Xem mẫu

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
-----------------

HUỲNH VĂN SƠN

THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VÀ THÁI ĐỘ
CỦA HỌC SINH PTTH Ở MỘT SỐ TRƢỜNG NỘI THÀNH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI NỘI DUNG GIÁO DỤC GIỚI
TÍNH

LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC

HÀ NỘI, 1999

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
-----------------

HUỲNH VĂN SƠN

THỰC TRẠNG NHẬN THỨC VÀ THÁI ĐỘ
CỦA HỌC SINH PTTH Ở MỘT SỐ TRƢỜNG NỘI THÀNH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI NỘI DUNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH

CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HỌC
MÃ SỐ: 5.13.01

LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
PTS BÙI NGỌC OÁNH

HÀ NỘI, 1999

LỜI CẢM ƠN

Chúng tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:
- Thầy PTS BÙI NGỌC OÁNH, ngƣời hƣớng dẫn khoa học.
- Quý thầy cô khoa TÂM LÝ GIÁO DỤC đã dạy dỗ, dìu dắt, đóng góp nhiều ý kiến
quý báu trong quá trình học tập và nghiên cứu
- Quý Ban Giám Hiệu, Quý Thầy Cô, Ban Chấp Hành Đoàn Thanh Niên cùng với hơn
500 học sinh của trƣờng PTTH NGUYỄN DU, PTTH NGUYỄN HIỂN, PTTH HÙNG
VƢƠNG
- Cùng toàn thể bạn bè đồng nghiệp, một số chuyên gia tƣ vấn tâm lý..., đã giúp đỡ
chúng tôi hoàn thành luận án khoa học này.

MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.............................................................................................. 2
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.............................................................................................. 2
4. ĐỐI TƢỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ............................................................ 3
5. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ......................................................................................... 3
6. GIỚI HẠN VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................... 4
7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 4
8. TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 8
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................ 9
1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................. 9
2. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu ........................................................................... 16
2.1. Lí luận về nhận thức và thái độ ............................................................................. 16
2.1.1. Nhận thức ....................................................................................................... 16
2.1.2. Thái độ ........................................................................................................... 19
2.2. Lý luận về giới tính, giáo dục giới tính, nội dung giáo dục giới tính ................... 23
2.2.1. Giới tính: ........................................................................................................ 23
2.2.2. Khái niệm giáo dục giới tính.......................................................................... 28
2.2.3. Nội dung giáo dục giới tính ........................................................................... 31
2.3. Đặc điểm tâm lý học sinh PTTH............................................................................... 40
2.4. Những vấn đề giới tính – giáo dục giới tính cần chú ý ở tuổi học sinh PTTH ......... 45
CHƢƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN ..................................................... 49

1. Vài nét về khách thể nghiên cứu: ................................................................................. 49
2. Thực trạng nhận thức và thái độ của học sinh PTTH đối với nội dung giáo dục giới
tính ................................................................................................................................... 50
2.1. Thực trạng nhận thức của học sinh PTTH đối với nội dung giáo dục giới tính ... 50
2.2. Thực trạng thái độ của học sinh PTTH đối với nội dung giáo dục giới tính ........ 68
2.3. Tƣơng quan giữa nhận thức và thái độ ................................................................. 90
2.4. Nguyên nhân của thực trạng nhận thức và thái độ của học sinh PTTH đối với nội
dung giáo dục giới tính. ............................................................................................... 92
3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TÁC ĐỘNG NÂNG CAO NHẬN THỨC VÀ THÁI ĐỘ CỦA
HỌC SINH PTTH ĐỐI VỚI NỘI DUNG GIÁO DỤC GIỚI TÍNH ............................ 103
3.1. Đề xuất một số biện pháp.................................................................................... 103
3.2. Một vài thực nghiệm bƣớc đầu: .......................................................................... 104
3.2.1. Mục đích thực nghiệm: ................................................................................ 104
3.2.2. Nội dung thực nghiệm: ................................................................................ 104
3.2.3. Kết quả thực nghiệm .................................................................................... 106
3.2.4. Kết luận chung về thực nghiệm: .................................................................. 114
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 115
1. KẾT LUẬN .................................................................................................................... 115
2. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ................................................................................................. 119
3. HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI: ............................................................................................. 120
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 113
PHẦN PHỤ LỤC ................................................................................................................... 115

nguon tai.lieu . vn