Xem mẫu
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Nhà đầu tư tự do chọn lựa địa đ iểm, vị trí dự án trong hay ngoài khu công
-
nghiệp.
2.3. Về thủ tục hành chính
2.3.1Cải tiến thủ tục cấp giấy phép đầu tư
Cần đẩy nhanh h ơn nữa tiến độ cải cách thủ tục hành chính, khắc phục sự trì trệ
trong các cơ quan quản lý nh à nước, đơn giản hoá các thủ tục hành chính theo nguyên
tắc “một cửa”, “một dấu”. Các cơ quan phụ trách hợp tác và đ ầu tư tạo điều kiện thận
lợi cho họ đăng kí.
Về hồ sơ đăng kí cấp giấy phép đầu tư, các cơ quan chức năng phải thông báo công
khai các lo ại giấy phép cần có, riêng các lo ại dự án có tỉ lệ xuất khẩu từ 80% trở lên và
một số lĩnh vực khác do bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, nhà đ ầu tư phải đăng kí theo
mẫu của bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Bộ Khoa học- Công ngh ệ và Môi trường cần sửa đổi, điêù chỉnh một số nội dung theo
hướng giảm bớt các danh mục phải báo cáo đánh giá tác động đến môi trường và quy
định cụ thể các dự án đ ược miễn lập các loại báo cáo này. Với các dự án đó, cơ quan
thẩm định phải tiến hành khẩn trương và bảo đảm độ chính xác cao để vừa rút ngắn
thời gian đăng kí vừa hạn chế được các công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Muốn vậy các cơ quan phải thường xuyên thu th ập các thông tin về công nghệ tiên tiến
của thế giới.
Việc cấp giấy phép kinh doanh đối với những lĩnh vựcvà ngành nghề m à theo quy đ ịnh
phải có giấy phép kinh doanh ho ặcgiấy phép hành nghề, doanh nghiệp chỉ cần đăng kí
với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai hoạt động của mình theo mục tiêu,
ngành nghề quy định tại giấy phép đầu tư, không phải xin giấy phép kinh doanh hoặc
giấy phép h ành nghề.
Để tạo điều kiện cho việc triển khaidự án nhanh sau khi được cấp giấy phép đầu tư,
nhà nước giải quyết nhanh chóng các thủ tục.
Thủ tục cấp đất: Sở đ ịa chính ở các tỉnh, thành phố chỉ tiến h ành đo đạc, lập
-
bản đồ địa chính một lần và đơn giản hoá mọi thủ tục khác về đất đai. Đồng thời đề
nghị tổng cục địa chính và các cơ quan hữu quan soạn thảo ngay các quy đ ịnh về giả
phóngmặt bằng, về đèn bù cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, cũng như quy đ ịnh
về chuyển quyền sử dụng đất.
Thủ tục quản lý xây dựng cơ b ản theo thiết kế đa đăng kí cần được tổ chức chặt
-
ch ẽ nhưng không được can thiệp quá sâu. cơ quan nhà nước quản lý xây dựng cơ bản
cần thực hiện đúng chức năng thẩm quyền của m ình, đồng thời cải tiến các thủ tục
theo hướng gọn nhẹ và hiệu quả.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
2.3.2Đơn giản hoá thủ tục hải quan
Các quy định thủ tục hải quan phải được sửa đổi ngay và công bố công khai theo
hướng đ ơn giản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khắc phục ngay các hiện tượng
phiền hà, tiêu cực; biết tiếp thu và xử lý các ý kiến đóng góp hoặc khiếu nại của khách
hàng. Muốn vậy phải có sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành có liên quan như thương
mại, hải quan, công nghệ môi trư ờng.
Nh ững vấn đ ề phát sinh không giải quyết đ ược mà phải nhanh chóng có công văn hỏi
ý kiến và công văn phúc đ áp của cơ quan chức n ăng.
2.3.3. Giáo dục pháp luật cho lao động trong các doanh gnhiệp có vốn đ ầu tư trực tiếp
nước ngoài
Về hạn chế tối đa những bất công giữa công nhân và chủ đầu tư do thiếu hiểu
biết về pháp luật, các cán bộ quản lý của Việt Nam và tổ chức công đoàn phải thường
xuyên tuyên truyền, phổ biến các điều khoản về lao động cho công nhân biết, từ đó
giúp họ nhận thức rõ hơn về trách nhiệm và quyền hạn của mình mà yên tâm sản xuất.
Tổ chức công đoàn và cán bộ quản lý của Việt Nam phải phát huy h ết những vai trò
của m ình trong khuôn khổ luật định để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Đồng thời nhắc nhở nhà đầu tư biết những việc làm chưa đúng của họ. Có như vậy
mới tạo ra mối quan hệ hài hoà giữa các bên.
2.3.4. Thực hiện công tác kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài
Các bộ, cơ quan thuộc chính phủ và UBND cấp tỉnh, thành thực hiện quản lý
đầu tư cần phải có sự phối hợp trong công tác quản lý. UBND tỉnh có trách nhiệm xử
lý kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền và hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động
theo đúng quy định tại giấy phép đầu tư và pháp lu ật, góp phần hỗ trợ cho các doanh
nghiệp tháo gỡ những khó kh ăn.
Nếu doanh nghiệp có sai phạm phải thông báo cho doanh nghiệp biết để kiến nghị lên
các cơ quan có ch ức năng giải quyết.
2.3.5. Thực hiện các biện pháp bảo đảm đầu tư
Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng soạn thảo và ban hành các văn bản quy
định chế độ bảo lanh tín dụng về: thế chấp, cầm cố khi các doanh nghiệp muốn đ i vay.
Bên cạnh đó cũng cần ban hành quy chế thu hồi nợ,
Luật đầu tư nư ớc ngoài hiện nay quy định bên nước ngo ài tham gia vào liên doanh
phỉa góp vốn bằng tiền nước ngoài. Song thực tế có không ít trường hợp nhà đầu tư
nước ngoài thu được lợi nhuận của m ình bằng tiền Việt Nam hoặc có được nhờ thừa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
kế, chuyển nhượng vốn… muốn tái đầu tư mở rộng sản xuất hoặc đầu tư mới. Do đó
nên cho phép các nhà đầu tư góp vốn bằng tiền Việt Nam nh ưng có qui định các khoản
thu nào được cho phép góp vốn để đầu tư.
Thực tế phát sinh cho th ấy: trong nhiều liên doanh nhờ đàm phán đôi bên, bên Việt
Nam nhận được lợi nhuận nhiều hơn tỷ lệ vốn góp. Vì vậy, nh à nước n êu qui định “các
bên liên doanh đợc phân chia lỗ lai tuỳ theo sự đàm phán song không được thấp hơn tỉ
lệ góp vốn” để đảm bảo quyền lợi cho phía Việt Nam.
2.4 Tu sửa kết cấu hạ tầng kinh tế – xa hội.
Kết cấu hạ thầng giữ vai trò quan trọng; nó tạo điều kiện để thu hút vốn đầu tư
nước ngoài, qua đó quyết định sự tăng trưởng kinh tế, tạo ra chuyển đổi căn b ản cơ cấu
kinh tế đặc biệt là công nghiệp xây dung và dịc vụ, tạo việc làm và tăng thu nhập cho
người dân. Vì vậy trong thời gian tới, chúng ta phả ttập trung vốn cho việc tu bổ và
vây dung cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải đầu tư tập trung vào các vùng trọng điểm quyết
định tới tăng trư ởng kinh tế.
Ngoài việc huy động vốn FDI cho xây dung cơ sở hạ tầng, chúng ta cũng phải huy
động tối đa vốn ODA và vốn trong nước để đầu tư hỗ trợ cho các dự án, đ ặc biệt là
những địa bàn khó khăn. Tiềm năng nông thôn của chúng ta còn lớn, nếu chún g ta xây
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
dung hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho khu vực này, đ iều đó sẽ tạo đ à thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế.
