Xem mẫu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NHÀ HÀNG ĐẠI CỒ CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VÀ XUẤT NHẬP KHẨU NGUYỄN TUẤN ĐẾN NĂM 2020 Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn : PGS.TS. Nguyễn Phú Tụ Sinh viên thực hiện : Trần Thị Phương Thảo MSSV: 1311142105 Lớp: 13DQD08 TP. Hồ Chí Minh,2017
  2. [i] LỜI CAM ĐOAN T i n i nghiên i h ng ảv iệ ng h hự ư C ng T Thư ng ại Dịch Vụ và Xuất Nh p Khẩu Nguyễn Tuấn cung cấp h ng h ấ ng ồn n h T i h n n hị h nhiệ ướ nh ư ng v ự nn T ồ Ch inh ng h ng n gư i n (ký tên)
  3. [ii] LỜI CẢM ƠN Sắ h n h nh 4 n ại họ ước khi r i khỏi gh nh ư ng em mu n ư c gửi l i n n n ãnh ạ T ư ng Đại Học Công Nghệ T C ã ạ i u kiện h e ư c học t p và rèn luyện ng i ư ng giáo dục với ư ng ki n th c dồi dào và trang thi t bị hiện ại ể e tự in ước vào công việ ư ng i Ti e n n ý hầy cô giảng viên c ư ng ã n dạy cho em nh ng ki n th c chuyên ngành và nh ng câu chuyện cuộc s ng h ngư i ể em ưởng h nh h n Đặc biệt em xin chân thành cả n GS TS g ễn Phú Tụ ngư i ã hướng dẫn v giú ỡ em t n ình ể em có thể hoàn thành bài khóa lu n này Và cu i cùng em thực sự lấy làm bi n ãnh ạo công ty TNHH TM DV và XNK Nguyễn Tuấn ã ạ i u kiện h e i ư ng thực t p t t nhất , cả n n thể cô, chú, anh chị em nhân viên c ng ã hỉ bảo và giải thích cho em nh ng vấn em khuất mắ ể em hiể õ h n v công tác xây dựng chi n ư c kinh doanh gi a lý thuy t và thực t h nh như h nào. Ti p xúc với các anh chị và va chạm với thực t em học hỏi rất nhi i u. Còn i với em, một sinh viên gần ư ng kinh nghiệm hư n ng ực còn hạn ch nên nh ng ki n th c em thu th ư c và vi t thành khóa lu n sẽ còn có nhi u sai sót, em mong quý thầ v n ãnh ạo công ty sẽ ọc và góp ý cho bài vi t c a e ư c hoàn thiện h n L i cu i cùng em mu n gửi l i chúc s c khỏe v h nh ng n quý thầy cô cùng toàn thể anh chị trong công ty. Em chân thành cả n! Sinh viên thực hiện
  4. [iii] CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc -------------- NHẬN XÉT THỰC TẬP Họ và tên sinh viên : ………………………………………………………….. MSSV : ………………………………………………………….. Khoá : …………………………………………………… 1. Th i gian thực t p 2. Bộ ph n thực t p 3. Tinh thần trách nhiệm với công việc và ý th c chấp hành kỷ lu t 4. K t quả thực t he tài 5. Nh n xét chung Đơn vị thực tập
  5. [iv] CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc --------- NHẬN XÉT GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên sinh viên : TRẦN THỊ PHƯƠNG THẢO………… MSSV : 1311142105………………………………… Khoá : 2013 - 2017………………………………… 1. Th i gian thực t p 2. Bộ ph n thực t p 3. Nh n xét chung Giảng viên hướng dẫn
  6. [v] MỤC LỤC Trang LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ xi CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ............ 3 1.1 Khái quát về chiến lược kinh doanh .............................................................. 3 1.1.1 Khái niệm chi n ư c kinh doanh ............................................................... 3 1.1.2 Phân loại chi n ư c kinh doanh ................................................................ 3 1.1.3 Vai trò c a chi n ư c kinh doanh .............................................................. 4 1.2 Quản trị chiến lược ............................................................................................. 4 1.2.1 Khái niệm quản trị chi n ư c .................................................................... 4 1.2.2 C gi i ạn c a quản trị chi n ư c ........................................................ 4 1.2.3 Các cấ ộ quản trị chi n ư c ................................................................... 6 1.2.4 Mô hình quản trị chi n ư c toàn diện ....................................................... 6 1.3 Quy trình xây dựng chiến lược .......................................................................... 7 1.3.1 X ịnh s mạng và mục tiêu ....................................................................... 7 1.3.1.1 S mạng .................................................................................................. 7 1.3.1.2 Mục tiêu .................................................................................................. 8 1.3.2 h n h i ư ng .................................................................................. 8 1.3.2.1 i ư ng bên ngoài .......................................................................... 9 1.3.2.2 i ư ng bên trong ......................................................................... 10 1.3.3 Xây dựng các chi n ư ể lựa chọn ...................................................... 10 1.3.4 Giải pháp thực hiện chi n ư c ................................................................. 11 1.3.5 Đ nh gi v i u chỉnh chi n ư c ........................................................... 11 1.4 Công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược ................................................. 11 1.4.1 Các công cụ cung cấp thông tin hình thành chi n ư c ............................... 11 1.4.1.1 Ma tr n nh gi u t bên trong ( IFE ) ...................................... 11
  7. [vi] 1.4.1.2 Ma tr n nh gi u t bên ngoài ( EFE) ..................................... 12 1.4.1.3 Ma tr n hình ảnh cạnh tranh ( CPM) .................................................... 13 1.4.1.4 Ma tr n SWOT...................................................................................... 13 1.4.1.5 Công cụ lựa chọn chi n ư c ( Ma tr n hoạ h ịnh chi n ư c có khả n ng ựa chọn : QSPM ).................................................................................... 14 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 : .................................................................................... 14 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NHÀ HÀNG ĐẠI CỒ CỦA CÔNG TY NGUYỄN TUẤN .... 15 2.1 Giới thiệu chung về công ty .......................................................................... 15 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty ...................................................... 15 2.1.2 Ch n ng v nhiệm vụ ............................................................................ 16 2.1.2.1 Ch n ng .......................................................................................... 16 2.1.2.2 Nhiệm vụ............................................................................................ 16 2.1.3 Tổng quan v ấu tổ ch c c a công ty ................................................ 17 2.1.4 K t quả kinh doanh c a công ty trong nh ng n ............................ 19 2.2 Giới thiệu khái quát nhà hàng Đại Cồ ............................................................ 20 2.2.1 S ư v ình hình h nh ................................................................ 20 2.2.2 S ồ tổ ch c c a nhà hàng ...................................................................... 21 2.2.3 K t quả kinh doanh ................................................................................... 21 2.2.3.1 Phân tích s liệu .................................................................................. 21 2.2.3.2 Ư iể v như iểm ...................................................................... 23 2.3 Phân tích môi trường kinh doanh của nhà hàng Đại Cồ ........................... 24 2.3.1 i ư ng bên ngoài ............................................................................... 25 2.3.1.1 i ư ng vĩ .................................................................................. 25 2.3.1.2 i ư ng vi mô .................................................................................. 28 2.3.2 i ư ng bên trong................................................................................ 33
