Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 (46) - Thaùng 10/2016
History of literary reception
(dịch)
rườ g Đại họ
Huynh Van, Assoc.Prof.,Ph.D. (translate)
Van Hien University
Tóm tắt
Felix Vodicka là nhà lý luậ v ọc thuộ trường phái cấu trúc luận Praha, một trong nhữ g lĩ vực
ông chuyên nghiên cứu là lý luận về lịch sử v ọc. Trong bài vi t này ông đưa ra q a đ ểm cho rằng
nghiên cứu lịch sử ti p nhậ v ọc là một trong hai nhiệm vụ chính của việc nghiên cứu lịch sử v
học. Qua bài vi t ô g ũ g ê lê ững nội dung, những vấ đề và cả p ươ g p áp l ận của việc
nghiên cứu lịch sử ti p nhậ v ọc.
Từ khóa: tác phẩm, công chúng, độc giả, lịch sử văn học, tiếp nhận, lịch sử tiếp nhận, tác động thẩm
mỹ, thị hiếu, phê bình văn học, đánh giá, xã hội học.
Abstract
Felix Vodicka is a literary theorist of the Prague-school structuralism. He specializes in many fields,
including the theory of literary history. In this study, he claims that studying the history of literary
receptionis one of the two main aims of studying literary history. This article also discusses the
concepts, issues, and methodology related to studying the history of literary reception.
Keywords: work, reader, public, history of literature, reception, history of reception, aesthetic effect,
taste, literary criticism, rating, sociology.
C ú g ta đã đặt tác phẩm v ọc vào của nó; chúng ta phả lư ý là ó được
trung tâm của việc nghiên cứu lịch sử v cộ g đồ g gườ đọ lĩ ội, lý giải và
họ và đã t eo dõ ững khả g g ê đá g á C ỉ khi tác phẩm đượ đọc thì nó
cứu nó từ đ ểm nhìn của sự phát triển cấu mớ được hiện thực hóa về mặt thẩm mỹ,
trú v ọc và từ đ ểm nhìn của sự hình chỉ vớ đ ề đó ó mới trở t à đố tượng
thành của nó. Giờ đ y ú g ta đ vào thẩm mỹ trong ý thức của gườ đọc. Tuy
nhiệm vụ chính thứ ba của việc nghiên cứu nhiên gắn chặt với sự lĩ ội thẩm mỹ là
lịch sử v ọc. Mỹ học cấu trúc quan sự đá g á ề đề của sự đá g á là á
niệm tác phẩm v ọc là ký hiệu thẩm mỹ chuẩn mự đá g á, ư g ững chuẩn
đượ xá đị dà o ô g ú g N ư mực này lại không ổ định, cho nên giá trị
vậy chúng ta phả t ường xuyên không của một tác phẩm từ q a đ ểm của những
được rời mắt khỏi sự tồn tại và sự ti p nhận nguồn gốc lịch sử không phải là nhữ g đại
14
- lượng cố định và không bi đổi. Chính vì cấ trú v ọ Đươ g ê một số y u
các quy chuẩn và các giá trị v ọc luôn tố của chuẩn mự ày đã đ vào tá p ẩm
luôn bi đổi trong sự phát triển lịch sử trong sự hình thành của nó. Theo quan
nên nhiệm vụ của khoa học lịch sử là phải đ ểm ấy, M karovský đã b ểu thị tác phẩm
nắm bắt những sự bi đổi này. v ọ là “sự cân bằ g g động của
Một tác phẩm v ọ k ó được những chuẩn mự k á a được vận
công bố ay được phổ bi n thì nó liền trở dụng một phần có tính chất tích cực, một
thành tài sản của ô g ú g, ó được họ phần có tính chất tiêu cự ” (La orme
ti p nhận từ quan niệm của sự cảm thụ est ét q e” Travaux du IXe congrès
nghệ thuật đươ g t ời của họ. Nhận thức international de philosophie XII, 3, S.75
sự cảm thụ ày tro g lĩ vự v ọc là [tschesch in: J.Mukarovský, Studie
một trong những nhiệm vụ cao quý nhất zestetiky, Prag 11996, S.74-77, 21971,
của nhà sử họ , ư t ông ta có thể hiểu S. 94-100]).
