Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

ỨNG DỤNG GIS VÀ VIỄN THÁM TRONG THÀNH LẬP BẢN
ĐỒ PHÂN VÙNG TIỀM NĂNG LŨ QUÉT TẠI HUYỆN ĐẠ
HUOAI, TỈNH LÂM ĐỒNG

HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN: MAI THỊ HUYỀN
NGHÀNH: HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỊA LÝ
NIÊN KHÓA :2007 – 2011

Tháng 7/2011

ỨNG DỤNG GIS VÀ VIỄN THÁM
TRONG THÀNH LẬP BẢN ĐỒ PHÂN VÙNG TIỀM NĂNG LŨ QUÉT
TẠI HUYỆN ĐẠ HUOAI, TỈNH LÂM ĐỒNG

Tác giả

MAI THỊ HUYỀN

Khóa luận được đệ trình để đáp ứng yêu cầu cấp bằng kỹ sư nghành
Hệ thống Thông tin Địa lý

Giáo viên hướng dẫn :
Th.S BÙI CHÍ NAM

Tháng 7/2011
i

LỜI CẢM ƠN

Trong thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện Luận Văn Tốt Nghiệp này, tôi đã
nhận được sự giúp đỡ, động viên, chỉ bảo tận tình của quý thầy cô, các cơ quan, gia đình,
bạn bè. Xin tỏ lòng biết ơn chân thành đến:
- Quý thầy cô trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh đã dạy dỗ, đào tạo trong
suốt 04 năm qua.
- Th.S Bùi Chí Nam đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện
Luận Văn Tốt Nghiệp.
- Sở Tài nguyên và Môi Trường Tỉnh Lâm Đồng và Trung Tâm Dự Báo Khí Thượng
Thủy Văn Tỉnh Lâm Đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong thời gian thực hiện
Luận Văn Tốt Nghiệp.
- Th.S Đặng Hòa Vĩnh – Phân Viện Địa Lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong
thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi trong
suốt thời gian qua.
Xin chân thành cảm ơn!

ii

TÓM TẮT

Lũ quét được hình thành do lượng mưa lớn, cuốn trôi mọi thứ trên bề mặt dòng chảy,
có sức công phá lớn, phá hủy mọi thứ. Lũ quét được hình thành do sự tổng hợp của các
nhân tố gây nên như: đặc điểm địa hình, địa mạo, lượng mưa, lớp phủ thực vật, kết cấu
đất.
Đề tài “ Ứng dụng GIS và viễn thám trong thành lập bản đồ phân vùng lũ quét tại
huyện Đạ Huoai “. Được thực hiện tại huyện Đạ Huoai tỉnh Lâm Đồng trong thời gian từ
tháng 3 đến tháng 6 năm 2011.
Trình tự thực hiện đề tài: xác định các nhân tố ảnh hưởng đến tiềm năng lũ quét,
trong mỗi nhân tố lại phân cấp mức độ ảnh hưởng của chúng tới lũ quét. Sau đó tiến hành
chồng lớp các nhân tố trên qua phương trình chỉ số tiềm năng lũ quét.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến tiềm năng lũ quét gồm có: độ dốc, loại đất, loại hình
sử dụng đất, mật độ che phủ rừng.
- Việc phân cấp mức độ ảnh hưởng trong từng nhân tố phụ thuộc vào từng yếu tố
trong mỗi nhân tố đó
- Phương trình tiềm năng lũ quét được tính dựa vào chỉ số ảnh hưởng của từng
nhân tố đến lũ quét
Kết quả thu được là xác định những vùng có tiềm năng lũ quét và mức độ tiềm
năng của từng vùng. Những thông tin này làm cơ sở để dự báo những vùng có nguy cơ lũ
quét trong địa bàn huyện và hoàn toàn có thể áp dụng cho những vùng không gian khác.

iii

MỤC LỤC
Trang
Trang tựa ...................................................................................................................... i
Lời cảm ơn ...................................................................................................................... ii
Mục lục ........................................................................................................................... iv
Danh sách các chữ tắt ..................................................................................................viii
Danh mục các hình ........................................................................................................ ix
Danh mục các bảng ......................................................................................................... x
Chương 1 ......................................................................................................................... 1
Mở đầu ............................................................................................................................ 1
1.1

Đặt vấn đề .......................................................................................................... 1

1.2

Mục tiêu của đề tài ............................................................................................. 2

1.3

Nội dung thực hiện: ............................................................................................ 2

1.4

Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài: ............................................... 2

Chương 2 ......................................................................................................................... 4
TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ..................................................................... 4
2.1.

Lũ quét ............................................................................................................... 4
2.1.1 Khái niệm .................................................................................................... 4
2.1.2 Phân loại ..................................................................................................... 4
2.1.3 Các nhân tố gây ra lũ quét ........................................................................... 4
a. Mưa............................................................................................................. 5
b. Biến đổi khí hậu toàn cầu và các hiện tượng khí hậu cực đoan .................... 6
c. Địa hình ...................................................................................................... 7
d. Mạng lưới sông ngòi ................................................................................... 7
e. Rừng và thảm phủ thực vật .......................................................................... 8
2.1.4 Đặc điểm cơ bản của lũ quét ........................................................................ 8
iv

nguon tai.lieu . vn