÀ
n©ng cao n¨ng lùc t duy lý luËn
cho ®éi ngò gi¶ng viªn c¸c trêng ®µo t¹o, båi dìng
c¸n bé, c«ng chøc ë viÖt nam hiÖn nay
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG
VÀ CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ
Mã số: 62 22 03 02
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. TRẦN THÀNH
2. TS. MAI THỊ THANH
HÀ NỘI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung
thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo
quy định.
Tác giả luận án
Cao Thị Hà
MỤC LỤC
Trang
1
MỞ ĐẦU
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1. Năng lực tư duy lý luận và vai trò của nó đối với đội ngũ cán bộ,
giảng viên
1.2. Nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cán bộ, giảng viên ở nước
ta hiện nay
1.3. Giải pháp nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cán bộ, giảng viên
1.4. Khái quát kết quả các công trình khoa học có liên quan và những
hướng chính luận án cần tiếp tục nghiên cứu
5
5
11
27
30
Chương 2: NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY LÝ LUẬN CHO ĐỘI
NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở VIỆT NAM - MỘT SỐ
LÝ LUẬN CƠ BẢN
2.1. Năng lực tư duy lý luận - khái niệm và các đặc trưng cơ bản
2.2. Vai trò và nội dung nâng cao năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ
giảng viên các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở
Việt Nam
36
36
52
Chương 3: NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY LÝ LUẬN CHO ĐỘI
NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
- THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN
3.1. Thực trạng nâng cao năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ giảng
viên các Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
3.2. Nguyên nhân của thực trạng nâng cao năng lực tư duy lý luận
cho đội ngũ giảng viên các Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức
78
78
103
Chương 4: GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO NĂNG LỰC TƯ DUY
LÝ LUẬN CHO ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CÁC TRƯỜNG
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở VIỆT
NAM HIỆN NAY
4.1. Nhóm giải pháp tuyển chọn, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ giảng
viên các Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
4.2. Nhóm giải pháp tạo môi trường đòi hỏi giảng viên phải nâng cao
năng lực tư duy lý luận
4.3. Nhóm giải pháp khuyến khích giảng viên tự nâng cao năng lực
tư duy lý luận
KẾT LUẬN
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
117
117
132
146
153
155
156
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBCC
:
Cán bộ, công chức
CBGD
:
Cán bộ giáo dục
CNXH
:
Chủ nghĩa xã hội
ĐTBD
:
Đào tạo bồi dưỡng
ĐTBDCBCC
:
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
GV
:
Giảng viên
HCQG
:
Hành chính Quốc gia
LLCT
:
Lý luận chính trị
NCKH
:
Nghiên cứu khoa học
NLTDLL
:
Năng lực tư duy lý luận
TD
:
Tư duy
TDLL
:
Tư duy lý luận
XHCN
:
Xã hội chủ nghĩa
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 2.1: Định mức thời gian hàng năm của mỗi giảng viên
63
Bảng 3.1: Cơ cấu giới tính đội ngũ giảng viên năm 2016
81
Bảng 3.2: Cơ cấu ngành đào tạo của đội ngũ giảng viên
82
Bảng 3.3: So sánh ngạch giảng viên năm 2016 của các Trường
87
Bảng 3.4: Kết quả đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của 03
Trường theo tiêu chuẩn giảng viên
88
Bảng 3.5: Kết quả đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của 03
Trường theo tiêu chuẩn giảng viên chính
89
Bảng 3.6: Cơ cấu thành phần chính trị của giảng viên
92
Bảng 3.7: Trình độ lý luận chính trị của giảng viên năm 2016
93
Bảng 3.8: Cơ cấu độ tuổi đội ngũ giảng viên năm 2016
96
Bảng 3.9: Sản phẩm sáng tạo của giảng viên từ năm 2013-2016
99
nguon tai.lieu . vn