- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Cần Thơ
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
PHÂN TÍCH NHỮNG NHÂN TỐ
TÁC ĐỘNG ĐẾN NỢ XẤU KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
CỐ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT
CHI NHÁNH CẦN THƠ
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN QUỐC KHÁNH
MSSV: 13D340201036
Lớp: ĐH - TCNH8
Cần Thơ, 05/2017
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ
KHOA KẾ TOÁN - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
PHÂN TÍCH NHỮNG NHÂN TỐ
TÁC ĐỘNG ĐẾN NỢ XẤU KHÁCH HÀNG
CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
CỐ PHẦN BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT
CHI NHÁNH CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
ThS. LÝ THỊ PHƯƠNG THẢO NGUYỄN QUỐC KHÁNH
MSSV: 13D340201036
Lớp: Đại Học – TCNH8
Cần Thơ, 05/2017
- LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và
kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất cứ đề tài nghiên
cứu khoa học nào.
Cần Thơ, ngày…. tháng …. năm …..
Sinh viên thực hiện
i
- LỜI CẢM ƠN
Sau quá trình học tập và rèn luyện, được sự dẫn dắt và hướng dẫn tận tình của
quý thầy cô Trường Đại học Tây Đô cùng với sự nỗ lực của bản thân nay tôi chính
thức kết thúc khóa học sau bốn năm ở ghế nhà trường bằng cuốn khoá luận tốt nghiệp
này.
Được sự chấp nhận của Khoa Kế Toán –Tài Chính Ngân Hàng trường Đại Học
Tây Đô và Ban Giám đốc Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Bưu Điện Liên Việt – Chi
nhánh Cần Thơ, tôi đã được phép thực tập tại ngân hàng.
Dù thời gian thực tập ngắn nhưng tôi đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận
tình của Ban lãnh đạo, của cô chú, anh chị trong ngân hàng, đặc biệt là sự giúp đỡ của
anh chị phòng tín dụng đã tạo điều kiện hỗ trợ cho tôi thu thập được số liệu để hoàn
thành tốt đề tài của mình, bên cạnh đó cũng cho tôi kiến thức rộng hơn và nắm bắt
thực tế về các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng, từ đó có thể giúp tôi tự tin hơn khi
bước vào công việc của tương lai.
Tôi xin chân thành biết ơn quý thầy cô trường Đại Học Tây Đô đã bỏ nhiều thời
gian giảng dạy tôi trong suốt khóa học. Xin chân thành cảm ơn cô Lý Thị Phương
Thảo đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành quyển khóa luận này.
Cần Thơ, ngày…..tháng…..năm…..
Sinh viên thực hiện
ii
- TÓM TẮT KHÓA LUẬN
Trong giai đoạn hiện nay, sự cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng đang diễn
ra ngày càng gay gắt, cũng trong giai đoạn vừa qua hàng loạt các ngân hàng yếu kém
đã tiến hành sát nhập với các ngân hàng hoạt động có hiệu quả, những tồn động sau sát
nhập chính là phải giải quyết những khoản nợ của các ngân hàng yếu kém cũng như tự
giải quyết các nhóm nợ của chính ngân hàng sát nhập, việc này tốn kém nhiều chi phí
và thời gian đòi hỏi phải có những chiến lược giải pháp thích hợp để tiến hành xử lý
những khoản nợ xấu, nợ khó đòi. Nên nội dung nghiên cứu của đề tài khoá luận là “
Phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu khách hàng cá nhân tại Ngân hàng
Thương mại Cổ phần Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Cần Thơ”.
Khoá luận tiến hành đánh giá phân tích hoạt động tín dụng và thực trạng nợ xấu
tại LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ, bằng việc sử dụng các phương pháp phân
tích tương đối, tuyệt đối để tiến hành đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của ngân
hàng và tình hình cho vay, cũng như thực trạng nợ xấu tại ngân hàng.
