Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
*************

LÊ VĂN DŨNG

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC VÀ TƢ DUY
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÔNG QUA BÀI TẬP HÓA HỌC

Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy hóa học
Mã số :
5.07.02

LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Nguyễn Xuân Trƣờng
2. PGS.TS. Lê Xuân Trọng

HÀ NỘI – 2001

1

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng
tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và
chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất cứ công trình nào
khác.

Lê Văn Dũng

2

MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................................... 1
MỤC LỤC ....................................................................................................................................... 2
CÁCH SẮP XẾP CÁC MỤC VÀ TIỂU MỤC TRONG LUẬN ÁN............................................................... 4
NHỮNG KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN ÁN............................................................. 5
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................................. 7
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ .................................................................................... 8
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................ 9
Chương 1: BÀI TẬP HÓA HỌC VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC, TƯ DUY HÓA HỌC
........................................................................................................................................................ 13
1.1-BÀI TẬP HÓA HỌC: (BTHH) .................................................................................................... 13
1.2- VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC: ..................................................................... 25
1.3- QUAN HỆ GIỮA BTHH VÀ VIỆC PHÁT TRIỂN TƯ DUY CỦA HỌC SINH : .................................. 37
1.4- XU THẾ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI HỌC HIỆN NAY: .................................................................................. 40
1.5- TÌNH HÌNH SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ BÀI TẬP HÓA HỌC ĐỂ BỒI DƯỠNG
NÂNG LỰC TƯ DUY CHO HỌC SINH HIỆN NAY. ........................................................................... 42
TIỂU KẾT CHƯƠNG I: ................................................................................................................... 52
Chương 2: NỘI DUNG VÀ NHỮNG BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC BỒI DƯỠNG TƯ
DUY HÓA HỌC CHO HỌC SINH ........................................................................................................ 53
2.1. CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI GIÁO VIÊN HÓA HỌC, NGƯỜI GIÁO VIÊN HÓA HỌC CẨN PHẢI LÀM GÌ
ĐỂ DẠY MỘT CÁCH THÔNG MINH. .............................................................................................. 53
2.2. NGƯỜI HỌC SINH PHẢI LÀM GÌ ĐỂ HỌC GIỎI MÔN HÓA HỌC MỘT CÁCH THÔNG MINH. ... 60
2.3. NHỮNG BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NHẬN THỨC VÀ BỒI DƯỠNG TƯ DUY HOA HỌC
CHO HỌC SINH THÔNG QUA BTHH. ............................................................................................ 63
TIỂU KẾT CHƯƠNG II ................................................................................................................. 184
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................................ 186
3.1. MỤC ĐÍCH CỦA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM (TNSP). ............................................................. 186
3.2.

NHIỆM VỤ TNSP: ........................................................................................................... 186

3.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ CƠ SỞ THỰC NGHIỆM: .............................................................................. 187
3.4. TIẾN TRÌNH VÀ NỘI DUNG TNSP:........................................................................................ 187
3.5. KẾT QUẢ TNSP: ................................................................................................................... 188
3.6. XỬ LÝ KẾT QUẢ TNSP: .................................................................................................. 190

3
3.7. PHÂN TÍCH KẾt QUẢ TNSP. ........................................................................................... 198
TIỂU KẾT CHƯƠNG III. ............................................................................................................... 201
KẾT LUẬN .................................................................................................................................. 202
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỂ TÀI LUẬN ÁN ................... 204
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................ 205

nguon tai.lieu . vn