Xem mẫu

  1. TÀI LIỆU LỊCH SỬ DÒNG NHẠC HIP HOP (Biên soạn và sưu tầm:Vincent An)
  2. LỊCH SỬ DÒNG NHẠC HIP HOP (Biên soạn và sưu tầm:Vincent An)
  3. Mục Lục: 1.Hip­hop&rap MỘt CÁi NhÌn Chung NhẤt (Tr.2) 2. History and the idea of HipHop (Tr.2) 3.SOUL/R&B/HIP HOP (Tr.3) 4.DÒNG NHẠC RAP (Tr.5) 5.HIPHOP (Tr.6) 6.Rapping (Tr.7) 7.25 năm của hip­hop (Tr.7)  8.DJing (Tr.8) 9.Graffiti (Tr.8) 10.Những đợt sóng hip­hop nội địa (Tr.9) 11.Hip hop "made in VN" đang ở đâu? (Tr.11)   (Đọc thêm)10 năm chặng đường Rap Việt Nam...!   (Tr.12)   RC tan rã,GVR lên ngôi trị vì Rap Việt (Tr.17)   (Đọc Thêm)­1bài viết, nhận định về Tiến Đạt (Tr.27) 12.Hip­hop xuất hiện đầu tiên… (Tr.28) 13.Graffiti ­ những kẻ ăn theo (Tr.31) 14.Những album rap hay nhất từ năm 1979 (Tr.32)
  4. 1.Hip­hop&rap MỘt CÁi NhÌn Chung NhẤt  Rất rất nhiều những tranh luận, nhầm lẫn về một thể loại nhạc từ khi HipHop lên ngôi trong nền  âm nhạc của Thế Giới. Một số kẻ coi HipHop và một phiên bản của “người da trắng” trên những  âm ðiệu của “dân da màu” (hay gọi là Hip­Hop La tinh), số khác lại cho rằng Hip­Hop là một thể  lọai còn Rap chỉ là lời kết hợp vần qua các nhịp của Hip­Hop.  Như đã được chứng kiến, HipHop bao gồm 3 nền văn hóa, xuất hiện trong cùng một thời điểm và  tại cùng một nơi, cho dù gốc rễ là khác nhau, bao gồm: • Breakdance (nhảy) • Graffity (nghệ thuật vẽ trên týờng) • DJing and MCing (DJ=DiscJockey ­ Người chơi xa vinyl, MC= Master of Ceremony ­ Hoạt Náo  Viên)  B­Boys (vũ công) Tam giác ðó ðã tạo nên những gì chúng ta gọi là Vãn Hóa Hip­Hop. Mội số người cho rằng thứ  âm nhạc là một phần của tam giác ðó thì chính xác là Rap và có đủ cãn cứ hợp lệ để nói về thể  loại này. Song các MC (mà hay gọi là các rapper) sẽ ko tồn tại nếu ko kèm theo DJ. Những vũ  công Breakdance cũng sẽ không tồn tại nếu thiếu các nhịp từ các DJ, các tác giả Graf (chuyên vẽ  các B­Boys), và sự tôn trọng của DJ, MCe đối với họ. DJ wit Turntable... Ngày nay, cái gọi là HipHop đó đã trở nên quá phổ biến và tạo một nguồn thu chủ yếu trong  ngành công nghiệp âm nhạc. Các DJ và MCe vẫn luôn cố gắng ðể hai thứ vãn hóa ðó song song  tồn tại cùng với Breakdance và Graffity từ khi gia ðình của các nền vãn hóa nhỏ này ðýợc kết  hợp. DJ là một phần không thể thiếu của Hip­Hop và bạn có thể thấy những tay DJ rất chi là ngầu  đúng không nào Nghệ thuật Graffity. Ba văn hóa đó có điểm chung gì? Đó là một sự sáng tạo kiệt suất trong sự chuyển ðộng  (Breakdance), nghệ thuật hình tượng (Graffity), việc sản xuất âm nhạc, scratching và phối âm  (DJ), viết nên những nhịp và trình diễn theo phong cách (MC)! Nghệ thuật hình tượng là một trong  những nghệ thuật đặc sắc nhất góp phần tạo nên những đặc trưng không đâu có của hip­hop. 2. History and the idea of HipHop Để hiểu về sự ra đời của HipHop, chúng ta hãy trở lại vào giữa những thập niên 70, đến với những  người da màu sống lang thang ở New York, Puerto Rician, Jamaica …Họ sống đọc thân ko chút  định hướng nghề nghiệp, gia đình, và những đứa trẻ được sinh ra chỉ thấy tiếng tăm trong các khu 
  5. buôn bán hoặc ổ chuột. Phần lớn cuộc đời những con người này sống bằng nghề cướp bóc. Để  định phận ra những chủ quyền lãnh thổ làm ăn của mình, họ đã đính kèm theo tên mình những  biệt danh mà thường thấy chúng được vẽ lên tường của nhà hàng xóm. Dần dà, họ nhận thấy cần phải tạo thêm tiếng tăm nếu như tên của tuổi của họ sang đựoc cả  phía bên kia Thế Giới ổ chuột. Rồi các tên đã xuất hiện trên các ga và tàu điện ngầm. Phong  cách vẽ đã từng bứớc phát triển từ chữ cái phẳng đơn lẻ cho tới các hình họa 3D, và các kiểu mẫu  (“piece”) đã ra đời. Nghệ thuật Graffity đã có một thời gian dài trong Hiphop. Cùng thời gian đó, một số nhân vật khác tự tạo nên tên tuổi qua các nhạc cụ điện tử. Với những  hệ thống “âm thanh lớn” (thừa hửơng từ Jamaica), các DJ đã chơi các điệu Disco mới nhất, Funk  và các ca khúc Soul khi hòa âm lại. Với hai "turntables " (máy quay đĩa vinyl), họ đã tạo những kỹ  thuật đựoc gọi là "backspin" và" scratching" • Scratching: Với một đoạn beat (nhịp nền) đang chơi, DJ “cắt” các âm ra riêng lẻ (âm trống, các  đoạn la hét…) rồi kết hợp chúng lại cho một bài hát trong lần ghi âm đầu. Bằng việc ghi đi ghi lại  họ đã tạo nên những âm điệu mới và mang phong cách mới. • Backspin: Các DJ mua 2 bản thu âm và để chúng lên cả hai turntables. Trong khi một bản thu  âm đang chơi nhịp nền, DJ quay chiếc đĩa có bản thu âm kia trở lại với nhịp tương tự, khi phần thu  âm đầu đã đi qua và cứ thế. Với kỹ thuật đó họ có thể tạo các đoạn nhịp mà chỉ từ vài giây sẽ trở  thành vô tận. • Trong khi đang choi các nhịp, DJ có thể nói qua microphone, để kích động đám đông xuống sàn  nhảy hay la ó theo kiểu :” Everybody say hoooo” Đây là thời điểm mà đã xuất hiẹn thêm các MC. Khi các DJ tự nhận thấy rằng họ quá bận rội với  việc tạo các Backspin và hô hào đám đông thì các Hoạt Náo Viên (M aster Of Ceremony ­MC) đã  thay thế họ công việc đó. Thói quen nói trên các âm điệu nhạc đã từng có ở những người da đen  truyền thống thuộc thời kỳ xa xưa của Châu Phi. Sau đó được phát triển trong các trò chơi vui  giữa những ngừoi da đen với đối thủ của họ bằng lời lẽ được gọi là “The Dozen”. MC đã thừa  hửong được truyền thống đó rồi ba hoa và hoạt náo những kẻ khác. Trong bữa tiệc đó, chắc cũng ko thể thiếu các B­Boys (vũ công), người sử dụng các điệu vũ mà  theo truyền thống của người da đen thường mở đầu các điệu vũ khi họ đối mặt với đối thủ, với  những động tác theo kiểu khiêu chiến (có lẽ đựoc thừa hưởng khá nhiều từ các bộ phim võ thuật  của Lý Tiểu Long). Và kế tiếp đó là Breakdance ra đời khi sự cuồng nhiệt trong các động tác đã  lên tới đỉnh cao. Nghệ thuật vũ, vẽ, rap và scratching đối đầu với đối thủ tới từ những người công nhân trên đường  phố South Bronx có tên là “Africa Bambata” đã tạo nên nền văn hóa HipHop. Trong các buổi dạ  tiệc ở các khu ổ chuột, thương hay có các cuộc *****ng độ giữa các băng nhóm. Và Africa  Bambata đã thấy được những cơ hội để có thể sáng tạo đánh thức tinh thần hòa bình trong giới  trẻ, ko có bạo lực.