Ngoài ra khoá luận còn sử dụng phương pháp hồi quy Binary logistic nhị nguyên
để tiến hành phân tích mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ. Kết quả đạt được của mô hình là tương đối khả
quan với bảy nhân tố của nghiên cứu dự đoán sẽ tác động đến nợ xấu của
LienVietPostBank thì có bốn nhân tố là số tiền khách hàng vay vốn, mức thu nhập của
khách hàng, tài sản đảm bảo tiền vay cuối cùng là mức lãi suất cho vay, có mức ý
nghĩa tác động đến nợ xấu của ngân hàng.
Từ đó nghiên cứu đề ra một số giải pháp từ kết quả của mô hình nhằm giúp cho
ngân hàng có kế hoạch xây dựng chiến lược giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu trong giai đoạn
sắp tới.
iii
- NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Cần Thơ, ngày ……tháng ……năm 2017
GIÁM ĐỐC
iv
- NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Cần Thơ, ngày ……tháng ……năm 2017
GVHD
v
- MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................... 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................... 1
1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................................. 1
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................. 1
1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............................................................................ 2
1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................... 2
1.3.2 Phương pháp chọn mẫu .................................................................................... 2
1.3.2.1 Quy mô mẫu .............................................................................................. 2
1.3.2.2 Cách tiến hành chọn mẫu .......................................................................... 2
1.3.3 Phương pháp phân tích ..................................................................................... 3
1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ......................................................... 3
1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 3
1.4.2 Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.4.2.1 Phạm vi về không gian .............................................................................. 3
1.4.2.2 Phạm vi về thời gian.................................................................................. 3
1.5 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI................................................................................................... 4
1.6 BỐ CỤC ĐỀ TÀI .................................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU................................. 5
2.1 CƠ SỞ LÝ LÝ LUẬN ............................................................................................. 5
2.1.1 Khái quát chung về ngân hàng thương mại ...................................................... 5
2.1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại ......................................................... 5
2.1.1.2 Các hoạt động nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng thương mại..................... 5
2.1.2 Những vấn đề chung về hoạt động cho vay ...................................................... 6
2.1.2.1 Khái niệm .................................................................................................. 6
2.1.2.2 Các phương thức cho vay .......................................................................... 6
2.1.2.3 Lãi suất cho vay ........................................................................................ 7
2.1.2.4 Mức cho vay.............................................................................................. 7
2.1.2.5 Giới hạn cho vay ....................................................................................... 8
2.1.2.6 Quy trình cho vay cơ bản .......................................................................... 8
vi
- 2.1.3 Khái quát chung về nợ xấu. .............................................................................. 8
2.1.3.1 Khái niệm .................................................................................................. 8
2.1.3.2 Phân loại nợ xấu ........................................................................................ 9
2.1.3.3 Phương pháp định lượng ......................................................................... 10
2.1.3.4 Phương pháp định tính ............................................................................ 11
2.1.4 Những nhân tố ảnh hưởng tới nợ xấu tại các Ngân hàng thương mại. ............ 11
2.1.4.1 Nhóm nhân tố từ khách hàng vay ............................................................ 11
2.1.4.2 Nhóm nguyên nhân từ phía ngân hàng .................................................... 12
2.1.4.3 Nhóm nhân tố khách quan ....................................................................... 14
2.1.5 Các nguyên tắc quản lý nợ xấu theo Basel ..................................................... 15
2.1.6 Một số giải pháp xử lý nợ xấu và nợ quá hạn của các Ngân hàng thương mại.19