2.5 Quy hoạch thu hút vốn FDI
Bộ kế hoạch và đ ầu tư cần nhanh chóng lập qui hoạch các ngành, lanh thổ cơ cấu
kinh tế thống nhất trên phạm vi cả nước. Trước hết, cần khẩn trương qui hoạch các
khu công nghiệp, các sản phẩm quan trọng thuộc các ngành công nghiệp chế biến như:
ch ế biến thực phẩm, dệt, may; công nghiệp chế tạo như: cơ khí, hoá chất, đ iện tử, vật
liệu xây dựng, sản xuất ô tô, xe máy, đóng tàu; công nghiệp hoá dầu; công nghiệp
luyện kim; công nghiệp thông tin... Trên cơ sở đó xác định các dự án trong nước tự
đầu tư ho ặc vay vốn đ ể đầu tư theo ngành và lanh thổ cũng như xác định yêu cầu
tương ứng về công nghệ.
Các ngàh cần ho àn ch ỉnh thêm một bước công tác quy hoạch; phối hợp với các thành
phố và đ ịa phương xây dựng quy hoạch trên địa bàn lanh thổ.
2.6 Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động để tạo dựng chính xác h ình ảnh một đ ất
nước Việt Nam thực sự muốn mở rộng quan hệ với b ên ngoài. Về nội dung, hoạt động
xúc tiến đ ầu tư cần tập trung vào việc cải thiện, tuyên truyền tốt hơn môi trường và cơ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
hội đầu tư tại Việt Nam. Từng ngành, từng địa phương cùng với việc xây dựng quy
hoạch, kế hoạch kêu gọi đ ầu tư tực tiếp nước ngo ài cũng cần xây dung các dự án cụ
thể và có biện pháp bố trí đối tác, cán bộ, giải pháp tài chính. Mặt khác cần nghiên cứu
thành lập các tổ chức tư vần đ ầu tư chuyên ngành ở một số địa phương để cung cấp cá
dịch vụ triển khai dự án khi được cấp giấy phép đầu tư như dịch vụ về đất đai, dịch vụ
quản lý xây dựng… tạo đ iều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư 100% vốn.
2.7 Các biện pháp hỗ trợ khác:
Nước ta cần nhanh chóng thành lập và phát triển thị trư ờng chứng khoán đ ể tạo
điều khiện cho các loại hình công ty cổ phần phát triển, khả năng huy động vốn của
các công ty cổ phần sẽ tăng lên và hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngo ài hơn.
Nhanh chóng thành lập trung tâm thông tin kinh tế – xa hội đ ể cung cấp thông tin về
tình hình kinh tế, chính trị, xa hội, kỹ thuật trên thế giới cũng như trong nước giúp các
doanh nghiệp chủ động sản xuất và cải tiến kỹ thuật phù h ợp với yêu cầu của thị
trường.
2.8 Tiếp tục đổi mới chính sách thu hút FDI:
Với mục tiêu đưa nước ta tới n ăm 2020 cơ bản trở th ành nư ớc công nghiệp, bên
cạnh việc phát huy nội lực, việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngo ài đ ể phục vụ
cho mục tiêu này cũng là một nguồn lực hết sức quan trọng. Quá trình hoàn thiện về
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
chính sách đất đai, chính sách thị trư ờng và tiêu thụ sản phẩm phải đ ặt trong mục tiêu
thu hút vốn đ ầu tư trực tiếp nước ngoài một cách có hiệu quả và các chính sách này
phải được đặt ra trong mối quan hệ qua lại lẫn nhau một cách thống nhất ăn khớp.
2.8.1 Chính sách đất đai
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đ ất đ ai phạu vụ cho các dự
án có vốn đ ầu tư n ước ngoài, đặt biệt là việc tiếp tục ban h ành các văn b ản dư ới luật cụ
thể hoá 3 quyền của nh à đ ầu tư nư ớc ngo ài tại Việt Nam về đất đai là quyền chuyển
nhượng , quyền cho thuê và quyền thế chấp tăng cường hiệu lực của pháp luật về đ ất
đai. Hình thành bộ máy xử lý nhanh chóng và có hiệu quả các vấn đề liên quan đến đ ất
đai trong đầu tư nước ngo ài như vấn đ ề thủ tục cấp đ ất, đ ền bù, giải toả, giải phóng
mặt bằng và việc bảo đảm tính ổn định của khu đ ất được sử dụng cho đầu tư ngư ớc
ngoài. Đẩy mạnh hoạt động qui hoạch đất đ ai phục vụ cho đầu tư nước ngoài trước hết
ở các th ành phố lớn và các vùng kinh tế đ ộng lực, tiếp theo là các tỉnh trong cả nước.