  6. Những băng nhóm có thể đối mặt với nhau, MC đối mặt với MC, DJ đối mặt với DJ, các nghệ sĩ  đối mặt với các nghệ sĩ hay B­Boys đối mặt với B­Boys. Song mọi con người ở đó đều tạo nên  những gì là hoàn hảo nhất cho các kỹ năng đó. Bọn trẻ thi giờ đã biết phải kính trọng và sáng tạo  thêm những gì cho cuộc đời mà ko được phép lêu lổng. Và cho dù bây giờ đã có một thị trường lớn, HipHop ko phải là một thể lọai nhạc mà đó là cả một  nền văn hóa và rất quan trọng trong đời sống tinh thần của tôi. 3.SOUL/R&B/HIP HOP  Nhạc Rap là thể loại nhạc "popular" của người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng và phổ biến nhất trong  thập niên 80 và 90 . Những người phát sinh ra nhạc Rap thực ra chính là những người xuất thân từ  rock và các dòng nhạc khác . Với những người này âm nhạc , âm nhạc của họ chủ yếu được dùng  để kể chuyện , thực hiện những từ có vần điệu nhịp nhàng hòa theo âm thanh của nhạc cụ và tiết  điệu . Những ca khúc blue hát như nói , những trích đoạn từ thánh kinh đựơc xướng lên và nhiều  câu thể danh ngôn được đưa vào bài hát có vần điệu ....... ­ Đã có nhiều ngã rẽ chính dẫn đến nhạc Rap hiện diện trong một số khuynh hướng tồn tại vào  cuối thập niên 60 và những năm 70. Thí dụ : nhạc funk và disco trong thể loại R&B , đã được lược  bỏ chất soul trong nó , và chỉ giữ lại phần nhịp điệu cơ bản nhất , chú trọng nhìu hơn phần nhạc  cụ và phần giọng hát là những công cụ trước kia theo thói quen chỉ dùng để phụ họa , tô điểm  trong một số ca khúc thể loại này . Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng lối nói ngẫu hứng nghĩ sao nói vậy  trên nền nhạc funk , vẫn thường xuyên được các Rapper đương thời sử dụng .Ngoài ra còn phải  kể thêm hai ảnh hưởng khách quan khác có nguồn gốc bên ngoài dòng nhạc chủ đạo rock và  R&B: + Vào đầu những năm 70 nhiều ban nhạc đã trình bày các ca khúc có đề tài chính trị được lồng 1  cách khéo **** dưới hình thức những câu chuyện đề cập cuộc sống dân thành thị và những người  Mỹ gốc Phi dựa trên âm thanh gõ nhịp của nhạc Jazz + Trong thể loại reggea đã sử dụng phổ biến các DJ( Disc Jockey ) để nói nhanh , vọng lên  những âm thanh nhạc cụ khi họ điều phối các hệ thống âm thanh phù hợp với các điệu nhảy  .Thành phố NewYork , Brooklyn và nhất là phố Bronx , quê hương thứ 2 của cộng đồng người  JAMAICA đông đúc là những nơi được nhắc đến khi nói đến nơi khai sinh của nhạc Rap . Những  DJ người JAMAICA , đặc biệt là DJ Kool Herc ( được coi là người đầu tiên ) đã phối các âm thanh  từ một số các Turntable (mặt xoay hình tròn , trên đó có đặt đĩa nhạc của máy hát đĩa  phonograph) . Bộ phận này đã trở lên không thể thiếu và là 1 trong những dấu hiệu nhận diện của  Rap  Đến năm 1979 khi kỹ thuật hòa âm thanh lớn được áp dụng cho nhạc Rap thì nó thực sự mới  được chú ý tới . Thành công của Sugarhill trong thập niên 80 đã đánh dấu bước ngoặt thật sự cho  Rap , tạo ra 1 tác động rộng khắp dẫu thứ hạng của nó chỉ ở mức khiêm tốn . Không bao lâu nữa  nhạc Rap sẽ có vị trí xứng đáng không thể bị bỏ quên một cách tầm thường vô vị . Lời nhận xét  này của những người trong cuộc đã nhanh chóng được các cư dân trong khu phố người da đen  (ghetto) hưởng ứng trước các phương tiện truyền thông khác như nhật báo hoặc chương trình TV  Nửa sau thập niên 80 đã chứng kiến sự nở rộ của trào lưu nhạc Rap cùng với sự đăng quang của  các anh tài như LL.Cool và Hammer.. Nhạc Rap bắt đầu mang tầm cỡ quốc gia và phát triển rộng  khắp . CÔng nghệ sản xuất ngày càng tinh tế hơn với việc sử dụng các thiết bị điện tử hiệu chỉnh 
  7. theo ý muốn và quan trọng hơn là được phép trọn lọc các đoạn nhạc mẫu từ các nguồn thu , cùng  với các turntable cho ra những âm thanh "cọ quẹt" không thể thiếu kỹ thuật tăng cường việc nhấn  mạnh trên các nhịp điện tử này dẫn đến việc bình dân hóa thuật ngữ "hiphop" , một tên gọi mà  đến nay vẫn hay được sử dụng thay cho nhạc Rap . Beasties Boys một ban nhạc người da trắng  Mỹ , xuất thân từ nhạc funk đã đưa nhạc Rap tiến sâu vào dòng nhạc chính thống của giới Mỹ  trung lưu bằng sự lai tạp nhìu giòng nhạc hip­hop,hard rock,braggadocio... Và đến nay , vượt trội hơn hẳn các thể loại nhạc khác , nhạc rap và hip­hop cùng với những biến  thể và các thuật ngữ riêng đã trở nên không thể thiếu trong đời sống văn hóa . Đây là một thành  công lớn và là một huơng vị riêng của nhạc hip­hop vì không dễ gì có thể làm đảo lộn những  khuynh hướng thưởng thức của giới nghe nhạc khó chấp nhận những âm thanh lạ ......... Từ hip hop có thể dịch là điệu nhảy lắc hông (với chữ hip la hông và hop la bước nhảy).hiểu hip  hop về 1 dòng nhạc đơn thuần là không đủ .Hiphop là cả một nền văn hóa riêng biệt,bao gồm 4  yếu tố cơ bản :Graffiti(nghệ thuật dùng bình xịch vẽ tường)break dancing(kiểu nhảy tự do,kết hợp  các động tác của người máy ,của thể dục và đôi khi cả võ thuật..)Djing(thủ thuật tạo hiệu ứng âm  thanh bằng cách xoay đĩa liên tục trên máy quay dĩa than)và MC (emceeing­nói có vần điệu)khái  niệm MC ở đăy không có mang ý nghĩa hoạt nào viên hay người dẫn chương trình mà nó là cái  tên chung để gọi các ca sĩ nhạc râphy còn gọi la rapper).Ngoài ra hip hop còn có cả một  "kho"ngôn ngữ đạc trưng,phong cách ăn mặc với các nhãn hiệu thời trang riêng,thận chí hệ tư  thưởng cũng "một mình mọt kiểu". Ngày nay graffiti đã không cón sức hấp dận mãnh liệt như thời gian đầu,break dance cũng dần  dần thay đổi để thích nghi với nhiều dòng nhạc khác,đặc biệt là hiphop và rap đôi khi sử dụng  thay thế cho nhạuNhu7ng tất cả các yếu tố tạo thành của nến văn hóa hiphop vẫn tồn tạichỉ phát  triển lên 1 cấp độ khác mà thôi Hip hop chính thức ra đời vào những năm đầu thập niên 70, khi mà Afrika Bambaataa(người được  mệnh danh là Bố già của hop hop,cha đẻ của giai điệu Electro Funk)phát minh ra 1kiểu hát  mới :đọc những câu có vần trên nền nhạc funh và nhịp điệi điện tử .Cùng thời điểm đó, nhóm nhạc The Last Poets(được mệnh danh là  những kỹ sư của hip hop)ghi âm đĩa nhạc với Doughlas Records,pha trộn giữa lới hát nói trên trên  nền trống và nhạc cụ jazz.Cón nghệ thuật vẽ tranh tường (graffiti)không ai biết xuất xứ từ đậu  nhưng người làm cho môn nghệ thuật này nổi thiếng là TAKI 183, mốt thanh niên người Hi lạp  sống tạo Brooklyn,washington Heights.1973, môt dj, tên là Kool Herc chuyển từ thủ đô Kingston  của jamaica đền vùng West Bronx,New york (Mỹ).Do ngườiNew york lúv đó chưa biết đến nhạc  reggage đạc trưng của xứ jamaica nên ông đã phải biến tấu nó thành lối hát nói đều đều trên nền  bộ gõ .Do các biến đổi tiết tấu này ngắn nên ông đã kéo dài chúng bằng cách sử dụng bộ phối  âm (audio mixer) và hai dĩa hát hệt giống nhau ghi lại liên tục các tiết tấu định sử dụng .Sáng kiến  về breakbeats của koolherc đã dẫn đến sự ra đời của những nhóm nhảy mang tên B_boys(break  boys).Tái năng và phong cách mới của Koolhercđã có những tác đông mạnh đến các nghệ sĩ  chơi thứ nhạc tương tự như anh hối đó như GrandmasterCaz,Bambaataa,Gandmaster Flash và họ  đã có những buổi diễn cùng nhau tại các buổi dạ hội quanh khu phố Bronx.Vậy là sự ra đới của  các DJ, các nhóm B_BOYs và sức thu hút mạnh mẽ của Graffiti đã đặt những viên gạch đầu tiên  cho sự phát triển bền vững của hiphop sau này .Còn KoolHerc đã được lớp hậu bối gọi một cách  kính trọng là cha đẻ của hiphop.............
