- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế trò chơi khám phá khoa học về thế giới động vật cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi
Xem mẫu
-
Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình, tôi xin bày tỏ lòng
biết ơn sâu sắc đến thầy giáo Th.S Trần Viết Nhi – người đã trực
tiếp hướng dẫn, hết lòng giúp đỡ, động viên, chỉ bảo tận tình tôi
trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận.
Đồng thời, tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô trong khoa
Giáo dục mầm non, trường Đại học Sư phạm Huế đã tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Với vốn
kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng
cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quí báu để
tôi bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể trường Mầm non Hoa Mai,
trường Mầm non I và trường Mầm non Phú Hội – Thành phố Huế
đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra và thu thập số
liệu để hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè đã quan tâm, hỗ
trợ, động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và làm khóa
luận tốt nghiệp.
Mặc dù đã cố gắng hết sức, song vì thời gian có hạn và kiến
thức chuyên môn còn nhiều hạn chế nên khóa luận cũng không tránh
khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành
từ phía thầy cô và các bạn để đề tài khóa luận của tôi được hoàn
thiện hơn.
Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và
thành công trong sự nghiệp đào tạo những thế hệ tri thức tiếp theo
trong tương lai.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Huế, ngày 1 tháng 5 năm 2018
SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
Sinh viên
Võ Thị Tường Vy
SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
MỤC LỤC
Phụ bìa
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục viết tắt
Danh mục bảng biểu
Danh mục biểu đồ, sơ đồ
SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
DANH MỤC VIẾT TẮT
STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ
1. GV : Giáo viên
2. GVMN : Giáo viên mầm non
3. KPKH : Khám phá khoa học
4. MN : Mầm non
5. MG : Mẫu giáo
6. NXB : Nhà xuất bản
7. TCHT : Trò chơi học tập
8. TGĐV : Thế giới động vật
9. Tr : Trang
SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
SVTH: Võ Thị Tường Vy
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Mầm non là lứa tuổi có vai trò quan trọng trong suốt quá trình phát triển
của cuộc đời mỗi con người, giáo dục mầm non từ lâu được xem là bậc học
đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân Việt Nam đặt nền móng cho sự phát
triển toàn diện nhân cách, chuẩn bị cho trẻ tiếp tục học tập và phát triển ở các
bậc học tiếp theo. Bên cạnh các lĩnh vực phát triển thể chất, ngôn ngữ, tình
cảm – xã hội và thẩm mỹ, lĩnh vực phát triển nhận thức đặc biệt được chú
trọng trong giáo dục trẻ em ở độ tuổi này, đặc biệt là trẻ mẫu giáo (MG) 56
tuổi. Khám phá khoa học (KPKH) là hoạt động thường xuyên của trẻ ở trường
mầm non, có vai trò quan trọng trong việc khơi gợi trí tò mò, bồi dưỡng niềm
đam mê khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, đồng thời hình thành và phát
triển các kỹ năng tìm hiểu, khám phá và các năng lực trí tuệ như quan sát, đo
lường, so sánh, phân loại, phán đoán, suy luận, chia sẻ thông tin dưới nhiều
hình thức khác nhau và kết luận.
Nội dung cho trẻ mầm non KPKH trong chương trình GDMN Việt Nam
hiện hành khá phong phú và đang dạng, trong đó khám phá về TGĐV là một
nội dung quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ MG 56 tuổi. TGĐV muôn màu
muôn vẻ, đa dạng về tên gọi, đặc điểm hình dáng bên ngoài, điều kiện sống,
tập tính, cách vận động, nguồn thức ăn, hình thức sinh sản, quá trình phát
triển, lợi ích – tác hại, cách chăm sóc – bảo vệ... Tìm hiểu, khám phá những
điều này giúp trẻ hiểu và biết cách ứng xử phù hợp với các loài động vật nói
chung, thế giới xung quanh nói riêng. Để giúp trẻ lĩnh hội những kiến thức nói
trên, đòi hỏi nhà giáo dục cần sử dụng đa dạng các phương pháp, biện pháp,
phương tiện, hình thức giáo dục đa dạng và hiệu quả, trong đó cần chú trọng
các biện pháp mang tính vui chơi.
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 7
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
“Học bằng chơi, chơi mà học” là phương châm xuyên suốt trong tổ chức
các hoạt động giáo dục trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ MG 56 tuổi – độ tuổi
mà hoạt động chủ đạo là vui chơi. Ở độ tuổi này, trẻ đã có thể nhận thức
những đặc điểm, mối liên hệ bản chất của sự vật hiện tượng và biết vận
dụng kiến thức có được vào các tình huống thực tiễn hay giả định để giải
quyết vấn đề. Điều này cho thấy sử dụng các trò chơi một cách hợp lý sẽ góp
phần kích thích hứng thú, phát triển các năng lực nhận thức, khám phá cho trẻ,
giúp trẻ ghi nhớ nội dung kiến thức một cách tích cực, chủ động và hình thành
thái độ hành vi phù hợp đối với thế giới xung quanh.
Thực tế cho thấy hầu hết giáo viên mầm non đã sử dụng các trò chơi
KPKH thường xuyên trong tổ chức hoạt động KPKH nói chung, KPKH về
TGĐV nói riêng. Tuy nhiên, hệ thống trò chơi mà giáo viên tham khảo, sử
dụng còn nghèo nàn, chưa được cập nhật một cách thường xuyên nên đôi lúc
còn nhàm chán mệt mỏi, căng thẳng, không gây hứng thú đối với trẻ. Hơn
nữa, hầu hết giáo viên gặp phải khó khăn trong việc nghiên cứu thiết kế các
trò chơi dành cho trẻ MG lớn KPKH về TGĐV, dẫn đến việc sử dụng lặp đi
lặp lại mộ số trò chơi trong thời gian dài, dẫn đến hiệu quả hoạt động không
như mong đợi. Vì vậy, việc thiết kế hệ thống trò chơi KPKH về TGĐV cho
trẻ 5 – 6 tuổi là một vấn đề quan trọng và cần thiết nhằm làm phong phú thêm
thư viện trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ, giúp giáo viên tận dụng được
nguồn trò chơi trước mắt, sau đó có thể tự mình thiết kế thêm các trò chơi
tương tự.
Xuất phát từ những lí do trên, đề tài “Thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV
cho trẻ MG 5 – 6 tuổi ” đã được lựa chọn để nghiên cứu nhằm đánh giá thực
trạng sử dụng và thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 56 tuổi của
GVMN, qua đó thiết kế một hệ thống trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG
56 tuổi làm nguồn tư liệu hữu ích cho GVMN.
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 8
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn của việc thiết kế trò chơi
KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi, từ đó thiết kế một số trò chơi KPKH
nhằm cung cấp, chính xác hóa biểu tượng về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình tổ chức hoạt động KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 6 tuổi ở
trường mầm non.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu thiết kế được các trò chơi tập trung vào nội dung KPKH về TGĐV
với mục đích chơi và luật chơi phù hợp, hành động chơi đa dạng, sáng tạo,
phù hợp với khả năng của trẻ thì sẽ góp phần kích thích hứng thú, phát triển
tư duy và hình thành biểu tượng đúng, đầy đủ và khái quát về TGĐV cho trẻ.
5. Phạm vi nghiên cứu
5.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu
Đề tài t ập trung t hi ết k ế trò ch ơi h ọc t ập KPKH v ề TGĐV cho trẻ
MG 56 tu ổi.
5.2. Giới hạn về mẫu nghiên cứu
Nghiên cứu trên 40 giáo viên (GV) đứng lớp MG 5 6 tuổi tại 3 trường
mầm non trên địa bàn Tp Huế: Trường MN Hoa Mai (18 GV), trường Mầm
Non I (12 GV), trường MN Phú Hội (10 GV).
5.3. Giới hạn về thời gian nghiên cứu
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 9
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
Nghiên cứu từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận của việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV
cho trẻ MG 5 – 6 tuổi
6.2. Khảo sát thực trạng thiết kế và sử dụng trò chơi KPKH về TGĐV cho
trẻ MG 5 – 6 tuổi
6.3. Thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi
7. Phương pháp nghiên cứu
7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận
Thu thập tài liệu, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu có liên quan
nhằm xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài nghiên cứu.
