Xem mẫu
- CHƯƠNG II – XU HƯ NG C TH V I T NG LO I HÌNH (tt)
1. Báo phát thanh
3.1 Phát thanh trong b i c nh m i
Phát thanh hi n ang ư c coi là lo i hình truy n thông hi n i và có
s c nh hư ng l n t i dư lu n xã h i, có ư c m t lư ng thính gi r ng rãi.
Phát thanh hi n ang c nh tranh m nh m cùng các lo i hình truy n thông
khác.
Tuy ra i mu n hơn so v i báo in song phát thanh có nh ng bư c
phát tri n nhanh chóng áng kinh ng c. T vi c xu t hi n manh mún ban
u khi mà Alexandre phát minh ra ăngten vô tuy n i n năm 1895. Tr i qua
nh ng bư c mày mò, tìm ki m ng d ng thì n năm 1913 phát thanh chính
th c góp m t trên th gưói truy n thông b ng s ki n là nh ng bu i phát ca
nh c c a ài Lacken (B ).
Sau ó trong chi n tranh th gi i l n th I, phát thanh ư c s d ng
r ng rãi trong công tác truy n tin.
R i m t lo t các ài phát thanh ra i ánh d u s phát tri n m nh m
phát thanh trên toàn th gi i. Cho n nay thì t t c các qu c gia trên th
gi i phát thanh u ã góp m t.
Ngoài vi c s d ng các cách làm cũ thì phát thanh còn b t u ng
d ng các công ngh cao vào trong phát thanh nh m nâng cao ch t lư ng
ph c v công chúng.
các qu c gia phương Tây, phát thanh r t phát tri n, v i ưu th là
g n nh ch c n m t thi t b thu tín hi u nh là công chúng có th theo dõi
các chương trình phát thanh, nên phát thanh ã tr nê quen thu c trong cu c
s ng b n r n. M i sáng, trên ư ng i làm, trong ô tô khán gi có th b t
ài nghe tin t c, tình hình giao thông… Các ài phát thanh phương tây
cũng ang tích c c thay i áp ng công chúng. Trong xu th c nh tranh
- gi a các lo i hình báo chí v i nhau, phát thanh cũng ang ph i tìm l i i cho
mình.
3.2 Xu hư ng c a phát thanh hi n i
a. Chuy n i sang phát thanh kĩ thu t s
Cũng như truy n hình, phát thanh cũng ang t ng bư c chuy n i
hình th c phát sóng t d ng Analog sang hình th c k thu t s .
phát tri n r ng thì không th thi u y u t này, vì m t ài phát
thanh m nh không th có di n ph sóng h p, ch t lư ng âm thanh kém, s
chuy n t i thông tin hay b gián o n…
Phát thanh hi n is ng d ng kĩ thu t s vào t t c các khâu, các
công o n; t vi c trang b các phương ti n tác nghi p cho phóng viên, n
vi c x lí, d ng các tác ph m hoàn ch nh, hay truy n phát sóng…
Khi ngu n thu nh p thông tin t t, kh năng x lí thông tin, kh năng
truy n d n t t thì ch c ch n s t o m t chương trình phát thanh t t. Hi n nay
phát thanh kĩ thu t s ra i ang m ra cho phát thanh m t tương lai m i:
ó là ch t lư ng âm thanh t t như CD. Không có nhi u, giao thoa, hay s
c n tr b i các y u t t nhiên
Khi ư c s d ng m t cách ng b s t o ta ch t lư ng phát sóng r t
cao v i các lo i hình khác như PT-TH; PT- i n T .
b. Xây d ng các chương trình phát thanh m
M c ích là thông tin nhanh, thính gi có th tham gia tr c ti p
vào n i dung chương trình, làm tăng tính i thư ng c a chương trình, tính
g n gũi c a phát thanh, làm cho phát thanh gi ng như ngư i b n, m t di n
àn nơi mà m i ngư i có th chia s quan ni m, ý ki n. Kinh nghi m c a
các ài phát thanh l n là khi th c hi n ư c công vi c này thì s t o ra s c
hút r t l n v i công chúng.
- Các chương trình m có m t c i m ó là thông tin ó không ch
do phóng viên cung c p mà do c công chúng, nh ng ngư i tham gia vào
chương trình qua trao i cung c p do v y ngu n tin s a d ng. Hơn th
thông tin ây có tính chân th c, khách quan và có kh năng thu hút thính
gi theo dõi nhi u hơn.
Khi có s góp m t, óng góp công s c c a công chúng theo dõi vào
chương trình thì s có nhi u thông tin m i, thông tin t giá ư c khai thác,
và hơn th trách nhi m v thông tin ư c chia u cho c phóng viên l n
ngư i tr c ti p cung c p.
Khi các chương trình m ư c th c hi n òi h i ph i có m t êkíp
th c hi n chuyên nghi p, có trình , có kh năng ng bi n cao và các
phương ti n, trang thi t b hi n i.
c. Thay i trong cách th c truy n thông tin
- Thông tin nhanh và chính xác
Nhanh chính là l i th c a phát thanh so v i các lo i hình báo chí
khác. N u như báo in b h ng thông tin 24 gi thì t s ra ngày hôm trư c
t i s ra ngày hôm sau, các s ki n, s vi c di n ra trong th i gian gi a 2 s
báo s ph i lưu l i cho t i s sau. Truy n hinh thì c n y u t c n thi t cho
vi c ghi hình, vi c truy n d n do các công o n th c hi n ph c t p hơn, có
nhi u công o n x lý và ph thu c vào nhi u y u t máy móc m i có th
êm thông tin t i cho công chúng ư c.
