- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB) - Chi Nhánh Ninh Kiều
Xem mẫu
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian thực tập tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Ninh
Kiều, em đã hoàn thành khóa luận tốt nghiệp “Đánh giá mức độ hài lòng của
khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng
Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB) - Chi Nhánh Ninh Kiều”. Để hoàn
thành khóa luận tốt nghiệp của mình, bên cạnh sự cố gắng học hỏi của bản thân
còn nhờ vào sự hướng dẫn tận tình của quý thầy cô, cùng các anh chị trong ngân
hàng.
Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc, Phòng Kinh Doanh, Phòng Kế
Toán, Phòng Hành Chính và các anh chị trong Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi
nhánh Ninh Kiều đã giúp em có nhiều kiến thức bổ ích trong hoạt động nghiệp
vụ của Ngân hàng và nhiệt tình giúp em trong việc thu thập số liệu để hoàn thành
đề tài này.
Em trân trọng biết ơn quý thầy cô Khoa Kế Toán – Tài Chính – Ngân Hàng
đã tận tình truyền đạt những kiến thức để làm nền tảng và giúp em hiểu sâu hơn
những nghiệp vụ trong môi trường làm việc trong tương lai của em. Đặc biệt, em
xin chân thành cảm ơn Cô Tất Duyên Thư đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em
hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.
Em kính chúc quý thầy cô luôn dồi dào sức khỏe và công tác tốt. Em kính
chúc Ban Giám Đốc, Phòng Kinh Doanh, Phòng Kế Toán, Phòng Hành Chính và
các anh chị trong Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều luôn hoàn
thành tốt công tác.
Trân trọng kính chào!
Cần Thơ, ngày 09 tháng 04 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Phan Thanh Tùng
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 1 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập
và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề
tài nghiên cứu khoa học nào.
Cần Thơ, ngày 09 tháng 04 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Phan Thanh Tùng
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 2 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch
vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều”
thông qua việc nghiên cứu về thực trạng kinh doanh của ngân hàng, xác định các
nhân tố tác động đến sự hài lòng, mức độ tác động của từng nhân tố đến sự hài
lòng. Từ đó đề ra giải pháp phù hợp làm tăng mức độ hài lòng cho khách hàng
khi giao dịch tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều
Đề tài được thực hiện với cỡ mẫu là 155 quan sát được lấy theo phương
pháp chọn mẫu thuận tiện tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi Nhánh Ninh
Kiều. Trong quá trình nghiên cứu tôi vận dụng các phương pháp gồm: phương
pháp thống kê mô tả, phương pháp Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám
phá (EFA), phân tích hồi quy.
Qua phân tích thu được một số kết quả sau:
- Thực trạng về tình hình hoạt động của Ngân Hàng TMCP Sài Gòn – Chi
Nhánh Ninh Kiều giai đoạn 2013 - 2015
- Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền
gửi tiết kiệm tại Ngân Hàng TMCP Sài Gòn – Chi Nhánh Ninh Kiều.
- Tìm được 3 nhân tố tác động đến mức độ hài lòng của khách hàng.
Từ kết quả trên, tác giả đã đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm tăng thêm
mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân khi giao dịch tại Ngân Hàng TMCP Sài
Gòn – Chi Nhánh Ninh Kiều.
