Xem mẫu

Khóa luận tốt nghiệp

i

Khóa luận tốt nghiệp

Lời Cảm Ơn
Trong quá trình hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, tôi xin gửi lời
cảm ơn trân trọng nhất tới Cô giáo TS.Trần Thị Bích Ngọc người trực tiếp hướng dẫn đã quan tâm, đưa ra những chỉ bảo quý báu và
giúp đỡ về mọi mặt để tôi hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn các Thầy, Cô giáo trong khoa
Tài chính Ngân Hàng trường Đại học Kinh tế Huế đã tận tình dạy
dỗ và tạo điều kiện giúp tôi hoàn thành khóa học.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Ban lãnh đạo,
các anh, chị đang công tác tại phòng Khách hàng Doanh nghiệp ngân
hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh tỉnh Thừa Thiên
Huế đã hỗ trợ hết sức nhiệt tình, tạo cơ hội để tôi được tiếp xúc với một
môi trường hoàn toàn mới và chuyên nghiệp.
Xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình và bạn bè đã quan tâm, động
viên, tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian qua.
Xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 5 năm 2013
Sinh viên

Đoàn Thanh Thiên Thu

i

Khóa luận tốt nghiệp

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BIDV

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

BIDV – Huế Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
Chi nhánh Thừa Thiên Huế
CN

Chi nhánh

NH

Ngân hàng

NHNN

Ngân Hàng Nhà Nước

NH ĐT&PT Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
NHTM

Ngân Hàng thương mại

NHTMNN

Ngân Hàng Thương Mại Nhà nước

NH TMCP

Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần

ĐCTC

Định chế Tài chính

i

Khóa luận tốt nghiệp

DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Các chỉ số tài chính sử dụng trong XHTD của Moody‟s 13
Bảng 1.2: Khả năng dự báo chỉ số Z-score thực tế.

21

Bảng 2.2 Tình hình huy động vốn kinh doanh của Chi nhánh qua 3 năm 2012-2014
32
Bảng 2.3: Tình hình dư nợ của Chi nhánh qua 3 năm 2012-2014 ............................34
Bảng 2.4: Tình hình nợ xấu của Chi nhánh qua 3 năm 2012-2014 ..........................35
Bảng 2.5: Bảng tóm tắt hoạt động kinh doanh ngân hàng BIDV chi nhánh Huế năm
2012-2014 36
Bảng 2.6: Bảng phân loại XHTD DN của ngân hàng BIDV chi nhánh Huế 40
Bảng 2.7: Các chỉ tiêu tính điểm theo các loại doanh nghiệp khác nhau. 47
Bảng 2.8: Xếp hạng khách hàng theo thang điểm của ngân hàng BIDV 48................
Bảng 2.9 : Thông tin thu thập từ BCTC của BBC 50
Bảng 2.10: Chỉ số Z-score tính theo BCTC công ty BBC
51
Bảng 2.11: Kết quả xác định chỉ số nguy cơ phá sản của 41 doanh nghiệp trong năm
2014 53
Bảng 2.12 : Kết quả so sánh giữa hai mô hình Z-score và mô hình xếp hạng tín dụng
nội bộ của 41 doanh nghiệp điều tra 54
Bảng 2.13: Các chỉ tiêu so sánh của doanh nghiệp X năm 2012-2014
56
Bảng 2.14: Tóm tắt BCTC kiểm toán năm 2014 của công ty Z 57
Bảng 2.15: Tình hình trả nợ theo quý trong năm 2014 của các doanh nghiệp X, Y,
Z, N.

DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Quy trình xếp hạng tín dụng

9

Sơ đồ 2.1: Mô hình tổ chức của BIDV Huế

ii

28

Khóa luận tốt nghiệp

TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

Chấm điểm và xếp hạng tín dụng khách hàng đóng vai trò quan trọng đối với
các cấp quản trị ngân hàng trong việc định giá cho vay và các quyết định về quản trị
rủi ro tín dụng cũng như việc trích lập dự phòng rủi ro của khoản vay. Việc dự báo
trước rủi ro tín dụng của khách hàng thực sự rất cần thiết và có ý nghĩa cho hoạt
động của NHTM.
Với bề dày của một trong bốn ngân hàng đứng đầu trong hệ thống NHTM
Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hiện tại đã xây dựng
và hoàn thiện mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ Tuy nhiên, việc đánh giá và cho
điểm một cách chủ quan và đôi khi là do thiếu chuyên môn của các đơn vị kinh
doanh trong xếp hạng của các khách hàng khiến cho chất lượng của mô hình thực
sự bị ảnh hưởng và không thực hiện được vai trò cần thiết của nó.
Đề tài đã thực hiện các nghiên cứu chi tiết trên mô hình xếp hạng tín dụng
nội bộ đối với khách hàng doanh nghiệp, thu thập cơ sở dữ liệu về chấm điểm tín
dụng của 41 khách hàng doanh nghiệp ngẫu nhiên đang được xếp hạng tín dụng nội
bộ, thuộc loại công ty cổ phần, sau đó sử dụng phương pháp phân tích định tính và
định lượng, so sánh hai mô hình Z-score và mô hình xếp hạng tính dụng nội bộ tại
ngân hàng BIDV để tìm hiểu các chỉ tiêu đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng đến kết
quả xếp hạng tín dụng của khách hàng, nhằm giúp cho các cấp quản trị và các
phòng ban với chức năng tái thẩm định có công cụ hữu hiệu để kiểm soát, điều
chỉnh kết quả xếp hạng một cách độc lập và khách quan. Sau quá trình nghiên cứu
chi tiết, đề tài cũng đánh giá một số điểm còn tồn tại của mô hình xếp hạng Z-score
cũng như mô hình xếp hạng tín dụng nội bộ, góp phần giúp ích cho việc cải thiện
mô hình xếp hạng tín dụng sau này của BIDV
Phần chính của luận văn bao gồm 67 trang, được chia thành 3 chương. Chi
tiết nghiên cứu của mỗi chương được phân tích trong các phần tiếp theo.

iii

nguon tai.lieu . vn