  8. [vii] 2.4 Xây dựng các mục tiêu cho nhà hàng Đại Cồ đến năm 2020 .................... 40 2.4.1 C n x ịnh mục tiêu............................................................................. 40 2.4.2 Mục tiêu c nh h ng n 2020 ................................................................. 41 2.4.2.1 Mục tiêu dài hạn ................................................................................... 41 2.4.2.2 Mục tiêu cụ thể ..................................................................................... 41 2.5 Xây dựng các chiến lược ............................................................................... 41 2.5.1 Ma tr n SWOT ......................................................................................... 41 2.5.2 Phân tích các chi n ư ã xuất .......................................................... 42 2.5.2.1 Nhóm chi n ư c S–O........................................................................... 42 2.5.2.2 Nhóm chi n ư c S-T ............................................................................ 42 2.5.2.3 Nhóm chi n ư c W-O .......................................................................... 43 2.5.2.4 Nhóm chi n ư c W-T .......................................................................... 44 2.6 Lựa chọn chiến lược ...................................................................................... 44 2.6.1 Ma tr n hoạ h ịnh chi n ư c có thể lựa chọn ....................................... 44 2.6.2 Các chi n ư ư c lựa chọn .................................................................. 48 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 : .................................................................................... 48 CHƯƠNG 3 : CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐỂ THỰC HIỆN VÀ HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO NHÀ HÀNG ĐẠI CỒ ĐẾN NĂM 2020 ........................................................................................................................ 50 3.1 Sứ mạng và mục tiêu......................................................................................... 50 3.2 Các chiến lược lựa chọn. .................................................................................. 50 3.3 Biện pháp thực hiện chiến lược “ Thâm nhập thị trường” ........................... 50 3.3.1 Biện h ẩy mạnh công tác Marketing ................................................. 50 3.3.1.1 Sản phẩm............................................................................................... 51 3.3.1.2 Giá ......................................................................................................... 51 3.3.1.3 Phân ph i .............................................................................................. 51
  9. [viii] 3.3.1.4 Quảng bá ............................................................................................... 52 3.3.2 Thi t k lại không gian nhà hàng ................................................................. 53 3.4 Biện pháp thực hiện chiến lược “ Chỉnh đốn để phát triển “ ....................... 54 3.5 Kiến nghị ............................................................................................................ 56 3.5.1 Ki n nghị với nh nước................................................................................ 56 3.5.2 Ki n nghị với ngành..................................................................................... 56 3.5.3 Ki n nghị với nhà hàng ................................................................................ 56 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 58 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 59