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 3 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
NHẬN XÉT CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN
CHI NHÁNH NINH KIỀU
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Cần Thơ, ngày 09 tháng 04 năm 2016
Thủ trưởng đơn vị
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 4 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Cần Thơ, ngày 09 tháng 04 năm 2016
Giảng viên hướng dẫn
Tất Duyên Thư
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 5 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
MỤC LỤC
Chương 1: MỞ ĐẦU...........................................................................................13
1.1. Sự cần thiết nghiên cứu. ........................................................................13
1.2. Mục tiêu nghiên cứu. .............................................................................14
1.2.1. Mục tiêu chung. ..............................................................................14
1.2.2. Mục tiêu cụ thể. ..............................................................................14
1.3. Phạm vi nghiên cứu. ..............................................................................14
1.3.1. Không gian nghiên cứu...................................................................14
1.3.2. Thời gian nghiên cứu. .....................................................................14
1.3.3. Nội dung nghiên cứu. .....................................................................14
1.4. Cấu trúc khóa luận. ...............................................................................15
1.5. Kết quả mong đợi. ..................................................................................15
1.6. Lược khảo tài liệu. .................................................................................15
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...........17
2.1. Cơ sở lý luận. ..........................................................................................17
2.1.1. Ngân hàng Thương mại. .................................................................17
2.1.1.1. Khái niệm Ngân hàng..............................................................17
2.1.1.2. Khái niệm Ngân hàng Thương mại. ........................................17
2.1.1.3. Chức năng của Ngân hàng. .....................................................17
2.1.2. Dịch vụ và đặc tính của dịch vụ. ....................................................18
2.1.2.1. Khái niệm dịch vụ. ..................................................................18
2.1.2.2. Đặc tính dịch vụ. .....................................................................18
2.1.3. Tiền gửi tiết kiệm. ..........................................................................18
2.1.3.1. Khái niệm. ...............................................................................18
2.1.3.2. Phân loại. .................................................................................19
2.1.3.3. Thủ tục tiền gửi tiết kiệm. .......................................................20
2.1.3.4. Quy định về thẻ tiết kiệm. .......................................................21
2.1.3.5. Địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm. ............................21
2.1.3.6. Lãi suất và phương thức trả lãi. ...............................................21
2.1.3.7. Rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm. .............................................22
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 6 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
2.1.3.8. Hình thức tiền gửi tiết kiệm. ...................................................22
2.1.3.9. Thủ tục rút gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm. .................................22
2.1.4. Tìm hiểu về mức độ hài lòng của khách hàng. ...............................23
2.1.4.1. Khái niệm. ...............................................................................23
2.1.4.2. Phân loại sự hài lòng của khách hàng. ....................................23
2.1.5. Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng. ..........................24
2.1.5.1. Đôi nét về mô hình chất lượng dịch vụ SERVQUAL. ...........24
2.1.5.2. Mô hình chất lượng dịch vụ SERVPERF. ..............................27
2.1.5.3. Thang đo Likert (Likert Scale). ...............................................28
2.1.5.4. Kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach Alpha. ..................28
2.1.5.5. Phân tích nhân tố khám phá (EFA). ........................................28
2.1.5.6. Hồi quy tuyến tính đa biến. .....................................................29
2.2. Phương pháp nghiên cứu. .....................................................................29
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu. ........................................................29
2.2.1.1. Số liệu sơ cấp. .........................................................................29
2.2.1.2.Số liệu thứ cấp ..........................................................................30
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu........................................................30
2.2.3. Khung nghiên cứu. .........................................................................35
Chương 3: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KH CÁ NHÂN ĐỐI
VỚI DICH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI SCB NINH KIỀU...................36
3.1. Tổng quan về Ngân Hàng TMCP Sài Gòn (SCB). ..............................36
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. ....................................................36
3.1.2. Lịch sử các Ngân hàng thành viên trước khi hợp nhất ...................37
3.1.3. Mạng lưới hoạt động ......................................................................38
3.1.4. Sứ mệnh hoạt động .........................................................................38
3.2. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn
chi nhánh Ninh Kiều. ....................................................................................39
3.2.1. Một số sản phẩm và lợi ích. ............................................................40
3.2.1.1. Sản phẩm khuyến mãi. ............................................................40
3.2.1.2. Tiền gửi ...................................................................................40
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 7 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
3.2.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự...................................................................46
3.2.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban. ................................47
3.3. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của SCB Ninh Kiều trong
ba năm (2013 – 2015). ...................................................................................51
3.3.1. Tình hình thu nhập, chi phí, lợi nhuận của SCB Ninh Kiều trong ba
năm (2013 – 2015). ....................................................................................53
3.3.2. Tình hình huy động vốn của SCB Ninh Kiều trong ba năm (2013 –
2015). ........................................................................................................55
3.3.3. Tình hình huy động vốn Khách hàng Cá nhân (KHCN) của SCB
Ninh Kiều trong ba năm (2013 – 2015). ....................................................57
3.3.4. Thuận lợi và khó khăn. ...................................................................59
