Xem mẫu

1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA VẬT LÝ NGUYỄN THỊ THÚY VIÊN XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY – TỰ HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG PHẦN “QUANG HÌNH” – VẬT LÝ 11 NÂNG CAO KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 2013 2 LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành được luận văn này, tôi đã được sự giúp đỡ tận tình của TS.Phạm Thế Dân. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến thầy. Tôi xin cảm ơn các Thầy Cô trong Khoa vật lý, trường Đại học Sư phạm TP.HCM đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong những năm tháng trên giảng đường đại học. Tôi xin cảm ơn Giám hiệu và quí Thầy Cô Tổ Vật lí trường THPT Mạc Đĩnh Chi, đặc biệt là Cô Nguyễn Thị Mận hướng dẫn thực tập và Cô Nguyễn Duy Phượng Chi đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng xin bày tỏ lòng biết ơn gia đình và bạn hữu đã động viên giúp đỡ để hoàn thành tốt luận văn này. 3 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG KHÓA LUẬN Chữ viết tắt GV HS NXB TKHT TKPK Chữ viết đầy đủ Giáo viên Học sinh Nhà xuất bản Thấu kính hội tụ Thấu kính phân kì 4 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TRONG KHÓA LUẬN Hình 1.1 Chu trình tự học Hình 1.2 Chu trình dạy học Hình 1.3 Tri thức qua giai đoạn 1 Hình 1.4 Tri thức qua giai đoạn 2 Hình 1.5 Tri thức qua giai đoạn 3 Hình 1.6 Sơ đồ chu trình dạy – tự học 5 MỤC LỤC Lời cảm ơn ....................................................................................................... 1 Danh mục chữ viết tắt trong khóa luận ............................................................. 2 Danh mục các hình vẽ trong khoa luận ............................................................. 3 Mục lục ............................................................................................................ 4 Mở đầu............................................................................................................. 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH DẠY – TỰ HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ Ở TRƯỜNG THPT ......................... 10 1.1. Bản chất quá trình dạy học...................................................................... 10 1.1.1. Bản chất của hoạt động học............................................................ 10 1.1.2. Bản chất của hoạt động dạy............................................................ 10 1.2. Quá trình dạy – tự học............................................................................. 11 1.2.1. Khái niệm về tự học ....................................................................... 11 1.2.2. Các hình thức tự học ...................................................................... 12 1.2.3. Chu trình dạy – tự học.................................................................... 13 1.2.4. Mô hình dạy – tự học cụ thể........................................................... 19 1.3. Những thuận lợi của việc tổ chức quá trình dạy – tự học trong dạy học vật lý ở trường THPT........................................................................................... 21 1.3.1. Đặc điểm của môn vật lý ................................................................ 21 1.3.2. Sự nhấn mạnh đến việc tổ chức hoạt động học tập tự lực của học sinh trong các tài liệu hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học Vật lý................. 21 1.3.3. Một số cơ sở lý luận về định hướng và tổ chức hoạt động tự học của học sinh trong dạy học Vật lý......................................................................... 26 CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY - TỰ HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG PHẦN “QUANG HÌNH” – VẬT LÝ 11 NÂNG CAO.......... 36 2.1. Nội dung, cấu trúc và mục tiêu phần “Quang hình”- Vật lý 11 nâng cao ................................................................................................................. 36 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn