Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
-------------

NGUYỄN HỒNG KIÊN

Gi¸o dôc hßa nhËp ë TR-êNG TIÓU HOC
cho trÎ em må c«i SèNG T¹I C¸C C¥ Së
B¶O TRî X· HéI

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

HÀ NỘI - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
-------------

NGUYỄN HỒNG KIÊN

Gi¸o dôc hßa nhËp ë TR-êNG TIÓU HOC
cho trÎ em må c«i SèNG T¹I C¸C C¥ Së
B¶O TRî X· HéI
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử giáo dục
Mã số: 62.14.01.02

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. GS.TS. NGUYỄN THỊ HOÀNG YẾN
2. PGS.TS. VŨ LỆ HOA

HÀ NỘI - 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung
thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình
nào khác.
Tác giả

Nguyễn Hồng Kiên

LỜI CẢM ƠN
Xin được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới GS.TS. Nguyễn Thị
Hoàng Yến, PGS.TS. Vũ Lệ Hoa đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt quá
trình thực hiện để Luận án hoàn thành.
Trân trọng cảm ơn các thầy cô Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư
phạm Hà Nội đã tạo điều kiện để Luận án được bảo vệ.
Cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học Giáo Dục - ĐHQG Hà Nội, Lãnh đạo
Khoa Các Khoa học Giáo Dục, các chuyên gia và các đồng nghiệp Bộ môn Tư vấn
học đường - Khoa Các Khoa học Giáo Dục - Đại học Giáo Dục - ĐHQG Hà Nội đã
tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của Ban giám hiệu các trường Tiểu học:
Hermann Gmeiner Hà Nội, Hermann Gmeiner Thanh Hóa và đặc biệt là trường
Nhơn Bình 1 và trường Nhơn Bình 2, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định đã tạo
điều kiện trong quá trình điều tra, thu thập số liệu, thực nghiệm sư phạm.
Hà Nội, ngày....... tháng ...... năm 2017
Tác giả

Nguyễn Hồng Kiên

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chương 1: CƠ SỞ L

LUẬN V GIÁO DỤC H A NHẬP Ở TRƯỜNG

TI U HỌC CHO TR

M MỒ C I SỐNG TẠI CÁC CƠ SỞ BẢO

TRỢ XÃ HỘI.............................................................................................................9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...........................................................................9
1.1.1. Nghiên cứu về giáo dục hòa nhập ............................................................9
1.1.2. Nghiên cứu về giáo dục hòa nhập cho trẻ em mồ côi ............................17
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài .....................................................................23
1.2.1. Khái niệm trẻ em mồ côi (Orphaned children) ......................................23
1.2.2. Khái niệm cơ sở bảo trợ xã hội (Social Protection Centrer or Social
Sponsor Center) ..................................................................................................23
1.2.3. Khái niệm giáo dục hoà nhập (Inclusive education)..............................24
1.3. Đặc điểm của trẻ em mồ côi sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội đang
theo học tiểu học ......................................................................................................26
1.3.1. Đặc điểm t m

-

hội

h àn cảnh xuất thân..................................26

1.3.2. Đặc điểm về môi trường sống và phát triển ...........................................28
1.3.3. Đặc điểm năng

c h nh thành t h àn cảnh

ất th n à môi

trường sống.......................................................................................................29
1. .



nh giáo dục hòa nhậ ở

ư ng iểu học cho

ẻ em mồ c i

sống ại các cơ sở bảo trợ xã hội ............................................................................30
1.4.1. Ý nghĩa giá

ục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi

sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội .....................................................................31
1.4.2. Mục tiêu giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi
sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội .....................................................................31
1.4.3. Ng y n t c giá

ục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ

côi sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội ...............................................................32
1.4.4. Nội dung giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi
sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội .......................................................................32

nguon tai.lieu . vn