Còn thông tin trên phát thanh thì có th ch y liên t c trong su t
kho ng th i gian phát sóng. Thông tin c a phát thanh ư c cung c p liên t c
và có th ưa ra cho công chúng m i lúc, m i nơi. T vi c cung c p cho
công chúng nh ng thông tin ng n g n ban u (tin) hay ưa ra nh ng l i
bình lu n, ánh giá ban u. Phát thanh còn có th cung c p thông tin bên
- ngoài thông qua tr t t tuy n tính v th i gian, theo ti n trình phát tri n c a
s ki n, s vi c.
Mu n thông tin nhanh thì ngư i làm phát thanh ph i gi i v nghi p v
và có h tr c l c c a các phương ti n k thu t. Các công o n, thao tác
th c hi n ph i chuyên nghi p, nhanh nh n, ch ng i phó và x lí thông
tin. Có h tr c l c c a các phương ti n k thu t s giúp cho công vi c c a
phóng viên có th di n ra nhanh và thu n l i, tăng tính chuyên nghi p và
hi u qu c a tác ph m báo chí trên phát thanh.
Cách cung c p thông tin nhanh nh t là phát th ng t c là thông tin
ư c truy n t i thính gi ng th i cùng lúc v i s ki n ang di n ra…
Phương th c phát thanh tr c ti p hi n nay ang ngày càng ph bi n hơn
trong phát thanh hi n i.
chuy n t phương th c s n xu t thông thư ng, truy n th ng sang
phát thanh tr c ti p thì c n có s h tr c l c c a công ngh , phương ti n
k thu t. Do ó c n ư c u tư ng b , có m t êkíp làm vi c ăn ý, chuyên
nghi p.
Khi s n xu t chương trình mà ph i in ra băng t thì vi c th c hi n m t
chương trình phát thanh tr c ti p s khó th c hi n do mu n l y ư c m t
u băng úng ch ph i quay i quay l i nhi u l n.
Phát thanh hi n i ngày nay ã kh c ph c như c i m ó b ng cách
s d ng vi tính. Thi t b s cho phép tính th i gian chính xác n t ng %
giây.
Thông tin nhanh nhưng c n ph i chính xác b i ó là y u t làm nên
hình nh p cho phát thanh, t o nên ni m tin cho công chúng vào phát
thanh. Thông tin chính xác chính là áp ng yêu c u thông tin s th t c a
công chúng, là s tôn tr ng c a phóng viên i v i công chúng c a mình.
- Vi t ng n, nói ng n, nói rõ
- Thông tin trên phát thanh là thông tin ch trôi qua m t l n, không th
c l i như trên báo in. C ng v i vi c theo dõi b ng thính giác có gi i h n
v s lư ng, t c âm thanh. Do v y m t ngư i làm phát thanh chuyên
nghi p ph i n m rõ ư c c i m này có th t o ra m t chương trình
phát thanh h p d n. Khi nói trên phát thanh c n coi ó như là m t cu c trò
chuy n, là m t cu c trò chuy n v i b n tri k .
Ngôn ng chu n cho phát thanh là ngôn ng có s k t h p gi a ngôn
ng nói và ngôn ng vi t. N u như trên báo in thì công chúng c b ng m t,
và văn b n ư c so n th o nói cho nhi u ngư i nghe. Còn phát thanh là
vi t cho tai nghe, vi t nói ch không c.
Văn b n vi t cho phát thanh là văn b n vi t dành riêng cho phát thanh
ch không th sao chép hay copy t báo in sang. Văn b n phát thanh c n rõ
ràng, tránh l i nói vòng vèo, quanh co.
Khi trình bày văn b n cho phát thanh c n tuân theo quy t c chung
như: không in lên 2 m t, ph i ánh d u các ý quan tr ng, căn l , làm tròn
s …
Các tin phát thanh hi n i thư ng ch dài 1 phút: Phóng s thu thanh
thì t 5 – 6 phút; ph ng v n t 3-4 phút; bình lu n t 2-3 phút là h p lí…
Khi ã vi t ng n r i thì nên nói ng n t c là l i d n c n h p lí, v a
Khi nói c n rõ ràng b i gi ng c là phương ti n chính truy n t i
n i dung c a tác ph m phát thanh t i thính gi , do ó góp ph n t o nên s
h p d n cho tác ph m ó.
Các ph n m c, o n trong tác ph m phát thanh không ư c phân cách
b ng cách ng t hơi, d ng hơi c a ngư i c. Do v y m b o tính chính
xác c a thông tin nên c rõ.
- Khai thác, s d ng tri t c i m c a phát thanh
- Vi c khai thác các y u t b tr trong phát thanh giúp cho phát
thanh tránh tình tr ng ài là nơi c báo cho công chúng nghe. Ph i bi n
chương trình phát thanh thành m t chương trình sinh ng, h p d n ch
không ph i là c d ch t báo in mà ra.
