Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
-------0-------

NGUYỄN THANH HẢI

QU¶N Lý HO¹T §éNG GI¸O DôC
NGOµI GIê CHÝNH KHãA ë TR¦êNG §¹I HäC
khu vùc miÒn trung trong bèi c¶nh §æI MíI GI¸O DôC
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
Mã số: 62.14.01.14

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. Nguyễn Dục Quang
2. PGS.TS. Nguyễn Xuân Thanh

HÀ NỘI - 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi, các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận án
là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ một
công trình nào khác.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Nguyễn Thanh Hải

Lời Cảm Ơn!
Với tình cảm chân thành tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến
Khoa Quản lý giáo dục, Phòng Sau Đại học – Trường Đại học Sư Phạm
Hà Nội và quý thầy cô giáo đã quản lý, giảng dạy tôi trong suốt quá
trình học tập khóa 32 Nghiên cứu sinh ( 2012 – 2016).
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Dục
Quang và PGS.TS. Nguyễn Xuân Thanh đã tận tình giúp đỡ và động viên
tôi trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn đến các thầy cô giáo là cán bộ quản lý,
giảng viên và các em sinh viên của trường đại học Phạm Văn Đồng,
trường đại học Sư Phạm - Đại học Đà Nẵng, trường đại học Duy Tân,
trường đại học Quy Nhơn, trường đại học Huế, trường đại học Công
Nghiệp TP Hồ Chí Minh (chi nhánh Quảng Ngãi), trường đại học
Quảng Nam đã tận tình cung cấp thông tin giúp đỡ tôi trong quá trình
nghiên cứu, hoàn thành luận án này.
Trong quá trình học tập và nghiên cứu tôi đã cố gắng hết sức mình
nhưng do một số điều kiện khách quan, điều kiện nghiên cứu còn hạn
chế nên luận án không tránh khỏi những sai sót kính mong được thầy cô
giáo, các đồng nghiệp và bạn bè tiếp tục giúp đỡ góp ý; Tôi xin nghiêm
túc tiếp thu và lấy đó làm bài học kinh nghiệm.
Hà Nội, tháng 06 năm 2017
Tác giả luận án
Nguyễn Thanh Hải

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................. 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ...................................... 4
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ...................................................................... 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU.......................................................................... 5
7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 5
8. LUẬN ĐIỂM BẢO VỆ .............................................................................. 7
9. ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN ÁN ..................................................................... 7
10. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN .................................................................. 8
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO
DỤC NGOÀI GIỜ CHÍNH KHÓA CỦA SINH VIÊN Ở TRƢỜNG
ĐẠI HỌC ...................................................................................................... 9
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................... 9
1.1.1. Các nghiên cứu về hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ......... 10
1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ... 18
1.2. Đổi mới giáo dục Đại học và những vấn đề đặt ra với quản lý hoạt động
giáo dục ngoài giờ chính khóa ....................................................................... 22
1.2.1. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Đại học ............................. 22
1.2.2. Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa của sinh viên
những vấn đề đặt ra trước yêu cầu đổi mới giáo dục ................................ 24
1.3. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ở trƣờng đại học.............. 26
1.3.1. Khái niệm ....................................................................................... 26
1.3.2. Vị trí, vai trò và ý nghĩa của hoạt động giáo dục ngoài giờ chính
khóa đối với sự phát triển nhân cách của sinh viên ................................. 27

1.3.3. Mục tiêu và nhiệm vụ của hoạt động giáo dục ngoài giờ chính
khóa ở trường đại học............................................................................. 29
1.3.4. Nội dung và loại hình hoạt động chủ yếu của hoạt động giáo dục
ngoài giờ chính khóa ở trường đại học ................................................... 32
1.3.5. Các nguồn lực để tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa... 34
1.4. Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ở trƣờng đại học....... 36
1.4.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................. 36
1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ở

trường đại học ........................................................................................ 42
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ
chính khóa .................................................................................................. 52
1.5.1. Nhận thức của Giảng viên đối với HĐGDNGCK ............................ 52
1.5.2. Sự phối kết hợp giữa các tổ chức trong nhà trường và các lực
lượng hỗ trợ ............................................................................................. 52
1.5.3. Tác động của vị trí địa lý nhà trường ảnh hưởng không nhỏ tới
chất lượng quản lý nhà trường trong đó có chất lượng hoạt động
GDNGCK ................................................................................................. 52
1.5.4. Kinh phí hoạt động cho việc tổ chức HĐGDNGCK chưa đáp ứng
với những nội dung tổ chức ...................................................................... 53
1.6. Nghiên cứu kinh nghiệm Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ chính
khóa ở các nước trên thế giới. ...................................................................... 53
1.6.1. Hệ thống quản lý sinh viên.............................................................. 53
1.6.2. Trung tâm hỗ trợ sinh viên (Trung tâm sinh viên) ........................... 54
1.6.3. Mô hình Dịch vụ học tập và sinh viên (Student and Learning Services) ...55
1.6.4. Quản lý SV thông qua các hoạt động xã hội ................................... 57
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................... 59

nguon tai.lieu . vn