Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG ****** uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO VAY THẤU CHI ̣c K TÀI KHOẢN THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ho CỔ PHẦN ĐÔNG Á – CHI NHÁNH HUẾ ại Đ ̀n g ươ Sinh viên thực hiện : Giáo viên hướng dẫn : Tr Tôn Nữ Tường Vy ThS. Lê Ngọc Quỳnh Anh Lớp : K48 Ngân hàng Huế, Tháng 05/ 2018
  2. LỜI CẢM ƠN : Trong quá trình thực tập và hoàn thành bài khoá luận tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Tài chính Ngân hàng, em xin gửi lời cảm ơn đến: Quý thầy, cô giáo Trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập tại trường. Kiến thức mà em học được không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khoá luận mà còn là hành trang quý báu trong quá trình công tác. Em xin chân thành cảm ơn cô Lê Ngọc Quỳnh Anh đã tận tâm hướng dẫn em uê ́ trong suốt thời gian thực tập và hoàn thành tốt bài khoá luận này. ́H Cảm ơn sự giúp đỡ, chỉ bảo của các anh chị cán bộ Phòng giao dịch Mai Thúc tê Loan thuộc Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế đã hướng dẫn nhiệt tình, có những nhận xét quý báu, chia sẽ những kinh nghiệm thực tiễn và tạo điều kiện cho em h in thu thập số liệu giúp em hoàn thành tốt nội dung đề tài này. Em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi ̣c K nhánh Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện và môi trường thuận tiện cho em trong suốt thời gian thực tập. ho Xin chân thành cảm ơn !!! ại Đ ̀n g ươ Tr
  3. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BĐS Bất động sản DongA Bank Ngân hàng Đông Á NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần uê ́ CN Chi nhánh ́H KH Khách hàng tê KHDN Khách hàng doanh nghiệp KHCN Khách hàng cá nhân h HMTC in Hạn mức thấu chi ̣c K HĐLĐ Hợp đồng lao động TKTT Tài khoản thanh toán ho TSCĐ Tài sản cố định TSĐB Tài sản đảm bảo ại GTCG Giá trị gia tăng Đ GD - NQ Giao dịch – Ngân quỹ g HC – KT Hành chính – Kế toán ̀n HĐQT Hội đồng quản trị ươ CB – CNV Cán bộ - công nhân viên Tr
  4. MỤC LỤC PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ: ...............................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................2 4.1. Phương pháp điều tra thu thập số liệu ......................................................................2 uê ́ 4.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp ........................................................................................2 ́H 4.1.2. Thu thập số liệu sơ cấp ..........................................................................................3 4.2. Phương pháp xử lý số liệu ........................................................................................3 tê 4.3. Phương pháp khảo sát, phỏng vấn............................................................................4 h 5. Kết cấu của đề tài......................................................................................................4 in PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................5 ̣c K CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ CHO VAY THẤU CHI CỦA NHTM ................................................................................................5 ho 1.1.Những vấn đề cơ bản về hoạt động cho vay của NHTM ..........................................5 ại 1.1.1. Khái niệm cho vay.................................................................................................5 1.1.2. Nguyên tắc cho vay ...............................................................................................5 Đ 1.1.3. Điều kiện cho vay ..................................................................................................6 g 1.1.4. Thời hạn cho vay ...................................................................................................6 ̀n ươ 1.1.5. Lãi suất cho vay.....................................................................................................6 1.1.6. Phân loại cho vay...................................................................................................7 Tr 1.1.7. Vai trò của cho vay..............................................................................................11 1.2. Các vấn đề cơ bản về hoạt động cho vay thấu chi của NHTM ..............................11 1.2.1. Khái niệm cho vay thấu chi .................................................................................11 1.2.2. Đặc điểm của cho vay thấu chi............................................................................12 1.2.3. Các hình thức cho vay thấu chi ...........................................................................12 1.2.4. Lợi ích của cho vay thấu chi................................................................................12 1.2.4.1. Đối với ngân hàng : ..........................................................................................13
