Xem mẫu

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA THÔNG TIN – THƢ VIỆN -------***------- LÃ THỊ TRANG TÌM HIỂU SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN THƢ - VIỆN CỦA TRUNG TÂM THÔNG TIN – THƢ VIỆN TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HÀ NỘI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH: THÔNG TIN – THƯ VIỆN Hệ đào tạo: Chính quy Khóa học: QH-2006-X NGƯỜI HƯỚNG DẪN: ThS. Trần Thị Thanh Vân HÀ NỘI, 2010
  2. MỤC LỤC Lời mở đầu ...................................................................................................................... 5 1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................................................... 5 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ...................................................................................................................... 6 3. Tình hình nghiên cứu theo hướng đề tài ...................................................................................................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài ...................................................................................................................... 8 4.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................................................... 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................................... 8 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ...................................................................................................................... 8
  3. 5.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................................... 8 5.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................................................... 8 6. Đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn của đề tài ...................................................................................................................... 9 6.1. Đóng góp về mặt lý luận ...................................................................................................................... 9 6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn ...................................................................................................................... 9 7. Bố cục của khóa luận ...................................................................................................................... 9 NỘI DUNG Chƣơng 1: Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội trƣớc nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trƣờng 1.1. Vài nét về Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 1 0
  4. 1.2. Giới thiệu về Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 1 1 1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................................................................. 1 1 1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ ................................................................................................................. 1 3 1.2.3. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ ................................................................................................................. 1 4 1.2.4. Cơ sở vật chất và nguồn lực thông tin ................................................................................................................. 1 7 1.2.4.1. Cơ sở vật chất ...................................................................................................................... 1 7 1.2.4.2. Nguồn lực thông tin ...................................................................................................................... 1 7 1.3. Đặc điểm người dùng tin và nhu cầu tin tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ...................................................................................................................... 1 8
  5. 1.3.1. Đặc điểm người dùng tin của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 1 8 1.3.2. Đặc điểm nhu cầu tin của người dùng tin tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 1 9 1.4. Vai trò của sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện đối với Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 2 0 Chƣơng 2: Thực trạng các sản phẩm và dịch vụ thông tin thƣ viện của Trung tâm Thông tin – Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ...................................................................................................................... 2 2 2.1. Thực trạng các sản phẩm thông tin - thƣ viện của Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 2 2 2.1.1. Hệ thống mục lục ................................................................................................................. 2 2 2.1.1.1. Mục lục chữ cái ...................................................................................................................... 2 3
  6. 2.1.1.2. Mục lục phân loại ...................................................................................................................... 2 4 2.1.1.3. Mục lục công vụ ...................................................................................................................... 2 4 2.1.1.4. Mục lục tra cứu trực tuyến ...................................................................................................................... 2 4 2.1.2. Thư mục ...................................................................................................................... 2 6 2.1.2. 1. Thư mục thông báo sách mới ...................................................................................................................... 2 6 2.1.2. 2. Thư mục luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ ...................................................................................................................... 2 7 2.1.2. 3. Thư mục chuyên đề báo, tạp chí ...................................................................................................................... 2 8 2.1.3. Danh mục luận văn tốt nghiệp của sinh viên ...................................................................................................................... 2 9