Các y u t b tr c l c cho l i phát thanh là:
Ti ng ng hi n trư ng:
Ti ng ng hi n trư ng có hai d ng cơ b n: Ti ng ng th c c a hi n
trư ng và ti ng ng ư c lưu gi trong các băng d li u.
có th có ư c ch t lư ng âm thanh t t thì ph i luôn có kho d tr
âm thanh
Phát thanh s d ng ti ng ng hi n trư ng nh m t o s h p d n cho
n i dung, tính chân th c, thuy t ph c cho thông tin c a mình, Khi ti ng
ng hi n trư ng ư c s d ng t t s t o ra giao di n l n i v i thính gi ,
t o s sinh ng cho tác ph m. Nó giúp truy n t i ý c a tác gi và kh
năng liên tư ng c a c gi ư c nâng cao hơn. Do không ư c ph tr b i
hình nh nên có th t o ra kh năng hình dung, tư ng tư ng cho thính gi
ư c coi là m t thành công.
Âm nh c:
Âm nh c ư c s d ng trong phát thanh nh m t o tính linh ho t m m
m i cho thông tin và giúp thông tin n v i công chúng d dàng hơn. Theo
nhà nghiên c u c a Úc thì trong m t chương trình phát thanh thì âm nh c
chi m t i 35 – 45% là phù h p nh t.
Âm nh c có th làm thành m t chương trình riêng ho c làm n n cho
các chương trình khác. Nh c c t, nh c hi u, nh c n n… giúp cho các
chương trình thêm a d ng, làm nên cái riêng, cái c trưng, là y u t h tr
t o kh năng thu hút cao hơn cho các chương trình.
- Trong chương trình phát thanh hi n i do có các phương ti n k
thu t s do ó âm nh c ư c x lí và c t, ghép m t cách trơn tru quá, ang
làm gi m d n i tính h p d n c a nh ng âm thanh m c m c.
- K t h p gi a thông tin i thư ng, thông tin gi i trí và thông tin
chi n u
T c là c n chú tr ng t i n i dung c a chương trình. ây là y u t
quan tr ng hàng u quy t nh t i vi c thành b i c a chương trình phát
thanh.
Khi xây d ng k ch b n cho chương trình phát thanh thì nên chú ý k t
h p các y u t sao cho th t phù h p
ph n ánh a d ng cu c s ng, áp ng ư c yêu c u thông tin c a
công chúng thì phát thanh ph i l a ch n thông tin ph n ánh sao cho th t
hi u qu . Thông tin y không ch thiên v m t lĩnh v c mà ph i ph n ánh a
di n v cu c s ng, áp ng nhu c u thông tin. Do ó vi c k t h p các y u t
trên là vô cùng quan tr ng.
N u thông tin i thư ng cung c p cho công chúng thông tin v cu c
s ng xung quanh thì thông tin gi i trí áp ng nhu c u tinh th n và thông tin
chi n us nh hư ng cho dư lu n v nh ng v n có t m quan tr ng…
Khi khai thác y thông tin trên thì phát thanh ã làm ư c nhi m
v là tr thành m t ngư i tri k , m t ngư i d n ư ng, phù h p v i nhi u
i tư ng thính gi , thu c m i l a tu i, m i ngh nghi p…
Vi c dung hoà tính th i s và gi i trí s giúp cho ngư i nghe d ti p
thu và không ch u áp l c khi theo dõi thông tin. Ch có xây d ng m t k ch
b n hay thì m i thu hút ư c thính gi .
Trên ây là các xu hư ng phát tri n c a báo Phát thanh hi n i
Tuy nhiên ây ch là nh ng xu hư ng phát tri n chung mà thôi, còn
trong tuỳ t ng trư ng h p, hoàn c nh, i u ki n c th s xu t hi n các xu
- hư ng khác nhau. phát thanh phát tri n thì không nên áp d ng m t cách
khô c ng khuôn m u mà ph i bi t ch ng, linh ho t, sáng t o.
2. Báo truy n hình
Truy n hình là m t th lo i s d ng hình nh và âm thanh t o nên
thông tin cung c p cho khán gi . T khi ra i và phát tri n n nay, truy n
hình v n luôn t n d ng ư c nh ng l i th c a mình cung c p hình nh
c a th gi i cho công chúng. Các ài truy n hình trên th gi i v n ang n
l c c i ti n chương trình c a mình c nh tranh v i các lo i hình truy n
thông khác ng th i cung c p cho công chúng nh ng tin t c t t nh t, nóng
nh t c a th gi i xung quanh.
Truy n hình khác v i các lo i hình khác ch nó òi h i ph i có hình
nh và âm thanh k t h p, i u ó d n t i công ngh i theo nó cũng ph i cao
hơn, u tư t n kém hơn. th c hi n m t tin t c truy n hình thì ít nh t
cũng ph i có 2 ngư i cùng h p tác: m t phóng viên và m t quay phim.
Trong xu th c nh tranh ngày nay, khán gi ã chán ngán nh ng tin
t c khô khan, ch m ch p… do ó nhi u ài truy n hình M ã phát tri n
r t nhi u chương trình truy n hình tr c ti p, nh ng chương trình tin nóng
phát tr c ti p t hi n trư ng. R t thư ng g p nh ng chương trình ang phát
d thì b c t ngang b i nh ng “tin nóng”… t i hi n trư ng m t s vi c nào
ó, ta s th y m t phóng viên ang d n hi n trư ng tư ng thu t tr c ti p
nh ng gì ang di n ra xung quanh h … khán gi trư c màn hình tivi s c m
th y tò mò và chăm chú theo dõi. ó là m t bư c i m i chinh ph c khán
gi .