  8. 4.DÒNG NHẠC RAP John Floyd  Không ai từng nghe Sugarhill Gang's Rapper's Delight khi nó được phát hành năm 1979 lại nghĩ  rằng, Rap lại trở nên quan trọng và gây ra làn sóng mới trong làng âm nhạc những năm 80­90.  Chắc chắn, trong bài hát không nói nhiều tới các chất giọng hấp dẫn như: Chất giọng trầm trơn  tru mượn từ Chic's "Good Times," Big Bank Hank, Master Gee, và Wonder Mike hay hàng tá câu  nói khoác nực cười bằng giọng lè nhè nhưng không phải ngôn ngữ nói, song rõ ràng cũng chẳng  phải lối hát thông thường, phổ biến. Dòng nhạc này bắt nguồn từ truyền thống tổ chức tiệc tùng tại  gia của Bronx, nơi DJs đã ghi lại những âm thanh lẫn lộn giữa sự rộn rã và ồn ã đến ghê người  thông qua những hệ thống ghi âm khuyếch đại. Cho dù có nhiều người bị thu hút và muốn nghe  bản nhạc, nhưng phần lớn những người chỉ trích cho rằng, bài hát chỉ cố làm tăng sự tò mò, kích  động, thậm chí họ còn rời khỏi bữa tiệc.  Nhưng những giai điệu mới lạ ấy đã đem đến cho loại âm nhạc này một cách nhìn mới. Khi  Grandmaster Flash và Furious Five phát hành The Message vào năm 1982, Rap đã khẳng định  được vị thế của mình trong một chuỗi phối hợp giữa nhạc nông thôn và thành thị, nhạc R&B, nhạc  soul và disco. The Message là tiếng khóc xót xa, thê thiết của người dân ở những khu da đen,  nhấn mạnh vào lời cảnh cảnh báo của Melle Mel's , "Đừng dồn tôi tới bước đường cùng". Bằng  cách thể hiện đầy thu hút và trữ tình, The Message đã mở ra con đường mới cho phong cách thể  hiện cảm xúc trong nhạc phẩm. Với những nhạc cụ rẻ tiền, hai micro, một mặt quay đặt đĩa hát,  vài chiếc loa... Rap đã thu hút nhiều người bằng chính ngôn từ và sự lanh lợi của người giới thiệu. Năm 1984, khi Rap phát triển lên đỉnh cao, hàng chục đĩa hát (phần lớn là đĩa đơn) đã được phát  hành như Kurtis Blow, Run­D.M.C., Fat Boys, LL Cool J, cùng vô số đĩa của các ca sĩ trẻ khác.  Album thứ ba của Run­D.M.C ­ Raising Hell, đã mang lại tiếng vang vào năm 1984. Sau đó là  "Walk This Way." với sự hợp tác của Aerosmith, Steven Tyler và Joe Perry. Sự xuất hiện của LL  Cool J năm 1985 (Radio) đã tạo cho anh một vị thế riêng không chỉ là ca sĩ trữ tình nổi tiếng mà  còn là biểu tượng sex đầu tiên trong làng nhạc rap.  Hiện nay, hợp đồng giữa Rapper's Delight và The Message vẫn tiếp tục với sàn nhảy rap mới lạ  như Digital Underground's Humpty Dance, hoặc phô trương sexual như Luther Campbell's, 2 Live  Crew, hay ồn ào, mạnh mẽ như Public Enemy, N.W.A. và Ice Cube. Khác với punk rock (thể loại  nhạc luôn đem ra so sánh với rap), Rap luôn phát triển bằng cách sử dụng tối đa lợi thế của kỹ  thuật số nhằm tạo sức hút cho riêng mình (giới thiệu trong The Message ­ nói về sự đa dạng của  rap tương tự như đã giới thiệu với rock & roll).  Rap luôn luôn chịu sự công kích từ chương trình truyền thanh Black, các fan của White rock và  giới bình luận âm nhạc. Cuối 80 đầu 90, giới bình luận cho rằng, từ N.W.A., Ice Cube, 2 Live  Crew đến Public Enemy và Geto Boys về cơ bản đều là thứ âm nhạc xô bồ, tục tĩu. Tuy nhiên,  thể loại này vẫn duy trì được sức hấp dẫn của mình thông qua sự thành công của De La Soul,  Brand Nubian, Arrested Development, và PM Dawn. Nhạc hiphop là gì? Nó đã có sức mạnh và sức hút ra sao khiến những kẻ hoài nghi một thời cho  rằng "hiphop chỉ là một phong trào nhất thời và sớm muộn cũng phải tàn" phải suy nghĩ lại khi 
  9. ngày nay hiphop đã vượt ra khỏi cộng đồng người gốc Phi và lan rất xa ra khỏi biên giới nước Mỹ.  Hiphop không còn là một sản phẩm độc quyền của Mỹ nữa, cũng gần giống như môn bóng đá  không còn là tài sản riêng của nước Anh, nơi đã sản sinh ra nó mà đã trở thành sỡ hữu của cả  nhân lọai Dành một phút trở lại với lịch sử, chúng ta sẽ ngạc nhiên biết rằng hiphop lại có nguồn gốc ra đời  từ Jamaica. Tại đất nuớc nhỏ bé này người ta có truyền thống tổ chức những sàn nhảy ngoài trời  lớn với số lượng tham gia rất đông. Để bảo đảm rằng tất cả mọi người đều nghe được tiếng nhạc  để nhảy, các DJ thời đó thuờng nói (rap) những câu vui tai trên nền nhạc bass rất nặng để tăng  thêm sự phấn khích. Sau này khi hình thức rap này phát triển thì độ dài của các câu nói càng  tăng với vần điệu nhịp nhàng Cuối những năm 60, có 1 người Jamaica trẻ tuuổi là DJ Kool Herc đã di cư sang Mỹ. Với những  kiến thức về hệ thống âm thanh truyền thống và hình thức nói rap đó, anh đã tạo nên sự thay đổi  lớn đối với các sàn nhảy của người da màu ở khi phố Bronx, new York lúc đó với phong trào nhạc  disco đang ở đỉnh cao. Dj Kool Herc không bao giờ chơi toàn bộ một ca khúc. Anh biết đọan nhạc  nào làm cho dân nhảy "phê" nhất, đó là các đoạn trống và bass thừơng có độ dài khỏang 30 giây  trong các ca khúc nhạc dancehall đặc trưng của Jamaica (hay còn gọi là nhạc reggae). Anh dùng  máy mixer để kéo **** các đoạn nhạc đó bằng cách chơi cùng lúc hai đĩa hát giống hệt nhau.  Những đoạn rap đầu tiên đã ra đời trên đất Mỹ khi Kool Herc thường gọi tên các khách hàng một  cách vui nhộn trong club của mình. Sau này vì công việc DJ đòi hỏi phải tập trung nhiều hơn, kool  Herc đã phải lập nên một nhóm các MC và vũ công để làm công việc hoạt náo giúp mình. Các  MC đó sau này đã phát triển thành các ca sĩ hát nhạc rap và điệu nhảy mà các vũ công đó trình  diễn chính là "break dance". 5.HIPHOP Hiphop là tiếng nói từ thế hệ chống lại sự im lặng của dân nghèo trong thành phố. Nó còn là một  nền văn hoá, một lối sống cho cộng đồng những người đam mê, yêu thích rapping, break dancing  và Graffiti. Bên cạnh đó, Hiphop có một lịch sử đáng ngạc nhiên mà nó rất xứng đáng được sem  là một hình thức nghệ thuật. Nguồn gốc của Hiphop xuất phát từ dòng nhạc cùa những người Châu Phi hay người Mỹ gốc Phi.  Những người lưu truyền lại lịch sữ của Châu Phi là những ca sĩ, nhà thơ du hành (thể loại nhạc  của họ dùng có nét phảng phất giống Hiphop ngày nay). Người Mỹ gốc Phi thường truyền miệng  lịch sử cho nhau. Họ mới dùng thêm những câu từ thú vị để làm cho câu chuyện trở nên sinh  động hơn. Ta có thể coi lúc đó là lúc Hiphop lần đầu xuất hiện. Trở lại thời nô lệ, những người nô  lệ đã hát dân ca dưới dạng rap. Họ không có nhạc cụ, nên họ dùng bất cứ vật dụng nào có trong  tay để tạo nhịp. Những nô lệ này hát về mọi thứ trong đầu của họ. Đôi khi, họ hát về sự khao khát  tự do, được trở về nhà. Hiphop thực thì xuất hiện vào những năm 70, khi New York đang rộ lên những buổi tiệc ngoài trời.  Một DJ từ Kingston, Jamaica chuyển đến NYC đã phát lại những phiên bản bằng nhạc khí trong  các buổi party. Đó cũng là cha đẻ của dòng nhạc Hiphop, DJ Kool Herc. Ban đầu, Herc cố gắng 