2.1.7 Khái quát về Công ty quản lí tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). ....... 20
2.1.7.2 Các hình thức mua bán nợ xấu của VAMC. ............................................ 20
2.1.7.3 Đánh giá thực trạng xử lí nợ xấu của VAMC. ......................................... 21
2.1.8 Lược khảo tài liệu ........................................................................................... 21
2.2 MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .................................................................................... 22
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN NỢ
XẤU KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN
BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH CẦN THƠ..................................................... 26
3.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BƯU
ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH CẦN THƠ .............................................................. 26
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................... 26
3.1.2 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng ........................................................................ 27
3.1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức ............................................................................... 27
3.1.3 Chức năng và nhiệm vụ phòng ban ................................................................ 28
3.1.3.1 Ban Giám đốc.......................................................................................... 28
3.1.3.2 Phòng khách hàng ................................................................................... 28
3.1.3.3 Phòng quản lý tín dụng............................................................................ 30
3.1.3.4 Phòng Kế toán – Ngân quỹ...................................................................... 30
3.1.3.5 Phòng hành chính tổng hợp ..................................................................... 31
3.2 KHÁI QUÁT KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG
TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT – CHI NHÁNH CẦN THƠ ...................................... 32
vii
- 3.2.1 Về thu nhập của ngân hàng............................................................................. 32
3.2.2 Về chi phí của ngân hàng ............................................................................... 33
3.2.3 Về lợi nhuận của ngân hàng ........................................................................... 34
3.3 TÌNH HÌNH CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT
CHI NHÁNH CẦN THƠ. ........................................................................................... 34
3.3.1 Doanh số cho vay ........................................................................................... 35
3.3.2 Doanh số thu nợ.............................................................................................. 36
3.3.3 Dư nợ.............................................................................................................. 36
3.3.3.1 Dư nợ của khách hàng cá nhân theo ngành kinh tế ................................. 37
3.3.3.2 Dư nợ của khách hàng cá nhân theo thời hạn. ......................................... 39
3.3.4 Nợ quá hạn ..................................................................................................... 40
3.3.5 Nợ xấu ............................................................................................................ 41
3.3.5.1 Nợ xấu theo nhóm nợ .............................................................................. 41
3.4 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NỢ XẤU KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN
HÀNG TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH CẦN THƠ. ........................... 43
3.4.1 Thực trạng nợ xấu tại LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ........................ 43
3.4.1.1 Nợ xấu khách hàng cá nhân theo nhóm ngành kinh tế ............................ 43
3.4.1.2 Nợ xấu khách hàng cá nhân theo thời hạn ............................................... 45
3.4.2 Phân tích tỷ lệ nợ xấu tại LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ................... 46
3.4.2.1 Phân tích tỷ lệ nợ xấu khách hàng cá nhân tại LienVietPostBank chi
nhánh Cần Thơ .................................................................................................... 46
3.4.2.2 Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ theo ngành kinh tế của khách hàng cá nhân
tại LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ........................................................... 47
3.4.2.3 Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ khách hàng cá nhân theo thời hạn tại
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ................................................................ 48
3.5 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI NỢ XẤU CỦA NGÂN HÀNG
BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT CHI NHÁNH CẦN THƠ..................................................... 49
3.5.1 Mô tả mẫu thu thập. ........................................................................................ 49
3.5.1.1 Tình hình học vấn của khách hàng .......................................................... 49
3.5.1.2 Tình hình số tiền vay. .............................................................................. 49
3.5.1.3 Tình hình thu nhập. ................................................................................. 50
3.5.1.4 Tình hình lãi suất cho vay ....................................................................... 51
3.5.1.5 Tình hình thời gian cho vay..................................................................... 52
viii
- 3.5.1.6 Tình hình số người phụ thuộc tài chính của khách hàng vay vốn. ........... 52
3.5.1.7 Tình hình tài sản đảm bảo. ...................................................................... 53
3.5.2 Kiểm định độ phù hợp của mô hình................................................................ 53
3.5.3 Kiểm định mức độ giải thích của mô hình ...................................................... 54
3.5.4 Kiểm định mức độ dự báo của mô hình .......................................................... 55
3.5.5 Kết quả phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu. .................................. 55
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG GIẢM THIỂU KHẢ NĂNG XẢY
RA NỢ XẤU TĂNG CAO TRONG THỜI GIAN TỚI............................................... 59
4.1 Nhóm giải pháp liên quan đến lãi suất cho vay...................................................... 59
4.2 Nhóm giải pháp liên quan tới thu nhập. ................................................................. 60
4.3 Nhóm giải pháp liên quan tới tài sản đảm bảo ....................................................... 60
4.4 Nhóm giải pháp liên quan tới số tiền vay............................................................... 61
CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................... 62
5.1 KẾT LUẬN ........................................................................................................... 62
5.2 KIẾN NGHỊ........................................................................................................... 62
5.2.1 Đối với Ngân hàng Nhà Nước ........................................................................ 62
5.2.2 Đối với các Ngân hàng LienVietPostBank Cần Thơ ...................................... 63
PHỤ LỤC ...................................................................................................................xiv
Phụ lục 1: Tình hình số tiền vay vốn của khách hàng. ................................................xiv
Phụ lục 2: Tình hình thu nhập của khách hàng. ..........................................................xiv
Phụ lục 3: Tình hình lãi suất cho vay. .........................................................................xiv
Phụ lục 4: Tình hình trình độ học vấn khách hàng. ...................................................... xv
Phụ lục 5: Tình hình thời gian cho vay đối với khách hàng. ........................................ xv
Phụ lục 6: Tình hình số người phụ thuộc tài chính khách hàng. .................................. xv
Phụ lục 7: Tình hình tài sản đảm bảo của khách hàng ................................................. xv
Phụ lục 8: Bảng kết quả phân tích các nhân tố tác động đến nợ xấu ...........................xvi
Phụ lục 9: Bảng kiểm định giả thuyết .........................................................................xvi
Phụ lục 10: Bảng kiểm định tính phù hợp tổng quát của mô hình ..............................xvi
Phụ lục 11: Bảng mức độ chính xác của dự báo .........................................................xvi
ix
- DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1 Những nhân tố tác động đến nợ xấu KHCN tại LienVietPostBank chi nhánh
Cần Thơ ....................................................................................................................... 23
Bảng 3.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ giai
đoạn 2014 – 2016 ........................................................................................................ 33
Bảng 3.2 Tình hình cho vay tại LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2014 -
2016 ............................................................................................................................. 35
Bảng 3.3 Tình hình dư nợ của khách hàng cá nhân theo nhóm ngành kinh tế tại
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2014 - 2016 .................................... 37
Bảng 3.4 Tình hình dư nợ khách hàng cá nhân theo thời hạn tại LienVietPostBank chi
nhánh Cần Thơ giai đoạn 2014 -2016 .......................................................................... 39
Bảng 3.5 Tình hình nợ xấu theo nhóm nợ tại LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ
giai đoạn 2014 - 2016 .................................................................................................. 42
Bảng 3.6 Nợ xấu khách hàng cá nhân theo ngành kinh tế tại LienVietPostBank......... 43
Bảng 3.7 Tình hình nợ xấu khách hàng cá nhân theo thời hạn tại LienVietPostBank chi
nhánh Cần Thơ ............................................................................................................ 45
Bảng 3.8 Tình hình nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu khách hàng cá nhân tại LienVietPostBank
chi nhánh Cần Thơ, giai đoạn 2014 – 2016 ................................................................. 47
Bảng 3.9 Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ theo ngành kinh tế của khách hàng cá nhân tại
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ........................................................................ 47
Bảng 3.10 Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nơ khách hàng cá nhân theo thời hạn tại
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ........................................................................ 48
Bảng 3.11 Tình hình trình độ học vấn của khach hàng ................................................ 49
Bảng 3.12 Tình hình số tiền vay vốn của khách hàng .................................................. 50
Bảng 3.13 Tình hình thu nhập của khách hàng vay vốn. ............................................. 51
Bảng 3.14 Tình hình lãi suất cho vay của Ngân hàng.... .............................................. 51
Bảng 3.15 Bảng tình hình thời gian vay vốn................................................................ 52
Bảng 3.16 Bảng Tình hình số người phụ thuộc tài chính của khách hàng. .................. 53
Bảng 3.17 Tình hình tài sản đảm bảo của khách hàng vay vốn.................................... 53
Bảng 3.18 Kiểm định tính phù hợp của mô hình ......................................................... 54
Bảng 3.19 Kiểm định mức độ giải thích của mô hình .................................................. 54
x
- Bảng 3.20 Mức độ dự báo chính xác của mô hình ....................................................... 55
Bảng 3.21 Kết quả phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu ............................... 56
DANH MỤC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ
Hình 3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ ................. 27
Biểu đồ 3.1 Tỷ trọng dư nợ của khách hàng cá nhân theo ngành kinh tế tại
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2014 – 2016 .................................... 37
Biểu đồ 3.2 Tỷ trọng dư nợ khách hàng cá nhân theo thời hạn tại LienVietPostBank
chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2014 -2016 .................................................................... 39
Biểu đồ 3.3 Tỷ trọng nợ xấu theo nhóm nợ của LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ
giai đoạn 2014 -2016 ................................................................................................... 41
Biểu đồ 3.4 Tỷ trọng nợ xấu khách hàng cá nhân theo ngành kinh tế tại
LienVietPostBank chi nhánh Cần Thơ giai đoạn 2014 - 2016 ..................................... 43
Biểu đồ 3.5 Tỷ trọng nợ xấu khách hàng cá nhân theo thời hạn tại LienVietPostBank
chi nhánh Cần Thơ....................................................................................................... 45
xi
- BẢNG CÁC TỪ VIẾT TẮT
BĐS Bất động sản
CN - CB Công nghiệp - chế biến
HĐQT Hội đồng quản trị
IMF Quỹ tiền tệ thế giới
KHCN Khách hàng cá nhân
LienVietPostBank Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt
NHTM Ngân hàng thương mại
NHNN Ngân hàng nhà nước
NN Nông nghiệp
PGDBĐ Phòng giao dịch bưu điện
PGD Phòng giao dịch
SGD Sở giao dịch
TMCP Thương mại cổ phần
TM - DV Thương mại - dịch vụ
TD Tiêu dùng
TCTD Tổ chức tín dụng
VAMC Công ty quản lí tài sản của các tổ chức tín dụng
xii
- CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Hoạt động tín dụng đối với NHTM từ lâu đã gắn liền trở thành hoạt động chính
trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng tài sản,
NHTM trở thành người trung gian “ Đi vay và cho vay” nhằm tìm kiếm lợi nhuận trên
mỗi đồng vốn huy động, bằng việc mở rộng chính sách tín dụng, tăng cường quảng bá
thương hiệu, chiếm lĩnh thị phần, không ngừng tìm kiếm khách hàng để cho vay, bên
cạnh thực hiện các nhu cầu vay vốn, các NHTM cũng đã thực hiện tính toán, tìm ra
giải pháp để thu hồi vốn trở lại sau một thời gian dài bị chiếm dụng, nguồn vốn sau khi
cho vay ra bên ngoài sẽ đối mặt với nhiều rủi ro mà ngân hàng có thể gặp phải như
việc không thu hồi được vốn hoặc thu hồi được vốn nhưng tốn kém thời gian và chi
phí, thực tế cho thấy hiện nay nhiều NHTM Việt Nam hằng ngày phải đối mặt với
những khó khăn và thách thức này, trong đó điển hình là nợ xấu, đã trở thành nỗi lo
thường trực đối với từng ngân hàng, làm tắc nghẽn sự lưu thông tiền tệ của nền kinh
tế, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các TCTD.