được sự ti p nhận của các tác phẩm và sự rê p ươ g d ệ ày, ú g ta đã
đá g á ện tại về chúng. Trong việc nghiên cứu mối liên hệ đó ở phần nói về sự
nghiên cứu sự phát triễn của v ọc, hình thành của tác phẩm N ư g goà đ ều
ú g ta t ường xem xét tác phẩm v ọc ấy thì sự tồn tại của toàn bộ các chuẩn mực
mà k ô g ú ý đ n việc nó thực sự tác thờ đạ ũ g xá định là một tác phẩm
động thẩm mỹ ư t ào và đượ đá tham dự vào v ọ t eo p ươ g t ức
giá ra sao - vớ tư á là một khâu trong nào. Trong bài vi t vừa dẫn, Mukarovský
dãy phát triển của nó, nhằm mụ đí ắm đã mô tả nhữ g đặ đ ểm của chuẩn mực
bắt giá trị ti n triển của nó. Bây giờ chúng thẩm mỹ: mối quan hệ của nó với những
ta dịch chuyển sự chú ý của ú g ta đ n tác phẩm mớ đượ xá định bằng sự g
các tác phẩm vớ tí á là đố tượng á g động (dynamische Spannung)
thẩm mỹ và giá trị thẩm mỹ. Nhằm mục mà q a đó tá p ẩm t ường có khả g
đí ày ú g ta p ải nghiên cứu sự phát đưa lại cho chuẩn mực một k y ướng
triển của ý thức thẩm mỹ trong chừng mức mới, lêch khỏi chuẩn mự ba đầu; do vậy
nó có những tính chất siêu cá nhân và bao nên một tác phẩm ào đó k ô g p ải luôn
hàm một mối liên hệ gắn k t với thờ đại, l ô đượ đá g á tí ực n u nó phù
với nghệ thuật ngôn từ. Những y u tố đá hợp với chuẩn mực, bởi vì sự đó đợi thẩm
giá chủ quan, k t quả của t ê ướng tâm mỹ có thể ướ g đ n một cái gì mới, một
lý nhất thời của gườ đọc hay thiện cảm cái gì lệch chuẩn. N u giờ đ y ú g ta
và ác cảm cá nhân của gười ấy, phả được quan sát những chuẩn mự được hiể ư
sự phê bình theo nguồn gốc lịch sử phân vậy trong sự ti n hóa liên tục của nó, chúng
biệt với chuẩn mự v ọc của thờ đại, ta sẽ có khả g t eo dõ được cả mối
bởi vì mụ đí ủa sự nhận thức của quan hệ qua lại giữa dãy lịch sử của các
chúng ta chính là nhữ g đường nét mang chuẩn mực này và dãy lịch sử của các tác
tính chất chung về lịch sử Đối với chúng phẩm v ọc hiện tại, tức là sự phát triển
ta cái chính là phục nguyên chuẩn mự v của cấ trú v ọc. Giữa chúng luôn tồn
học trong sự phát triển lịch sử để có thể tại một mối quan hệ tươ g ỗ song song
t eo dõ được các mối liên hệ giữa dãy ào đó, bởi vì sự hình thành một chuẩn
phát triển này với sự phát triển thực sự của mực và sự hình thành một hiện thự v
15
- học mới luôn bắt nguồn từ một ơ sở Các chuẩn mự và á đị đề v ọc
g, đó là tr yền thố g v ọc, mà cả là đ ểm xuất phát của việ đá g á C ú g
a ù g tìm á vượt qua. Tuy nhiên ta k ô g được ng ĩ rằ g v ọc của một
gười ta không thể đồng nhất chúng với thời k ào đó ỉ là toàn bộ các tác phẩm
nhau, bởi vì toàn bộ sự đa dạng của đời v ọc hiệ ó mà ú g ũ g ò rất cần
sống của các tác phẩm v ọ đều bắt phả được giới thiệ ra o ú g ta ư là
nguồn từ sự g á g động giữa tác toàn bộ những giá trị v ọc. Tầm quan
phẩm và chuẩn mự rường hợp phổ bi n tâm và tầm hiểu bi t của ô g ú g v
nhất là sự phát triển của v ọc diễn ra học của một dân tộc nào đó ay ủa một
trước thị hi v ọc làm cho chuẩn mực từng lớp xã hội nhất định là bao gồm một
v ọc tập tễ đ sa sự phát triể v khố lượ g ào đó ững tác phẩm được tổ
học (thí dụ trường hợp Machás hay chức trong một thứ bậc giá trị nhất định.
Nerudas). Tuy vậy vẫn có thể xảy ra trường Mỗi một tác phẩm mới bằng cách thức nào
hợp gược lạ , đặc biệt n u các nhà phê đó g a ập vào nề v ọ ày và được
bình - nhữ g gườ đảm nhiệm chứ g nhữ g gườ đọc của nó thực hiện một sự
là nhữ g gười nắm giữ sự phát triển của đá g á ất định. Sự đá g á ày tất
chuẩn mự v ọc - đưa ra á đò ỏi mà nhiên chỉ ó ý g ĩa đối với sự ổ định của
mã sa đó mớ được thực hiện trong sáng trình tự thứ hạng các giá trị v ọc n u nó
tạo v ọc (ở ta là trường hợp Saldas). Rõ được công bố công khai - do vậy nó là
ràng chúng ta phả ú ý đ n vấ đề là sự chứ g q a trọng của nhà phê bình.
thụ cảm thẩm mỹ không chỉ đượ xá định Cũ g g ố g ư ệm vụ của lịch sử
bởi nhữ g q y ước truyền thống mà còn v ọc là nắm bắt toàn bộ sự phong phú
bởi sự đò ỏi những tác phẩm cụ thể mới, của các mối quan hệ nảy sinh từ tính chất
những tác phẩm k ô g đượ xá định, đối cực của tác phẩm và hiện thực thì sự
trước khi những ý niệm được cảm nhận g độ g đượ xá định bằng sự đối cực
bê tro g ơ là ó t ể diễ đạt ra, có thể giữa tác phẩm và ô g ú g độc giả phải
phù hợp với một á đẹp v ọc mà cho trở t à đố tượng của việc vi t lịch sử
đ n lúc bấy giờ vẫ ò ưa được thực v ọ N ư vậy chúng ta nắm bắt được
hiệ Cơ sở của chuẩn tắc về giá trị một đời số g v ọ tro g ý g ĩa í
thời k tất nhiên là một trạng thái nhất định của từ ày mà tro g đó á tá p ẩm trở
của cấ trú v ọc, tuy vậy phải vớ đ ều t à đố tượng của sự cảm thụ thẩm mỹ
kiệ ó là đố tượng của những tìm tòi và nhậ được một giá trị có một ý g ĩa to
khắc phụ t ườ g x yê để cho chuẩn tắc lớn chẳng nhữ g tro g lĩ vực thẩm mỹ
v ọc chỉ tro g trường hợp ngoại lệ mới mà còn cả trong toàn bộ đời sống xã hội
khô cứng lại thành sự ổ định nghiêm ngặt. của một tập thể độc giả ào đó
Th ư g ũ g ó trường hợp là một lý N u giờ đ y ú g ta tổng hợp lại
thuy t v ọc tồn tạ ư một chuẩn mực nhiệm vụ chính của lịch sử v ọc trong
mà không dựa trên một thực t v ọc khu vực của sự phân cự , lĩ vực mà tác
nào, và đó t ực ra là một đ ều bất t ường phẩm và tính chất của sự cảm thụ nó phải
của lịch sử, hoặ là ươ g lĩ ó tí ất kinh qua thì có thể kể những nhiệm vụ đó
k ô g tưởng, hoặc là một đị đề chuẩn ư sa :
mự ư g k ô g được thực hiện trọn vẹn. 1. Phục dựng lại chuẩn mự v ọc
16
- và toàn bộ nhữ g đị đề v ọc của một p ươ g, t eo t hệ và theo chiều dọc của
thờ đại. ô g ú g độc giả đò ỏi phải nghiên
2. Phục dựng lạ v ọc của một thời cứu mối quan hệ qua lại của thị hi v
k , tức là khố lượng tác phẩm, đố tượng học của các lớp độc giả xã hội này.