Việc thực hiện chính sách đất đai đối với đầu tư nước ngoài để dảm bảo hiệu qủa, cần
chú trọng các giải pháp sau:
-Phát huy vai trò cấu các cơ quan hoạch định chính sách về đất đai như quốc hội, chính
phủ trong việc xây dựng các đạo luật, chính sách, qui định về đ ất đ ai thuộc sở hữu toàn
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
dân và nhà nước là người sở hữu duy nhất về đất đai cho nên các chính sách về đ ất đ ai
càng cụ thể, rõ ràng, ổn đ ịnh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Để có thể đ ảm bảo cụ thể hoá một cách hợp lý chính sách đất đai áp dụng ở Việt Nam
trong lĩnh vự đầu tư nước ngoài cần:
+ Tích cực tham khảo kinh nghiệm của cá nước về việc áp ụng chính sách đ ất đ ai
đối với các nh à đ ầu tư nước ngoài nh ư Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Mianma…
+ Tập hợp các ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam về chính sách
đất đai cũng như xu hướng xử lý chính sách đ ất đ ai áp dụng đối với khu vực có vốn
đầu tư nước ngoài của các nước, thông lệ quốc tế để hình thành một chính sách đ ất đ ai
giành cho đ ầu tư n ước ngoài ổn định.
+ Đầu tư vào công tác phân vùng, qui hoạch vùng giành cho hoạt động đầu tư
nước ngoài cần thống nhất cách thức cấp đ ất và giải phóng mặt bằng. Điều chỉnh
khung chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng phù hợp với mặt bằng thực tế hơn đặc biệt
là dự toán về giải phóng mặt bằng..
-Tăng cường hiệu lực của các qui định pháp luật và chính sách đất đai, kết hợp giữa
thuyết phục, tuyên truyền ý thức pháp luật và cưỡng chế. Những trường hợp làm trái
với pháp luật về đất đai cần có. Những biện pháp cưỡng chế kịp thời. Hình thành h ệ
thống các chính sách đ ất đ ai có tính cạnh tranh cao so với các nước trong khu vực.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
Tăng thời gian cho thuê đất, giảm giá cho thuê đất, giảm bớt các thủ tục hành chính
phiền hà.
Chuyển quyền sử dụng đ ất đ ai nhanh chóng và kịp thời cho từng dự án. Chỉ đạo thực
hiện nhanh chóng việc đền bù, giải phóng mặt bằng nhanh để đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án đa cấp giấy phép, nghiên cứu khả năng được chi phí đ ền bù vào giá
thuê đ ất đ ể đảm bảo tính cạnh tranh với các nước trong khu vực hoan hoặc miễn tiền
thu ế đ ất đối với những dự án xin dừng, ho ặc dan tiến độ triển khai. Giảm giá thuê đ ất
trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
2.8.2 Chính sách thuế và ưu đai tài chính
Chính sách thuế và những ưu đ ai tài chính gắn với hoạt động đ ầu tư trực tiếp
nước ngoài là một yếu tố chủ yếu cấu th ành tính hấp dẫn của môi trường đầu tư trực
tiếp nư ớc ngo ài. Do đó chúng ta cần thực hiện:
-Thực hiện tốt luật thuế VAT và thuế thu nhập công ty. Đâ y là hai đ ạo luật thuế trong
giai đo ạn đầu áp dụng để đưa ho ạt động thu thuế đối với các dự án đ ầu tư nư ớc ngo ài
đi vào ổn định.
-Tăng cường các biện pháp ưu đai taì chính cho các nhà đầu tư thông qua hệ thống giá
cả áp dụng đối với các nh à đ ầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trong nước thống
nhất như giá điện n ước, giá cước vận tải, bưu điện, hàng không.
nguon tai.lieu . vn