  7. 2.1.4. Cơ sở dữ liệu ................................................................................................................. 3 0 2.1.5. Hiệu quả sử dụng các sản phẩm thông tin - thư viện tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 3 4 2.2. Thực trạng các dịch vụ thông tin - thƣ viện của Trung tâm Thông tin – Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ................................................................................................................. 3 6 2.2.1. Dịch vụ cung cấp tài liệu ................................................................................................................. 3 6 2.2.1.1. Dịch vụ cho mượn tài liệu về nhà ................................................................................................................. 3 6 2.2.1.2. Dịch vụ đọc tài liệu tại chỗ ................................................................................................................. 3 7 2.2.1.3. Dịch vụ cung cấp bản sao tài liệu ................................................................................................................. 4 0 2.2.2. Dịch vụ tra tìm tin ................................................................................................................. 4 1
  8. 2.2.3. Dịch vụ truy cập Internet ................................................................................................................. 4 3 2.2.4. Dịch vụ hướng dẫn người dùng tin ................................................................................................................. 4 3 2.2.5. Dịch vụ khai thác tài liệu đa phương tiện ................................................................................................................. 4 3 2.2.6. Hiệu quả sử dụng các dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ...................................................................................................................... 4 4 Chƣơng 3: Một số nhận xét và giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ Thông tin - Thƣ viện tại Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ...................................................................................................................... 4 9 3.1. Những thuận lợi và khó khăn của Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ...................................................................................................................... 4 9 3.1.1. Thuận lợi ...................................................................................................................... 4 9
  9. 3.1.2. Khó khăn ...................................................................................................................... 5 1 3.2. Nhận xét về sản phẩm và dịch vụ của Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ...................................................................................................................... 5 2 3.2.1. Ưu điểm ................................................................................................................. 5 2 3.2.2. Nhược điểm ................................................................................................................. 5 3 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng sản phẩm và dịch vụ thông tin - thƣ viện của Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ........................................................... 55 3.3.1. Tăng cường xây dựng và hoàn thiện nguồn thông tin ................................................................................................................. 5 5 3.3.2. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật ...................................................................................................................... 5 6 3.3.3. Đào tạo và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ ................................................................................................................. 5 6
  10. 3.3.4. Đào tạo và hướng dẫn người dùng tin ................................................................................................................. 5 7 3.3.5. Marketing các loại hình sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện .............................................................................................................. 5 7 3.3.6. Hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện hiện có ...................................................................................................................... 5 8 3.3.7. Xây dựng các sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện mới ...................................................................................................................... 6 0 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 6 2 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................... 6 3 PHỤ LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài
  11. Thế kỉ XXI được coi là thế kỷ của nền “Kinh tế tri thức”, thế kỷ của xã hội hoá thông tin, dẫn đến sự bùng nổ thông tin một cách mạnh mẽ trong xã hội. Sự bùng nổ thông tin đã làm cho các nguồn thông tin gia tăng một cách nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó nhu cầu thông tin của người dùng tin cũng ngày càng gia tăng, đỏi hỏi thông tin được cung cấp phải có giá trị cao. Các cơ quan thông tin - thư viện có vai trò quan trọng như là cầu nối giúp cho người dùng tin tiếp cận đến các nguồn thông tin, tri thức khoa học. Trong hoàn cảnh mới đòi hỏi các cơ quan thông tin - thư viện phải có quá trình xử lý thông tin khoa học, nhằm tạo ra các sản phẩm thông tin - thư viện và tổ chức triển khai các dịch vụ thông tin - thư viện có chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dùng tin. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội là một trường trọng điểm, trung tâm đào tạo các cử nhân, cán bộ chuyên ngành Kinh tế. Đây là nguồn nhân lực quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. Song, để đào tạo được đội ngũ cử nhân, cán bộ kinh tế giỏi về chuyên môn nghiệp vụ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó có một yếu tố không thể thiếu được đó là nguồn thông tin, tư liệu, các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện đáp ứng nhu cầu học tập nghiên cứu của họ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo ra được các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện có hiệu quả nhằm đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của người dùng tin là một bài toán khó không chỉ đối với Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) nói riêng mà còn là vấn đề cần giải quyết của tất cả các cơ quan thông tin - thư viện trường đại học nói chung. Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện đối với việc đáp ứng nhu cầu tin của người dùng tin, tác giả đã tiến hành nghiên cứu đề tài: “Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thƣ viện của