4.1 Thách th c và gi i pháp cho truy n hình
a. Thách th c c a truy n hình ngày nay
- S ra i c a internet kéo theo nh ng bi n i to l n c a lĩnh v c
truy n thông i chúng. R t nhi u d oán v tương lai c a ngành truy n
thông s thu c v lo i hình này, v i ưu th vư t tr i c a nó là a phương
ti n và tính tương tác. Theo kh o sát c a hãng nghiên c u thông tin Nielsen
(M ) cho th y: vi c s d ng internet và các d ch v trên m ng trong các gia
ình ã chen vào th i gian xem truy n hình c a h . Các gia ình n i m ng
internet trung bình gi m 13% th i gian theo dõi truy n hình kho ng 1 ti ng
m i ngày so v i các gia ình khác. ây là k t qu kh o sát 5000 gia ình
M trong năm 2000. Nhi u con s th ng kê khác cho th y: khán gi thư ng
xuyên c a màn nh nh cũng b t u gi m d n, k t khi h b lôi cu n b i
máy tính và internet, c bi t là l p tr . Ông Marshal Cohen, chuyên gia
th m nh thông tin c a hãng truy n hình AOL – Turner nh n nh r ng:
“Con ngư i ang thay i, thoát kh i s quy n rũ c a các chương trình
truy n hình. H thích t nghiên c u và ti p c n v i thông tin hơn là b chi
ph i b i thông tin”.
M c dù m i ch là nh ng nh n nh như trên và tính d oán còn
phía trư c, cũng như s thay i chưa mang tính bư c ngo t nhưng ngư i ta
cũng b t u lo ng i trư c s c m nh c a internet. Chính vì v y, tương t
như l ch s c a vi c k t h p nhi u lo i hình báo chí trong vòng ki m soát
c a m t ông ch hay m t t p oàn tư b n trư c ây, thì nay, các hãng truy n
hình l n cũng mu n xích l i g n các công ty d ch v internet b ng hàng lo t
nh ng h p ng chuy n s h u hay sáp nh p. M c tiêu nh m “l p chi n
lư c úp vươn t i khách hàng, cung c p c truy n hình và s n ph m
tương tác (t c các d ch v internet) cho m i i tư ng tiêu dùng, t tr em
n ngư i l n, m i t ng l p khán gi truy n hình” – theo như l i c a Ringo
Chan – giám c chi nhánh c a Turner Internationl t i H ng Kông (Công ty
m c a CNN) kh ng nh.
- M ng lư i truy n hình c a M cũng ã tung ra òn ph n công phù
u ch ng l i các i th e d a c a mình. Qua m t lo t giao d ch mua bán
nhanh chóng, các hãng truy n hình nư c này ã thôn tính nhi u công ty
internet nh m t o d ng m t v trí t t trong b i c nh truy n thông m i, các
website trên m ng. Nh ng v mua bán này u ph n ánh mong mu n kéo l i
khán gi ang trôi v môi trư ng tương tác, a màu s c trên web. M c d u
v y, t t c m i d ng l i m c ích tranh giành th ph n, khán gi và qu ng
cáo.
Trên th c t , hi n nay và tương lai, internet khó có th gây nguy h i
cho i s ng báo chí nói chung và truy n hình nói riêng. Trong vòng 10 năm
qua, k t khi bùng n internet, s lư ng phát hành, l i nhu n t qu ng cáo
trên báo in v n không ng ng tăng lên, k c nh ng nư c có i u ki n phát
tri n internet như M , Châu Âu. V i truy n hình, nhìn b ngoài có v b suy
y u vì lư ng khán gi ngày m t gi m, nhưng trên th c t , các t p oàn
truy n hình l n v n r t sung s c. Truy n hình v n là phương ti n truy n
thông ph c p nh t, t dư i s ki m soát c a các tư b n k ch xù và lâu i,
trong khi nhi u công ty internet còn quá non tr và kinh doanh v n thua l .
M t khác, theo tài li u phân tích c a t ch c phát thanh – truy n hình
châu Á – Thái Bình Dương (ABU) thì ch t lư ng audio, video qua internet
hi n nay v n còn là v n c n xem xét. Âm thanh trên internet m i ch
d ng m c “nghe ư c”, còn xa m i có th t ch t lư ng cao. Hình
nh qua internet thư ng có khuôn hình b ng 1/16 toàn b màn nh, ch t
lư ng kém và ch truy n ư c 6 hình/giây. N u so sánh v i internet thì
truy n hình ch thua kém m t tương tác. Tuy nhiên trong tương lai, khi
truy n hình tương tác (interactive television) hoàn thi n h th ng và ph c p
thì g n như ranh gi i gi a truy n hình và internet s r t m nh t, khi mà
chúng tr n l n vào nhau. Nh ng tham v ng và toan tính k trên c a các hãng
- truy n hình l n nh m thâu tóm các công ty internet cũng chính là chu n
b cho tương lai ó.
b. Gi i pháp cho truy n hình
Trư c m t, ngư i ta t m b ng lòng v i nh ng website tr c tuy n mà
t t c các hãng truy n hình ư c phát sóng và nh ng thông tin b sung ư c
truy n t i trên m ng theo m t cách th c khác, ã khi n cho truy n hình ngày
càng phát huy s c m nh c a nó. Ngư i ta tìm c nh ng thông tin v m t s
ki n nào ó ư c ưa trên m ng và n y sinh nhu c u xem hình nh v s
ki n ó trên truy n hình. Ngư c l i khi xem truy n hình, khán gi b lôi
cu n và thôi thúc tìm hi u v tin t c ó kĩ hơn b ng cách truy c p vào
internet. Và th t khéo là, không ch b sung cho nhau v m t thông tin, cách
th c ti p c n thông tin mà hai lo i hình này luôn bi t cách qu ng cáo cho
nhau theo nghĩa en c a t này, vì xét cho cùng, chúng u thu c v m t
hãng mà thôi. Có th k tên hàng lo t các website c a các hãng l n như là
CNN.com, BBC.com, ABCnews.com, NBCi.com...