Với cái nhìn của một ngân hàng trẻ, vị trí nằm trong khu vực trung tâm của thành
phố, chi nhánh vừa mới đi vào hoạt động, Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt –
Chi nhánh Cần Thơ luôn quan tâm nợ xấu là vấn đề quan trọng và cấp bách cần giải
quyết, trách nhiệm được giao cho Ban lãnh đạo, trên cơ sở tìm hiểu nguyên nhân và
tìm ra các biện pháp để giải quyết tốt vấn đề nợ xấu, nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ nợ
xấu trong hoạt động tín dụng xuống dưới mức 3% theo chủ trương của NHNN, bên
cạnh đó cũng giúp cho ngân hàng đi vào hoạt động có hiệu quả hơn, tạo tiền đề cho
việc đổi mới và hiện đại hóa ngân hàng một cách toàn diện , chính vì vậy tác giả xin
chọn đề tài cho khoá luận của mình: “Phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu
khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt – Chi nhánh Cần Thơ”.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1 Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của đề tài là phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu của
Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Cần Thơ. Thông qua đó đề ra một số
giải pháp để thực hiện nhằm giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng TMCP Bưu Điện
Liên Việt chi nhánh Cần Thơ.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể
- Đánh giá hoạt động tín dụng và thực trạng nợ xấu khách hàng cá nhân tại Ngân
hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Cần Thơ.
1
- - Phân tích các nhân tố tác động đến nợ xấu khách hàng cá nhân tại Ngân hàng
TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Cần Thơ.
- Đề xuất một số giải pháp qua mô hình nghiên cứu để giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu
của Ngân hàng.
1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.3.1 Phương pháp thu thập số liệu
Số liệu được thu thập là số liệu thứ cấp được lấy từ phòng khách hàng và phòng
giám sát hoạt động tại ngân hàng LienVietPostBank – Chi nhánh Cần Thơ qua 3 năm
2014, 2015, 2016 cụ thể: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo thống kê về
doanh số thu nợ, doanh số cho vay, dư nợ, nợ xấu và nợ quá hạn của ngân hàng.
Ngoài ra việc thu thập số liệu để chạy hồi quy được lấy từ các hồ sơ tín dụng của
phòng khách hàng để đáp ứng cho đề tài.
1.3.2 Phương pháp chọn mẫu
1.3.2.1 Quy mô mẫu
Tổng thể nhỏ và biết được tổng thể (tổng thể ta có 194 khách hàng cá nhân) ta
chọn công thức xác định cỡ mẫu của nhà nghiên cứu Yamane (1976).
N
n 2
1 N (e)
n: cỡ mẫu thu thập
N: giá trị tổng thể (N = 194)
e: sai số cho phép (e = 10%)
Vậy n = 66 số mẫu tối thiểu đạt yêu cầu của mô hình.
1.3.2.2 Cách tiến hành chọn mẫu
Với quy mô mẫu là 194, hệ số k được xác định:
K = N/n = 194/66 = 3, tương đương hệ số K = 3
Khách hàng tiếp theo để được điều tra sẽ là khách hàng có số thứ tự là số thứ tự
của khách hàng được bốc ngẫu nhiên cộng với 3. Cứ thế lấy mẫu đến khi đạt số lượng
cần thiết.
2
- 1.3.3 Phương pháp phân tích
Các số liệu thu thập được xử lí bằng phần mềm SPSS 20.0 để đánh giá mức độ
các nhân tố tác động đến nợ xấu của LienVietPostBank. Một số phương pháp được sử
dụng trong đề tài:
Phương pháp thống kê mô tả.
Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng các bảng tần suất để đánh giá những
đặc điểm cơ bản của mẫu điều tra thông qua việc tính toán các tham số thống kê như:
giá trị trung bình, độ lệch chuẩn của các biến quan sát và sử dụng các bảng tần suất để
mô tả sơ bộ các đặc điểm của mẫu nghiên cứu.
Phương pháp hồi quy Binary logistic nhị nguyên.
Sử dụng mô hình hồi quy logistic để đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố
tác động đến nợ xấu của LienVietPostBank. Thông qua các nghiên cứu đã lược khảo
từ những mô hình đã được chấp nhận, đề tài vẫn kế thừa các nghiên cứu trước đó
nhưng có sự điều chỉnh và bổ sung để phù hợp với địa bàn nghiên cứu của đề tài.