của sự đá g á s động, và mô tả thứ Tuy nhiên với việc nghiên cứu những
bậc của các giá trị v ọc của một thời k . nhiệm vụ mà ú g tô đã kể ra bên trên
3. Nghiên cứu sự cụ thể hóa các tác ũ g ổi lên những vấ đề p ươ g p áp
phẩm v ọc (các tác phẩm đươ g đại và luận ti p theo. Ở đ y ú g tô ỉ có thể
các tác phẩm quá khứ), tức là nghiên cứu ó sơ q a ững vấ đề quan trọng nhất.
hình thức của tác phẩm mà chúng ta gặp 1. Sự phục dựng lại chuẩn mực văn học
phải trong việc tìm hiểu thời k đó ( ó rõ Chúng ta có những nguồn tài liệu nào
ra là sự cụ thể hóa có phê phán). cho việc nghiên cứu chuẩn mự v ọc?
4. Nghiên cứu phạm v tá động của 1. Các chuẩn mực tồn tại ngay trong
một tác phẩm tro g lĩ vự v ọc và v ọc, tức là trong cac tác phẩm có tính
goà v ọc. chất phổ cập đượ đọ và q a đó á tá
Hiển nhiên tất cả các nhiệm vụ này có phẩm v ọc mới hay các tác phẩm khác
mối quan hệ qua lại với nhau và thâm nhập được so sánh, dối chi và đá g á
vào nhau. Song vấ đề không chỉ là ghi 2. Các thi pháp có tính chất chuẩn
chép tất cả các sự kiệ l ê q a đ n những mực hay các lý thuy t v ọc một thờ đại
nhiệm vụ đã ê mà ò tìm ra ững cho phép chúng ta nhậ ra á “q y tắ ”
khuy ướ g ơ bản của ti n trình phát mà t eo đó v ọc của một thời k ào đó
triển. Bản chất của ti trì ướng vào sự “ ê ” o t eo
bi đổ t ường xuyên này tất nhiên hạn 3. Những ý ki n của việc phê bình
ch ú g ta đạt đ được các quy luật đá gá v ọc, những q a đ ểm và
t eo ý g ĩa ủa khoa học tự nhiên, bởi vì nhữ g p ươ g p áp ủa sự đá g á ày và
cần phả đặc biệt lư ý là tro g á ơ ấu nhữ g đò ỏ đối với sự sáng tạo v ọc
xã hội mà nhữ g gười ti p nhận các sản là những nguồn tài liệu phong phú nhất. Sự
phẩm v ọc thuộc vào, vốn có rất nhiều tập trung chú ý của nhà sử học chính là
tầng lớp tồn tại bên cạnh nhau, những tầng nhằm vào hoạt động phê bình này, bởi có
lớp vẫ l ô ướng theo một chuẩn mực thể nói nó là tàn tích duy nhất của mối
khác - dù cho ở đ y là sự khác biệt nhất quan hệ tích cực và có tính chất đá g á
định thuộc về th hệ (chuẩn mực của con này của gườ đọ đó với tác phẩm. Trong
cái, cha mẹ, ông bà) hay sự phân chia theo xã hộ , à p ê bì là gười tham gia vào
ướng thẳ g đứng của ô g ú g v ọc đời số g v ọ và ướng sự chú ý vào
(lớp độc giả ó trì độ thẩm mỹ v tác phẩm, vốn có chứ g đã được xác
ươ g, ộ g đồ g độc giả rộng lớn, lớp định của mình. Trách nhiệm của ông ta là
độc giả của những sản phẩm v ọc ngoại phát biểu về tác phẩm vớ tí á là đối
vi). Chính vì vậy nên một sự phân tích lịch tượng thẩm mỹ, xá định sự cụ thể hóa tác
sử v ọc một cách cẩn thận cần tránh các phẩm, tức là cái hình dáng của nó từ quan
k á q át óa k ô g ú ý đ n sự chia tách đ ểm của sự cảm thụ thẩm mỹ và cảm thụ
phong phú của chuẩn mự v ọc. Việc ý v ọc của thờ đại của ông và phát biểu
thức về sự tồn tại của sự phân bổ t eo địa về giá trị của nó trong hệ thống những giá
17
- trị v ọc có hiệu lự , tro g đó ô g ta xá p ươ g p áp p ê bì g úp o v ệc cụ thể
định sự đá g á ủa ông ta là tác phẩm óa và đá g á một tác phẩm theo quan
