Xem mẫu
- Lối thoát nào cho General Motors?
General Motors đã chính thức sa thải CMO Joel Ewanick chỉ
sau 2 năm ông này dẫn dắt công cuộc cải tổ chiến lược
marketing tại đây. Người phát ngôn Greg Martin của GM phát
biểu: “Ông ta đã không đạt được những kỳ vọng mong đợi của
công ty”.
Nhưng vấn đề của GM có nằm ở bộ phận marketing? Những ý
kiến của Mike Jackson, một cựu nhân viên của GM và cũng là
một nhà tư vấn marketing hàng đầu hiện nay sẽ là những gợi ý
- thú vị về việc làm sao có thể tái phục dựng những thương hiệu
đã bị tổn hại và trải quá mức như GM.
dàn
Những gợi ý sau cũng là những phương thức có thể áp dụng cho
những tập đoàn lớn trong cơn khó khăn, cần tìm một lối thoát để
vượt qua khủng hoảng.
- 1. Tìm giải pháp, đừng quảng cáo
Dường như các công ty ô tô mỗi khi gặp các vấn đề về quản trị
hay marketing đều nghĩ tới giải pháp quảng cáo. Quảng cáo
không phải là giải pháp. Trong công cuộc cải tổ một thương
hiệu, tái cấu trúc một doanh nghiệp, điều cần làm cuối cùng là
quảng cáo.
Thay vì việc tốn tiền vào những quảng cáo (phần lớn là vô
nghĩa) với những câu slogan chung chung (kiểu như "Chevrolet
runs deep"- "Chevrolet chạy sâu"), hãy tập trung hơn vào việc
tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng là gì? Những vấn đề gì
họ đang gặp phải khi sử dụng xe ô tô của các đối thủ cạnh tranh?
- Từ đó, hãy đưa ra giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề
khách hàng đang gặp phải.
Đôi khi những vấn đề khách hàng gặp phải rất đơn giản nhưng
lại hay bị bỏ qua: quy trình mua xe thuận tiện hơn, hệ thống
phối tốt hơn v.v…
phân
Chỉ khi có được giải pháp cho những vấn đề khách hàng gặp
phải và xây dựng thông điệp của một chiến dịch quảng cáo dựa
trên đó, quảng cáo mới thực sự phát huy hiệu quả.
- Tác giả Mike Jackson từng là
Phó giám đốc Marketing và
Quảng cáo của General
Motors.
Ông cùng với Giám đốc sáng
tạo Gary Topolewski, nhà tư
vấn Randy Easterbrook, cùng
làm việc tại Jackson &
- Partners - một trong những
công ty tư vấn marketing
chiến lược danh tiếng với
nhiều hợp đồng tư vấn chiến
lược cho những công ty thuộc
danh sách Fortune 500.
2. Tương tác mạnh hơn với khách hàng
Hãy tương tác với khách hàng nhiều hơn. Tương tác ở đây bao
gồm nói chuyện trực tiếp, lấy ý kiến, đối thoại… Bất cứ cách
nào khiến khách hàng có thể bày tỏ ý kiến của mình về thương
hiệu đều được chào đón.
- Một số phương tiện công nghệ chính là sự tiến hóa mạnh mẽ của
việc tương tác với khách hàng. Hãy tận tụng công nghệ nhiều
hơn.
Thật bất ngờ khi bộ phận marketing của GM không có Facebook
để kết nối và giải đáp những thắc mắc của khách hàng ngoài
những kênh thông tin truyền thống. Hãy bắt kịp với thời đại. Số
tiền bỏ ra cho công việc này chẳng đáng bao nhiêu so với những
quảng cáo hiện tại của GM.
Nếu quảng cáo, GM cũng nên chọn những sự kiện quảng cáo
- đặc biệt. Chúng ta đều biết ngày nay mọi người bị bao phủ bởi
các chương trình quảng cáo. Tuy nhiên có những sự kiện mà
mọi người hầu như đều quây quần cùng gia đình, bàn tán, nói
chuyện và không tắt TV đi, đó chính là những quảng cáo giữa
giờ trong trận chung kết giải bóng đá Mỹ Super Bowl.
Khi đã có một thông điệp quảng cáo khác biệt, chỉ cần một
quảng cáo vào thời điểm chính yếu đó cũng sẽ có tác động mạnh
hơn những quảng cáo dàn trải ở những kênh thứ yếu rất nhiều.
3. Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng
Thị trường xe ô tô có cạnh tranh nhưng tiềm năng còn rất lớn.
Một cá nhân thường có nhu cầu thay đổi loại xe khi lớn lên, đi
- làm, thành đạt và nghỉ ngơi. Xe ô tô không đơn giản là một
chiếc xe mà còn là tài sản, là vật trang trí, rất dễ để mọi người
sẻ trải nghiệm với nhau.
chia
Làm cách nào để có thể tạo một trải nghiệm tốt cho khách hàng?
Không thể đến từng khách hàng tiềm năng, nói cho họ biết về
thông điệp sản phẩm của mình. Tuy nhiên, GM có thể tập trung
vào các đại lý bán xe.
Mỗi đại lý bán xe là đại diện của hàng ngàn khách hàng. Hãy
dành thời gian với các đại lý, lắng nghe họ và truyền tải thông
điệp của sản phẩm tới chính những người bán xe, những chủ đại
- lý bán xe. Thông điệp của từng loại xe sẽ được truyền đến khách
hàng trong quá trình bán hàng.
Tình cảm của khách hàng với một thương hiệu cần phải được
xây dựng một cách lâu bền, từ từ. Chính vì thế, tạo cơ hội cho
khách hàng trải nghiệm sản phảm mới là điều quan trọng chứ
không phải những thông điệp quảng cáo phô trương.
4. Sản phẩm, sản phẩm và sản phẩm
Toàn bộ quá trình sẽ đổ xuống sông xuống bể nếu dựa trên nền
tảng là một sản phẩm tồi. Chất lượng, mẫu mã, cải tiến là những
điều cần phải liên tục phát huy trong một thị trường cạnh tranh
- lớn như xe hơi.
GM có một lịch sử đáng tự hào, nhưng điều khiến cho một công
ty trở nên hùng mạnh không phải là lịch sử mà chính là những
hành động ở thời điểm hiện tại.
Hãy tập trung vào việc cải tiến chất lượng, kiên trì với những
mẫu mã tốt và mạnh tay gạt bỏ những mẫu mã đã lỗi thời là cách
thức đưa GM trở lại ngôi vị số một trên thị trường xe hơi.
nguon tai.lieu . vn