  5. 1.2.4.2. Đối với khách hàng : ........................................................................................13 1.2.4.3. Đối với nền kinh tế : .........................................................................................14 1.3. Phát triển cho vay thấu chi của NHTM ..................................................................14 1.3.1. Khái niệm phát triển cho vay thấu chi.................................................................14 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển dịch vụ sản phẩm cho vay thấu chi của Ngân hàng thương mại ............................................................................................................14 1.3.2.1. Chỉ tiêu đánh giá về quy mô, hiệu quả .............................................................14 1.3.2.2. Chỉ tiêu đánh giá về chất lượng........................................................................16 uê ́ 1.3.3. Nhân tố ảnh hưởng đến cho vay thấu chi của NHTM.........................................19 ́H 1.3.3.1. Nhân tố khách quan ..........................................................................................19 tê 1.3.3.2. Nhân tố chủ quan..............................................................................................21 1.3.4. Điều kiện kỹ thuật liên quan đến cho vay thấu chi .............................................22 h in 1.3.4.1. Công nghệ ngân hàng .......................................................................................22 1.3.4.2. Một số hợp đồng cần thiết trong cho vay thấu chi: ..........................................24 ̣c K CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY THẤU CHI TÀI KHOẢN THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á – ...............................................................25 ho CHI NHÁNH HUẾ........................................................................................................25 ại 2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Huế ..................................25 Đ 2.1.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển .......................................................25 2.1.2. Các hoạt động chính của ngân hàng ....................................................................26 ̀n g 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng ban ........................................................26 ươ 2.1.4. Tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017 .......................................................................29 Tr 2.1.4.1. Tình hình sử dụng lao động tại Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế giai đoạn 2015 – 2017 ...................................................................................................29 2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017 ..................................................................................34 2.1.4.3. Kết quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017 ..........................................................................................38
  6. 2.2. Thực trạng phát triển hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế ..................................................................................42 2.2.1. Các văn bản quy định về hoạt động cho vay thấu chi .........................................43 2.2.2. Quy định về sản phẩm cho vay thấu chi tài khoản thẻ ........................................44 2.2.3. Quy trình nghiệp vụ cho vay thấu chi lương .......................................................47 2.2.4. So sánh sản phẩm cho vay thấu chi của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế và các NHTM khác trên địa bản ............................................................................50 2.2.4.1. Lãi suất .............................................................................................................51 uê ́ 2.2.4.2. Một số phí, lệ phí liên quan đến cho vay thấu chi........................................51 ́H 2.2.4.3. Điều kiện cho vay thấu chi ...........................................................................52 tê 