đáp ứ g được nhữ g đò ỏi của sự phát đ ểm của những tiên đề/nguyên lý đa g tồn
triể v ọ đ n mứ độ nào. Công việc tạ , á p ươ g p áp lịch sử v ọc tạo
của à v ọc sử là quan sát xem các nhà đ ều kiệ để hiểu và giải thích một tác
p ê bì đã lĩ ội chứ g ày ư t phẩm trong mối quan hệ với những hiện
ào, và đồng thời nhận xét xem các nhà tượng lịch sử khác. Tất nhiên trên thực t
v đã t ực hiện chứ g ủa mình trên trong quá khứ t ường xảy ra sự việc là
p ươ g d ện các nhiệm vụ v ọ đó ư ranh giới giữa a lĩ vực chồng lấn lên
th nào. Có những thời k mà tro g đó p ê nhau, là nhà phê bình vô tình trở thành nhà
bình là một y u tố gầ ư g y trở ngại sử học (F.X.Salda) và nhà sử học trở thành
cho sự phát triển, còn trong những thời k nhà phê bình (A.Novák). Do vậy đ n một
khác nó lại là lự đẩy của sự phát triển; có mứ độ ào đó á tá p ẩm lịch sử v
những thời k mà ở đó ó ỗ trợ cho công học trở thành nguồ tư l ệu cho việc nhận
chúng trong việ t ay đổi thị hi v ọc thức chuẩn mực, và đặc biệt là những tác
của họ, tro g k đó ở những thời k khác phẩm từ á g a đoạn lịch sử v ọc mà ở
nó lại canh giữ cho việc bảo toàn những đó ó ấn mạnh sự nhận xét có tính chất
giá trị truyền thống của quá khứ. Tuy nhiên đá g á được phát biể độc lập với thực t
ũ g ó ững thời k mà ở đó nó xao lịch sử ư g lại từ q a đ ểm nhữ g định
nhãng những chứ g ào đó ủa mình, đề đó Rõ rà g ở đ y gười ta phải thận
thí dụ ư v ệ đá g á ay v ệc mô tà sự trọng và phải xử lý riêng rẽ từ g trường
cụ thể hóa các tác phẩm Đ ề đó đươ g hợp một.
nhiên dẫn tới những hệ quả của ó đối với K ú g ta ó đ n một chuẩn mực
hệ thống giá trị một thời k : thứ bậc giá trị và á đị đề thì phải nhấn mạnh rằng các
bị ao đảo và thị hi v ọ rơ vào thời đị đề chẳng những phải có quan hệ với
đ ểm mơ ồ k ô g ó đường nét rõ rệt. cách thức tổ chức, bố trí tài liệu từ quan
Nhà phê bình xuất phát từ á đị đề đ ểm kỷ thuật (quy tắc). Trong bài vi t đã
và sử dụng nhữ g p ươ g p áp ất định dẫ M karovaký đã đưa ả nhữ g đị đề
mà nhà nghiên cứu lịch sử tìm cách nhận về luân lý về xã hội, về tôn giáo, về tri t
ra C ú g ta k ô g đượ đá đồng các học v.v. vào các chuẩn mực, tức là những
p ươ g p áp p ê bì vớ á p ươ g đị đề phù hợp với những vấ đề thuộc
pháp khoa học về phân tích tác phẩm hay chủ đề tư tưởng của v ọc. Theo quan
với sự thực hành lịch sử v ọc. Thí dụ đ ểm này thì những luậ đề ấy xuất hiện
ư q a đ ểm quá nhấn mạnh vào mỹ học ư là ững nhiệm vụ sẽ được giải quy t
tâm lý trong phê bình hồi cuối th kỷ (ví thông qua sự trung giới của một tác phẩm
ư mỹ học tâm lý học của Hennequin) v ọc với chứ g t ẩm mỹ Ngược lại
không chỉ là hệ qủa của sự nhận thức khoa ú g ta ũ g ó t ể theo dõi bằng cách là
học về tầm quan trong của các y u tố tâm sự cảm thụ một tác phẩm tro g lĩ vực
lý trong tác phẩm v ọc mà còn trong của á đị đề về tư tưở g ay á định
mối quan hệ với chuẩn mự v ọc vốn đề về đời sống của một thời k vậ động
nhấn mạ đ n các y u tố t m lý ư là ư t nào, sự cảm thụ này ũ g ảnh
luậ đề trong sáng tạo v ọc. Các ưở g đ n sự đá g á ó về mặt thẩm mỹ.