  10. đưa dòng nhạc reggae của mình vào. Nhưng những người NYC lại không có vẻ hấp thụ được  nhạc reggae. Sau đó, Herc đành mix những bài nhạc nổi tiếng lúc bấy giờ thay gì dùng các bản  reggae. Do các bài nhạc khí quá ngắn, nên Herc cùng với một số DJ khác đã dùng mixer để kéo  dài bài nhạc. Hiphop như một lối sống mà nhiều người yêu thích vì sự độc đáo của nó, và nó được ví như  phương tiện thoả mãn sự tự bộc lộ. Bạn có thể rap về mọi thứ, chẳng nhạc như: cảm giác của  bạn, cảm giác của người yêu, hay bất cứ cái gì. Đa số những vần nhạc được ghi lại trước. Nhiều  lần, rappers quên mất ca từ khi đứng trên sân khấu, họ bất đầu rap những gì vừa nảy ra trong  đầu. Từ giữa đến cuối thập niên 70, một số người tìm đến Hiphop vì họ cho rằng funk, rock hay  pop đều như rập khuôn, không có cảm xúc sâu. 6.Rapping Rap là một trong những nguyên tố chính của Hiphop. Rap có nghĩa là nói theo vần dưới nền nhạc  scratching và mixing của DJ. Ban đầu, Rapper được hiểu như là một MC (Master of Ceremony)  và là người giúp đở cho DJ. Rapping như là biến thể của câu thoại trong dòng nhạc reggae. Những năm đầu thập niên 70,  MC bắt đầu nói khi nhạc đang chơi. Trong các buổi party, DJ Kool Herc đã cùng làm việc với 2  MC khác (Coke La Rock và Clark Kent). Những rapper đầu thường chỉ giới thiệu về họ và những  người khác trước khán giả. Nhờ khả năng ứng khẩu và những đoạn điệp khúc đơn giản nên MC  mới dể dàng truyền đạt suy nghĩ của mình. Thời gian sau, những MC này phát triển hơn phần  phát âm, và cách diễn đạt theo nhịp nhằm tự làm khác mình và làm tiêu khiển cho người nghe.  Họ có thể trêu chọc bạn hay thậm chí kẻ thù của họ trước đám đông. Dòng nhạc Rap ban đầu khá khô ráp, đơn điệu, và thiếU giai điệu truyền thống. Ca từ trong Rap  thì từ kích động, bạo lực đến thô tục. Mặc dù vậy, Rap vẫn là "thơ đường phố" trực tiếp phản ánh  cuộc sống hằng ngày của những người nghèo. 7.25 năm của hip­hop  Tháng này hip­hop tổ chức mừng sự thành công trên mặt thương mại của mình. Thực sự hình  thức nghệ thuật này đã tồn tại ngấm ngầm qua rất nhiều năm, nhưng mọi sự đã thay đổi cho đến  tận tháng 9 năm1979, khi 3 rapper của New Jersey hợp lại để bung ra bài hát "Rapper's Delight"  trên hãng đĩa độc lập Sugarhill. Dần dần, sự phổ biến của dòng nhạc này và cả văn hóa của nó  (gồm DJing, Breakdancing, và graffiti). vào những năm đầu của thập niên 80, không chỉ nhiều  rapper nhận được sân chơi của mình, mà phong cách ăn mặc của họ cũng bắt đầu trở nên thúc  ép với các nhà sản xuất phim 25 năm sau, các nghệ sĩ hip­hop ắt hẳn đã trội hơn nền nhạc pop với các nghệ sỹ như Nelly, Jay­ Z, EMinem và thậm chí nghệ sĩ quá cố Tupac Shakur đã bán được hàng triệu video và album. 8.DJing Disc jockey (viết tắt là DJ) là người chọn lọc và phát những bản nhạc được thu trước nhầm khơi 
  11. dạy sự thích thú của khán giả. Tại những nơi mà dòng nhạc reggae và những dòng nhạc có liên  wan đến reggae được thịnh hành như Jamaica, Panama, "DJ" được hiểu như là 1 MC hay rapper,  còn "selector" thì mới hiểu như người có vai trò là disc jockey. Ta có thể nghe đến DJ tại các hội  họp như đám cưới, nightclub hay là party. Có nhiều dạng DJ (đám cưới hay nightclub), mỗi dạng đều có 1 vị trí riêng. Phong cách biểu diễn  và kỹ thuật của 1 người DJ phải phù hợp với hoàn cảnh. Ví dụ như: bên cạnh việc chỉnh nhạc thì  các wedding DJ thường được sem là 1 MC ­ tức là phải kiêm luôn việc giới thiệu cô dâu, chú rể,  ca sĩ hay là mời khách lên tham gia trò chơi. Trong cộng đồng ca nhạc ngày nay, hiện tượng là kô chỉ có DJ chuyên phát lại những bản nhạc  có sẵn mà còn có nhiều DJ tự tạo ra nhạc. Họ có thể tự tạo nhạc bằng những âm thanh nhạc cụ  có trong các bản nhạc hay turntable. Vậy ta có thể sem DJ như là 1 nghệ sĩ. Nguồn gốc của hiphop DJ xuất phát trong những năm cuối thập niên 70. Trong 1 buổi party, Kool  DJ Herc đã tạo break giữa các bài funk, soul và R&B ­ có nghĩa là ông dùng 2 bản copy giống  nhau để kéo dài bản nhạc. Sau đó, Grandmaster Flash hoàn chỉnh 2 bản copy đó và đồng thời  kết hợp với 1 phương pháp mới. Đó là Flash dùng 1 tai để nghe nhạc ở ngoài và 1 tai để nghe bản  khác trong headphone; và khi bản nhạc đang phát bên ngoài gần kết thúc thì Flash mới phát tiếp  bản mà trước đó nghe trong headphone. Sau đó 1 thời gian thì Grand Wizard Theodore đã tạo ra  cách scratching. Ngày nay, DJing đã trở nên phổ biến, nhiều người thích trở thành 1 DJ. Trên thị trường còn xuất  hiện nhiều loại hình như video dạy DJing, scratching mix tape, những cuộc tranh tài, và còn có cả  trường lớp dạy Djing. 9.Graffiti Graffiti là một trong những nguyên tố lâu đời nhất của văn hoá Hiphop. Hip­hop writing ra đời vào  những năm cuối thập niên 60, tại Philadenphia, PA. Nằm trong số những nhân vật khởi đầu nghệ  thuật này là CORNBREAD và COOL EARL. Khi những người này được biết đến cũng như là được  công nhận thì Graffiti cũng đã thống trị tại NYC. Giới trẻ bắt đầu ký tên hay nickname của họ lên  tường, thùng thư, thùng điện thoại, đường hầm, và đuôi xe lửa. Một trong những người đã để lại sự  chú ý nhất là TAKI 183. Vào thời điểm đó, Taki thường đi đây đó bằng tàu điện; anh mới bắt đầu  vẽ tên của mình khắp những nơi anh đặt chân đến. Sau đó tờ nhật báo New York Times đã tường  thuật lại chuyện này và quảng cáo đến mọi người. Bên cạnh Taki thì còn có JULIO 204, FRANK  207, và JOE 136. Cũng vời thời điểm đó, một số writer cũng đã bắt đầu vẽ phía ngoài tàu điện và mang tính tranh  đua hơn. Một thời gian sau thì số lượng writer cũng khá đông nên họ tự làm khác mình bằng cách  sáng tạo ra nhiều kiểu mới lạ; ví dụ như: chữ kiểu, ngôi sao, vòng hoa, bóng kèm với màu sắc và  hình xoắn. Họ dần phóng to hình vẽ lên; và bắt đầu chuyển qua sử dụng bình phun màu. Những  thay đồi này góp phần dẫn đến những kiệt tác nghệ thuật. Đến bây giờ, các writer đã cho ra rất  nhiều bức hoạ; đó là kết quả của thời gian và kỷ năng.