Danh m c các chương trình truy n hình luôn ư c chuy n t i trên
m ng, th hi n y trên thanh công c c a các trang web. Khi truy c p
vào ây ngư i c s ti p c n sâu hơn nh ng v n ã ho c s phát sóng.
Phát huy ưu th tương tác c a m ng tr c tuy n, các website này luôn có di n
àn ngư i truy c p tham gia bàn lu n sâu hơn v các s ki n. Ví d như
trong th i i m x y ra s ki n 11/9/2001 t i M , trang web ABC.news.com
ã xây d ng h n m t di n àn trao i ý ki n tr c ti p v i tên g i: “C u
Chúa phù h nư c M , T i sao? T i sao?”. Ch sau 3 ngày, s lư ng thông
tin trao i ã lên quá con s 3 tri u.
Tuy nhiên xu hư ng h p tác, h p nh t gi a truy n hình và internet
không d ng l i ó, cũng không ch kh i ngu n theo ý c a các t p oàn
truy n hình l n. ó còn là tham v ng c a các công ty tin h c kh ng l mà
- tiêu bi u nh t là Microsoft. Bill Gates, ch nhân c a t p oàn này nhân th y
r ng: trong tương lai, n u mu n gi s phát tri n th n kỳ c a Microsoft thì
nh t thi t ph i n m gi l y th trư ng mà các nhà sáng ch c a ông g i là
không gian truy n hình (television space). V n là ch , trong th trư ng
ó, ông s chi m m t v trí l n n m c nào.
Báo chí phương Tây ví s h p tác, h p nh t gi a truy n hình và
internet là m t cu c hôn ph i gi a hàng lo t các t p oàn truy n thông –
truy n hình n m trong tay quy n l c thông tin và các công ty tin h c v i ưu
th to l n v công ngh . Trong cu c c nh tranh nh m thâu tóm tương lai c a
ngành truy n thông, ph n th ng có th thu c v ông Bill Gates hay ông Ted
Turner, ng nghĩa v i vi c truy n hình l i d ng Internet phát tri n ho c
ngư c l i. Song ây là xu hư ng có tính t t y u, n u xét trên phương di n
khoa h c công ngh thu n túy. B i ó là s k t h p c a m t lo i hình truy n
thông tương tác v i m t phương ti n báo chí nghe nghìn th c s tr
thành truy n thông a phương ti n.
Ngư i ta ã nhìn th y: trong tương lai g n, chi c máy thu hình thông
thư ng hi n nay s tr thành l c h u, thay vào ó là các thi t b a phương
ti n – multimedia, ti n l i và a d ng hơn nhi u. ó là m t máy tính a
ch c năng: tính toán, so n th o văn b n, tra c u thông tin, ánh c , chơi
i n t , vi t và nh n email và xem hàng trăm kênh truy n hình. Khi xem
truy n hình nhi u kênh, khán gi ch ng c n b m nút chuy n kênh liên h i vì
bên tay ph i c a màn hình s có hàng lo t màn hình mini, hi n th cho b n
bi t kênh nào hi n ang chi u gì, và lúc ó b n s d dàng l a ch n. Ví d
như khi b n ang xem bóng ã, b n ch c n bám i u khi n t xa hi n th
m t khuôn hình nh , gi ng như trên internet n m hai bên l màn hình,
không chi m di n tích l n và v n b n theo dõi bóng á. Tuy ng th i
làm các vi c như trên, ngư i ta v n thao tác nhi u vi c khác: khai thác thông
- tin v m t c u th nào ó t trang web hay xem l i m t vài pha gay k t hay
k t qu các tr n u khác, trao i cùng b n bè hay xem m t b n bình lu n
m i c p nh t.
