Xem mẫu

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HUỲNH THỊ NGỌC DIỄM
HỒ THỊ TRÂM

XÂY DỰNG PHẦN MỀM
VUI HỌC LẬP TRÌNH PASCAL

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

TP. HỒ CHÍ MINH – 2012

1

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP.HCM
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HUỲNH THỊ NGỌC DIỄM
HỒ THỊ TRÂM

XÂY DỰNG PHẦN MỀM
VUI HỌC LẬP TRÌNH PASCAL

CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM TIN HỌC

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: ThS LÊ ĐỨC LONG

2

LỜI CẢM ƠN

Sau 6 tháng nghiên cứu và tìm tòi chúng em đã hoàn thành luận văn này. Để
thực hiện đƣợc luận văn này ngoài sự nổ lực của bản thân chúng em còn nhận đƣợc
sự đóng góp của các Thầy Cô trong trƣờng Đại Học Sƣ Phạm TP. Hồ Chí Minh.
Thầy cô đã dạy dỗ và truyền đạt kiến thức cũng nhƣ kinh nghiệm cho chúng em.
Nhờ những kiến thức đó chúng em mới có thể hoàn thành đƣợc luận văn này.
Chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Thầy Lê Đức Long – Ngƣời đã tận
tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ chúng em trong quá trình thực hiện luận văn
này.
Chúng em cũng xin gởi lời cảm ơn đến bạn bè, gia đình đã giúp đỡ động viên chúng
em trong thời gian học tập và nghiên cứu
Mặc dù đã cố gắng honà thành luận văn này nhƣng chắc chắc sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự góp ý tận tình từ phái Thầy Cô và các
bạn

Sinh viên thực hiện
Huỳnh Thị Ngọc Diễm
Hồ Thị Trâm
TP.HCM Tháng 4 Năm 2012

3

MỤC LỤC
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ................................................................................... 9
CHƢƠNG I: PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................... 12
I.1 Lý thuyết trò chơi – game theory .............................................................................. 12
I.1.1 Giới thiệu .......................................................................................................... 12
I.1.2 Các thành phần cơ bản của game ...................................................................... 13
I.2. Trò chơi giáo dục - Educational game ..................................................................... 15
I.2.1 Khái niệm .......................................................................................................... 15
I.2.2 Lợi ích của trò chơi trong giáo dục .................................................................... 15
I.2.3 Ứng dụng game trong dạy học ........................................................................... 16
I.2.4 Một số điều cần lƣu ý khi sử dụng game trong giáo dục .................................... 17
I.2.5 Các đặc điểm tạo nên tính hấp dẫn trong game giáo dục ................................... 17
I.2.6 Quá trình thiết kế Game Educational ................................................................. 19
I.2.7 Các dạng game thƣờng gặp ................................................................................ 21

CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ PHẦN MỀM “VUI HỌC LẬP TRÌNH
PASCAL” ............................................................................................................. 27
II.1 Giới thiệu trò chơi ................................................................................................... 27
II.2 Luật chơi – Game Rules .......................................................................................... 32
II.2.1 Luật chơi game Cú Pháp Câu Lệnh .................................................................. 33
II.2.2 Game Hoàn Chỉnh Chƣơng Trình ..................................................................... 36
II.2.3 Game Lắp Ghép ............................................................................................... 39
II.2.4 Game 4 – Mô phỏng thuật toán......................................................................... 42
II.3 Yêu cầu chức năng và yêu cầu phi chức năng .......................................................... 43
II.4 Mô hình Use Case ................................................................................................... 44

4

II.4.1 Mô hình Use Case của trò chơi “VUI HỌC PASCAL” ..................................... 44
II.4.2 Mô tả chi tiết chức năng các Use Case .............................................................. 46
II.5 Thiết kế dữ liệu ....................................................................................................... 48

CHƢƠNG III: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM HỆ THỐNG .................................. 70
III.1 Môi trƣờng phát triển ............................................................................................. 70
III.2 Một số màn hình và chức năng minh họa ............................................................... 70
III.2.1 Màn hình chọn game mini ............................................................................... 71
III.2.2 Màn hình Game 1 – Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 1 ............................................. 72
III.2.3 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 2 ............................................... 73
III.2.4 Màn hình game 1- Cú Pháp Câu Lệnh – Màn 3: So khớp ................................ 74
III.2.5 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình - Màn 1 ................................... 75
III.2.6 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 2 ................................... 76
III.2.7 Màn hình Game 2 – Hoàn chỉnh chƣơng trình – Màn 3 ................................... 77
III.2.8 Màn hình Game 3 – Lắp Ghép ........................................................................ 78
III.2.9 Màn hình game 4 – Mô phỏng thuật toán ........................................................ 79
a.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xem mô phỏng ............................................ 79
b.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Xây dựng lại ................................................ 80
c.Màn hình chức năng Sơ đồ khối – Kiểm tra ....................................................... 81
d.Màn hình chức năng Thuật toán – Xem mô phỏng ............................................ 82
e.Màn hình Game 4 – Mô phỏng thuật toán – Tùy chọn ....................................... 83
III.2.10 Hộp thoại Tùy Chọn ...................................................................................... 84
III.2.11 Hộp thoại hƣớng dẫn ..................................................................................... 85
III.2.12 Màn hình chọn nhân vật ................................................................................ 86
III.2.13 Hộp thoại thông báo kết quả .......................................................................... 87

CHƢƠNG IV: KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN ...................................... 89

5

nguon tai.lieu . vn