18
- Trong sự cảm thụ một tác phẩm nghệ thuật nào mà sự đá g á một tác phẩm chỉ nhằm
ào đó với những y u tố chủ đề thì mối đ n hiện thự , mà t ô g q a đó tá p ẩm
liên hệ giữa hiện thự đời sống với những thông báo một việc gì, và dừng lại, không
giá trị của nó một mặt và mặt khác với hiện quan tâm gì nữa đ n bản thân tác phẩm và
thự được trung giớ t ô g q a p ươ g cấu trúc của tác phẩm, chừng nào mà tác
tiện nghệ thuật l ô được thực hiện. làm phẩm được xem xét từ q a đ ểm về tính
cho cả việ đá g á ũ g là k t quả của chân thực của sự thông báo của nó mà
một ti n trình phức tạp, vốn bị q y định không phải là từ q a điểm về tính chất
bởi cấ trú đời sống của thời k đó và ủa của sự biểu hiện thi ca của nó trong chính
những giá trị của ó ư đã được v bản ấy, thì chừ g đó ở đ y gay ả
Mukarovský trình bày trong công trình những y u tố chủ y ào đó đã bị đẩy ra
nghiên cứu của ông “Estet ká f e, khỏ lĩ vự q a sát, lĩ vực mà ký hiệu
orma a od ota jako so ál í fakty” thẩm mỹ phân biệt một cách nổi bật với
[Chứ g t ẩm mỹ, chuẩn mực thẩm mỹ tổng thể các ký hiệu khác vốn chỉ có chức
và giá trị thẩm mỹ với tính cách là những g t ô g báo Một mối quan tâm chỉ
thực t xã hội; bản ti g Đức trong thuần nhằm vào sự thông báo không thôi
J. Mukarovský, Kapitel aus der Aesthetik, thì không còn thuộ vào lĩ vực nghiên
Frankfurt 1970, tr. 7-112]. Mỗi một tác cứu lịch sử v ọc nữa, song nó có thể là
phẩm là đố tượng của một sự đá g á đố tượng của những công trình nghiên cứu
trong những mối quan hệ ày ũ g va lịch sử v óa, vốn dựa vào tác phẩm v
chạm với những tập quán và những quan học ư là g ồn tài liệu. Tuy vậy từ quan
niệm thuộ q y ước của tập thể cảm thụ đ ểm p ươ g p áp l ận chúng ta phải luôn
làm cho trên cái nền của nó sự cụ thể hóa luôn chú ý là một tác phẩm v ọc xét về
đươ g t ời của tác phẩm diễn ra, dù cho sự p ươ g d ện chứ g t ẩm mỹ của nó
đá g á là tí ực hay tiêu cực. Một tác chỉ có thể được xem xét với một sự thận
phẩm với một chủ đề k á t ường và trọng nhất định và phải với sự tôn trọng
không dựa trên truyền thố g v ọc và xã chứ g ủa nó với tính cách là nguồn tài
hộ được xem là phá vỡ chuẩn mự ũ g liệu lịch sử, bởi vì cả sự thông báo của tác
ư là sự khắc phục nghệ thuật mới của phẩm đó ũ g bị lệ thuộc vào chứ g
một hệ đề tài phù hợp với chuẩn mực. ày, đặc biệt t ường khi một tác phẩm lại
Việc nhận xét các tác phẩm v ọc từ nhằm vào sự đa g ĩa và o p ép ều
q a đ ểm của á tư tưởng tôn giáo, xã cách giả t í g ĩa
hội, luân lý v.v. có thể được nhấn mạnh 2. Sự phục dựng lại thứ bậc của
trong chuẩn mự v ọ đ n mức làm cho tác phẩm văn học một thời kỳ nhất định
chứ g t ẩm mỹ của tác phẩm chỉ còn Ngay trong bản chất của mối quan hệ
có thể được cảm nhận một á s động của o gườ đối với những sự việc và
ở chỗ mà ó được ủng hộ bởi một sự định hiệ tượ g x g q a ú g ta ũ g đã
ướ g tư tưởng thống nhất (chúng ta nhớ được dự định là chúng sẽ đượ đá g á, và
lạ q a đ ểm tô g áo tro g v ọc trung từ đ ểm nhìn giá trị của chúng, chúng sẽ
cổ). Tuy vậy ũ g ó ững ranh giới nào được sắp x p vào trong toàn bộ các hệ
đó g ữa sự cảm thụ thẩm mỹ một tác phẩm thống giá trị có hiệu lực. Trong sự đá g á
và sự nhận xét nó về mặt tư tưởng; chừng này sự đò ỏi phải khắc phục sự không
19
- chắc chắ và k ô g xá định trong mối x p vào v ọ đa g số g động mà từ lâu
quan hệ của cá nhân và toàn bộ xã hội loài đã bị loại ra khỏ v ọ “ ao ấp” ay
gườ đối với các hiệ tượng phả được những tác phẩm thuộc thị hi v ọc cấp
bảo đảm, và sự đá g á ày p ải di kèm thấp đã ầ ư k ô g được thu nạp vào
với sự cảm thụ thẩm mỹ. Xét từ góc nhìn v ọc này (sự sù g bá t ơ a d g a ,
v ọc thì vấ đề ở đ y là sự cân bằng sự sùng bái hát rong). Trong việc nghiên
t ường xuyên của sự g á p át s cứu ý thứ v ọc thì yêu cầu về p ươ g
từ sự tồn tại của tác phẩm v ọc một mặt pháp luận là phải chú ý một cách cẩn thận
và mặt khác từ toàn bộ ơ của sự cảm ơ sở xã hội của sự phân biệt của thị hi u
thụ chúng bở gườ đọc, nói cách khác: v ọc. Chúng ta có thể nghiên cứu xem
trong hành độ g đám g á t ì ấu trúc của khối các từng lớp độc giả rộng lớn có mối
tác phẩm phù hợp với cấu trúc của chuẩn tươ g q a ưt ào đối với khố độc
mự v ọc. giả của v ọ “ ao ấp” ầm vươ ủa
Sự chú ý của à v ọc sử ướng sự quan tâm của độc giả xa đ đ , l ệu
vào vấ đề là cái gì tạo ê kí t ước và khu vự độc giả trong sự ư t ê v ọc
nội dung của v ọc trong thờ đ ểm phát của họ có liên k t và đồng chất không hay
triể đó Ở đ y ú g tô ó đ n nề v liệu nó có chia ra thành nhiều nhóm khép
học số g độ g tro g ý g ĩa là ó là t à kín không v.v, Ở đ y ú g ta đã đ đ n