7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Nhằm thu thập thông tin có liên quan bằng cách khảo sát, phân tích, đánh
giá thực trạng của đề tài:
7.2.1. Phương pháp điều tra
Tiến hành điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến đối với 40 GV đang phụ
trách các lớp MG lớn (5 6 tuổi) ở 3 trường mầm non trên địa bàn thành phố
Huế: Trường MN Hoa Mai (18 GV), trường Mầm Non I (12 GV), trường MN
Phú Hội (10 GV). Phiếu điều tra được xây dựng sẵn, gồm 13 câu hỏi đóng và
mở với nhiều lựa chọn nhằm thu thập những thông tin, tìm hiểu nhận thức
của giáo viên về việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi
cũng như những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thiết kế trò chơi KPKH về
TGĐV. Quá trình điều tra tiến hành vào tháng 3 năm 2018.
7.2.2. Phương pháp quan sát
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 10
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
Tiến hành quan sát, dự giờ bằng phiếu quan sát quá trình tổ chức hoạt
động KPKH của giáo viên và trẻ MG 5 6 tuổi nhằm tìm hiểu việc tham gia
trò chơi trong hoạt động KPKH về môi trường xung quanh, những biểu hiện
của trẻ khi tham gia trò chơi và cách tổ chức trò chơi cũng như cách sử dụng
trò chơi của giáo viên.
7.2.3. Phương pháp phỏng vấn
Trao đổi, trò chuyện với giáo viên để nắm bắt thêm những thông tin về
lớp, trẻ; về những thuận lợi, khó khăn cũng như ý kiến, đề xuất của giáo viên
về việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi.
7.2.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm
Nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, kế hoạch giáo dục, trò
chơi do giáo viên thiết kế, ... để tìm hiểu thực trạng thiết kế và sưu tầm,
nghiên cứu thiết kế những trò chơi KPKH về TGĐV của GVMN.
7.3. Phương pháp thống kê toán học
Các số liệu thu thập được trong quá trình nghiên cứu được chúng tôi xử
lý, phân tích bằng phép toán thống kê.
8. Cấu trúc đề tài
Bố cục khóa luận gồm có các phần Mục lục, Mở đầu, Nội dung, Kết
luận và kiến nghị, Tài liệu tham khảo, Phụ lục. Phần nội dung khóa luận
được chia làm 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sở lí luận của việc thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho
trẻ MG 5 – 6 tuổi
Chương 2: Thực trạng thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6
tuổi
Chương 3: Thiết kế trò chơi KPKH về TGĐV cho trẻ MG 5 – 6 tuổi
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 11
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 12
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC THIẾT KẾ TRÒ CHƠI
KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI
1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ
Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ MG, trong các trò chơi thì trò chơi
KPKH có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển năng lực và trí tuệ của trẻ như:
luyện giác quan, phát triển trí nhớ, ngôn ngữ, tư duy, khả năng phản ứng
nhanh nhẹn, chính xác, nhờ vậy việc nghiên cứu, tổ chức hướng dẫn trò chơi
thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu trong nước và trên thế
giới. Tuy nhiên chỉ có những vấn đề xoay quanh việc nói về hoạt động vui
chơi của trẻ MG, các công trình nghiên cứu về trò chơi cụ thể như học thuyết
của Ph.Siller, nhà giáo dục N.K.Crupxkai, nhà giáo I.A.Komenxki, ... Để có cái
nhìn bao quát và cụ thể về vấn đề nghiên cứu, tôi tổng hợp các xu hướng
nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến việc nghiên cứu thiết kế trò
chơi như sau:
1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài
1.1.1.1. Nghiên cứu lí thuyết về trò chơi trẻ em
Tính theo thời gian học thuyết đầu tiên về trò chơi là học thuyết “sức dư
thừa”của Ph.Siller và G.Spencer, ông là một nhà thơ Đức nổi tiếng và còn là
một triết học. Ông coi trò chơi là cơ sở của các loại hình nghệ thuật và trò
chơi là một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ. Trò chơi là con đường tích
lũy những biểu tượng cụ thể về thế giới xung quanh, các trò chơi phải vừa
sức, mang tính chất trực quan không gò bó trẻ.