  10. [ix] DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm h u hạn TM Thư ng ại DV Dịch vụ XNK Xuất nh p khẩu BP Bộ ph n L/C Le e f C edi (Thư n dụng ) B/L Bill of Lading ( V n n) TC – KT Tài chính - K toán DN Doanh nghiệp TB Trung bình P Phòng CT Ch ng từ HQ Hải quan VN Việt Nam GDP Tổng sản phẩm qu c nội MT i ư ng VS Vệ sinh TPHCM Thành ph Hồ Chí Minh
  11. [x] DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG Trang Bảng 1.1: C gi i ạn trong quản trị chi n ư c .................................................. 5 Bảng 2.1: Báo cáo k t quả hoạ ộng sản xuất kinh doanh ................................... 19 Bảng 2.2 : Bảng báo cáo k t quả kinh doanh c nh h ng IV n 2016 ...... 22 Bảng 2.3 : Ma tr n nh gi u t bên ngoài (EFE ) c Đại Cồ .................. 32 Bảng 2.4 : Ma tr n hình ảnh cạnh tranh................................................................. 33 Bảng 2.5 : Tình hình nhân sự c Đại Cồ.............................................................. 35 Bảng 2.6 : T ình ộ chuyên môn c a nguồn nhân lực nhà hàng ........................... 36 Bảng 2.7 : C ấu nguồn v n c Đại Cồ ............................................................. 37 Bảng 2.8 : Ma tr n nh gi u t bên trong (IFE ) c Đại Cồ ................... 39 Bảng 2.9: Ma tr n SWOT c Đại Cồ ................................................................... 41 Bảng 2.10 : Ma tr n QSPM – nhóm S-O ............................................................... 44 Bảng 2.11: Ma tr n QSPM – nhóm S-T ................................................................ 45 Bảng 2.12 : Ma tr n QSPM – nhóm W-O ............................................................. 46 Bảng 2.13 : Ma tr n QSPM – nhóm W-T ............................................................. 47
  12. [xi] DANH SÁCH CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Trang S ồ 1.1 : Mô hình quản trị chi n ư c toàn diện .................................................. 7 Sơ đồ 2.1 : S ồ ấu tổ ch c c a công ty ........................................................ 17 Hình 2.1 : Không gian phòng kín máy lạnh c a nhà hàng (s c ch a 200 khách) . 21 Hình 2.2 : Không gian mở c a nhà hàng ............................................................... 21 Sơ đồ 2.2 :C ấu nhân sự c a nhà hàng ............................................................... 21 Hình 2.3 : Khung cảnh từ nhà hàng nhìn ra Hồ Con Rùa ...................................... 24 Hình 2.4 : Thự n hực hiện song ng c Đại Cồ ............................................ 34 Hình 3.1 : Kh ng gi n m chất quê với nh ng dụng cụ dân dã .......................... 53 Hình 3.2 : Không gian với gam màu cam vàng giản dị ấm cúng .......................... 54 Hình 3.3 : Không gian mở với nh ng hàng cây xanh tạo cả gi ư i ........ 54
  13. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài : T ước xu th toàn cầu hóa, Việ ng ên phát triển và hội nh p n n kinh t th giới, sẽ tạo áp lực cạnh tranh gay gắt gi a các doanh nghiệp trong và ngoài nướ Đòi hỏi các doanh nghiệp phải có cách tự tạo l i th cạnh tranh cho mình, không ể mình tụt lại h n n ịnh hướng ước nh ng vấn ư ng i ể kịp th i khắc phục hạn ch . Từ nh ng y u t trên ta thấy rất cần thi t công tác xây dựng chi n ư c kinh doanh, công tác này có vai trò quan trọng cho mọi loại hình kinh doanh, nó sẽ x ịnh doanh nghiệp cần làm gì, thực hiện ra sao trong th i gian tới ể hoàn thiện hoạ ộng sản xuấ inh d nh v ạ ư c mụ iê ã ra. Một ư ng l i chi n ư c hiệu quả sẽ dẫn dắt doanh nghiệp thực hiện ạt k t quả cao. Ngoài ra, kinh t càng phát triển, xã hội ng v n inh ng nghệ kỹ thu t càng tiên ti n , m c thu nh p và m c s ng hì òi hỏi c n ngư i ũng ừ ng cao. Theo b c thang nhu cầu c a Maslow thì b ầu tiên v nhu cầ ản nhất c a n ngư i là thỏ ãn “ hể ý “ hì nh ầu v n ng là một trong s cho ta thấy nó quan trọng tới như ng nào. Vì th nh h ng n n ọc lên ngày càng nhi u, là mộ hội phát triển t ể ngành nhà hàng nâng lên