Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

NGÔ THỊ PHƢƠNG THẢO

QU¶N Lý HO¹T §éNG Tæ CHUY£N M¤N ë TR-êNG
TRUNG HäC C¥ Së THEO H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC D¹Y HäC

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Hà Nội, năm 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

NGÔ THỊ PHƢƠNG THẢO

QU¶N Lý HO¹T §éNG Tæ CHUY£N M¤N ë TR-êNG
TRUNG HäC C¥ Së THEO H¦íNG PH¸T TRIÓN N¡NG LùC D¹Y HäC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62.14.01.14

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Khắc Chƣơng
PGS.TS. Phạm Văn Sơn

Hà Nội, năm 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, những vấn đề viết trong luận án là nghiên cứu của bản
thân. Các số liệu đƣợc trình bày trong luận án là trung thực, khách quan. Kết quả
nghiên cứu của luận án chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu
nào khác.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã cam đoan.
Tác giả

Ngô Thị Phương Thảo

LỜI CẢM ƠN
Tác giả luận án chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Sau đại học, Khoa
Quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Quận, Phòng Giáo dục và Đào
tạo Quận - Thành phố, các trƣờng THCS trên địa bàn Thành phố đã cho phép và tạo
điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành chƣơng trình Nghiên cứu sinh Quản lý
Giáo dục và thực hiện luận án này.
Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu đề tài, tác giả đã nhận đƣợc sự hỗ trợ tận
tình của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND Quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban
giám hiệu và giáo viên các trƣờng THCS thành phố, các bạn đồng nghiệp đã cung cấp
thông tin, tạo điều kiện cho tác giả tiến hành khảo sát thực tế, thu thập tài liệu.
Tác giả bày tỏ lòng tri ân đến quý Thầy, Cô đã tận tình truyền đạt kiến thức,
kinh nghiệm, kỹ năng và hƣớng dẫn cách thức nghiên cứu, tìm kiếm tri thức khoa học.
Đặc biệt tác giả xin gửi đến PGS.TS. Phạm Khắc Chƣơng, PGS.TS. Phạm
Văn Sơn lòng biết ơn sâu sắc về sự hƣớng dẫn tận tình, chu đáo và hiệu quả.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 10 năm 2016
Tác giả

Ngô Thị Phương Thảo

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG SỔ
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ..........................................................................................2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ....................................................................2
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................................3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu..............................................................................3
7. Phƣơng pháp luận và các phƣơng pháp nghiên cứu ...........................................4
8. Các luận điểm bảo vệ ..........................................................................................6
9. Những đóng góp mới của luận án .......................................................................6
10. Cấu trúc luận án ................................................................................................6
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN
MÔN Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC DẠY HỌC .............................................................................................8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..........................................................................8
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về tổ chuyên môn và hoạt động TCM...........8
1.1.2. Các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nƣớc ngoài và trong
nƣớc về quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong nhà trƣờng phổ thông .........10
1.1.3. Nhận xét tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................13
1.2. Năng lực dạy học và khung năng lực dạy học của giáo viên THCS trong
bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay ......................................................................14
1.2.1. Năng lực dạy học ....................................................................................14
1.2.2. Khung năng lực dạy học của giáo viên trung học cơ sở ........................15

nguon tai.lieu . vn