  12. Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội” nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Qua đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, phát triển các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm nhằm: + Mục đích: Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. + Nhiệm vụ: Để thực hiện được mục tiêu trên, đề tài đi sâu nghiên cứu các vấn đề sau: - Tìm hiểu sơ lược về Trung tâm. - Đặc điểm và nhu cầu của người dùng tin tại Trung tâm. - Tìm hiểu yêu cầu và sự cần thiết phải phát triển các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm. - Thực trạng hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm; đánh giá ưu nhược điểm của hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm; phân tích những thuận lợi, khó khăn của Trung tâm khi tiến hành xây dựng, hoàn thiện, phát triển hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm trong thời gian tới. 3. Tình hình nghiên cứu theo hƣớng đề tài
  13. Đã có khá nhiều đề tài nghiên cứu về các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại các cơ quan thông tin - thư viện nói chung và các trung tâm thông tin - thư viện trường đại học nói riêng. Cụ thể một số khoá luận tốt nghiệp của sinh viện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội như: Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 2003 của Đinh Quang Huy, Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Đại học Giao thông vận tải năm 2005 của Vũ Thị Thuý Nhài, Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Thư viện Trung ương quân đội năm 2009 của Phạm Trang Nhung… Nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã có 01 một đề tài luận văn tốt nghiệp: “Tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội” năm 2003 của tác giả Đinh Quang Huy. Tác giả trên mới tập trung nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện truyền thống, ít đề cập đến các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện hiện đại. Khi nghiên cứu thực hiện đề tài này, tác giả đã đi sâu hơn nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện ở dạng truyền thống và hiện đại của Trung tâm. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
  14. Các sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện của Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Về mặt thời gian: Trong giai đoạn hiện nay + Về mặt không gian: Tại Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài 5.1. Cơ sở lý luận của đề tài - Khoá luận dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác sách báo và thư viện. - Khoá luận dựa trên các tài liệu chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về hoạt động thông tin khoa học và công nghệ. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội tác giả đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:  Phân tích tổng hợp tài liệu  Phương pháp phỏng vấn trực tiếp và qua bảng hỏi  Phương pháp thống kê số liệu  Phương pháp quan sát trực tiếp 6. Đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Đóng góp về mặt lý luận
  15. - Nghiên cứu nhằm đóng góp vào việc tìm hiểu hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. 6.2. Đóng góp về mặt thực tiễn - Giới thiệu khái quát về Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. - Giới thiệu hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. - Phân tích những khó khăn, thuận lợi và đưa ra đánh giá, nhận xét về hệ thống sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện. Khoá luận sẽ là góp ý để Ban lãnh đạo Trung tâm xem xét và nâng cao hơn chất lượng hoạt động thông tin - thư viện của mình. 7. Bố cục của khoá luận Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục khoá luận được chia làm 3 chương: Chương 1: Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội trước nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Chương 2: Thực trạng các sản phẩm và dịch vụ thông tin – thư viện của Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Chương 3: Một số nhận xét và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện của Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. CHƢƠNG 1: TRUNG TÂM THÔNG TIN - THƢ VIỆN
  16. TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN HÀ NỘI TRƢỚC NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NHÀ TRƢỜNG 1.1. Vài nét về Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội được thành lập theo Nghị định số 678-TTg ngày 25 tháng 1 năm 1956, với tên gọi ban đầu là Trường Kinh tế Tài chính. Trường được đặt trong hệ thống Đại học nhân dân Việt Nam trực thuộc Thủ tướng Chính phủ. Ngày 22 tháng 5 năm 1958, Thủ tướng Chính Phủ ra Nghị định số 252-TTg đổi tên Trường thành Trường Đại học Kinh tế Tài chính trực thuộc Bộ Giáo dục. Tháng 1 năm 1965 Trường được đổi tên thành Trường Đại học Kinh tế Kế hoạch. Ngày 22 tháng 10 năm 1985, Bộ trưởng Bộ đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) ra Quyết định số 1443/QĐ-KH đổi tên Trường thành Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho đến nay. Qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội luôn luôn giữ vững vị trí là một trong những trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh lớn nhất ở Việt nam. Trường hiện có hơn 49.570 sinh viên, 1.167 cán bộ, giảng viên, công nhân viên (trong đó có 697 giảng viên, 19 giáo sư và 105 phó giáo sư, 107 tiến sĩ và 398 thạc sĩ). Hiện tại Trường đã tổ chức đào tạo các bậc học sau: ở bậc đại học đào tạo 45 chuyên ngành thuộc 8 khối chuyên ngành khác nhau; ở bậc cao học đào tạo hai nhóm ngành: Kinh tế, Kinh doanh và quản lý với 33 chuyên ngành hẹp; bậc nghiên cứu sinh đào tạo 14 mã số chuyên ngành với 22 chuyên ngành hẹp. Đến nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đào tạo được nhiều thế hệ cán bộ quản lý chính quy, năng động và dễ thích nghi với nền kinh tế thị trường và có khả năng tiếp thu các công nghệ mới. Trong số những sinh viên tốt nghiệp của Trường, nhiều người hiện đang giữ những chức vụ quan trọng trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các doanh nghiệp.