phần của ý thức của gườ đọc mà không các nhiệm vụ mang tính xã hội học. Tuy
phải là những giá trị v ọc thuộc về lịch th nhà nghiên cứu sẽ vấp phải sự nhầm
sử vốn không phả là đố tượng của sự lẫn n u ông ta giải thích sự hình thành của
quan tâm mạnh mẽ của gườ đọc và vì vậy chuẩn mự v ọc của các nhóm xã hội
t ườ g x yê ay đô k k ô g ò ó tá riêng rẻ chỉ từ á đ ều kiện sống của
động thẩm mỹ tích cực. Một sự phục dựng nhữ g óm ày và k ô g ú ý đ n sức
lạ ư vậy khố lượ g v ọ s động mạnh của q y ướ v ọc và các thủ pháp
ó ý g ĩa r ê g ủa ó đối với việc nhận v ọc truyền thống hình thành từ đặc
thức chuẩn mự v ọc một thời k và đối đ ểm của tài liệu. Bảo rằng ở đ y ó ững
với việc nghiên cứu sự bi đổi của sức mối quan hệ ào đó g ữa thị hi v ọc
mạ tá động của v ọc của từng tác với nhữ g đ ều kiện sống của một từng lớp
phẩm và tác giả. Chúng ta mghiên cứu xem xã hội nhất định thì không có gì phải nghi
tác phẩm nào của các tác giả đươ g t ời và ngờ, song nó không có nhữ g đ ều kiện
quá khứ ó tí đại chúng và có những mối k á q a đầy đủ cho việc giải thích
quan hệ ào đối vớ á k y ướ g v tro g ý g ĩa ủa mối quan hệ lệ thuộc có
họ đươ g t ời và quá khứ. Chúng tôi ý tính chất nhân quả ươ g tự ư tro g sự
thứ được rằng không phải mỗi một tác phát triển của cấ trú v ọc luôn có
phẩm được công bố đề được sắp x p vào những thời diểm phát triển nhân quả chính
các chuẩn mực, mặ dù sa đó ó ó t ể là nội tạ tro g g a đoạn sớm của v ọc, thì
một giá trị không thể nghi ngờ (Máchas sự phát triển của chuẩn mự v ọc cũng
Máj[Tháng Năm]); Tất nhiên có những tác chủ y đượ xá định bởi những nguyên
phẩm mà ngay vào thờ đ ểm nó xuất hiện nhân mà nguồn cội của nó là trong sự tổ
đã trở nên chỉ có giá trị lịch sử, Ngược lại chức của các y u tố cấu trúc của tiêu chí
ũ g đã xảy ra là có những tác phẩm được v ọc, bởi vì một g a đoạn phát triển
20
- mới vốn đưa lên hàng đầu những thành tố trong lĩnh vực hư cấu thì nó phải xuất phát
mà trong chuẩn mực trước đó đã bị xem từ hiện thực văn học như là cơ sở của
thường. Chúng ta cũng có thể giải thích sự những cố gắng tiếp theo.
phát triển của chuẩn mực văn học theo cấu 3. Sự tiếp nhận các tác phẩm văn học
trúc luận. Tuy thế cả ở đây trong việc hình và sự cụ thể hóa chúng
thành một tiêu chí và một giá trị lịch sử ở Nếu lịch sử văn học muốn xây dựng
một mức độ nào đó cũng có thể có sự can những nét cơ bản của đời sống văn học, thì
thiệp của những yếu tố khác chất. Nhà xuất vấn đề đối với nó không chỉ là ở chỗ xác
bản, thị trường văn học, quảng cáo - đó là định sự đánh giá tích cực hay tiêu cực một
những nhân tố có thể tác động vào sự đánh tác phẩm văn học hoặc là rút ra những kết
giá, song tương tự như vậy cả những biến luận về thị hiếu của giới độc giả, mà nhiều
chuyển bất ngờ trong sự cố chính trị chính hơn thế vấn đề đối với nó còn là theo dõi
trị cũng dẫn tới sự thay đổi chuẩn mực. cái hình thức cụ thể của tác phẩm văn học
Nhà sử học theo dõi mối liên hệ của những được hình thành lên trong việc đọc được
yếu tố khác chất này đối với những điều định hướng vào thẩm mỹ trong tiến trình
kiện bên trong của sự tổ chức mới của các thời kỳ lịch sử. Trong thời kỳ trước đây
chuẩn mực văn học và quan sát xem liệu lịch sử văn học tiến hành với các tác phẩm
những sự can thiệp bên ngoài này sẽ đẩy riêng lẻ với tính cách là những giá trị hiện
nhanh hay làm chậm lại sự phát triển tự tại và nghiên cứu xem một giá trị như vậy
thân, hay là bằng cách thức nào những được phê bình và giới độc giả hiểu và phát
chuẩn mức mới và đánh giá mới vẫn tìm hiện như thế nào. Sự khác biệt và không
được những người cắt nghĩa và giải thích thống nhất trong việc đánh giá được giải
của chúng mặc cho những sự can thiệp phá thích là nhầm lẫn và thiếu sót của thị hiếu
rối từ bên ngoài, hay là người ta cố gắng né văn học trên cơ sở của tiền đề là chỉ tồn tại
tránh áp lực làm cho nó thành vô hiệu. có một chuẩn mực thẩm mỹ duy nhất
Không phải lúc nào chuẩn mực thực sự là “đúng”. Tuy nhiên các nhà văn học sử, các
cái tự sinh ra cho nó. Những sự can thiệp nhà mỹ học và các nhà phê bình văn học
từ bên ngoài cũng có thể đóng góp làm cho chưa bao giờ nhất trí về một chuẩn mực
những ngã đường của sự sản xuất văn học thống nhất và “đúng” như vậy. Bởi vì
và của chuẩn mực văn học tách xa nhau. không có một chuẩn mực thẩm mỹ đúng và
Tuy vậy sự xung đột này không thể đi xa thống nhất, nên cũng không có sự đánh giá
đến mức làm cho tất cả những điểm tiếp thống nhất nào cả, và một tác phẩm có thể