Phương pháp diễn dịch
Từ kết quả phân tích của mô hình nghiên cứu tác giả đề xuất một số giải pháp
nhằm để hạn chế khả năng xảy ra nợ xấu tăng cao của ngân hàng.
Ngoài ra khóa luận còn sử dụng phương pháp so sánh số tương đối và số tuyệt
đối, dùng để xác định xu hướng mức biến động của các chỉ tiêu, trong báo cáo kết quả
hoạt động kinh doanh và tình hình cho vay của Ngân hàng.
1.4 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên những khách hàng cá nhân đang có vay vốn tại Ngân hàng
TMCP Bưu Điện Liên Việt - Chi nhánh Cần Thơ.
1.4.2 Phạm vi nghiên cứu
1.4.2.1 Phạm vi về không gian
Đề tài được tập trung nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt - Chi
nhánh Cần Thơ để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến nợ xấu của Ngân hàng.
1.4.2.2 Phạm vi về thời gian
Thời gian thực hiện đề tài 06/02/2017 – 05/05/2017, những số liệu thu thập từ
tháng 03/2015 đến tháng 05/2015.
3
- 1.5 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI
Đề tài nghiên cứu: “Phân tích những nhân tố tác động đến nợ xấu tại Ngân hàng
TMCP Bưu Điện Liên Việt - Chi nhánh Cần Thơ”, nhằm củng cố và hệ thống lại kiến
thức đã học và đánh giá tình hình thực tiễn về nợ xấu của Ngân hàng.
Tìm ra những tố tác động đến nợ xấu tại Ngân hàng, từ đó đề xuất những giải
pháp từ mô hình nghiên cứu đạt được. Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt có thể
tham khảo kết quả nghiên cứu để có những kế hoạch, chính sách phù hợp trong mục
tiêu giảm thiểu và duy trì nợ xấu ở mức thấp.
1.6 BỐ CỤC ĐỀ TÀI
Khóa luận được chia thành 5 chương:
Chương 1: Mở đầu
Chương 2: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu
Chương 3: Phân tích các nhân tố tác động đến nợ xấu khách hàng cá nhân tại
Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt - Chi nhánh Cần Thơ
Chương 4: Các giải pháp nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra nợ xấu tại Ngân hàng
TMCP Bưu Điện Liên Việt - Chi nhánh Cần Thơ.
Chương 5: Kết luận – kiến nghị
Kết luận chương 1
Trong chương 1, khoá luận đã nêu ra được sự cần thiết của đề tài phân là những
nhân tố tác động đến nợ xấu tại LienVietPost Bank Cần Thơ, đưa ra được cách thức
thu thập số liệu cho đề tài, tạo tiền đề cho việc đưa ra các cơ sở lý luận của đề tài và
đưa vào mô hình nghiên cứu ở chương 2.
4
- CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
2.1 CƠ SỞ LÝ LÝ LUẬN
2.1.1 Khái quát chung về ngân hàng thương mại
2.1.1.1 Khái niệm về ngân hàng thương mại
Ở Việt Nam, theo Luật tổ chức tín dụng: “Ngân hàng thương mại là một tổ chức
kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của
khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện các
nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”.
2.1.1.2 Các hoạt động nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng thương mại
a. Nghiệp vụ tài sản nợ
Nghiệp vụ huy động nguồn vốn là một trong các nghiệp vụ quan trọng nhất đối
với Ngân hàng, là nền tảng để ngân hàng hoạt động và phát triển. Các NHTM có thể
huy động nguồn tiền từ tổ chức kinh tế và dân cư dưới các hình thức:
- Nhận tiền gửi tiết kiệm loại có kỳ hạn và không kỳ hạn.
- Huy động nguồn tiền từ dân cư, từ việc bán trái phiếu ngân hàng.