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 13
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
Những nhà giáo dục học tiến bộ của Nga K.D.Usinxky (1824 1870) và
E.Ichikhieva (1806 1944) đã xuất phát từ nhận thức duy vật về bản chất trò
chơi, xem trò chơi là phương tiện giáo dục trẻ, công nhận khả năng sự cần
thiết phải có sự tổ chức hướng dẫn của người lớn đối với trẻ. [17]
Nhà giáo I.A.Komenxki (1592 1670) Người tiệp Khắc: ông xem trò chơi
như một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ, là phương tiện phát triển năng
lực, trí tuệ... Trò chơi còn là phương tiện, là con đường giúp trẻ xích lại gần
nhau, tạo niềm vui chung cùng bạn bè. Từ đó ông khuyên các bậc cha mẹ, cô
giáo cần có thái độ đúng mực trong việc hướng dẫn trẻ chơi nhằm phát huy
vai trò tích cực của trò chơi đối với sự phát triển của trẻ.
Nhà giáo dục N.K.Crupxkai, bà cho rằng trò chơi là phương thức nhận
biết thế giới, là con đường dẫn dắt trẻ đi tìm chân lí, trẻ không chỉ học trong
lúc học mà còn học cả trong lúc chơi vì “chơi với trẻ vừa là học, vừa là lao
động, vừa là hình thức giáo dục nghiêm túc... ”. Trò chơi là phương tiện nhận
thức về thế giới xung quanh của trẻ. [17]
Ngay từ thế kỉ XVII – XVIII những nhà giáo dục vĩ đại I.A.Komenxki
(15921670), J.J Rutxô (1712 – 1778), G.Pestalogi (1746 – 1670) đã coi trò chơi
là một hoạt động hết sức cần thiết của trẻ. Vì tuổi MG là thời kì phát triển
các giác quan nên người lớn cần tạo điều kiện cho trẻ chơi, tiếp xúc với thế
giới xung quanh và tri giác bằng các giác quan (nghe, nhìn, ngửi, sờ mó) với
những hành động cụ thể. Nhà giáo dục học Xô Viết lỗi lạc N.K.Krupxkaia coi
trò chơi đối với trẻ MG là học tập là lao động, là hình thức giáo dục nghiêm
túc.
Và cũng đã có rất nhiều các nhà tâm lí học khác ở phương tây như
Catherin Garvery, Rubin và các cộng sự, Jones và reynold, Docket Sua... cũng
đã đặt trò chơi vào trung tâm của chương trình giáo dục mầm non.
1.1.1.2. Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vào quá trình giáo dục trẻ mầm non
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 14
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
Quan điểm sử dụng trò chơi vào mục đích học tập đã được khẳng định
ngay từ cuối thế kỉ XVIII trong khuynh hướng sư phạm tư sản ti ến bộ xu ất
hiện ở Đức với các nhà sư phạm như I.B.Bazedora, X.G.Zalxama... Các nhà
giáo dục này sử dụng nhiều loại trò chơi khác nhau phù hợp đặc điểm lứa
tuổi của trẻ nhằm làm cho trẻ chú ý hơn đến việc học.
Nhà giáo dục người Nga cho rằng “Trẻ học vì là chơi, chơi để mà học,
chơi mang lại niềm vui cho trẻ”. Khi trẻ ph ải chơi theo s ự áp đặt của người
lớn thì lúc ấy trò chơi không còn là trò chơi theo ý nghĩa của nó nữa.
Theo E.L.Uđanxova – nhà giáo dục Xô Viết, trong tác phẩm “Trò chơi dạy
học cho trẻ em MG” đã cho rằng: “Nhờ sử dụng các trò chơi học tập (TCHT)
mà quá trình dạy học trở thành một hình thức vui chơi vừa sức và hấp dẫn đối
với trẻ MG, nhiệm vụ học tập được giải quyết trong quá trình chơi”. Với
quan niệm đó tác giả đã đưa ra gần 200 TCHT phổ biến nhằm phát triển tiếng
nói và dạy trẻ học tính toán.
Trên thế giới, nhiều nhà sư phạm nổi tiếng như F. Phroebel, M.
Moontessori, O. Decroly, E.I Chikhieve, R.I. Giukovxkaia, A.P. Uxova, A.I.