  17. Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập đạt tiêu chuẩn quốc tế, Trường đang nâng cấp hệ thống phòng học, mua các thiết bị hiện đại, biên soạn và xuất bản giáo trình và các tài liệu tham khảo, hệ thống thông tin phục vụ đào tạo và nghiên cứu, đổi mới và nâng cấp cơ sở vật chất hiện có với những trang thiết bị hiện đại. Mục tiêu phấn đấu của Trường đến năm 2020 trở thành một trường đại học hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến. 1.2. Giới thiệu Trung tâm Thông tin - Thƣ viện Trƣờng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội 1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội là một bộ phận hữu cơ trong cơ cấu tổ chức của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Ngay từ khi thành lập, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Hà Nội đã nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa to lớn và sự cần thiết của việc xây dựng một thư viện có hệ thống tài liệu, thông tin phù hợp với các chuyên ngành đào tạo của Nhà trường. Chính vì vậy, ngay sau khi thành lập (năm 1956), Trường đã thành lập Thư viện Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Hà Nội, nay được đổi tên thành Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Khi mới thành lập, Trung tâm gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất chật, nguồn kinh phí hạn hẹp. Trung tâm chỉ có một phòng đọc nhỏ, cơ sở vật chất thiếu thốn, lạc hậu, số lượng tài liệu chỉ có vài trăm cuốn sách. Tài liệu phục vụ người dùng tin chủ yếu là tài liệu của Liên Xô cũ và Trung Quốc tặng biếu hoặc bán rẻ, sách và các bài giảng chủ yếu là sách dịch của các chuyên gia Liên Xô cũ và Trung Quốc. Trải qua trên 50 năm xây dựng và phát triển Trung tâm đã có nhiều thay đổi tích cực. Hiện tại Trung tâm đã có cơ sở hạ tầng khá khang trang, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, vốn tài liệu thông tin phong phú, đa dạng, đội ngũ cán bộ lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trung tâm đã chuyển dần từ một thư viện có
  18. quy mô nhỏ trở thành một Trung tâm thông tin - thư viện chuyên ngành Kinh tế và Quản trị kinh doanh. Trung tâm đã bổ sung được vốn tài liệu khá phong phú, đa dạng: Trung tâm hiện có trên 107.500 cuốn sách bằng tiếng Việt, tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật bản, Trung Quốc... ; 210 loại báo, tạp chí, trong đó có 7 loại báo tạp chí nước ngoài; Luận án tiến sĩ, thạc sĩ: trên 4.198 cuốn; Khoá luận tốt nghiệp của sinh viên: trên 15.000 cuốn… (theo số liệu thống kê năm 2008). Trung tâm đã từng bước ứng dụng tin học vào quản lý và phục vụ: Trung tâm đang ứng dụng phần mềm tích hợp quản lý thư viện Libol 6.0 trong quản lý hoạt động và phục vụ người dùng tin; Trung tâm đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về: sách, luận án, luận văn, báo, tạp chí với hơn 23.684 biểu ghi; cơ sở dữ liệu điện tử trực tuyến, cơ sở dữ liệu lưu giữ trên đĩa CD-ROM… Trung tâm còn thiết lập quan hệ hợp tác với một số thư viện trường đại học trong nước, một số tổ chức nước ngoài để trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, tranh thủ những nguồn tài liệu tặng biếu, làm tăng thêm vốn tài liệu của Trung tâm. Nguồn tài liệu của Trung tâm đều phù hợp với diện đào tạo, đáp ứng tài liệu tham khảo cho 32 chuyên ngành đào tạo của Nhà trường. Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã phục vụ được khối lượng người dùng tin khá lớn: hàng nghìn sinh viên các hệ đào tạo, hơn 1000 cán bộ, giảng viên, công nhân viên của Trường (năm 2008-2009 Trung tâm đã phục vụ 67.369 lượt người dùng tin), cấp thẻ cho trên 49.570 người dùng tin… Đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Nhà trường, góp phần đưa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội trở thành một trường trọng điểm của cả nước. 1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ  Chức năng:
  19. Chức năng chính của Trung tâm là thu thập, lưu trữ, xử lý và cung cấp tư liệu thông tin về khoa học xã hội nói chung, khoa học kinh tế nói riêng cho tất cả cán bộ, giáo viên, sinh viên trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và học tập. Bên cạnh đó còn có chức năng văn hoá, giải trí: đáp ứng nhu cầu thông tin văn hoá, giải trí cho người dùng tin sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.  Nhiệm vụ: Trung tâm Thông tin - Thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội có những nhiệm vụ chính sau: - Xây dựng và trình hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch chiến lược phát triển công tác thông tin thư viện theo hướng hiện đại. - Lập kế hoạch và tổ chức bổ sung, tiếp nhận các loại tài liệu thông tin ở cả dạng in trên giấy và dạng điện tử, phù hợp với diện nghiên cứu, đào tạo của Nhà trường. - Tổ chức quản lý, bảo quản và lưu trữ vốn tài liệu. - Tổ chức các loại hình tuyên truyền, giới thiệu các loại tài liệu, đẩy mạnh việc sử dụng có hiệu quả vốn tư liệu thông tin mà thư viện quản lý. - Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý và phục vụ người dùng tin, nhằm tăng cường khả năng lưu trữ, xử lý, tìm kiếm và khai thác tư liệu thông tin trong nước và quốc tế. - Tổ chức cung cấp, phục vụ người dùng tin khai thác các tài liệu có hiệu quả. - Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý, nghiệp vụ với thư viện các trường đại học trong và ngoài nước. - Lập và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm. 1.2.3. Cơ cấu tổ chức và đội ngũ cán bộ
  20. Trung tâm thông tin - thư viện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội có cơ cấu tổ chức như sau: - Ban giám đốc: gồm có: 01 Giám đốc, 01 Phó giám đốc phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ, 01 Phó giám đốc phụ trách về tin học. Ban giám đốc chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo các hoạt động chung của cơ quan, thu thập những thông tin từ trong và ngoài hệ thống để đưa ra những quyết định chỉ đạo đúng đắn và chính xác cho sự phát triển của Trung tâm. Hiện tại Trung tâm có 10 phòng phục vụ và phòng chức năng, mỗi phòng chịu trách nhiệm riêng theo chuyên môn của từng phòng: - Phòng bổ sung và nghiệp vụ - Phòng tin học - Quản trị mạng - Phòng thông tin thư mục - Phòng tra tìm tin và truy cập Internet - Phòng đọc dành cho cán bộ, giáo viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học - Phòng đọc Sách tiếng Việt và Ngoại văn - Phòng đọc báo, tạp chí - Phòng cho mượn sách tiếng Việt về nhà - Phòng đọc luận án, luận văn - Phòng đọc dữ liệu điện tử Trung tâm có đội ngũ cán bộ khá năng động nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Tổng số cán bộ nhân viên của Trung tâm: 25 cán bộ, trong đó có 20 cán bộ được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thông tin - thư viện (03 cán bộ trình độ thạc sĩ), 05 cán bộ phụ trách công việc bảo vệ và vệ sinh.
nguon tai.lieu . vn