2.2.4.4. Hạn mức cho vay thấu chi ............................................................................55 2.2.4.5. Thời gian cho vay thấu chi ...........................................................................57 h 2.2.4.6. in Thủ tục cho vay thấu chi...............................................................................57 2.2.5. Đánh giá quy mô và hiệu quả hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân ̣c K hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế .........................................................................59 2.2.5.1. Quy mô khách hàng cho vay ............................................................................59 ho 2.2.5.2. Tỷ trọng dư nợ cho vay thấu chi tài khoản thẻ trong tổng dư nợ cho vay tiêu ại dùng ...............................................................................................................................61 Đ 2.2.5.3. Tình hình hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ ........................................63 2.2.5.4. Ứng dụng công nghệ trong cho vay thấu chi tài khoản thẻ..............................67 ̀n g 2.2.6. Đánh giá chất lượng dịch vụ hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ của ươ Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế.................................................................69 2.2.6.1. Đặc điểm chung về khách hàng sử dụng sản phẩm cho vay thấu chi tài Tr khoản thẻ của DongA Bank – chi nhánh Huế ...............................................................69 2.2.6.2. Kiểm tra độ tin cậy thang đo ............................................................................73 2.2.6.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại DongA Bank – Chi nhánh Huế ......................74 2.2.6.3.1. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố về đặc điểm của dịch vụ.................74 2.2.6.3.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố về chính sách chăm sóc khách hàng .......................................................................................................................................76
  7. 2.2.6.3.3. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố về mức độ tin cậy của ngân hàng...78 2.2.6.3.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố về năng lực phục vụ .......................79 2.2.6.3.5. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố về sự hài lòng ................................80 2.2.6.3.6. Đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng..............................................................................................................81 2.3. Đánh giá chung hoạt động cho vay thấu chi của chi nhánh ...................................82 2.3.1. Những kết quả đã đạt được..................................................................................82 2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại...................................................................................83 uê ́ 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế.........................................................................85 ́H CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG CHO tê VAY THẤU CHI TÀI KHOẢN THẺ CỦA NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á – CHI NHÁNH HUẾ................................................................................................................88 h in 3.1.Định hướng phát triển của NH Đông Á – chi nhánh Huế trong thời gian tới .........88 3.1.1. Định hướng chung ...............................................................................................88 ̣c K 3.1.2. Định hướng riêng về phát triển cho vay thấu chi tài khoản thẻ ..........................89 3.2. Các giải pháp phát triển hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng ho TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế ..................................................................................90 ại 3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ cho vay.......................................90 Đ 3.2.1.1. Về đối tượng vay ..............................................................................................90 3.2.1.2. Về thời gian vay vốn ........................................................................................91 ̀n g 3.2.1.3. Về hạn mức cho vay thấu chi .......................................................................92 ươ 3.2.1.4. Về công nghệ kỹ thuật liên quan đến sản phẩm cho vay ................................92 3.2.2. Nhóm giải pháp phát triển , nâng cao chất lượng nguồn nhân sự .......................93 Tr 3.2.3. Nhóm giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing ................................................95 3.2.4. Giải pháp giảm thiểu rủi ro hoạt động cho vay ...................................................97 PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................98 1. Kết luận...................................................................................................................98 2. Kiến nghị.................................................................................................................99 2.1. Đối với Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế ........................................99 2.2. Đối với các cơ quan Nhà nước tại tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................100
  8. 3. Hạn chế và hướng mở rộng của đề tài ..................................................................100 3.1. Hạn chế..............................................................................................................100 3.2. Hướng mở rộng đề tài .......................................................................................100 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................101 PHỤ LỤC ....................................................................................................................102 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr
  9. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1 : Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế .............27 Sơ đồ 2.2 : Quy trình cho vay thấu chi lương của Ngân hàng TMCP Đông Á.............49 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình lao động tại Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017 ..................................................................................................30 Bảng 2.2 : Tình hình tài sản và nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế giai đoạn 2015 – 2017............................................................................................35 Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế.................................................................................................................................39 Bảng 2.4 : So sánh lãi suất cho vay thấu chi của DongA Bank với BIDV, VP Bank, Techcombank.................................................................................................................51 uê ́ Bảng 2.5 : So sánh một số phí, lệ phí liên quan đến cho vay thấu chi của DongA Bank ́H với BIDV, VP Bank, Techcombank ..............................................................................51 Bảng 2.6 : So sánh điều kiện cho vay thấu chi của DongA Bank với BIDV, VP Bank, tê Techcombank.................................................................................................................52 h Bảng 2.7 : So sánh hạn mức cho vay thấu chi của DongA Bank với BIDV, VP Bank, in Techcombank.................................................................................................................55 ̣c K Bảng 2.8 : So sánh thời gian cho vay thấu chi của DongA Bank với BIDV, VP Bank, Techcombank.................................................................................................................57 Bảng 2.9 : So sánh thủ tục cho vay thấu chi của DongA Bank với BIDV, VP Bank, ho Techcombank.................................................................................................................57 Bảng 2.10. Tình hình khách hàng đăng ký dịch vụ thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng ại TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017.....................................59 Đ Bảng 2.11. Tỷ trọng dư nợ cho vay thấu chi tài khoản thẻ trong tổng dư nợ cho vay g tiêu dùng của DongA Bank – Chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017.................61 ̀n Bảng 2.12. Tình hình hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ của Ngân hàng TMCP ươ Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017.................................................63 Bảng 2.13. Hạn mức cho vay thấu chi tài khoản thẻ theo từng đối tượng khách hàng Tr của Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017...........64 Bảng 2.14 : Đặc điểm chung về khách hàng sử dụng sản phẩm cho vay thấu chi tài khoản thẻ của DongA Bank – chi nhánh Huế ...............................................................69 Bảng 2.15 : Hệ số Cronbach Alpha của các nhóm biến quan sát về đánh giá chất lượng dịch vụ cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại DongAbank – Chi nhánh Huế ....................74 Bảng 2.16 : Đánh giá của khách hàng về các yếu tố về đặc điểm dịch vụ....................75 Bảng 2.17 : Bảng đánh giá của khách hàng về các yếu tố về chính sách chăm khách hàng ...............................................................................................................................76