Xôrôkina... đã giành nhiều tâm huyết cho việc soạn thảo ra các hệ thống
TCHT có giá trị và dùng chúng để giáo dục và dạy học cho trẻ MG và các hệ
thống trò chơi ấy vẫn còn ý nghĩa giáo dục cho đến ngày nay. [16]
Các nhà giáo dục có nhiều công trình nghiên cứu về trò chơi, theo học
thuyết trò chơi là phương tiện giáo dục và nó giữ vai trò quan trọng trong
việc giáo dục trí tuệ cho trẻ. Cho nên cần đượ c vui chơi dưới sự hướng
dẫn của người lớn. Theo luận điểm của các nhà lý luận dạy học Xô Viết
nổi tiếng Mnskatlin và I.ta – Leener, trong trò chơi người lớn cần hướng
dẫn cho trẻ chơi theo l ứa tu ổi, không áp đặt trẻ. Không chơi hộ trẻ, để trẻ
tự chơi theo ý thức và sự hiểu biết của mình để trẻ tự làm chủ những điều
mà chúng biết, làm giàu biểu tượng thiên nhiên.
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 15
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
1.1.2. Những nghiên cứu ở trong nước
Trước nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của
ngành giáo dục, cùng với xu thế đổi mới các hoạt động giáo dục trong trường
mầm non theo hướng “tích hợp theo chủ đề”, “lấy trẻ làm trung tâm”, ... trong
các trường mầm non hiện nay đã thúc đẩy nhiều nhà tâm lí, giáo dục Việt
Nam đi sâu nghiên cứu về trò chơi và ứng dụng chúng trong công tác dạy học
MG. Nội dung nghiên cứu tập trung vào các hướng:
1.1.2.1. Nghiên cứu về sử dụng trò chơi trong giáo dục trẻ mầm non
Ở nước ta,vấn đề trò chơi nói chung và TCHT của trẻ MG được các nhà
tâm lí học và giáo dục học quan tâm nghiên cứu. Nhóm tác giả Nguyễn Thạc,
Nguyễn Ngọc Trâm, Trần Lan Hương đã sưu tầm và biên soạn từ chương
trình giáo dục sớm Kidsmart IBM “Tuyển tập các trò chơi phát triển cho trẻ
MG”, bên cạnh các trò chơi là lời gợi ý mang tính chất gợi mở, tạo cơ hội cho
cả cô và trẻ cùng học cùng chơi. Có thể nói đây là bước khởi đầu cho việc tổ
chức trò chơi theo hướng mới, hòa nhập với các nước trong khu vực.
Đinh Văn Vang cũng khẳng định vai trò rất quan trọng của trò chơi đối với
sự phát triển của trẻ “TCHT là phương tiện, con đường cơ bản để phát triển
trí tuệ cho trẻ mầm non... ”. [15]
Nguyễn Ánh Tuyết đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về trò chơi nói
chung và TCHT nói riêng. Tác giả đặc biệt quan tâm đến ý nghĩa phát triển
của TCHT. Các nghiên cứu này còn chỉ ra việc lựa chọn trò chơi sao cho nội
dung chơi, thao tác chơi phù hợp với lứa tuổi. Tác giả đã khẳng định thế
mạnh của TCHT về phương diện phát triển trí tuệ, nhận thức về thế giới
xung quanh một cách độc đáo ở trẻ. Từ đó lĩnh hội các khái niệm, biểu tượng
mới về thế giới xung quanh, có những kỹ năng phù hợp đối với đối tượng.
[3], [14]
Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Ánh Tuyết, Đinh Văn Vang đã làm rõ bản chất,
ý nghĩa, vai trò của TCHT đối với trẻ. TCHT là phương tiện, con đường cơ
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 16
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
bản để phát triển trí tuệ trẻ MG. Bên cạnh đó còn khẳng định vai trò của
TCHT đến sự phát triển các chức năng tâm lí của trẻ MG: giác quan, tư duy,
tưởng tượng, trí nhớ, chú ý, ngôn ngữ. [3]
Ngoài ra còn một số luận văn, khóa luận, hàng loạt những công trình
nghiên cứu về TCHT của trẻ MG trong dạy học theo hướng đổi mới được
đăng tải trên các báo, tạp chí nghiên cứu giáo dục, kỉ yếu, hội thảo và trên
mạng Internet. Một số công trình nghiên cứu về trò chơi của trẻ mầm non như
là hình thức, phương tiện, biện pháp, phương pháp giáo dục toàn diện nhân
cách cho trẻ.