  12. Một tồ chức có tên là MTA (viết tắt của cụm từ Metropolitan Transit Authorities) đã bỏ ra một  khoản tiền khá lớn nhằm xây dựng hệ thống bảo vệ trên hầu hết các xe điện ngầm từ năm 1975  đến 1977. Và đó cũng là thời gian khó khăn nhất của những writer nào có vùng hoạt động trên  tàu điện. Những năm 1980 đến 1982, một số writer đã từ bỏ môn nghệ thuật này; số còn lại thì  không thể tìm được tàu điện nào để vẻ. Cả thành phô bị những luật lệ khắc khe và hệ thống bảo  vệ kiềm hảm. Đây cũng là điểm kết thúc của nhiều nơi có Graffiti trong thành phố.  Nhiều writer ngày nay đã không còn vẽ ở những nơi công cộng như vách tường, đường cao tốc,  hay những công trình xây dựng khác. Thay vào đó, họ bắt đầu làm quen với máy vi tính – nơi mà  họ dể dàng tìm được những thứ liên quan đến môn nghệ thuật này. Nhũng bài ỏ trên có nguòi nhầm lẫn rap vói hip hop ..  DJ Kool Herc chỉ là nguòi phát triển và sáng lập nên dòng nhạc hip hop tù lối hát rap chú không  phải là nguòi sáng lập ra rap ...  Hip hop là một thể loại âm nhạc duọc tạo nên tù nền bass break beat và lối hát rap ...  Rap thục sụ bát nguồn tù nhiều noi trên thế giói ... nó bát dầu tù nhũng lòi dọc có vầng có diệu ...  mà phổ biến nhất là õ nhũng bộ tộc châu phi vói nhũng kiểu hát hò nhu nói ...  Rap thục sụ phát triển và thịnh hành khi các MC và DJ trong các vũ truòng disco hay hát nhũng  lòi rap vui nhộn nhàm tạo thêm không khí sôi dộng cho dám dông ...  Dến khi DJ Kool Herc phổ biến lối hát rap kết họp vói kiểu bass break beat dể ra dòi nên 1 dòng  nhạc hip hop nhu ngày nay ...  Rap chỉ là một lối hát có vầng diệu hoạc có thể gọi là dòng nhạc Rap ( túc gồm nhũng loại nhạc  có lối hát Rap ) ... chú Rap không duọc xem là 1 thể loại nhạc ...  Lối hát Rap kết họp vói nền bass break beat và âm huỏng Metal của rock tạo nên dòng nhạc Rap  Metal ( Nu Metal ) ... Lối hát Rap kết họp vói nền bass của House tạo nên dòng nhạc hip house ...  Lối hát Rap kết họp vói nền bass break beat và kết họp thêm âm huỏng của dòng nhạc soul tạo  nên thể loại nhạc Nu Soul ( cũng là 1 dạng thuộc thể loại R&B ) ... 10.Những đợt sóng hip­hop nội địa  Phát sinh như một thứ phó sản của hip­hop Mỹ da đen, trào lưu ‘hip’ Việt đang lớn dần từng ngày  với đầy đủ sắc thái đặc thù địa phương... Đã qua lâu rồi cái thời nghi ngại và mặc cảm khi nhắc tới hip­hop, thời mà nhạc rap còn bị xem  như một thứ cấm kỵ, thời mà những cố gắng ‘Việt hóa’ rap đều thất bại phần vì ngô nghê, phần  quá táo bạo. Sự bùng lên của nhạc urban (một nhánh hip­hop phổ thông, gắn chặt với sinh hoạt  đô thị Mỹ) năm năm nay, sự khải thắng tuyệt đối của Beyoncé trong giải Grammy vừa rồi và cả  những hoạt động phát triển hip­hop tại các quốc gia Á châu đã khiến giới làm nhạc Việt tự tin hơn  vào khả năng tồn sinh của thể loại nhạc có phần xa lạ kia. Nên nhắc lại đôi chút về hip­hop, rằng nó không đơn thuần là một thể loại nhạc. Hip­hop là một  lối sống, một cách tư duy, một thế giới ngôn ngữ và thế giới tinh thần đặc biệt đã mọc lên ngay từ  trong lòng các đô thị lớn Âu Mỹ. Hip­hop là văn hóa (và cả phản­văn­hóa), là hành vi ứng xử, là 
  13. trang phục, là phương thức biểu hiện cá tính. Một thanh niên ‘hip’ sẽ mặc quần thụng, áo sặc sỡ,  đi giày thể thao đế bằng, đeo khuyên tai và quàng lên cổ năm bảy chiếc dây chuyền đủ kiểu. Một  thiếu nữ ‘hip’ dễ được nhận ra trong cách trang điểm màu nền tối, mặc áo dây màu tươi có in hình  ngộ nghĩnh hoặc khẩu hiệu gây sốc, tóc thắt bím nhỏ kiểu luống cày. Ăn nói kiểu ‘hip’ là nói một  thứ tiếng Mỹ da màu đặc trưng, cứng, cộc cằn, tiết tấu nhanh, diễn đạt trực tiếp. Những điều cơ  bản nói trên đã mặc nhiên làm ta hiểu: không dễ gì nhập thân vào thế giới hip­hop. Nghĩa là cũng  không dễ gì hát được hip­hop cho đúng kiểu. Trở lại chuyện âm nhạc, ta có thể nhìn nhận rằng những cố gắng phát triển hip­hop Á châu tập  trung ở những quốc gia có kinh tế phát triển mạnh như Nhật và Hàn quốc. Không khó giải thích  hiện tượng ấy, nếu ta nhớ rằng có rất nhiều sinh viên Hàn và Nhật ở các đại học Mỹ, vì thế bản  thân lối sống hip­hop đã dễ dàng thâm nhiễm vào họ. Họ nói rap không thua người Mỹ da đen;  không những thế sự giao thoa văn hóa còn đem lại cho rap của họ một màu sắc riêng, như một  loại thi ca đặc thù. Nền công nghiệp âm nhạc Nhật khi đặt nền móng trên việc Âu Mỹ hóa đã trợ  giúp thêm cho việc du nhập hip­hop một cách có căn cơ vào nước mình. Utada Hidaru đã hát  những bài hip­hop cô viết qua phần hòa âm của bộ đôi Lewis & Jam – hai tên tuổi hàng đầu trong  làng producers Mỹ về các thể loại nhạc đen. Người Hàn cũng tự hào có nhóm JTL ­ một sản  phẩm ‘lai’ Mỹ đến chân tơ kẽ tóc. Tình hình ‘hip’­hóa như thế chắc chắn Việt Nam ta không ứng  dụng được rồi! Cách đây ba năm, một số ca sĩ Việt như Nguyên Vũ, Việt Quang, Thanh Thảo đã ngấp nghé hip­ hop thông qua những sản phẩm Thái Lan. Bằng những bài hát Thái đơn giản được đặt lời Việt  hoặc những bài nội địa 100% được rập khuôn Thái, họ đã làm nên một ‘diện mạo’ khá kỳ quái cho  nhạc Việt. Thật vậy, khi phần âm nhạc bị bóp méo hoặc đơn giản hóa một cách ấu trĩ (kiểu ‘Ôi  tình yêu’) và đọc rap thì giống hệt rao lô tô, hip­hop sơ khai của chúng ta đã không đạt được một  hiệu quả thẩm mỹ nào. Tuy vậy, nó cũng kích thích được một số nhà hòa âm trẻ đầu tư vào việc  ‘nâng cấp’ bản hòa âm của mình – mà cụ thể là tìm mua những âm sắc nhân tạo đầy vẻ công  nghiệp bán sẵn trong những sample CDs để sử dụng trong bài phối. Bảo Lư và Anh Khoa đáng  được kể tên ở đây nhờ cố gắng đó. Dần dà, hip­hop Việt bị lẫn lộn vào cái gọi là nhạc giải trí quần chúng. Phàm cái gì ồn ào, nhí  nhố, nhưng bắt tai (catchy) đều liệt vào nhạc giải trí được hết. Hip­hop Việt không được nhận ra  một cách tử tế (vì quả tình nó cũng chẳng tử tế!), khác với jazz, blues hay world music. Thiếu  người viết nhạc, thiếu người biết hát và thiếu trầm trọng các rappers, nhạc Việt không thể... ‘hip’  nổi. Nỗ lực của Võ Thiện Thanh khi hòa âm lại những bài hát phổ thông theo kiểu hip­hop nên được  đánh giá cao, mặc dù anh chưa thành công lắm. Rồi sự xuất hiện của rapper tài tình Okio là một  điểm son mới: anh chàng Việt 100% này lại có khả năng nói rap tiếng Mỹ khá ngộ nghĩnh (ở nội  dung bài rap và cách thể hiện trên sân khấu) và đã từng bước ‘xâm lấn’ tiếng Việt một cách dễ  thương. Rap Việt của Okio tươi mới, nhẹ nhõm và có sinh lực. Kiểu ngắt câu tiếng Việt của anh  cũng đặc biệt, lạ nhưng không gây sốc. Rồi tay DJ Phat P ở disco Mưa Rừng làm nhiều remix  kiểu urban đúng điệu, được tán thưởng bởi cả dân chuyên môn lẫn giới trẻ ‘hip’. Phat P còn đang 
