Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ VIỆN VỆ SINH DỊCH TỄ TRUNG ƯƠNG NGUYỄN TUYẾT XƯƠNG MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM VÀ YẾU TỐ NGUY CƠ CỦA NGHE KÉM Ở TRẺ EM TỪ 2 ĐẾN 5 TUỔI TẠI CÁC TRƯỜNG MẪU GIÁO NỘI THÀNH HÀ NỘI Chuyên ngành: Dịch tễ học Mã số: 62.72.01.17 LUẬN ÁN TIẾN SỸ DỊCH TỄ HỌC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.Ts. Nguyễn Anh Dũng 2. PGS.Ts. Khu Thị Khánh Dung HÀ NỘI – 2014 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, do chính tôi thực hiện. Các số liệu được thu thập nghiêm túc và trung thực. Kết quả trong luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Nghiên cứu sinh MỤC LỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.................................................................................v DANH MỤC CÁC BẢNG...........................................................................vi DANH MỤC CÁC HÌNH, SƠ ĐỒ............................................................viii ĐẶT VẤN ĐỀ...............................................................................................1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÀI LIỆU.......................................................3 1.1. Giải phẫu, sinh lý cơ quan thính giác...............................................3 1.1.1. Sơ lược giải phẫu tai [90]..................................................................3 1.1.2. Sinh lý nghe [24]..............................................................................5 1.2. Các nghiệm pháp thăm dò thính giác...............................................6 1.2.1. Thăm khám tai..................................................................................6 1.2.2. Các xét nghiệm thính học .................................................................6 1.2.3. Các nghiệm pháp thăm dò thính giác được sử dụng ở Việt Nam.....13 1.3. Phân loại và mức độ nghe kém .......................................................15 1.3.1. Phân loại nghe kém.........................................................................15 1.3.2. Mức độ nghe kém...........................................................................16 1.4.Tình hình nghe kém..........................................................................18 1.4.1. Tình hình nghe kém trên thế giới....................................................18 1.4.2. Tình hình nghe kém ở Việt Nam.....................................................21 1.5. Các yếu tố nguy cơ của nghe kém ở trẻ..........................................23 1.5.1. Các yếu tố bẩm sinh........................................................................23 1.5.2. Các nguyên nhân mắc phải.............................................................27 1.6. Các ảnh hưởng của nghe kém.........................................................30 1.7. Các biện pháp can thiệp nghe kém.................................................31 1.7.1. Thiết bị trợ thính.............................................................................31 1.7.2. Các phương pháp phục hồi ngôn ngữ..............................................32 CHƯƠNG 2 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..........33 2.1 Đối tượng nghiên cứu.........................................................................33 2.2 Địa điểm nghiên cứu...........................................................................33 2.3 Thời gian nghiên cứu..........................................................................34 2.4 Thiết kế nghiên cứu............................................................................34 2.5 Cỡ mẫu và cách chọn mẫu..................................................................34 2.6 Phương pháp thu thập số liệu..............................................................36 2.7 Công cụ thu thập số liệu .....................................................................38 2.8 Các chỉ số và các biến số nghiên cứu..................................................40 2.9 Khắc phục sai số.................................................................................44 2.10 Quản lý và xử lý số liệu....................................................................44 2.11 Đạo đức trong nghiên cứu.................................................................45 2.12 Một số hạn chế và khu trú của nghiên cứu........................................45 CHƯƠNG 3 KẾT QUẢ .............................................................................47 3.1. Đặc điểm nghe kém ở trẻ mẫu giáo từ 2 tuổi đến 5 tuổi................47 3.1.1 Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu........................................47 3.1.2 Kết quả đo âm ốc tai (OAE) lần 1 tại cộng đồng..............................48 3.1.3 Đặc điểm nghe kém của trẻ mẫu giáo nội thành Hà Nội qua đo ABR hoặc đơn âm...........................................................................................51 3.2 Phân tích các yếu tố nguy cơ của nghe kém ở trẻ từ 2 tuổi đến 5 tuổi .....................................................................................................62 3.2.1 Một số đặc điểm của đối tượng nghiên cứu......................................62 3.2.2 Xác định các yếu tố nguy cơ của nghe kém .....................................63 CHƯƠNG 4 BÀN LUẬN...........................................................................70 4.1.Đặc điểm nghe kém ở trẻ mẫu giáo nội thành Hà Nội....................70 4.1.1 Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu................................................70 4.1.2 Tỷ lệ nghe kém qua sàng lọc bằng phương pháp OAE.....................71 4.1.3 Tỷ lệ nghe kém qua đo OAE theo tuổi.............................................75 4.1.4 Tỷ lệ nghe kém qua đo OAE theo giới tính......................................76 4.1.5 Nghe kém theo vị trí tai ...................................................................77 4.1.6 Mức độ nghe kém ở trẻ mẫu giáo nội thành Hà Nội.........................77 4.1.7 Hình thức nghe kém ở trẻ mẫu giáo nội thành Hà Nội.....................79 4.2.Các yếu tố nguy cơ của nghe kém ở trẻ mẫu giáo từ 2-5 tuổi nội thành Hà Nội...........................................................................................80 4.2.1. Các yếu tố trước sinh......................................................................80 4.2.2.Các yếu tố trong khi sinh ................................................................82 4.2.3.Các yếu tố sau sinh .........................................................................87 KẾT LUẬN.................................................................................................91 1. Đặc điểm nghe kém ở trẻ mẫu giáo tại các trường mẫu giáo công lập nội thành Hà Nội năm 2011 – 2012........................................................91 2. Một số yếu tố nguy cơ của nghe kém ở trẻ em từ 2 tuổi đến 5 tuổi khu vực nội thành Hà Nội......................................................................91 KHUYẾN NGHỊ.........................................................................................92 CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ............................................................ TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn