Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI

PHẠM THỊ TUYẾT

GIẢI PHÁP THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN GIAO
THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ

Hà Nội - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI

PHẠM THỊ TUYẾT

GIẢI PHÁP THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN GIAO
THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM
Ngành: Quản lý xây dựng
Mã số: 62.58.03.02.

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Thái Bá Cẩn
2. PGS.TS. Vũ Trọng Tích

Hà Nội – 2017

MỤC LỤC
NỘI DUNG
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN

Trang
i
ii
iv
1
1
2
2
2
3

1. Nghiên cứu về thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB ở nƣớc ngoài
2. Nghiên cứu về thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB ở trong nƣớc
3. Những khoảng trống nghiên cứu

3
5
11

4. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài

13

5. Kết cấu của luận án
6. Hệ thống các phƣơng pháp nghiên cứu trong luận án

13
13

CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT
TRIỂN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ
1.1. Khái quát về hệ thống giao thông đƣờng bộ
1.1.1. Khái niệm GTĐB và phát triển GTĐB
1.1.2. Phân loại giao thông đƣờng bộ
1.1.2.1 Phân loại theo tính chất phục vụ
1.1.2.2. Phân loại theo cấp kĩ thuật của đƣờng
1.1.2.3. Phân loại theo kết cấu mặt đƣờng
1.1.2.4. Phân loại theo cấp quản lý
1.1.3. Đặc điểm của giao thông đƣờng bộ
1.2. Đầu tƣ và vốn đầu phát triển giao thông đƣờng bộ
1.2.1. Những vấn đề chung về đầu tƣ
1.2.1.1.Khái niệm về đầu tƣ
1.2.1.2. Đặc điểm của đầu tƣ phát triển
1.2.1.3. Phân loại đầu tƣ phát triển
1.2.1.4. Vai trò đầu tƣ phát triển giao thông đƣờng bộ
1.2.2. Vốn đầu tƣ và một số loại vốn đầu tƣ cơ bản
1.2.2.1 Khái niệm, đặc điểm, bản chất của vốn đầu tƣ
1.2.2.2. Một số loại vốn đầu tƣ cơ bản
1.3. Thu hút vốn đầu tƣ phát triển giao thông đƣờng bộ

16
16
16
16
17
18
18
18
19
20
20
20
21
21
22
23
23
24
34

1.3.1. Khái niệm thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB
1.3.2. Các kênh thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB VN
1.3.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB
Kết luận chƣơng 1
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ PHÁT TRIỂN
GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 - 2016
2.1. Cơ chế thu hút vốn đầu tƣ cho phát triển GTĐB VN
2.2. Thực trạng thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTVT VN
2.2.1. Thu hút vốn đầu tƣ cho phát triển GTĐB giai đoạn 2001 – 2016
2.2.2. Thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB xét theo nguồn vốn
2.2.2.1. Vốn NSNN cho phát triển hạ tầng giao thông
2.2.2.2. Thu hút vốn ODA phát triển GTĐB VN
2.2.2.3. Thu hút vốn đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài (FDI) cho phát triển
GTĐB VN
2.2.2.4. Thu hút vốn theo hình thức đối tác công – tƣ (PPP) cho phát
triển GTĐB VN
2.3. Yếu tố ảnh hƣởng và cản trở, hình thức, ý kiến đề xuất thu hút vốn
đầu tƣ phát triển GTĐB Việt Nam
2.3.1. Các yếu tố ảnh hƣởng và cản trở thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB
VN
2.3.2. Các hình thức thu hút và tính khả thi của các hình thức thu hút vốn
đầu tƣ phát triển GTĐBVN
2.3.3. Khảo sát ý kiến đề xuất thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐBVN
2.4. Thành tựu và sự cần thiết nghiên cứu thu hút vốn đầu tƣ phát triển
GTĐB VN
Kết luận chƣơng 2
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG THU HÚT VỐN ĐẦU TƢ
PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG ĐƢỜNG BỘ VIỆT NAM

34
35
39
42
43

3.1. Định hƣớng phát triển GTĐB VN đến 2020 và tầm nhìn 2030

79

43
44
44
47
48
51
54
58
65
65
70
71
74
78
79

3.1.1. Định hƣớng phát triển chung

79

3.1.2. Mục tiêu phát triển đến năm 2020, định hƣớng đến năm 2030
3.1.3. Quy hoạch giao thông đƣờng bộ đến năm 2020
3.1.3.1 Hệ thống quốc lộ
3.1.3.2. Đƣờng bộ cao tốc

80
80
80
83

3.1.3.3. Đƣờng bộ ven biển

84

3.1.3.4. Đƣờng hành lang biên giới

84

3.1.3.5. Quy hoạch phát triển hệ thống đƣờng tỉnh
3.1.3.6. Giao thông đƣờng bộ đô thị

85
85

3.1.3.7. Giao thông nông thôn
3.1.3.8. Quy hoạch phát triển vận tải đƣờng bộ

86
86

3.1.3.9. Quy hoạch phát triển phƣơng tiện vận tải

86

3.1.3.10. Đảm bảo an toàn giao thông

87

3.1.3.11. Bảo vệ môi trƣờng và đất sử dụng cho giao thông đƣờng bộ

87

3.1.3.12. Nhu cầu vốn đầu tƣ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

88

đƣờng bộ
3.2. Đề xuất giải pháp thu hút vốn đầu tƣ phát triển GTĐB VN
3.2.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp thu hút vốn đầu tƣ phát triển
GTĐBVN
3.2.1.1. Đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án
3.2.1.2. Đảm bảo tuân theo quy hoạch phát triển ngành, có tính kế
thừa, bền vững
3.2.1.3. Đảm bảo việc huy động vốn đƣợc hiệu quả
3.2.1.4. Đảm bảo tính đồng thuận
3.2.1.5. Đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn giao thông, bảo vệ môi
trƣờng và phát triển bền vững
3.2.1.6. Đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân sử dụng các công trình giao
thông vận tải đƣờng bộ phải có trách nhiệm trả phí sử dụng để bảo trì
và tái đầu tƣ phát triển nhƣng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội của đất nƣớc
3.2.2. Đề xuất các giải pháp thu hút vốn đầu tƣ cho phát triển GTĐB VN
3.2.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng quy trình thu hút vốn đầu tƣ phát triển
GTĐB
3.2.2.2. Giải pháp 2: Hoàn thiện quy hoạch phát triển GTĐB và cơ
chế, chính sách phát triển giao thông đƣờng bộ Việt Nam
3.2.2.3. Giải pháp 3:Xã hội hóa vốn đầu tƣ với các công trình giao
thông đƣờng bộ
3.2.2.4. Giải pháp 4: Xây dựng và thực hiện các chính sách ƣu đãi đối
với các dự án phát triển GTĐB Việt Nam
3.2.2.5. Giải pháp 5: Hoàn thiện thể chế đầu tƣ “Công ty dự án” phù
hợp thông lệ quốc tế để thu hút vốn đầu tƣ, khai thác các công trình
giao thông đƣờng bộ
3.2.2.6. Giải pháp 6: Giải pháp khai thác nguồn lực tài chính từ kết cấu
hạ tầng các dự án đƣờng bộ hoàn thành để đầu tƣ các dự án mới
3.2.2.7. Giải pháp 7: Tăng cƣờng truyền thông để tạo dựng sự đồng
thuận của nhân dân với các dự án giao thông đƣờng bộ.
3.2.2.8. Giải pháp 8: Tìm kiếm và áp dụng các công nghệ xây dựng

89
89
89
89
89
90
90
91

91
91
96
101
106
108

110
110
111

nguon tai.lieu . vn