- Vay mượn từ các TCTD khác hoặc NHNN.
b. Nghiệp vụ tài sản có
Bằng nguồn vốn có được từ huy động ngân hàng sử dụng vốn đó để đi cho vay
và đầu tư nhằm tìm kiếm lợi nhuận, lợi nhuận thu được phụ thuộc vào khoảng chênh
lệch giữa chi phí huy động và lãi suất cho vay.
Thông thường Ngân hàng sử dụng nguồn vốn còn nhằm vào mục đích: thiết lập
dự trữ, cấp tín dụng, đầu tư tài chính, sử dụng vốn cho mục đích khác.
Trong đó cấp tín dụng bao gồm: cho vay (ngắn, trung và dài hạn); chiết khấu
thương phiếu và giá tờ có giá; cho thuê tài chính; bão lãnh; bao thanh toán…
c. Nghiệp vụ trung gian
Thông qua việc huy động được nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn để cho vay cho
thấy ngân hàng là người trung gian đứng giữa để làm thỏa mãn nhu cầu của người thừa
vốn và thiếu vốn.
Bên cạnh đó việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ đã đem lại cho ngân hàng một
khoản thu nhập từ các khoản hoa hồng và lệ phí như: dịch vụ ngân ủy và dịch vụ ủy
thác.
Thực tế hiện nay hoạt động cho vay luôn chiếm tỷ trọng cao nhất đối với các
NHTM, cũng như trong tổng thu nhập của ngân hàng.
5
- Tuy nhiên để có được nguồn thu nhập lớn như vậy thì ngân hàng phải chấp nhận
đánh đổi bằng một mức rủi ro tùy vào từng ngân hàng. Rủi ro lớn nhất là rủi ro tín
dụng có nguy cơ làm cho nợ xấu của ngân hàng tăng lên nếu không có kế hoạch và
biện pháp quản lý từ đầu.
2.1.2 Những vấn đề chung về hoạt động cho vay
2.1.2.1 Khái niệm
Theo điều 3 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-NHNN ngày 22/05/2014 về việc ban
hành quy chế cho vay của TCTD đối với khách hàng thì:
Cho vay là một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao cho khách
hàng sử dụng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích và thời gian nhất định theo thỏa
thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.
2.1.2.2 Các phương thức cho vay
Theo điều 16 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-NHNN ngày 22/05/2014 về việc
ban hành quy chế cho vay của TCTD đối với khách hàng thì có 8 phương thức cho vay
- Cho vay từng lần (cho vay theo món): Mỗi lần vay vốn khách hàng và tổ chức
tín dụng thực hiện thủ tục vay vốn cần thiết và ký kết hợp đồng tín dụng.
- Cho vay theo hạn mức tín dụng: Tổ chức tín dụng và khách hàng xác định và
thỏa thuận một hạn mức tín dụng duy trì trong một khoảng thời gian nhất định hoặc
theo chu kỳ sản xuất, kinh doanh.
- Cho vay theo hạn mức tín dụng dự phòng: Tổ chức tín dụng cam kết đảm bảo
sẵn sàng cho khách hàng vay vốn trong phạm vi hạn mức tín dụng nhất định. Tổ
chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận thời hạn hiệu lực của hạn mức tín dụng dự
phòng, mức phí trả cho hạn mức tín dụng dự phòng.
- Cho vay theo dự án đầu tư: Tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn để thực
hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các dự án đầu tư phục
vụ đời sống.
- Cho vay trả góp: Khi vay vốn, tổ chức tín dụng và khách hàng xác định và thỏa
thuận số lãi vốn vay phải trả cộng với số nợ gốc được chia ra để trả nợ theo nhiều kỳ
hạn trong thời hạn cho vay.
- Cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng: Tổ chức tín
dụng chấp thuận cho khách hàng được sử dụng số vốn vay trong phạm vi hạn mức tín
dụng để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ và rút tiền mặt tại máy rút tiền tự động
hoặc điểm ứng tiền mặt là đại lý của tổ chức tín dụng. Khi cho vay phát hành và sử
6
nguon tai.lieu . vn