  14. đỡ đầu cho Tiến Đạt, một vũ công chuyển sang hát hip­hop. Nhiều tín hiệu vui cho một cuộc dậy  sóng của hip­hop Việt Nam. Dạo gần đây, những ca sĩ trẻ như Minh Thư, Hồ Ngọc Hà đều lao vào hip­hop. Có vẻ như họ  không lấy mô hình Á châu làm mẫu, mà dùng thẳng hình ảnh gốc ­ của Beyoncé hay Alicia Keys  ­ để họ chỉ ‘mang tiếng’ là thế hệ F1 thôi! Thế cũng OK! Mong rằng bản sao nước đầu rồi sẽ  nhanh chóng trở thành một bản gốc Việt Nam; mong rằng màu sắc ‘hip’ Việt rồi đây sẽ thực sự có  một đời sống riêng. Đời sống ấy, việc phát triển hip­hop ấy – xu thế tất yếu của âm nhạc đại  chúng – còn cần được sự quan tâm và định hướng của các giới chức văn hóa nữa. 11.Hip hop "made in VN" đang ở đâu?  Hip hop đã bước qua tuổi 32 và ngày càng có một chỗ đứng trong đời sống âm nhạc quốc tế. Thế  nhưng, ở Việt Nam, dòng nhạc này mới chỉ đang "phát triển trong ảo giác" của nhiều người. Hip­Hop là thể loại nhạc đang thịnh hành. Ở bất cứ đâu cũng có thể nghe thấy những giai điệu  của Hip­Hop, nhìn thấy những trang phục mang sắc màu Hip­Hop... Ở VN, phải đợi đến cuộc  viếng thăm của nghệ sĩ nhảy Hip hop hàng đầu châu Âu, Neils "Storm" Robitzky tháng 10/2003,  giới trẻ VN mới thực sự có trong đầu khái niệm Hip hop. Sự xuất hiện của nghệ sĩ múa Hip­Hop  Neils "Storm“ Robitzky tại Việt Nam 1 năm trước với màn biểu diễn Hip­Hop ấn tượng đã thực sự  hâm nóng không khí trầm lắng của Hà Nội và khiến khán giả "choáng váng" vì... Hip hop Việt dừng lại ở những... đơn đặt hàng! Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sức hút của Hip hop ngoài những âm điệu dữ dội,  những ca từ xuất phát từ đời thường là những vũ đạo tuyệt vời bắt nguồn từ văn hoá đường phố  với Bboying (thường được biết đến dưới cái tên phồ biến là Breakdance) Locking, Popping. Đa số  chúng ta chỉ nghe thấy dòng nhạc Hip Hop còn múa Hip Hop thì mới chỉ được giới thiệu phổ biến  ở các nước phương Tây. Giới trẻ Việt gần đây chỉ nhìn thấy chất Hip­Hop trong vũ điệu của các  nhóm múa phụ hoạ như: C.O.L.D, Big Toe, Fantasy, ZickZac...và những ca khúc dòng Hip­Hop  hiếm hoi. Trong đời sống âm nhạc Việt Nam, Hip­Hop mới chỉ được một bộ phận nhỏ chấp nhận  bởi nó kén người nghe và vẫn còn vấp phải những định kiến không đáng có.  Nhạc sĩ Tuấn Khanh được coi là một trong những nhạc sĩ khá "mạnh dạn thử nghiệm" dòng nhạc  còn rất mới mẻ ở VN này. Anh đã sáng tác được trên 10 ca khúc mang âm hưởng của Hip hop  trong đó ca khúc phổ biến nhất và được yêu mến nhất là Chuyện nhỏ với sự thể hiện ấn tượng  của Kasim Hoàng Vũ. Nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng đã sáng tác xong ca khúc Chuyện to cho một bộ  phim truyền hình. Anh vẫn chưa có niềm tin lớn vào người thể hiện nào và trong một số trường  hợp "bất khả kháng", biết đâu Tuấn Khanh sẽ thể hiện ca khúc này. Điều này cho thấy việc sáng  tác và thể hiện ca khúc Hip hop không dễ.  Nhạc sĩ Tuấn Khanh cho rằng ở VN, Hip hop mới chỉ dừng lại ở mức độ mọi người đang tìm hiểu  về nó, "mới dừng ở mức đang được ứng dụng trong những sở thích mang tính cá nhân. Các ca  khúc Hip hop hiện nay chủ yếu là do các ca sĩ đặt hàng nhạc sĩ còn bản thân các nhạc sĩ chưa  thực sự tìm hiểu để khám phá Hip hop". Theo nhạc sĩ Tuấn Khanh thì "Sự có mặt của Hip hop tại  VN mới chỉ mang tính tạm thời theo dạng đơn đặt hàng của các ca sĩ". Đây là dòng nhạc đang  thống lĩnh thị trường âmn nhạc thế giới, là xu thế tất yếu. Thế nhưng, ở VN nó lại chưa thực sự  được coi trọng. Nhạc sĩ Tuần Khanh chia sẻ: "Khi xem MTV châu Á hay VH1, tôi thấy nhiều dòng 
  15. nhạc của VN có thể hoà chung hơi thở và nhịp đập đương đại. Mình không thiếu khả năng mà chỉ  thiếu một cái nhìn cởi mở". (Đọc thêm)10 năm chặng đường Rap Việt Nam...!  Chapter1: KhanhNho­ Một huyền thoại.  1997 ­năm Hồng Kông được trao trả lại cho Đại Lục, và cũng là một năm đáng nhớ  cho Rapvietnam. Tại Portland (Oregon­ USA), Lần đầu tiên trong lịch sử âm nhạc sử  dụng ngôn ngữ Việt, KhanhNho đã thâu âm bài rap đầu tiên khai sinh cho  RapVietnam. Không biết KhanhNho chính thức Rap từ bao giờ nhưng với bài rap  "Vietnamese Gang"của mình; KhanhNho đã thể hiện 1 đẳng cấp nhất định trong  cách flow của làng RapVietnam, 1 style flow đã trở thành 1 điển hình lịch sử.  Giống như tên của bài hát, Lyric của Vietnamese Gang đậm chất băng đảng và tự  tôn giòng máu Việt, giữa 1 thế giới đủ chủng loại sắc tộc như Hoa kỳ, mỗi sắc dân ai  cũng cố gắng thể hiện nói giống mình là nhát, thì KhanhNho với "VietnameseGang"  đã đại diện 1 cách xuất sắc cho những "ghetto" việt nam tại Mỹ.  Đè bẹp mọi người, đề cao giòng máu Vietnam, đó là ý tưởng xuyên suốt trong  "vietnameseGang" của KhanhNho. Xét về khía cạnh LUẬT PHÁP mà nói, KhanhNho  viết bài này trên nước Mỹ, và phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân, nên không hề vi phạm  luật pháp nước sở tại chút nào.  Có rất nhiều cách hiểu sai trái về VietnameseGang của KhanhNho, đó là lỗi của giới  truyền thông, báo chí, ồ ạt viết những bài báo chỉ trích chê bai bằng một vốn hiểu  biết nông cạn về Luật Pháp và Nghệ thuật.  KhanhNho rap không phục vụ cho 1 tổ chức hay cá nhân nào, không ai trả tiền để  KhanhNho rap mà cũng chẳng ai cho khanhNho tiền để ủng hộ việc KhanhNho hát  rap. Rap đối với tất cả những rapper người việt đều xuất phát từ lòng đam mê âm  nhạc, giải trí với dòng nhạc này, nó hoàn toàn phi lợi nhuận, phi chính trị.  Mục đích duy nhât của những người như KhanhNho là giải trí cá nhân mà thôi.  Không dừng lại ở Vietnamese Gang (có bản audio ft cùng Thai VietG), khanhNho  còn sáng tác khá nhiều bài rap khác, thể hiện một Thug Flow nhuần nhuyễn và một  cá tính rất đặc biệt cho một VIỆT Gee.  Chưa thể nói lyric của KhanhNho là mẫu mực được, cũng còn có khuyết điểm nhưng  nói về nhạc rap bằng tiếng Việt, đó là một khởi đầu khá tốt đẹp.  Nhiều người thắc mắc, tại sao văn hóa việt vốn coi trọng tính thơ trong ca khúc, 