xúc biến mất, bởi vì chuẩn mực văn học, trở thành đối tượng của sự đánh giá nhiều
dù cho nó có ảnh hưởng đến tác phẩm đang lần mà ở đó hình thức của nó trong ý thức
hình thành, cũng vẫn ít hay nhiều phụ của người lĩnh hội (sự cụ thể hóa nó) thay
thuộc vào sự sáng tạo văn học đang hiện đổi không ngừng. Thuật ngữ “cụ thể hóa”
hữu. Các định đề văn học tất nhiên đôi khi lần đầu tiên được Roman Ingarden sử dụng
cũng lại có thể sai lệch một cách rất cơ bản trong cuốn sách Tác phẩm nghệ thuật văn
khỏi những khả năng của những hoàn cảnh học của ông. Ông cũng phát biểu về yêu
văn học hiện tại, song nếu quan niệm là cầu phải nghiên cứu đời sống của tác phẩm
văn học cần phải được nhận thấy như thế văn học. Ingarden nhìn cấu trúc của tác
nào, cần phải không liên tục vận động phẩm một cách tách biệt và cứng nhắc
21
- mà k ô g ú ý đ n tí g động của sự đa g tồn tại thì trong nghiên cứ đời sống
phát triển của cấ trú v ọc bên trên. v ọ ú g ta đặt trong tâm vào việc là
Do vậy ê ô g g ĩ rằng một tác phẩm có tác phẩm thực sự đã trở t à đ ều gì trong
thể được cụ thể óa ư t ể tất cả các chất sự cảm thụ thẩm mỹ trong ý thức của
lượng thẩm mỹ của ó đề được biểu hiện nhữ g gườ đa g tạo nên công luậ v
ra; Những khác biệt trong sự cụ thể hóa học. Sức sống của một tácc phẩm phụ
dườ g ư ỉ l ê q a đ n các thành tố thuộc vào chỗ là về tiềm g ó ứa
của tác phẩm mà theo bản chất của ó đã đựng nhữ g đặ đ ểm nào xét ở p ươ g
không hoàn chỉ và đò ỏi phải có sự bổ diện của sự phát triển chuẩn mự v ọc.
sung của sứ tưở g tượng của gườ đọc N u một tác phẩm v ọ ũ g đượ đá
(thí dụ lượ đồ mô tả). Tuy nhiên n u giá tích cực ngay cả khi có sự t ay đổi
chúng ta quan sát trạng thái cấu trúc lịch sử chuẩn mự v ọ t ì đ ề đó ó g ĩa là
bao hàm trong tác phẩm một mặt và mặt nó có một sức sống lớ ơ là một tác
khác dãy phát triển của chuẩn mự v ọc phẩm mà hiệu lực thẩm mỹ của tác phẩm
luôn bi đổi, thì chúng ta sẽ thấy rõ rằng ấy sẽ cạn kiệt cùng với sự suy tàn của một
không chỉ những chỗ cầ được bổ sung mà chuẩn tắc thờ đại. Sự ti p nhận một tác
ngay cả hiệu lực thẩm mỹ của toàn bộ tác phẩm ũ g đ kèm với sự cụ thể hóa nó và
phẩm và ư vậy cả sự cụ thể óa ũ g một sự t ay đổi chuẩn mự ũ g đò ỏi
t ườ g x yê t ay đổi. Ngay khi một tác một sự cụ thể hóa mớ đối với tác phẩm.
phẩm trong sự cảm nhậ đượ đặt vào Từ gó ì p ươ g p áp l ận cần nhấn
trong các mối quan hệ mới (trạng thái thay mạ r g đối với chúng ta chủ y u sử
đổi của ngôn ngữ, đị đềv ọc mới, cấu dụng những cụ thể hóa có tính phê bình
trúc xã hộ t ay đổi, một hệ thống mới của làm nguồn tài liệu, bởi vì nguồn tài liệu
của những giá trị tinh thần và thực tiễn ày đối thoại với tác phẩm xuất phát từ
v.v), thì trong tác phẩm chính nhữ g đặc toàn bộ hệ thống giá trị và góp phầ để sắp
đ ểm đó được cảm nhận là có giá trị thẩm x p một tác phẩm vào tro g v ọc; trong
mỹ, nhữ g đặ đ ểm mà trướ đó đã k ô g những nhận xét có tính chất phê bình thì sự
được cảm nhậ ư t nên một sự đá thích thú hay không thích thú sẽ được nêu
giá tích cực chỉ có thể dựa vào những lý do các luận chứng. Một bất lợi là chúng ta chỉ
oà toà đối lập. Chính vì th nên nhiệm có những ghi chép cho các cụ thể hóa và
vụ của lịch sử v ọc là phải nghiên cứu các nguồn tài liệu không phả lú ào ũ g
nhữ g t ay đổ đó ủa sự cụ thể hóa trong có giá trị ư a làm o bức tranh lịch
sự ti p nhận tác phẩm và các mối quan hệ sử của cuộc sống của một tác phẩm v
giữa cấu trúc của tác phẩm và của chuẩn học tất y u phụ thuộc vào sự phong phú và
mự v ọ đa g p át tr ển, bở vì ư chất lượng của nguồn tài liệu (Xin xem
th chúng ta luôn luôn dành sự chú ý của SaS7, 1941 Struktura vývoje, Prag 1969,
chúng ta cho tác phẩm vớ tí á là đối S.193f.)
tượng thẩm mỹ và t eo dõ ý g ĩa xã hội Những vấ đề p ươ g p áp đặc biệt
của chứ g t ẩm mỹ của nó. N u trong xuất hiện n u chúng ta theo dõi sự ti p
việc nghiên cứu sự phát triển của v ọc nhận một tác phẩm trong một mô trường
ú g ta đã đặt trọng tâm vào việc xem tác v ọc xa lạ. Ngay cả việc dịch, xét trong
phẩm là gì trong dãy của các tác phẩm một ý g ĩa ào đó, ũ g là một sự cụ thể
22
- hóa mà dịch giả thực hiện. Ti ng vang ở ưởng trực ti p có ý thức hoặc không có ý
giớ độc giả và phê bình mà một tác phẩm thứ ũ g k ô g đượ q ê á trường hợp
tạo ra ở mô trường xa lạ t ường hoàn toàn mà tro g đó ác tác phẩm v ọc mới chỉ
khác với ti g va g tro g mô trường quê có thể oà toà vượt qua về mặt thẩm mỹ
ươ g ủa nó, bởi chuẩn mực là một chuẩn trên cái nền của những tác phẩm xưa mà ó
mực khác. vượt lên vớ tí á là á đối lập với nó.
