Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

NGUYỄN NGỌC GIANG

NGHI£N CøU THIÕT KÕ Vµ Sö DôNG S¸CH GI¸O KHOA §IÖN Tö
TRONG D¹Y HäC PHÐP BIÕN H×NH TR£N MÆT PH¼NG
THEO H¦íNG Tæ CHøC C¸C HO¹T §éNG KH¸M PH¸

Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 62.14.01.11

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS. TS ĐÀO THÁI LAI
2. PGS. TS TRẦN TRUNG

HÀ NỘI - 2016

LỜI CÁM ƠN
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo trong và ngoài Viện
khoa học giáo dục Việt Nam, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng Viện khoa học
giáo dục Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian
tác giả làm nghiên cứu sinh cũng như đã đưa ra những góp ý quý báu trong
quá trình tác giả thực hiện luận án.
Nhân dịp này, tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy
giáo PGS. TS Đào Thái Lai và PGS. TS Trần Trung, những người đã tận tình
hướng dẫn, dìu dắt tác giả trong suốt thời gian qua.
Cuối cùng, tác giả xin chân thành cám ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia
đình luôn động viên, giúp đỡ để tác giả hoàn thành luận án này. Do điều kiện
chủ quan và khách quan, bản luận án chắc chắn còn thiếu sót. Tác giả rất
mong nhận được những ý kiến phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất
lượng luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2016
Tác giả

Nguyễn Ngọc Giang

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện
dưới sự hướng dẫn của PGS. TS Đào Thái Lai và PGS. TS Trần Trung. Các
kết quả trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn trích dẫn. Các kết quả
công bố chung đều được đồng nghiệp cho phép sử dụng đưa vào luận án.
Nghiên cứu sinh

Nguyễn Ngọc Giang

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu, viết tắt
CNTT & TT

Viết đầy đủ
Công nghệ thông tin và truyền thông

DHKP

Dạy học khám phá

DHPN

Dạy học phân nhánh

ĐC

Đối chứng

GV

Giáo viên

HS

Học sinh

KTĐT

Kiểm tra điện tử

NC

Nghiên cứu

NVTH

Nhiệm vụ tự học

SĐT

Sách điện tử

SGK

Sách giáo khoa

SGKĐT

Sách giáo khoa điện tử

THPT

Trung học phổ thông

TN

Thực nghiệm

TNSP

Thực nghiệm sư phạm

MỤC LỤC
Mở đầu ................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 5
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 5
5. Nội dung và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 6
6. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu.............................................. 7
7. Những đóng góp của luận án ............................................................................... 8
8. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn của luận án ............................................................... 8
9. Những luận điểm đưa ra bảo vệ ........................................................................... 8
10. Cấu trúc luận án................................................................................................. 9
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC NGHIÊN
CỨU THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA ĐIỆN TỬ TRONG
DẠY HỌC PHÉP BIẾN HÌNH TRÊN MẶT PHẲNG THEO HƯỚNG TỔ
CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ ......................................................... 10
1.1. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ......................................................... 10
1.1.1. Nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học.................................................... 10
1.1.2. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học.............................................. 10
1.1.3. Dạy học tích cực...................................................................................... 11
1.2. Tổ chức các hoạt động khám phá cho học sinh ........................................... 12
1.2.1. Dạy học khám phá ................................................................................... 12
1.2.2. Các mức độ hoạt động khám phá............................................................. 12
1.2.3. Quy trình, nguyên tắc và đặc điểm của dạy học khám phá....................... 13
1.2.4. Tổ chức một bài học theo hướng khám phá cho học sinh ......................... 19
1.3. Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học toán ở
trường Trung học phổ thông............................................................................... 21
1.3.1. Ứng dụng Công nghệ thông tin và truyền thông đổi mới sâu sắc hệ
thống phương pháp dạy học .............................................................................. 21
1.3.2. Tổ chức các hoạt động khám phá cho học sinh trong dạy học toán với
sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ..................................................................... 23
1.4. Một số vấn đề về sách giáo khoa điện tử...................................................... 25
1.4.1. Sách giáo khoa ........................................................................................ 25
1.4.2. Quan niệm về sách giáo khoa điện tử ...................................................... 28

nguon tai.lieu . vn