1.1.2.2. Nghiên cứu việc thiết kế và sử dụng trò chơi trong hoạt động
khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi
Có rất nhiều đề tài nghiên cứu đã thực hiện và có thể là đang thực hiện
những đề tài xoay quanh vấn đề này. Bởi vấn đề nghiên cứu thiết kế trò chơi
không còn xa lạ gì với các nhà nghiên cứu, những nhà tâm lí học, ... Tuy nhiên,
việc thiết kế đó có thật sự dựa vào trẻ, có thật sự đạt hiệu quả cao không thì
điều đó mới thực sự quan trọng. Và mỗi đề tài, mỗi cá nhân nghiên cứu sẽ thu
nhận được những kết quả khác nhau, có những điểm mới và những điểm kế
thừa:
Nguyễn Thiều Dạ Hương (2014) đã thiết kế một số TCHT và đưa ra cách
sử dụng TCHT trong hoạt động khám phá môi trường xung quanh nhằm phát
triển khả năng khái quát hóa cho trẻ 5 – 6 tuổi. Tác giả đưa ra các cơ sở lí
luận cũng như nghiên cứu về thực trạng vấn đề rất rõ ràng. Và từ đó thiết kế
hệ thống trò chơi cho trẻ cũng như đưa ra được cách sử dụng các trò chơi đó.
[4]
Trần Thị Huyền (2016) với đề tài “Thiết kế TCHT trên máy tính hướng
dẫn trẻ mầm non khám phá TGĐV”, đã nêu rõ các cơ sở lí luận của vấn đề và
thiết kế một số trò chơi giúp trẻ khám phá TGĐV. Công trình cũng đã đi sâu
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 17
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
vào tìm hiểu cơ sở khoa học và nguyên tắc cũng như quy trình thiết kế TCHT.
[5]
Nguyễn Thị Thanh Tâm (2013) đã đưa ra mục tiêu nghiên cứu là tìm ra cơ
sở khoa học của quy trình thiết kế và sử dụng TCHT nhằm củng cố biểu
tượng về động vật cho trẻ 5 – 6 tuổi. Tác giả đã đi sâu tìm hiểu về việc sử
dụng TCHT cho trẻ mầm non qua việc khảo sát thực trạng, đưa ra nguyên tắc
thiết kế và sử dụng TCHT, đồng thời đã thiết kế bộ trò chơi. Tuy nhiên, tác
giả chưa giải quyết trọn vẹn và thấu đáo các nhiệm vụ đã đề ra trong công
trình nghiên cứu của mình. Đó là tác giả chưa đưa ra quy trình thiết kế và sử
dụng TCHT một cách cụ thể, khoa học giúp các giáo viên mầm non và các nhà
sư phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. [13]
Tác giả Nguyễn Thị Hòa, trong cuốn “Phát huy tính tích cực nhận thức
của trẻ MG 5 – 6 tuổi trong TCHT”, cũng đã khẳng định về vai trò và tầm
quan trọng của việc thiết kế và sử dụng TCHT, cũng như tiến trình tổ chức,
cách thức tổ chức và một số biện phát nhằm phát huy tính tích cực nhận thức
của trẻ thông qua TCHT ở trường mầm non. Từ đó GV có thể ứng dụng việc
thiết kế và sử dụng TCHT trong các hoạt động giáo dục, sao cho phù hợp với
đặc điểm tâm – sinh lí của trẻ tại trường mầm non qua từng hoạt động cụ thể
của trẻ.[2]
Như vậy, đã có nhiều công trình nghiên cứu về TCHT trong hoạt động
KPKH. Tuy nhiên chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu việc thiết kế trò
chơi KPKH về TGĐV cho trẻ 5 – 6 tuổi. Đó là những tư liệu để chúng tôi kế
thừa và phát huy trong nghiên cứu của mình về việc thiết kế trò chơi KPKH
về TGĐV.