  11. Bảng 2.18 : Bảng đánh giá của khách hàng về độ tin cậy của ngân hàng.....................78 Bảng 2.19 : Bảng đánh giá của khách hàng về năng lực phục vụ .................................79 Bảng 2.20 : Bảng đánh giá của khách hàng về sự hài lòng ...........................................80 Bảng 2.21 : Tỷ lệ người đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn khách hàng ....................................................................................81 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr
  12. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1 : Cơ cấu nhân sự DongA Bank – chi nhánh Huế phân theo giới tính .....31 Biểu đồ 2.2 : Cơ cấu nhân sự DongA Bank – chi nhánh Huế phân theo trình độ ......32 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu nhân sự DongA Bank – chi nhánh Huế......................................33 Biểu đồ 2.4 : Kết quả hoạt động kinh doanh của DongA Bank – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017 .................................................................................................40 Biểu đồ 2.5. Tình hình khách hàng đăng ký dịch vụ thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017..........................60 uê ́ Biểu đồ 2.6. So sánh dư nợ cho vay thấu chi tài khoản thẻ và dư nợ cho vay tiêu dùng ́H của Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017.........62 tê Biểu đồ 2.7. Tình hình hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ của Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017...................................63 h in Biểu đồ 2.8. Hạn mức cho vay thấu chi tài khoản thẻ theo từng đối tượng khách hàng của Ngân hàng TMCP Đông Á – Chi nhánh Huế trong giai đoạn 2015 – 2017.........65 ̣c K DongAbank – Chi nhánh Huế .....................................................................................70 Biểu đồ 2.10: Cơ cấu độ tuổi của khách hàng đến vay thấu chi tài khoản thẻ tại ho DongAbank – Chi nhánh Huế .....................................................................................70 ại Biểu đồ 2.11 : Cơ cấu nghề nghiệp của khách hàng vay thấu chi tài khoản thẻ tại Đ DongAbank – Chi nhánh Huế .....................................................................................71 Biểu đồ 2.12 : Cơ cấu thu nhập của khách hàng vay thấu chi tài khoản thẻ tại ̀n g DongAbank – Chi nhánh Huế .....................................................................................72 ươ Biều đồ 2.13 : Cơ cấu số tiền vay vốn của khách hàng tại..........................................73 Biểu đồ 2.14 : Đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định Tr lựa chọn khách hàng....................................................................................................82
  13. PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lí do chọn đề tài Trong buổi hội nghị Seamless Việt Nam năm 2017 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh bàn về vấn đề thanh toán, thương mại và bán lẻ do hiệp hội ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng công ty Terrapim Holdings của Anh tổ chức đã tiến hành thảo luận về chủ đề “Phát triển thanh toán thẻ ứng dụng công nghệ mới để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.” Tại buổi hội nghị cho biết hoạt động thanh toán không dùng uê ́ tiền mặt đã có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ, chẳng hạn như: tỷ trọng tiền mặt/ tổng phương tiện thanh toán có xu hướng giảm dần từ 14,02% năm 2010 thì hiện nay ́H giảm còn 12%. Tỷ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng tính đến tháng 10/2016 đạt tê trên 67,4 triệu tài khoản cá nhân tăng gấp 4 lần so với năm 2010. Qua đó, các sản phẩm dịch vụ thông qua tài khoản thẻ ngày càng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong h in thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và của hoạt động ngân hàng ̣c K thương mại nói riêng. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và hội nhập kinh tế, ngành Ngân hàng ho không ngừng tìm kiếm và phát triển những hướng đi độc đáo khác biệt để vừa có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa có thể đứng vững trong nền kinh tế thị trường. ại Cụ thể là, Ngân hàng TMCP Đông Á đã triển khai mở rộng cho vay tiêu dùng Đ thông qua thấu chi tài khoản thẻ - cho phép khách hàng chi vượt số tiền trên tài khoản thanh toán của ngân hàng trong một hạn mức nhất định qua tài khoản thẻ nhằm đáp ̀n g ứng nhu cầu tiêu dùng nảy sinh bất chợt. Tuy nhiên, hình thức này còn khá mới mẻ ở ươ Việt Nam, có ít người biết và nắm rỏ thông tin về sản phẩm này làm hạn chế hiệu quả Tr hoạt động cho vay thấu chi của ngân hàng vì vậy đòi hỏi ngân hàng cần triển khai những giải pháp để phát triển sản phẩm cho vay này tạo ra thế mạnh của mình nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh của ngân hàng nói riêng và đáp ứng xu hướng phát triển tiêu dùng “ tiêu xài trước – trả tiền sau’’ của người dân nói chung . Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi quyết định chọn đề tài “ Phát triển hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á, chi nhánh Thừa Thiên Huế ” làm khoá luận tốt nghiệp của mình. 1
  14. 2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung : Phân tích thực trạng và đánh giá chất lượng dịch vụ của hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế; đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động cho vay này. Mục tiêu cụ thể : - Hệ thống hoá cơ sở lí thuyết và thực tiễn về phát triển hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ của ngân hàng thương mại - Đánh giá thực trạng và chất lượng dịch vụ của hoạt động cho vay thấu chi tài uê ́ khoản thẻ ở Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế ́H - Định hướng và đưa ra giải pháp phát triển hoạt động cho vay thấu chi tài khoản tê thẻ ở Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu h in Đối tượng nghiên cứu : Hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng TMCP Đông Á – chi nhánh Huế. ̣c K Phạm vi nghiên cứu : - Phạm vi không gian : Nghiên cứu tại hội sở chính của Ngân hàng TMCP Đông ho Á – chi nhánh Huế. ại - Phạm vi thời gian : Đ Thời gian nghiên cứu số liệu thứ cấp: từ năm 2015 đến năm 2017 Thời gian nghiên cứu số liệu sơ cấp: từ tháng 2/2018 đến tháng 3/2018. ̀n g 4. Phương pháp nghiên cứu ươ 4.1. Phương pháp điều tra thu thập số liệu 4.1.1. Thu thập số liệu thứ cấp Tr Số liệu trong đề tài được lấy từ các báo cáo tài chính, báo cáo kinh doanh thường niên từ năm 2015 đến năm 2017 của ngân hàng DongA Bank - chi nhánh Huế; các tài liệu về kinh tế - xã hội của các cơ quan chức năng trong và ngoài nước; các bài báo, tạp chí chuyên ngành, các nghiên cứu đã công bố rộng rãi, …. để tập hợp những thông tin và số liệu cần thiết cho đề tài . 2
  15. 4.1.2. Thu thập số liệu sơ cấp Số liệu sơ cấp được tiến hành thu thập dựa trên kết quả điều tra khảo sát 100 khách hàng ngẫu nhiên có sử dụng dịch vụ cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại ngân hàng DongA Bank – chi nhánh Huế trong thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 3/2018. 4.2. Phương pháp xử lý số liệu Phương pháp phân tích : Là phương pháp dựa trên số liệu đã thu thập và so sánh, tiến hành đánh giá các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ của hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ của DongA Bank - chi nhánh Huế. uê ́  Cronbach’s Alpha: là hệ số tương quan của một biến với điểm trung bình của ́H các biến khác trong cùng một thang đo, do đó hệ số này càng cao thì sự tương quan tê của các biến này so với các biến khác trong nhóm càng cao. Theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu: 0.8  Cronbach’s Alpha  1: Thang đo lường tốt. h in 0.7 Cronbach’s Alpha  0.8: Thang đo có thể sử dụng được. ̣c K 0.6  Cronbach’s Alpha  0.7: Có thể sử dụng được trong trường hợp khái niệm đang ho nghiên cứu là mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu.  Kiểm định One Sample T – Test: dùng để so sánh giá trị trung bình của một ại tổng thể qua một giá trị cụ thể nào đó Đ Giả thiết cần kiểm định H0: μ = μ0 (giá trị trung bình của tổng thể là μ0) ̀n g H1: μ ≠ μ0 ươ Độ tin cậy là 95% (α: mức ý nghĩa của kiểm định) Tr Đó là xác suất bác bỏ H0 khi H0 đúng với α = 0.05 Nếu sig > 0.05 : Chưa đủ cơ sở để bác bỏ giả thuyết H0 Nếu sig ≤ 0.05 : Giả thuyết H0 bị bác bỏ Phương pháp tổng hợp: Sau khi thu thập số liệu sơ cấp, dùng phương pháp phân tổ thống kê để hệ thống hoá và tổng hợp tài liệu theo các tiêu thức phù hợp với mục đích nghiên cứu. 3