  16. nhưng những lời lẽ mà KhanhNho sử dụng thì lại là ngôn ngữ giang hồ?  ­­­­­­­­­­>> Đó chính là điểm mạnh của KhanhNho và của RapVietnam, khác với loại  hình giải trí như Hàn hoặc Trung Quốc, rap Vietnam kế thừa nguyên gốc chất ghetto  của nên văn hóa Urban tại Mỹ, nếu các bạn muốn hiểu thế nào là nhạc RAP thì hãy  nghe những bài như VietnameseGang hoặc "tao là..." (khanhNho) rồi so sánh với  nhạc rap của Mỹ, hoàn toàn KẾ THỪA chứ không hề có sự bắt chước vụng về, 1 tinh  thần ghetto của tầng lớp băng đảng cặn bã trong xã hội Hoa Kỳ chính là mảng  Hardcore rap đã được KhanhNho thể hiện.  Sự thật vẫn sẽ mãi là sự thật, có rất nhiều bài Rap với Lyric đẹp nhưng cái sự trần trụi  về nhạc rap thì không bao giờ thay đổi. Chính vì lẽ đó mà phần lớn (không phải tất  cả) các bài nhạc rap đều cấm trẻ em dưới 17 tuổi. Trên 17 tuôi bạn có quyền quyết  định, NGHE HOẶC KHÔNG NGHE, nhưng dù NGHE hay KHÔNG NGHE bản cũng  nên hiểu được cái bản chất của nhạc RAP trước khi nghe. Khi đã hiểu RAP là thế  nào, nếu không hợp thì ĐỪNG NGHE còn đã NGHE thì đừng có phát biểu những câu  như rớt từ trên trời rớt xuống dạng như "Thô tục, bậy bạ....." Chương2:Vietrapper tại USA,người tiên phong.  Sau khi KhanhNho rap, rất nhiều những người viêt khác bắt đầu biết tới và bắt tay  vào việc sáng tác nhạc rap. Họ quy tụ lại với nhau như 1 câu lạc bộ của những người  có cùng sở thích với dòng nhạc này, và Vietrapper ra đời từ đó. 1 trong những cá  nhân nổi bật là Phong Le (tác phẩm gần đây nhất là "sắc tức thì không")  với 1 style hóm hỉnh và hài hước, Phong Le đước người ta biết tới qua những bản  nhạc vui như HopeLess, Têt Vietnam....v..v..  Cũng không rõ Vietrapper có bao nhiêu thành viên, bao nhiêu rapper nhưng không  phải bất cứ ai rap trong vietrapper đều hay cả, Vietrapper chỉ là nơi để những người  mê rap tụ tập mà thôi, ai cũng có thể làm "rapper" với điều kiện có bài... thâu âm là  được,...  Sự ra đời của Vietrapper tính tới giờ được khoẳng 7­8 năm rồi, Nhưng từ đó tới giờ,  Họ­ Những thành viên của vietrapper đều làm nhạc rap bằng 1 niềm đam mê chư  không phải vì mục đích chính trị hay lợi nhuận cá nhân. Chapter 3: 2002­ Cột mốc mới của rap Vietnam.  Nhắc đến rap Vietnam người ta nói tới Vietrap, phải nói rằng Vietrap chính là đại diện  đầu tiên và duy nhất cho RapViet nhưng.... đó chỉ là điều xảy ra trước năm 2002 mà  thôi.  Xlim ( Đỗ Minh Tiến)­ từ một người yêu thích âm nhạc và văn hóa hiphop ... Hàn  Quốc như bao nhiêu bạn trẻ Việt Nam khác, nhưng xuất phát từ lòng đam mê đích  thực, Xlim đã tự tìm hiểu tới tận gốc của văn hóa HIPHOP hoa kỳ và thay đổi hoàn  toàn về cách nhìn với nhạc rap, nó không phải cái loại nhạc tạp nham pha trộn  nhưng những gì show biz (không nói những nghệ sỹ đích thực người Hàn nhưng 
  17. thưộc diện "underground"...) Hàn quốc đang thể hiện, mà nó là những bức thông điệp  cuộc sống của một nền văn hóa ... du đãng tại Mỹ.  Bằng vốn hiểu biết và lòng đam mê, Xlim đã mở ra Rapclub Hanoi, chính thức khai  sinh cho 1 phong cách mới hoàn toàn của Rapvietnam. Một Northside­ Northstyle  độc đáo, tách biệt hẳn với Vietrap, Southside­Southstyle.  Sự ra đời của Rapclub sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không nói tới VietSpirit band (gồm  Lil Knightz aka L.K và Fantasy xy ­ aka DCash), đó là những rapper đầu tiên của  Northside Rap Viet. Thời gian đầu của Rapclub chỉ đơn thuần là 1 nơi trao đổi thông  tin về nhạc Rap quốc tế và.... để cùng nhau nghe Vietrapper hát. Nhưng khi Vietspirit  thâu âm những bài nhạc đầu tiên (mang tính thử nghiệm), thì từ lúc đó trở đi, Rapclub  đã trở thành nơi duy nhất tại Việt Nam tập trung những rapper gốc Bắc hàng đầu  trong làng Rap Việt. Chapter 4: 2004­ Khi niềm vui lấn át nỗi buồn....  Buồn ít, vui nhiều...  không bình dị như năm 2002, 2003. Rapclub đã có nhiều biến đổi không ngờ trong  năm 2004. Thay dổi gấp 10 lần chỉ trong vòng 1 năm....  Phải nói rằng 2004 là một năm được mùa của Rapviet và là năm hoành tráng nhất  của Rapclub ­ Northside rappers. Thành viên tham gia vào rapclub đã tăng dần  không chỉ có ở phía bắc mà còn trong miền nam cũng có, Thụy Sỹ, Đức, Mỹ, Úc,  Canada, đều có mặt thành viên của Rapclub.  Lần đầu tiên tại vietnam, có một party hiphop được tổ chức (ngày 14 tháng 8 năm  2004) do Rapclub khởi xướng, bằng một kinh phí ít ỏi từ ngưồn đóng góp của các  thành viên, Rapclub cùng phối hợp với câu lạc bộ breakdance Hanoi tổ chức party  dành cho các bạn đam mê hiphop tại một quán bar mà theo nhận xét thì... "nóng,  chật chội, phục vụ kém".... Bỏ qua những khuyết điểm đã xảy ra, dù sao đi nữa đó  cũng là 1 hiphop party đầu tiên tại việtnam, dù rất nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa rất  lớn về mặt tinh thần.Với khoảng hơn 1000 khán giả, party này đã giúp cho những  người đến xem lần đầu tiên được mắt thấy tai nghe những ca khúc gọi là Rap Việt và  những Rapper Việt trình bày nó trên một sân khấu ca nhạc.Khen chê lẫn lộn nhưng  nhìn chung party này đã để lại một ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng các bạn trẻ và  giúp họ có một cái nhìn hoàn toàn khác, một cái nhìn đầy thiện cảm với Rap Việt. Một điểm mốc khá quan trọng nữa trong năm này, đó là sự kiện lần đầu tiên trong  lịch sử Rap Việt, một ngôi sao V.Pop (ca sĩ Đăng Khôi) đã tìm đến RapClub để mời  Rapper L.K kết hợp với mình trong album single "Rời Xa" với 2 ca khúc là "Chiếc lá  Tình Yêu (Remix)" và "Rời Xa".Một sự thể nghiệm và kết hợp đầy táo bạo nhưng đã  đem đến thành công lớn cho Đăng Khôi cũng như L.K. Sự kiện này đã đánh dấu một  nấc thang quan trọng cho Rap Việt.Nó đã bắt đầu vượt ra khỏi tầm của  "Underground" và đã được các ca sĩ, nhạc sĩ, các nhà chuyên môn, phê bình, nhà  sản xuất âm nhạc tại Việt Nam nhòm ngó và để ý. Điều này được chứng minh bằng  hàng loạt các sự kiện tiếp theo đó về sau này như: ngày càng có nhiều sự kết hợp 