Tuy nhiên s h i nh p gi a truy n hình và internet không có nghĩa
bi n truy n hình thành m t th hình nh ng ư c chuy n t i trên m ng và
hòa tan và ó. V b n ch t, m c dù c hai lo i hình d u mang tính báo chí và
gi i trí. Song chi c máy vi tính là phương ti n làm vi c, trong khi máy
thu hình còn là m t s n ph m văn hóa c a gia ình. Máy thu hình s ư c
n i m ng internet nhưng s không làm nhi m v gi ng máy tính, vi c s
d ng s d dàng hơn và d ch v c a nó ơn gi n hơn. Như v y trong gia
ình v n s có c hai lo i máy k thu t tương i gi ng nhau. Khi ó, máy
thu truy n hình s m b o vi c qu n lý hàng trăm kênh truy n hình, nh ng
d ch v như: mua hàng qua truy n hình, các trò chơi truy n hình, ki m tra tài
kho n ngân hàng… Còn máy tính s m nhi m các ch c năng ph c t p hơn
như x lý, qu n lý thu nh p gia ình, x lý văn b n, h i th o, h i ngh qua
m ng, x lý hình nh…
Cũng như t c phát tri n c a internet, ngư i ta d oán r ng ch
trong vòng m t th p k t i, m t th h truy n hình thông minh s quen
thu c v i nhi u gia ình. V i công ngh s n xu t các màn hình c c m ng,
b n có th treo trên tư ng m i phòng m t máy thu hình như m t b c tranh
treo tư ng. B n ch c n ng i trên gh , nói lên b n mu n gì, toàn b h th ng
này s th c hi n ý mu n c a b n: tìm chương trình b n thích xem, ghi l i
các chương trình chưa k p xem, xem tin t c m i c p nh t…
4.2 Xu hư ng phát tri n c a truy n hình
V i s c nh tranh kh c li t t các lo i hình báo chí khác, c bi t là t
internet, truy n hình c n ph i t thay i b n thân mình áp ng ư c
yêu c u c a công chúng hi n i cũng như t c u s ng b n thân mình. Bên
- c nh vi c nâng cao ch t lư ng tin bài, ch t lư ng phát sóng… thì m t yêu
c u t ra cho truy n hình là ph i t o ra ư c nh ng chương trình m i h p
d n khán gi . Ta có th th y m t vài thay i c a truy n hình trong tương
lai:
• Truy n hình k thu t s : Gi a năm 2008 và 2012, truy n hình công
ngh tương t (analogue TV) s ch m d t t i Anh hoàn toàn
chuy n sang d ch v truy n hình kĩ thu t s v i ch t lư ng t t
hơn. TV kĩ thu t s có th thu sóng t dây anten, v tinh, cáp ho c
các ư ng dây i n tho i. chuy n sang truy n hình công ngh s ,
yêu c u ph i có b chuy n i xem truy n hình kĩ thu t s trên
TV thông thư ng (set-top box) ho c b gi i mã cho TV.
• TV nét cao: TV v i nét cao hay HDTV (High-definition
television) là nh d ng m i cho phép ngư i xem có ư c nh ng
hình nh s c nét, rõ ràng, màu s c trung th c, tương ph n cao và
ch t lư ng âm thanh cũng t t hơn nhi u nh có thêm nhi u i m nh
hơn trên t ng cm. Nh ng chi c TV ư c coi là HDTV n u màn hình
có i m nh (pixel) th hi n ư c nh ng hình nh s c nét v i
phân gi i 720p (1280x720 pixel) ho c 1080i (1920x1080 pixel).
B n c n ph i có m t chi c HDTV và b chuy n i HD ho c b gi i
mã xem ư c truy n hình kĩ thu t s .
• Máy ghi hình cá nhân PVR: V i PVR (Personal video recorder),
ngư i xem có th ghi l i n i dung truy n hình tr c ti p vào PC
xem l i sau ó. Trong quá trình ghi l i các chương trình, chúng ta
cũng có th t m d ng (pause), xem l i (replay), tua hình (fast
forward)… H u h t PVR u ư c k t h p v i các d ch v TV kĩ
thu t s như: Sky, Freeview
- • Xem video theo yêu c u (on demand): “On demand” có nghĩa là
ngư i xem có th xem danh sách các chương trình l a ch n
chương trình mu n xem và không b bó bu c v th i gian xem. V i
d ch v theo yêu c u, ài truy n hình s g i t i khách hàng nh ng
show di n hay nh ng b phim ư c yêu thích thông qua vi c k t n i
băng thông r ng nh b chuy n i cho TV.
• S k t h p gi a TV và máy tính: Gì ây, vi c k t n i TV v i máy
tính (PC) hay m t thi t b có th m nh n c 2 ch c năng này
không còn là i u khó tư ng tư ng. Nó s m ra m t thư vi n kh ng
l các o n video t m ng internet và có th xem tr c ti p chúng
trên TV. i u này cũng g n gi ng như vi c s d ng b nh PC như
m t chi c PVR. Ngư i tiên phong trong lĩnh v c này là Microsoft
v i Media Centre. Bên c nh ó, chi c iTV c a Apple cũng mang
n nh ng ti n nghi tương t . Còn ph i k t i Xbox 360 cho phép
t i các show xem tr c ti p trên TV.
• Truy n hình di ng: Hi n nay xem TV trên màn hình di ng là
i u khá ph bi n. Nh k t n i m ng t c cao 3G, vi c t i v các
gói d ch v xem tr c ti p trên di ng ơn gi n hơn bao gi h t.
Các công ngh c nh tranh như: DAB-IP và DVB-H ang ư c các
nhà s n xu t i n tho i ưa vào thu hút nhi u hơn n a khách
hàng. Cũng như i n tho i, vi c xem show trên iPod và máy nghe
nh c MP3 ngày càng ph bi n hơn.
(Hi n nay Vi t Nam khái ni m truy n hình theo yêu c u, truy n hình
th c t và truy n hình tương tác v n còn có s l n l n v i nhau, th c
t ó là 3 hình th c hoàn toàn khác nhau.)
a. Truy n hình theo yêu c u (on-demand)
- Truy n hình theo yêu c u là d ch v mà khán gi có th t mình l a
ch n chương trình yêu thích xem mà không ph i ph thu c vào gi phát
c a ài truy n hình.