tầm cao mới. Th i gian qua, công ty TNHH TM và DV Nguyễn Tuấn ũng hướng theo xu th ã ắt tay vào inh d nh nh h ng v ầ h ng 10 n 2016 nhưng t quả hoạ ộng kinh doanh n hư hực sự ạ ư c k t quả mong mu n , do v n ãnh ạ ã ra một k hoạch chi n ư c mới nhằm nâng cao vị th cạnh nh v ng i nhu n cho doanh nghiệ T ước tình hình thực t e ã họn i “ Xây dựng chiến lược kinh doanh cho nhà hàng Đại Cồ của công ty TNHH TM DV và XNK Nguyễn Tuấn đến năm 2020” nhằ ng g ột s ý ki n giúp công ty có thể hoạ ộng kinh doanh hiệu quả h n 2. Mục tiêu nghiên cứu : Mụ h tài nhằm v n dụng nh ng ki n th ã ư c học áp dụng vào thực t , giúp chúng ta hiể õ h n v xây dựng chi n ư c kinh doanh Q ồng th i h n hv nh gi hực trạng hoạ ộng c nh h ng Đại Cồ trong th i gian vừa qua, từ ẽ xây dựng chi n ư inh d nh h nh h ng nn 2020 C i cùng
  14. 2 mục tiêu c a khóa lu n n h nh ư các giải h ể thực hiện chi n ư c nhằm nâng cao vị th cạnh tranh và phát triển h n ng h i gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : V mặ h ng gi n: i ư c nghiên c u tại công ty TNHH TM DV và XNK Nguyễn Tuấn nói chung và nh h ng Đại Cồ n i iêng ên ịa bàn Thành ph Hồ Chí Minh. V mặt th i gi n: i ư c nghiên c u thông qua d liệu thu th ư c c a công ty từ n 2014-2016 và s liệ ư c c a nhà hàng trong ba tháng cu i n 2016 4. Phương pháp nghiên cứu : hư ng h h h p d liệu: từ các d liệu th cấ như t quả hoạt ộng kinh doanh c a công ty và nhà hàng hay là thu th p các thông tin trên trang web c a nhà hàng, trên internet, giáo trình, tài liệu tham khả C d liệu th cấp có thể có từ n ãnh ạo công ty, quản lý nhà hàng và một s nhân viên c a khác. hư ng h h n h:  hư ng h nh hư ng h ệ i ư ng i ể nh gi hỉ tiêu  hư ng h h n hv nh gi : thông qua các công cụ trong xây dựng chi n ư c ( các ma tr n ), phân tích SWOT so sánh các k t quả hoạ ộng theo từng th i k cụ thể. 5. Kết cấu của khóa luận tốt nghiệp : Bao gồ 3 hư ng : Chương 1 : C ở lý lu n v chi n ư c kinh doanh Chương 2 : Thực trạng công tác xây dựng chi n ư c kinh doanh cho nh h ng Đại Cồ c a công ty Nguyễn Tuấn. Chương 3: Các giải pháp và ki n nghị ể thực hiện và hoàn thiện chi n ư c kinh doanh cho nh h ng Đại Cồ nn 2020
  15. 3 CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1 Khái quát về chiến lược kinh doanh 1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh Có nhi h ịnh nghĩ v chi n ư inh d nh nhưng nhìn h ng hi n ư c ư c hiểu là việc tạo dựng một vị th duy nhất và giá trị nh việc triển khai và áp dụng một chuỗi các hoạ ộng khác biệt so với nh ng gì i th cạnh tranh thực hiện. Một s n iểm v chi n ư inh d nh như : - Theo Alfred Chandler (1962, Strategy and Struture.Cambrige, Massacchusettes. MIT Press) “ Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời lựa chọn cách thức hay tiến trình hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện mục tiêu lựa chọn”. - Theo James Brian Quinn (1980, Strategies for Change : Logical Icrementalism) : “ Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu ,chính sách, và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ “ - Theo Michael Porter (1996, tạp chí Havard – What is Strategy ?), “ Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ” Dù ti p c n theo cách nào hay nhi u qu n iểm khác nhau ra sao thì bản chất c a một chi n ư c kinh doanh vẫn chính là phác thảo hình ảnh ư ng i a doanh nghiệp, nên ở húng hể hiể he ý nghĩ hổ bi n và truy n th ng nhất là : - X ịnh các mụ iê ản và dài hạn cho doanh nghiệp - T ph ư hư ng ình h ạ ộng cho từng th i k - Lựa chọn nh ng hư ng n h nh ộng iển khai việc phân bổ các nguồn lự ể ạt mục tiêu. 1.1.2 Phân loại chiến lược kinh doanh C n vào phạm vi c a chi n ư ngư i ta chia thành hai loại : - Chi n ư c chung hay còn gọi là chi n ư c tổng n c p tới nh ng vấn quan trọng nhấ v ý nghĩ d i i với doanh nghiệp - Chi n ư c bộ ph n là chi n ư c cấp hai gồm các chi n ư c ch n ng như :  Chi n ư c sản phẩm  Chi n ư c Marketing  Chi n ư c nguồn nhân lực