  18. hơn giữa các ca sĩ và các rapper.( Mỹ Linh ­ L.K ­ Album "Chat với Mozart"...)Thậm  chí đã có một số vụ đạo nhạc của các ca sĩ, nhạc sĩ Vpop khi họ sử dụng chính các  ca khúc quen thuộc của một sổ rapper tên tuổi trong làng Rap Việt... Chapter 5:Hiphop việt bắt đầu tỏa rộng sang Miền Nam (HCM City) Chính xác là  tháng 9 năm 2003, xuất hiện nhiều hình ảnh của hiphop trên đường phố như quần tụt  , áo fubu. ...  nhưng ở SG chưa có sân chơi thật sự cho giới trẻ, dân teens vẫn còn đam mê dòng  nhạc trẻ đang thịnh hành ở đây  phong trào hiphop chỉ thật sự phát triển mạnh khi forums VH2 ra đời.Một diễn đàn  quy tụ đông đảo các bạn trẻ yêu thik hiphop tại Sài Thành với con số thành viên lên  tới cả trăm nghìn người. Rapper được biết đến nhiều nhất tại đây chính là Tiến Đạt.Mặc dù vậy Tiến đạt vẫn  chưa phải là một Rapper thực sự và ưu tú vì đa số những ca khúc của anh ko phải là  những ca khuc Rap thuần chất mà đã có sự kết hợp và lai tạp nhiều với các thể loại  nhạc khác( chủ yếu là Pop) và cách flow của anh còn chưa được "Rap" cho lắm. Nhạc Rap Việt chỉ thực sự được các bạn trẻ Sài Thành biết đến và được nhìn nhận  một cách đúng đắn nhất khi diễn đàn viethiphop tổ chức cuộc thi "Rapper where are  you"(tháng 7­2005).Một cuộc thi của các Rapper Việt Nam với sự bình chọn của  đông đảo các bạn trẻ yêu thik rap&hiphop.Và người đoạt giải nhất trong cuộc thi đó  ko ai khác chính là Rapper Lilknight aka L.K(rapper gạo cội của Rapclub Hà Nội) và  Rapper Young Uno (cũng là một rapper trẻ của Rapclub Hà Nội thuộc thế hệ sau này  của Việt Rap).Ngay sau đó là một buổi party của diễn đàn viethiphop kết hợp với  Rapclub Hà Nội với sự xuất hiện và trình diễn của 2 rapper hàng đầu làng Rap Việt là  L.K và Young Uno đã đem đến cho các bạn trẻ Sài Thành một cái nhìn hoàn toàn  khác về Việt Rap. Chapter 6: 2005­2006, Rap Việt bùng nổ...! Phải dùng đến từ bùng nổ tại vì trong 2 năm này, từ Rap&hiphop đã ko còn xa lạ đối  với các bạn trẻ Việt Nam nữa mà nó đã tìm đến mọi ngõ ngách và lan tràn trên mọi  phương diện. ­ Về số lượng: số lượng nguời biết đến rap việt và nghe rap việt ngày càng lớn hơn và  tăng đột biến trong 2 năm này.Nếu như trước đây các bạn trẻ chỉ chia sẻ cho nhau  nghe những ca khúc Pop thị trường là chủ yếu thì giờ đây, còn có thêm cả các ca  khúc Rap Việt.Thậm chí một số ca khúc đã trở thành hits và được đông đảo người  nghe yêu thích. Số lượng Rapper và người tập hát rap cũng tăng đáng kể.Nếu như trước đó, số lượng  rapper và người hát rap ở Việt Nam chỉ đếm được trên đầu ngón tay, đa số thuộc  Rapclub Hà Nôi như L.K,EddyViệt, DCash, Namct, Onelarge...thì từ năm 2005, đã 
  19. xuất hiện thêm nhiều rapper mới tài năng khác điển hình là Young Uno, Lil BK...và  rất nhiều các rapper hay người hát Rap khác.Tất cả họ đến với nhạc rap ko bởi một lí  do nào khác ngoải niềm đam mê và yêu thik dòng nhạc này.Thậm chí phong trào tập  hát nhạc Rap của một số ko ít các bạn trẻ cũng bắt đầu được hình thành.Giờ đây họ  ko chỉ có tập hát tập nhảy nữa mà ai cũng muốn học thuộc hay tập bằng được ít nhất  là một vài câu một vài đoạn rap nhiều thì cả bài rap để chứng tỏ khả năng và sự sành  điệu của mình với bạn bè... ­Về chất lượng: Nếu như trước thời điểm năm 2005, số lượng các bài Rap Việt có  chất lượng và nội dung hay còn rất ít.Đa số( ko phải tất cả) giới " under" khá là giống  USA Rap cả về hình thức lẫn nội dung( đa số các bài hát Rap là có nội dung trần trụi  với ca từ sặc mùi giang hồ).Còn các ca sĩ "over" thì thi nhau bắt chước một cách  kệch cỡm cái gọi là Rap&Hiphop,họ ăn mặc quần áo hiphop,trong bài hát, đọc một  số câu như đọc thơ con cóc,hát cũng cố cho thêm một số đoạn "phiêu", luyến lay vào  bài trong khi họ chẳng hiểu hihpop là cái giè và tưởng rằng như thế là Hiphop... Những điều này đã làm cho đại đa số người nghe nhạc có một cái nhìn sai lệch và ko  đúng đắn và thiếu thiện cảm về Rap Việt. Nhưng bắt đầu từ cuối 2004 và đầu 2005 trở đi, bắt đầu đã có sự thay đổi hẳn về  "chất" của Rap Việt.Ko chỉ còn là những ca khúc giang hồ trần trụi như trước nữa mà  thay vào đó là rất nhiều các ca khúc mới với nội dung phong phú và hay hơn như:  tình yêu,tuỏi trẻ,gia đình, bạn bè,tuổi học trò...và thậm chí là cả những nội dung gai  góc về xã hội như tệ nạn xã hội, thiên tai... cũng được đưa vào Rap Việt.Ví dụ như  Trắng ­ L.K ( chủ đề ma túy), Da Cam ­ L.K ( chủ đề chất độc màu da cam)...Phiêu  sinh ­ Young Uno f.t Onelarge, Tsunami ­ Kenchou ( chủ đề thiên tai ), Sóng Ngầm ­  Young Uno f.t Hanzoo ( chủ đề trẻ mồ côi lang thang)...Những ca khúc này có nội  dung khá sâu sắc và được trình bày khá mộc mạc với sự thể hiện độc đáo đã mang  lại hiệu quả cao đến tai người nghe. Về chất lượng chuyên môn của các Rapper Việt Nam cũng có sự phát triển đáng  nể.Nếu như trước đây, cách flow của họ còn khá đơn giản và vụng về thì càng ngày,  họ càng thể hiện rõ sự tiến bộ vượt bậc trong cách flow với sự học hỏi và nhiều sự tìm  tòi, khám phá không ngừng trong tư duy sáng tác cũng như việc thể hiện trình bày ca  khúc của mình.Người luôn đi đầu và có một flow khá thông minh sáng tạo,hấp dẫn  trong làng Rap Việt chính là rapper gạo cội L.K.Đây cũng chính là style được khá  nhiều các rapper thế hệ đàn em học theo.Eddy Việt, Cachep, Lil BK, Onelarge cũng  là những rapper có style riêng khá độc đáo và hay.Một rapper trẻ khác cũng rất tài  năng và ko ngừng học hỏi các bậc đàn anh đi trước và có thể coi là đại diện ưu tú  nhất cho thế hệ rapper Việt kế cận đó là Young Uno.Với một style cũng rất riêng và  được nhiều bạn trẻ yêu thích.Ngoài ra hiện nay, cũng xuất hiện thêm rất nhiều raper  triển vọng thuộc thế hệ sau với đầy tiềm năng như Stone( NSB9Z), Jaytee...
nguon tai.lieu . vn