T năm 1991, Microsoft ã mu n ưa máy i n toán vư t xa các lo i
máy PC thư ng và hư ng c bi t v truy n hình tương tác mà h r t thích
kh năng th c hi n vi c xem video theo yêu c u (video on demand). H u
qu t c thì c a vi c này là làm cho các c a hàng thuê băng ĩa b l i th i
ph i óng c a.
Microsoft t nh n cho mình s m ng ph i phát minh l i truy n hình,
theo ó, h ph i chuy n i m t phương ti n báo chí mang tính gi i trí, giáo
d c chuy n t o ra m t s th ng, u o i, n ngư i xem thành m t
phương ti n có kh năng kích thích cac ph n ng c a ông o khán gi .
th c hi n m c ích ó, Microsoft lao vào nghiên c u truy n hình
tương tác nhưng không thành công. Trong khi ó, năm 1995, t p oàn Time
Warner c a ông Ted Turner ã ưa ra bi u di n m t mô hình thí nghi m
truy n hình tương tác có th v a thu ư c các chương trình truy n hình, v a
có th yêu c u chi u nh ng b phim khá gi yêu thích, v a có th t mua
vé máy bay, t phòng khách s n… Nh ng vi c này th c hi n ư c nh có
b ph n thi t b server (cho phép truy c p d li u tr c ti p) và nh h p setto
t trên máy thu hình. Tr ng i chính c a nó còn quá c ng k nh và giá quá
cao: 8000$ cho chi c h p setto. Bill Gates ã nhanh nh y nh n ra r ng: ch
có m ng internet m i là chìa khóa giúp Microsoft bư c vào lĩnh v c kinh
doanh truy n hình m t cách v ng ch c. V i 425 tri u USD, Bill Gates mua
ngay công ty i n t WebTV Sun chuyên s n xu t các thi t b i nt h
th ng, bi n nó thành m t phòng thí nghi m t t nh t c a truy n hình tương
tác. M c tiêu c a Microsoft là thi t k chi c h p webtv, cho phép truy c p
các website t máy thu hình bình thư ng v i giá ch kho ng 199 USD.
- N u Microsoft thành công trong vi c s n xu t lo i máy thu hình kèm
theo m t s thi t b cho phép v a xem ư c các chương trình truy n hình
thông thư ng, v a s d ng ư c như máy i n toán, v a là máy truy n hình
tương tác thì có nghĩa là công ty này s chi m ư c v trí m nh trong lĩnh
v c truy n hình, nh hư ng và l i nhu n s tăng r t nhanh ng th i th l c
c a Bill Gates s ư c nâng cao.
N u như không lâu trư c ây, truy n thông i chúng (mass media) là
s th ng tr c a m t tam u ch bao g m Báo in, Truy n hình và Phát thanh
thì hôm nay, v i s ra i và tương h c a Internet, ư ng truy n băng
thông r ng và công ngh không dây, th gi i ang ch ng ki n s soán ngôi
c a m t tam u ch m i trong truy n thông, ó là Truy n hình, Internet và
Mobile.
May m n thay, v i nh ng c thù v vi c truy n hình nh và kh năng
thích ng cao cho tương tác. “ ch ” truy n hình v n và s luôn là m t
kênh thông tin quan tr ng b c nh t trong b ba này. Hơn th n a, khác v i
giai o n phân m nh trư c ây v i báo in, v i phát thanh, truy n hình ngày
nay hoàn toàn có th k t n i, dùng chung t p khán gi và phân chia quy n
l i v i hai hình th c nghe nhìn m i này, t ó t o ra vô s giá tr gia tăng
trên c ba mô hình. Xu hư ng và hi n tr ng c a th gi i, ó là vi c ba hình
th c nghe nhìn th h m i này ang k t n i t v m t i m chung. V y
trong b i c nh c a Vi t Nam, chúng ta ang có nh ng gì trong tay?
Mobile Truy n hình
Hình th c s d ng SMS tác ng lên chương trình truy n hình
trong th i gian g n ây ang như n m sau mưa v i hàng lo t các công ty
khai thác các d ch v giá tr gia tăng trên các thi t b di ng. Có th nói ây
là hình th c ph bi n và hi u qu nh t trong vi c khai thác truy n hình
tương tác Vi t Nam. Tuy nhiên, v i cách th c khai thác t và na ná
- gi ng nhau dàn tr i trên m i chương trình truy n hình, s nhàm chán và th
ơ c a khán gi i v i lo i hình d ch v này ã manh nha xu t hi n.
Truy n hình Mobile
V i vi c công ngh WiMax s tri n khai s m Vi t Nam, cho phép
các thi t b không dây có th truy c p ư ng truy n t c cao, vi c xem
nh ng chương trình truy n hình tr c ti p trên Mobile ang d n tr nên t c t
Internet Truy n hình
Máy tính PC v i kh năng tương tác tr c ti p lên Internet cung c p
nh ng công c m i cho vi c tương tác truy n hình m t khi Internet và
truy n hình ã k t n i. Thay cho các hình th c tương tác c i n như thư
ph n h i hay i n tho i c nh, chúng ta hãy nghĩ n t t nh ng gì chúng ta
tương tác ư c v i Internet cũng s chính là nh ng gì chúng ta tương tác
ư c v i truy n hình. ó là kh năng ph n h i thông i p tr c ti p, tr c
tuy n, ó là kh năng g i âm thanh và th m chí c hình nh tr c ti p lên
truy n hình.
Truy n hình Internet.
IPTV cũng như Internet Television ã r m r ch xu t hi n Vi t Nam
cùng v i các giao th c truy n video tr c ti p (streaming), các giao th c phân
ph i ngang hàng (P2P sharing) ang hoàn thi n m ra nh ng hình th c m i
trong vi c xem truy n hình. Khán gi ã có th xem tr c ti p chương trình
c a VTV, VTC… ư c ngay tr c ti p trên trang ch cũng như download
nh ng chương trình truy n hình s thông qua nh ng m ng ngang hàng mà
VNN-TV là m t trong nh ng ví d u tiên c a nh ng nhà cung c p d ch v
Video theo yêu c u (VOD - Video On Demand), hình th c xem TV r t ph
bi n t i B c M .
Ba hình th c truy n thông th h m i ang k t n i h i t , t o ra
nhi u d ch v giá tr gia tăng cho khán gi nhưng cũng t o ra không ít thách
- th c cho ngư i làm truy n hình. Rõ ràng 3 hình th c truy n thông th h
m i ang k t n i h i t , t o ra vô vàn d ch v giá tr gia tăng trên b n
thân m i lo i hình,
Truy n hình theo yêu c u iTV
IPTV (Internet Protocol Television) là d ch v truy n t i hình nh k
thu t s t i ngư i s d ng qua giao th c Internet v i k t n i băng thông
r ng - ADSL. Nó thư ng ư c cung c p k t h p v i VoIP và truy n d li u
nên còn ư c g i là công ngh tam giác (d li u, âm thanh và hình nh).
Tính tương tác cao
Bên c nh các kênh truy n hình như các lo i truy n hình analog và
truy n hình cáp khác, IPTV cho phép cung c p các d ch v kèm theo như
Video theo yêu c u (VoD - Video on demand), Truy n hình theo yêu c u
(TVoD), c báo trên TV (iNews), Âm nh c theo yêu c u (iMusic), Phát
thanh tr c tuy n (iRadio), Lưu tr tr c tuy n (iStorage), G i tin nh n qua
TV (iMessenger), Chia s Video (Clip4U) và b u ch n (Voting)... mà các
d ng truy n hình t trư c n nay bao g m analog, cáp hay truy n hình k
thu t s không có ư c.
Truy n hình: D dàng theo dõi l ch phát sóng
T công ngh tương tác EPG c a IPTV, ngư i dùng có th xem l ch
phát ngày hôm ó cũng như nh ng ngày ti p theo trên TV, ng th i có th
d dàng xem hi n th tên chương trình ang phát cũng như ngày gi b t u
c a chương trình k ti p. Ch c năng t gi cho phép t s n chương trình
mu n xem và n úng gi ó, TV s t ng chuy n sang kênh ã ch n.
VoD và TVoD – Phim và truy n hình theo yêu c u
ây là d ch v xem phim theo yêu c u, v i kho phim nh chương
trình các lo i ư c lưu tr trên máy ch c a nhà cung c p. So v i các b
phim ư c phát sóng trên truy n hình analog, truy n hình cáp hay truy n
- hình k thu t s , d ch v này có nh ng ưu i m vư t tr i như kh năng cung
c p lư ng phim nh không h n ch , ch n l a phim mu n xem và tua t i, tua
lui, d ng hình như khi xem DVD.
iMusic – Nghe nh c theo yêu c u: áp ng nhu c u v Nghe – Nhìn,
d ch v này cho phép lưu các album âm nh c trên máy ch ngư i dùng t
do l a ch n, tìm ki m và lên danh sách các bài hát riêng cho mình. S lư ng
bài hát lưu tr là không h n ch .
iNews – c báo trên TV: H u ích và ơn gi n khi k t h p TV v i
báo i n t . ây là m t d ch v liên thông v i báo i n t và ngư i dùng s
c báo trên TV tùy thích mà không c n ph i s d ng máy vi tính r i truy
c p web báo i n t xem.
S vư t tr i v công ngh tương tác th h m i này còn kh năng
giao ti p gi a nh ng ngư i s d ng h th ng v i nhau qua các d ch v
iMessenger và Voting: g i và nh n tin nh n, cùng tham gia các chương trình
bình ch n qua TV b ng cách b m tr c ti p trên i u khi n t xa.
iKaraoke, d ch v Karaoke gia ình tích h p vào b gi i mã cũng s
ư c phát tri n r ng rãi nh m th a mãn th hi u c a nh ng khách hàng yêu
ca hát trong tương lai g n.
V i các tính năng n i tr i, trên th gi i IPTV ang chi m th ph n
ngày càng l n, nh t là các nư c có h t ng ADSL phát tri n. Theo các
chuyên gia, trong 5 năm t i IPTV s y lùi các lo i d ch v truy n hình
truy n th ng, truy n hình cáp và d n u trong lĩnh v c truy n thông truy n
hình.
Vi t Nam, các ng ư ng gi a 3 hình th c này cũng ã thông xe,
như v y bài toán t ra cho ngư i làm truy n hình ch còn là s d ng lo i xe
gì, i như th nào khai thác t i a h t ng mà thôi. Câu tr l i có l n m
kh năng tương tác trong n i dung. (Chongchongtv.com)
nguon tai.lieu . vn