4. Hiệu quả văn học và ngoài văn học Đ ề đó t ường xảy ra khi chất liệu chẳng
của tác phẩm văn học hạn vẫ ưt ư gq a ệm lại khác
C o đ n giờ chúng ta chỉ ó đ n hiệu biệt, hoặc cốt truyệ được giữ nghuyên
quả của một tác phẩm v ọc là nó thể ư g p ươ g t ện biểu hiện lạ t ay đổi
hiện ra ở gườ đọ và đặc biệt ở gười (Zeyers “er e terte B lder”) oặc là khi
môi giớ đ ển hình giữa tác phẩm và gười vấ đề là sự chinh phục mới về mặt nghệ
đọc, ở nhà phê bình, và rõ ràng là khi tác thuật đối với nghệ thuật xưa ( í dụ ư
phẩm là đố tượng của sự lĩ ội thẩm Horas Máchovské variace [Variationen
mỹ N ư g một tác phẩm, trong một hình ueber Mácha]).
thức nhất đị tá độ g vào gườ đọc, Bên cạnh sự tá động v ọc của một
ũ g ót ểả ưở g đ à độ g, tư tác phẩm ú g ta ũ g ó t ể theo dõi sự
tưởng và tình cảm, vì nó trở thành một bộ tá động của nó ở lĩ vự goà v ọc,
phận của cuộc sống tâm lý của gườ đọc. đặc biệt khi việ đề cập đ n vấ đề với
Chủ y u nó ả ưở g đ n thị hi v nhữ g p ươ g t ệ v ọc nhằm góp phần
học của các nhà sáng tác trong giớ độc giả để giải quy t nó trong thực tiễn cuộc sống.
và do vậy có thể tá độ g đ n sáng tác của Mọ gườ đều bi t là chính những chất
họ, cả khi họ không ý thứ đượ đ ề đó lượng thẩm mỹ của sáng tạo v ọc có thể
Đ đ y ú g ta đ vào vấ đề về ảnh g y xú động mạnh mẽ ở gườ đọ đ n
ưở g mà ú g ta đã t eo dõ x ất phát từ mức làm cho cái cách thứ mà tro g đó á
góc nhìn phát sinh. Ở đó ú g ta x ất phát mối liên hệ với hiện thự được nắm bắt hay
từ tác phẩm đã oà tất và đã g ê ứu được phác họa, ũ g ó t ể ả ưở g đ n
các hoàn cả đã ả ưở g đ n sự hình cách ứng xử của anh ta. Chúng ta chỉ cần
thành và hình thức của nó làm cho một tác nhớ đ n nhữ g trường hợp quen thuộ ư
phẩm v ọc khác có thể bộc lộ ra ư là chẳng hạn những kiểu nhân vật v ọ đã
nguồn tài liệ ay ư là tố đã góp tá độ g ư t ào đối với việc thể cách
phần vào việc làm cho tác phẩm ó được hóa các kiểu loại mốt của xã hộ , ư đạo
hình dạng thật sự của nó. Bây giờ chúng ta đức của một tác phẩm đã ả ưở g đ n
sẽ vận dụ g p ươ g p áp gược lại: Ở đạo đức của xã hộ ưt ào, ư xã ội
trung tâm của sự chú ý không còn là tác khuy n khích tác phẩm có những chức
phẩm bị tá động mà là tác phẩm tá động, g tro g ộ đấu tranh nhằm hiện thực
và nhiệm vụ của chúng ta là nắm bắt tất cả hóa nhữ g đò ỏi về xã hội, về kinh t và
các hiệ tượ g v ọ ào đó mà sự xuất về dân tộc v.v. Ở p ươ g d ện này chi m
hiện của nó phụ thuộc vào sự tồn tại của một vị trí đặc biệt là v ọc có tính
tác phẩm được nghiên cứu. N u chúng ta k y ướng hay cái gọ là v ươ g
ó đ n hiệu quả của một tác phẩm thì giáo huấn, mà ở đó v ệc chú ý đ n sự tác
ngoài nhữ g trường hợp của một sự ảnh độ g goà v ọc là một phần của ý đồ
23
- tác giả. Tuy nhiên trong việc nghiên cứu học sử vốn chỉ tập tr g vào lĩ vực của
ư vậy ú g ta đã t ườ g đ vào lĩ vực các hiện tuợ g v ọc.
mà k oa v ọc sử đụng chạm với những
(GS.TS. FELIX V. VODICKA)
mối quan tâm của các nghành khoa học
khác, mà từ q a đ ểm của chúng, mứ độ Dịch từ sách Rezeptionsaesthetik - Theorie
của sự tá đô g goà v ọ ày t ường und Praxis, Rainer Warning chủ biên, Nxb
có thể đượ đá g á tốt ơ là à v Wilhelm Fink, Muenchen, 1975.
Ngày nhận bài: 03/9/2016 Biên tập xong: 15/10/2016 Duyệt đ g: 20/10/2016
24
nguon tai.lieu . vn