  16. Phương pháp so sánh: So sánh đối chiếu các chỉ tiêu qua từng năm để đánh giá sự biến động của từng chỉ tiêu . Phương pháp này được sử dụng để đánh giá tình hình huy động vốn, sử dụng vốn và tình hình tài chính của ngân hàng. 4.3. Phương pháp khảo sát, phỏng vấn Sử dụng phương pháp khảo sát, phỏng vấn giúp thu thập ý kiến của các khách hàng có mối liên hệ với ngân hàng DongA Bank - chi nhánh Huế trong hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ. Phương pháp chọn mẫu: uê ́ Quy luật kinh nghiệm được tiến sỹ Lê Văn Huy, trường đại học kinh tế Đà Nẵng ́H phát biểu như sau: Số quan sát lớn hơn (ít nhất) 5 lần số biến (items). Trong đó, mô tê hình nghiên cứu với 19 biến quan sát, cỡ mẫu tối thiểu cần thiết là 19 × 5 = 95. Từ đó, số bảng hỏi được đưa đi điều tra là 100 bảng. h Xác định cỡ mẫu: in  Đơn vị mẫu: Khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng ̣c K  Quy mô mẫu: Điều tra được tiến hành với 100 khách hàng  Cách chọn mẫu: những khách hàng nào đã và đang sử dụng dịch vụ được chọn làm ho mẫu. Số bảng hỏi này được điều tra trong vòng một tháng và có phân bổ số lượng ại theo tuần, căn cứ vào số lượng khách đến giao dịch tại Ngân hàng mỗi tuần. Đ 5. Kết cấu của đề tài Đề tài gồm 3 phần: ̀n g Phần I : Đặt vấn đề ươ Phần II : Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1 : Cơ sở lí luận về hoạt động cho vay và cho vay thấu chi của NHTM Tr Chương 2 : Thực trạng hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Huế Chương 3 : Giải pháp phát triển hoạt động cho vay thấu chi tài khoản thẻ tại Ngân hàng Đông Á - chi nhánh Huế Phần III: Kết luận 4
  17. PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY VÀ CHO VAY THẤU CHI CỦA NHTM 1.1.Những vấn đề cơ bản về hoạt động cho vay của NHTM 1.1.1. Khái niệm cho vay Theo Điều 4, Luật các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12, Cho vay là một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao cho khách hàng sử dụng một khoản uê ́ tiền để sử dụng vào mục đích và thời gian nhất định theo thoã thuận với nguyên tắc có ́H hoàn trả cả gốc và lãi. Hoạt động cho vay là một trong những hoạt động tín dụng của ngân hàng. Cho tê vay chỉ là giao dịch về tiền giữa ngân hàng và khách hàng trong đó ngân hàng sẽ h chuyển giao tiền cho khách hàng sử dụng cho mục đích của mình trong một thời gian in thoã thuận nhất định và khách hàng có trách nhiệm hoàn trả cả gốc lẫn lãi cho ngân ̣c K hàng khi đến hạn thanh toán. Như vậy, hoạt động cho vay được thực hiện trên cơ sở tín nhiệm giữa ngân hàng và khách hàng. Tuy nhiên, đây là hoạt động chứa đựng rủi ro ho tiềm ẩn có thể xảy ra. Do vậy, các NHTM luôn phải quan tâm tới rủi ro trong cho vay nhằm hạn chế tối đa rủi ro xảy ra cho chính ngân hàng. ại 1.1.2. Nguyên tắc cho vay Đ Nguyên tắc hoàn trả: khoản tín dụng phải được thanh toán đầy đủ nguyên gốc g sau khi sử dụng để ngân hàng bảo toàn được vốn ở mức tối thiểu nhất để có thể duy trì ̀n được hoạt động ươ Nguyên tắc thời hạn: khoản tín dụng phải được hoàn trả đúng vào thời điểm đã Tr được hai bên xác định cụ thể và được ghi nhận trong thoả thuận vay vốn giữa khách hàng và ngân hàng Nguyên tắc trả lãi: ngoài việc thanh toán đầy đủ, đúng hạn khoản gốc , khách hàng phải có trách nhiệm thanh toán khoản lãi tính bằng tỷ lệ % trên số tiền vay, được coi là giá mua quyền sử dụng vốn. 5
  18. Nguyên tắc tài sản đảm bảo: để bảo vệ nguồn vốn của ngân hàng khi khách hàng vi phạm các điều kiện vay vốn hoặc khi chủ nhân của tài sản thế chấp không còn khả năng thanh toán cho ngân hàng. Nguyên tắc sử dụng vốn vay đúng mục đích: tất cả các khoản tín dụng phải được sử dụng đúng mục đích vay thể hiện trong hồ sơ vay vốn. 1.1.3. Điều kiện cho vay Ngân hàng xem xét và quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau: uê ́ - Có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân ́H sự theo quy định của pháp luật; tê - Có mục đích sử dụng vốn vay hợp pháp; - Có khả năng tài chính đảm bảo khả năng trả nợ trong thời hạn cam kết; h - in Có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh, dịch vụ khả thi; phương án đầu tư, phục vụ đời sống khả thi kèm theo phương án trả nợ khả thi và phù hợp với ̣c K quy định của pháp luật; - Thực hiện các quy định về đảm bảo tiền vay theo quy định của Chính phủ và ho hướng dẫn của ngân hàng Nhà nước Việt Nam. ại 1.1.4. Thời hạn cho vay Đ Ngân hàng và khách hàng sẽ căn cứ vào chu kì SXKD, thời hạn thu hồi của dự án đầu tư, khả năng trả nợ của KH và nguồn vốn cho vay của NH để thoả thuận