  16. 4  Chi n ư c v tài chính  Chi n ư c nghiên c u phát triển,.. Chi n ư c chung và chi n ư c bộ ph n liên k t với nhau thành một chi n ư c kinh doanh hoàn chỉnh. Không thể coi là một chi n ư c kinh doanh n u chỉ có một chi n ư c chung mà không có các chi n ư c bộ ph n ư c thể hiện bằng các mục tiêu và mỗi mục tiêu lại ư c thể hiện bằng một s chỉ tiêu cụ thể. 1.1.3 Vai trò của chiến lược kinh doanh Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ u không thể thi u nh ng chi n ư c ể ịnh hướng phát triển kinh doanh nên tất y u chi n ư c kinh doanh có vai trò rất quan trọng trong việ i u hành và quản lý. Thi u chi n ư c thì hoạ ộng c a doanh nghiệp sẽ mất hư ng hướng , chỉ thấy ư i ước mắt mà không thấ ư c cái lâu d i h ư ng lai. Một s v i ò như : - Cung cấp cho doanh nghiệp mộ hư ng hướng kinh doanh cụ thể, có hiệu quả và làm kim chỉ nam cho các hoạ ộng ch n ng - Tạo ti n v ng chắc cho các hoạ ộng nghiên c ầ ư h iển v tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp phát huy t i n ng ực. - Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp có thể h n h nh gi dự ư hội – ng hể xảy ra, nh n dạng ư c nh ng iểm mạnh- iểm y u c a doanh nghiệ ể doanh nghiệp ch ộng t n dụng hội, tránh các r i ro và phát huy các l i th cạnh tranh cho doanh nghiệp. 1.2 Quản trị chiến lược 1.2.1 Khái niệm quản trị chiến lược Quản trị chi n ư c là khoa học và nghệ thu t v chi n ư c nhằm xây dựng hư ng hướng và mục tiêu kinh doanh, triển khai, thực hiện k hoạch ngắn hạn và dài hạn ên ở nguồn lực hiện có nhằm giúp cho mỗi tổ ch c ạ ư c các mục tiêu c a nó Quản trị chi n ư c là sự t p h p các quy ịnh v h nh ộng quản lý nhằ ảm bảo sự thành công lâu dài cho doanh nghiệp Quản trị chi n ư c là sự t p h p c a các quy ịnh và biện h h nh ộng dẫn n việc hoạ h ịnh và thực hiện các mục tiêu then ch t c a tổ ch c 1.2.2 Các giai đoạn của quản trị chiến lược
  17. 5 Bảng 1.1 : C gi i ạn trong quản trị chi n ư c Giai đoạn Hoạt động Nghiên c h n h X ịnh mục tiêu và 1.Hình thành các nhân t tổng h ư ịnh chi n chi n ư c ư c Đ xuất Thi t l p Phân ph i 2.Thực thi chính sách mục tiêu, nguồn lực chi n ư c giải pháp Xem xét lại So sánh Thực hiện 3 Đ nh gi các y u t k t quả với i u chỉnh i u chỉnh bên trong , tiêu chuẩn chi n ư c bên ngoài Nguồn : Thạc sỹ Lê Thị Bịch Ngọc (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)  Gi i ạn hình thành chi n ư c : Hình thành chi n ư c là quá trình thi t l p s mạng inh d nh x ịnh hội v ng n với tổ ch c từ bên ngoài, chỉ õ iểm mạnh v iểm y u bên trong ồng th i ra các mục tiêu dài hạn, xây dựng các chi n ư c thay th và quy ịnh lựa chọn chi n ư ể he ổi.  Gi i ạn thực thi chi n ư c : Đ gi i ạn h nh ộng c a quản trị chi n ư ũng i gi i ạn h h n nhất, thực hiện các chi n ư ã Đòi hỏi công ty phải thi t l p mục tiêu hàng n ư h nh h h n h i nguồn i ng ên ể các chi n ư c l p ra có thể thực hiện ư c. Thách th c c a việc thực thi chi n ư c chính là các nhà quản trị và nhân viên trong tổ ch c phải ph i h p nhị nh ng hướng n công cuộ ạ ư c mục tiêu .  Gi i ạn nh gi i u chỉnh chi n ư c : Gi i ạn này ch y nh gi ại k t quả c a các hoạ ộng hình thành và thực thi, xem xét lại các y u t ở cho chi n ư ư ng k t quả ạ ư c rồi so sánh chúng với các tiêu chuẩn ã ạt ra. Cu i cùng sẽ thực hiện các các hoạ ộng i u chỉnh ể chi n ư ư c hoàn thiện h n v ịp th i ư h nh h giải pháp cho nh ng biểu hiện mới c i ư ng kinh doanh.