1.2. LÍ LUẬN VỀ KHÁM PHÁ KHOA HỌC VỀ THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5 – 6 TUỔI
1.2.1. Khái niệm “Khám phá khoa học”
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 18
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
1.2.1.1. Khám phá
Theo Vũ Cao Đàm (1998), khám phá là một hoạt động trong nghiên cứu
khoa học nhằm nhận ra cái vốn có quy luật xã hội, vật thể, hiện tượng và
nhận ra cái vốn có quy luật tự nhiên; Từ đó có thể tạo ra cái chưa từng có mới
về nguyên lý kỹ thuật và có thể áp dụng được (sáng chế).
Theo từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học do Hoàng Phê chủ biên:
Khám phá là tìm thấy, phát hiện ra cái ẩn giấu, bí mật.
1.2.1.2. Khoa học
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau theo các phương diện nghiên cứu khác
nhau về khái niệm khoa học:
Theo từ điển Wikipedia, khoa học là các nỗ lực thực hiện phát minh, và
tăng lượng tri thức hiểu biết của con người về cách thức hoạt động của thế
giới vật chất xung quanh. Tri thức trong khoa h ọc là toàn bộ lượng thông tin
mà các nghiên cứu đã tích lũy được. Khái niệm khoa học được chấp nhận phổ
biến rằng khoa học là tri thức tích cực đã được hệ thống hóa.
Trần Thị Ngọc Trâm và Nguyễn Thị Nga (2010) cho rằng: “Khoa học là
kiến thức, hiểu biết thế giới; là quá trình tìm hiểu, khám phá thế giới. Khoa
học với trẻ nhỏ là quá trình tìm hiểu, khám phá thế giới”. [10]
Theo Bùi Phương Nga – Lương Việt Thái (2011): “Khoa học là những hình
thức, những phương thức hiểu biết về thế giới xung quanh, giải đáp những
câu trả lời về các sự vật, hiện tượng trong thế giơi tự nhiên.” [8]
Theo từ điển Giáo dục học của Nhà xuất bản từ điển Bách khoa, khoa học
là lĩnh vực hoạt động của con người nhằm tạo ra và hệ thống hóa những tri
thức khách quan về thực tiễn, là một trong những hình thái ý thức xã hội bao
gồm cả hoạt động để thu hái kiến thức mới lẫn cả kết quả của hoạt động
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 19
- Khóa luận tốt nghiệp Niên khóa 2014
2018
ấy, tức là toàn bộ những tri thức khách quan làm nên nền tảng của một bức
tranh về thế giới.
Như vậy, khoa học được xác định là hệ thống tri thức tích cực có được
thông qua quá trình tìm tòi, phát hiện, khám phá thế giới xung quanh.
1.2.1.3. Khái niệm Khám phá khoa học
Thuật ngữ KPKH thực sự được chính thức được sử dụng trong chương
trình GDMN mới từ năm 2009, thay cho thuật ngữ Làm quen với môi trường
xung quanh ở các chương trình GDMN trước đó. Theo đó, có nhiều quan điểm
tiếp cận khác nhau về khái niệm này.
Trong quyển “Các hoạt động KPKH của trẻ mầm non” thì hoạt động
KPKH là quá trình trẻ tích cực tham gia hoạt động thăm dò, tìm hiểu thế giới
tự nhiên. Đó là quá trình quan sát, so sánh, phân loại, thử nghiệm, dự đoán, suy
luận, thảo luận, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, ...
Theo Hồ Thị Tường Vân thì hoạt động KPKH của trẻ mầm non là hoạt
động nhận thức nhằm chiếm lĩnh hệ thống tri thức, là quá trình tim tòi, phát
hiện, khám phá thế giới xung quanh bằng quan sát, so sánh, phân loại, thử
nghiệm, dự đoán, suy luận, thảo luận, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định,
kết luận tăng hiểu biết cá nhân.
Có thể thấy rằng, hầu hết các cách tiệp cận tđều đề cập đến khái niệm
KPKH với các nội hàm như sau:
(1) KPKH là hình thức nghiên cứu về đối tượng nhằm tìm tòi những bản
chất vốn có và phát hiện ra cái mới của đối tượng bằng việc tích cực tìm tòi,
thử nghiệm, khám phá thế giới xung quanh.
(2) KPKH là hoạt động nhận thức của cá nhân nhằm phát hiện ra tri thức
về thế giới xung quanh.
SVTH: Võ Thị Tường Vy Trang 20
nguon tai.lieu . vn