BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
NGUYỄN VĂN THẮNG
HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT CHO
CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
HÀ NỘI - 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ
QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
NGUYỄN VĂN THẮNG
HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT CHO
CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngành: Báo chí học
Mã số: 62 32 01 01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ BÁO CHÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS,TS. Nguyễn Vũ Tiến – PGS,TS. Nguyễn Viết Thảo
HÀ NỘI - 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, tư liệu trích dẫn đều có nguồn gốc rõ ràng. Những kết quả nghiên cứu
trong luận án là trung thực, chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình
nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Văn Thắng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................ 17
1.1. Công trình nghiên cứu ở nước ngoài .................................................. 17
1.1.1. Nhóm nghiên cứu liên quan đến hiệu quả truyền thông – báo
chí
.................................................................................................... 17
1.1.2. Nhóm nghiên cứu về tuyên truyền pháp luật liên quan tới
truyền thông – báo chí ......................................................................... 19
1.2. Các công trình trong nước .................................................................. 22
1.2.1. Nhóm nghiên cứu hiệu quả truyền thông – báo chí ................. 22
1.2.2. Nhóm nghiên cứu về tuyên truyền pháp luật, hiệu quả tuyên
truyền pháp luật .................................................................................. 32
1.3. Đánh giá chung tình hình nghiên cứu và các vấn đề đặt ra .............. 35
1.3.1. Đánh giá chung tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài......... 35
1.3.2. Một số vấn đề tiếp tục nghiên cứu............................................... 37
Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HIỆU QUẢ
TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRÊN
BÁO ĐIỆN TỬ ........................................................................................... 39
1.1.
Các khái niệm, đặc điểm, vai trò, thế mạnh của báo điện tử trong
việc tuyên truyền pháp luật ....................................................................... 39
1.1.1. Các khái niệm cơ bản ....................................................................... 39
1.1.2. Đặc điểm của báo điện tử trong việc tuyên truyền pháp luật ........ 51
1.1.3. Các loại hình tuyên truyền pháp luật và vai trò, thế mạnh của báo
điện tử trong việc tuyên truyền pháp luật................................................. 57
1.2.
Cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý và tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyên
truyền pháp luật cho cán bộ, đảng viên .................................................... 63
1.2.1. Cơ sở khoa học và định hướng của Đảng về việc tuyên truyền
pháp luật trên báo điện tử ................................................................... 63
1.2.2. Cơ sở pháp lý của việc tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, đảng
viên trên báo điện tử ............................................................................ 66
1.2.3. Mô hình và tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyên truyền pháp luật
cho cán bộ, đảng viên .......................................................................... 70
Chương 2. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT
CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRÊN BÁO ĐIỆN TỬ ............................. 81
2.1. Các chủ đề pháp luật được tuyên truyền trên báo điện tử................ 81
2.1.1. Tuyên truyền về pháp luật phòng, chống tham nhũng ............ 84
2.1.2. Tuyên truyền về pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
.................................................................................................... 90
2.1.3. Tuyên truyền về pháp luật trách nhiệm bồi thường của Nhà
nước .................................................................................................... 96
2.2. Mức độ tiếp cận thông điệp pháp luật trên báo điện tử của cán bộ,
đảng viên ................................................................................................... 104
2.2.1. Phương thức tiếp cận thông điệp pháp luật trên báo điện tử của
cán bộ, đảng viên ............................................................................... 104
2.2.2. Các loại thông điệp pháp luật được cán bộ, đảng viên tiếp cận
trên báo điện tử.................................................................................. 109
2.3. Mức độ tác động đến nhận thức của cán bộ, đảng viên................... 113
2.4. Mức độ tác động và thay đổi thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên ...
......................................................................................................... 121
2.4.1. Mức độ tác động và thay đổi thái độ của cán bộ, đảng viên .. 121
2.4.2. Mức độ tác động và thay đổi hành vi của cán bộ, đảng viên . 125
nguon tai.lieu . vn