  18. 6 1.2.3 Các cấp độ quản trị chiến lược  Chi n ư c cấp công ty Chi n ư c cấ ng òn ư c gọi là chi n ư c tổng thể hướng tới các mục iê ản dài hạn trong phạm vi c a toàn công ty, nó liên quan tới các vấn lớn và quy ịnh ư ng i a công ty. Trong chi n ư c này có các chi n ư như : hi n ư c t p trung phát triển chuyên sâu vào hoạ ộng kinh doanh hiện tại, chi n ư c mở rộng hê ĩnh vực hoạt ộng hoặc chi n ư c thu hẹp các hoạ ộng ĩnh vự inh d nh T ng hì ỗi loại chi n ư c nêu trên lại ch a nhi u chi n ư ể áp dụng sâu vào thực tiễn h n V dụ như hi n ư ng ưởng t p trung gồm : chi n ư c xâm nh p thị ư ng, phát triển thị ư ng, phát triển sản phẩm. Thì mỗi loại chi n ư ư ng ng sẽ có nh ng ư v như iểm riêng, nên có thể dễ dàng cho doanh nghiệp xem xét là lựa chọn chi n ư c phù h p.  Chi n ư c cấp kinh doanh Chi n ư n iên n n cách th c họ phát triển , cạnh tranh thành công trên thị ư ng một cách cụ thể h n Chi n ư c cấp kinh doanh sẽ x ịnh cách th ạt ư c mục tiêu từng n vị ể ng g v việc hoàn thành mục tiêu chung c a công ty. Theo M.Porter có 3 chi n ư c chính là : chi n ư c chi phí thấp, chi n ư c, chi n ư c khác biệt hóa sản phẩm và chi n ư c t p trung vào một phân khúc thị ư ng nhấ ịnh.  Chi n ư c cấp ch n ng Chi n ư c ch n ng hi n thuộc v các bộ ph n ch n ng như : marketing, sản phẩm, nhân sự i h nh Chi n ư c này chính là giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chi n ư inh d nh v ng g v hực hiện chi n ư c chung. Ngoài 3 cấp chi n ư c trên, hiện nay với xu th toàn cầu hóa nhi ng ã ư hoạ ộng c ình nước trên th giới ngư i ta cho rằng hi n ư c mới rất ti n ng ư d nh nghiệp phát triển xa và rộng ãi h n Đ h nh hi n ư c toàn cầu hóa . 1.2.4 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện
  19. 7 Thông tin phản hồi Phân tích MT Xây dựng Thi t l p bên ngoài, các mục mục tiêu x ịnh tiêu ngắn dài hạn hội – ng hạn Nh n th c Phân Đ ư ng, s mạng, Xem xét lại ph i các nh gi mục tiêu và s mệnh nguồn i u chỉnh chi n ư c lực k t quả hiện tại Phân tích MT Lựa chọn Đ ra các bên trong, xác chi n chính ịnh iểm mạnh ư ct i sách thực – iểm y u ư hiện Thông tin phản hồi Hình thành chi n ư c Thự hi Đ nh gi chi n ư c chi n ư c Sơ đồ 1.1 : Mô hình quản trị chi n ư c toàn diện (Nguồn: Thạc sỹ Lê Thị Bích Ngọc) hình ên ư c nghiên c u và có thể áp dụng cho mọi ngành mọi ĩnh vực khác nhau. Nó thể hiện khái quát nh ng gì cần phải thực hiện nh ng gì cần ể ảm bảo quá trình diễn ra liên tục và hiệu quả. Thực t thì quá trình quản trị chi n ư c sẽ không bao gi k t thúc, doanh nghiệp còn hoạ ộng thì mô hình này vẫn n ng ộng và liên tục. 1.3 Quy trình xây dựng chiến lược 1.3.1 Xác định sứ mạng và mục tiêu 1.3.1.1 Sứ mạng
  20. 8  Khái niệm : S mạng òn ư c gọi là ch n ng nhiệm vụ c a doanh nghiệ như ột bản tuyên b có giá trị lâu dài v mụ h giú h n iệ ư c doanh nghiệp này và doanh nghiệp khác. Nh ng tuyên b hể là tri t lý kinh doanh, nguyên tắc kinh doanh, lý do tồn tại c D như :x ịnh làm gì, phục vụ ai, sản phẩ như h nào, phải ạt hiệu quả ng ước ra sao.  Nội dung : Nội dung tổng quát c a s mạng sẽ phải trả l i ư c các câu hỏi như : - Tri ý inh d nh : i u gì là ni in ản , là nguyện vọng và giá trị ? - Khách hàng : Nhóm khách hàng tiêu thụ là ai ? - Sản phẩm và dịch vụ cung cấp là gì ? - Phân khúc thị ư ng nằm ở ? - Công nghệ : DN quan tâm nhi u hay ít ? - M i quan tâm c D n sự phát triển và khả n ng inh i nhu n - Việc xây dựng hình ảnh ước mắ ng húng ư D n như h nào? - Quy n l i v ãi ngộ c a DN với nhân viên ? - Đi ặc biệt n a là phải bi t tự nh gi v h nh ình n ng ực và l i th cạnh tranh là gì ?  Vai trò : - Tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệ h ặc biệ i th cạnh tranh - Lựa chọn úng ắn các mục tiêu và chi n ư c - Tạo ti n cho toàn bộ nhân lực c a tổ ch ùng ồng tâm k t h p vì tổ ch c. - Phân bổ nguồn lực tại các bộ ph n h p lý 1.3.1.2 Mục tiêu Mục tiêu cho toàn doanh nghiệ h nh x ịnh các k t quả cu i cùng cần thu ư c, nó chỉ ư iểm m húng ã h n h nh h ặ iểm k t thúc c a các công việc cần làm. Mục tiêu c a chi n ư c sẽ ư c phân thành 3 loại : - Mục tiêu ngắn hạn : trong th i gi n 1 n - Mục tiêu trung hạn : khoảng 3 n ở lại - Mục tiêu dài hạn : khoảng 5 n ở lên 1.3.2 Phân tích môi trường
nguon tai.lieu . vn