thời ̀n g hạn cho vay. Đối với các pháp nhân Việt Nam và nước ngoài, thời hạn cho vay không ươ quá thời hạn hoạt động còn lại theo quyết định thành lập hoặc giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Đối với cá nhân nước ngoài, thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn Tr được phép sinh sống, hoạt động tại Việt Nam. 1.1.5. Lãi suất cho vay Mức lãi suất do NH và KH thoả thuận phù hợp với quy định của cơ quan quản lí. Lãi suất cho vay được ghi cụ thể vào hợp đồng tín dụng và khế ước nhận nợ. Mức lãi suất áp dụng đối với khoản nợ gốc quá hạn do tổ chức tín dụng ấn định và thoả thuận với KH trong hợp đồng tín dụng nhưng không vượt quá 150% lãi suất cho vay 6
  19. áp dụng trong thời hạn cho vay đã được ký kết hoặc điều chỉnh trong hợp đồng tín dụng. 1.1.6. Phân loại cho vay Có rất nhiều tiêu thức để phân loại hoạt động cho vay của NHTM, sau đây là phân loại theo một số căn cứ thường gặp:  Căn cứ theo thời gian  Cho vay ngắn hạn : Hình thức cho vay này nhằm tài trợ cho tài sản lưu động hoặc nhu cầu sử dụng uê ́ vốn ngắn hạn của nhà nước, doanh nghiệp, hộ sản xuất. Cho vay ngắn hạn trong những ́H trường hợp sau: tê Ngân hàng cho nhà nước vay để tài trợ cho nhu cầu chi tiêu của nhà nước. Hình thức phổ biến hiện nay là Ngân hàng mua trái phiếu do kho bạc phát hành. Khả năng h in hoàn trả của nhà nước rất cao, song cũng không loại trừ có những trường hợp Nhà nước mất khả năng chi trả khi đến hạn. ̣c K Ngân hàng cho vay đối với các tổ chức tài chính như các Ngân hàng, các công ty tài chính, quỹ tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản. Một số công ty chứng ho khoán vay vốn ngắn hạn của Ngân hàng thương mại trong quá trình bảo lãnh và phân ại phối chứng khoán cho công ty phát hành. Phần lớn các khoản cho vay này đều dựa Đ trên uy tín của người vay. Ngân hàng cho vay đối với doanh nghiệp nhằm tài trợ nhu cầu vốn tăng thêm ̀n g cho sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp là khách hàng chiếm số lượng đông nhất của ươ các Ngân hàng thương mại. Phần lớn các khoản cho vay này có thế chấp hoặc cầm cố tài sản. Tr Các doanh nghiệp bán lẻ, chế biến thực phẩm, sản xuất hàng theo thời vụ là khách hàng chủ yếu của Ngân hàng. Các doanh nghiệp cần vay Ngân hàng để xây dựng, mở rộng cải tiến sửa chữa tài sản cố định. Các khoản vay này có thời hạn dưới một năm. Ngân hàng tài trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ngân hàng cho vay để phát triển đất đối với các công trình xây dựng và phát triển đô thị. 7
  20. Ngân hàng cho vay đối với người tiêu dùng.  Cho vay trung và dài hạn Doanh nghiệp có nhu cầu vay trung và dài hạn để mua trang thiết bị, xây dựng, cải tiến kĩ thuật, mua công nghệ với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, để tồn tại và phát triển, nhu cầu vốn trung và dài hạn ngày càng cao. Nhà nước vay trung và dài hạn để đầu tư phát triển. Ngân hàng mua các trái phiếu trung và dài hạn doanh nghiệp nhằm tài trợ cho các quá trình hình thành tài sản cố định. Kì hạn và khả năng chuyển đổi của trái phiếu, uê ́ lãi suất trái phiếu, tình hình tài chính doanh nghiệp , các kế hoạch tương lai đều được ́H Ngân hàng tính toán khi mua trái phiếu. tê Khi khách hàng có kế hoạch mua sắm, xây dựng tài sản cố định, nhằm thực hiện dự án nhất định, có thể xin vay Ngân hàng. Một trong những yêu cầu cho vay của h in Ngân hàng là người vay phải xây dựng dự án, thể hiện mục đích, kế hoạch đầu tư, cũng như quá trình thực hiện dự án (sản xuất kinh doanh). Thẩm định dự án là điều ̣c K kiện để Ngân hàng quyết định phần vốn cho vay và xác định khả năng hoà trả của doanh nghiệp ho  Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay ại  Cho vay tiêu dùng : Đ Đặc điểm của loại vay này là người đi vay phải sử dụng số tiền vay được vào việc tiêu dùng, mua sắm tài sản cố định nhằm mục đích phục vụ lợi ích cá nhân. Khi ̀n g thực hiện hình thức cho vay này, cán bộ tín dụng đã phải tính đến nguồn tiền được ươ dùng trả nợ Ngân hàng chính là thu nhập cá nhân của người vay tiền. Hình thức cho vay này chỉ mới xuất hiện vào đầu thế kỷ XX, khi nền kinh tế hàng hoá phát triển và Tr những cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra, khiến giới tư bản sản xuất phải bỏ đi bao nhiêu hàng hoá khi mà nhu cầu tiêu cầu có nhưng không có cầu thực sự. Hình thức phổ biến nhất của loại hình này là cho vay trả góp, một loại hình được áp dụng rất thành công ở các nước phát triển. Ngân hàng có thể cho các công chức vay để họ mua sắm ô tô, xe máy, trả góp nhà. 8
nguon tai.lieu . vn