3.3.5. Định hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN Ninh
Kiều ........................................................................................................60
3.4. Tổng quan về đặc điểm của khách hàng. .............................................61
3.4.1. Giới tính. .........................................................................................61
3.4.2. Độ tuổi của đáp viên. ......................................................................62
3.4.3. Trình độ học vấn. ............................................................................62
3.4.4. Nghề nghiệp của đáp viên. .............................................................63
3.4.5. Thu nhập của đáp viên. ...................................................................64
3.4.6. Tình trạng hôn nhân. .......................................................................65
3.4.7. Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm được khách hàng lựa chọn.................65
3.5. Các yếu tố ảnh hướng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với
dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB – Chi nhánh Ninh Kiều. ......................66
3.5.1. Đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ tiền gửi
tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều. .....................................................................66
3.5.1.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha. ...............66
3.5.1.2. Đánh giá thang đo bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA). .69
3.5.1.3. Phân tích hồi quy tuyến tính....................................................73
Chương 4: GIẢI PHÁP NÂNG CAO MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH
HÀNG CÁ NHÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN
HÀNG TMCP SÀI GÒN CHI NHÁNH NINH KIỀU .....................................86
4.1. Cơ sở đề xuất giải pháp. ........................................................................87
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 8 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
4.2. Các giải pháp. .........................................................................................87
4.2.1. Yếu tố Tin cậy của khách hàng đối với SCB...................................88
4.2.3. Đối với Phương tiện hữu hình. ........................................................88
4.2.4. Đối với Giá cả dịch vụ của SCB. .....................................................89
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.........................................................90
5.1. Kết luận ...................................................................................................90
5.2. Kiến nghị .................................................................................................90
5.2.1. Đối với Hội sở của SCB .................................................................92
5.2.2. Đối với SCB Ninh Kiều..................................................................91
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................92
PHỤ LỤC 1..........................................................................................................94
PHỤ LỤC 2..........................................................................................................99
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 9 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.2. Các biến được sử dụng trong mô hình .................................................32
Bảng 3.1. Ưu đãi tặng lãi suất ..............................................................................44
Bảng 3.2. Kỳ hạn gửi tiền và kỳ hạn tái kỳ ..........................................................48
Bảng 3.3. Cân đối kế toán của SCB Ninh Kiều trong 3 năm 2013 – 2015. .........52
Bảng 3.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của SCB Chi nhánh Ninh Kiều trong ba
năm (2013 – 2015). ...............................................................................................53
Bảng 3.5 Tình hình HĐ vốn của SCB Ninh Kiều trong ba năm (2013 – 2015). .56
Bảng 3.6. Tình hình huy động vốn Khách hàng Cá nhân của SCB Ninh Kiều
trong ba năm (2013 – 2015)..................................................................................58
Bảng 3.7. Thống kê số lượng khách hàng theo giới tính. ....................................61
Bảng 3.8. Thống kê số lượng khách hàng theo độ tuổi. .......................................62
Bảng 3.9. Thống kê số lượng khách hàng theo trình độ học vấn. ........................62
Bảng 3.10. Thống kê số lượng khách hàng theo nghề nghiệp. ...........................63
Bảng 3.11. Thống kê số lượng khách hàng theo thu nhập. ..................................64
Bảng 3.12. Thống kê số lượng khách hàng theo tình trạng hôn nhân. .................65
Bảng 3.13. Thống kê số lượng khách hàng theo sản phẩm lựa chọn. ..................65
Bảng 3.14. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Sự tin cậy”. .................................65
Bảng 3.15. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Sự đáp ứng”..........................67
Bảng 3.16. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Năng lực phục vụ” ...............67
Bảng 3.17. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Sự cảm thông” ......................68
Bảng 3.18. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Phương tiện hữu hình” .........68
Bảng 3.19. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Giá cả dịch vụ” .....................68
Bảng 3.20. Hệ số Cronbach’s Alpha của nhân tố “Hài lòng chung” ...................69
Bảng 3.21. Bảng kiểm định KMO và Bartlett’s Test. ..........................................69
Bảng 3.22. Eigenvalues và phương sai trích đối với biến phụ thuộc. ..................70
Bảng 3.23. Ma trận nhân tố sau khi xoay. ............................................................71
Bảng 3.24. Phân tích kết quả hồi quy tuyến tính..................................................74
Bảng 4.1. Đánh giá kết quả nghiên cứu ...............................................................87
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 10 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1. Mô hình đo lường chất lượng dịch vụ SERVPERF .............................28
Hình 2.2. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng
cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều .............................34
Hình 2.3. Khung nghiên cứu của đề tài ................................................................36
Hình 3.1. Sơ đồ cơ cấu bộ máy quản lý của SCB Ninh Kiều ..............................49
Hình 3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của SCB Ninh Kiều 2013 - 2015 ........53
Hình 3.3. Biểu đồ thống kê số lượng khách hàng theo thu nhập .........................64
Hình 3.4. Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng sau
khi hiệu chỉnh......................................................................................................733
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 11 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Tiếng Việt
CBNV Cán bộ nhân viên
CIC Trung tâm thông tin tín dụng – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Citibank Ngân hàng Citibank Việt Nam
CN Ninh Kiều Chi nhánh Ninh Kiều
GTCG Giấy tờ có giá
HĐKD Hoạt động kinh doanh
KHCN Khách hàng Cá nhân
Master Card Thẻ tín dụng
NHNN Ngân hàng Nhà nước.
NHTMCP Ngân hàng Thương mại Cổ phần.
SCB Ngân hàng Thương mại Cổ Phần Sài Gòn
TGTK Tiền gửi tiết kiệm.
TGTT Tiền gửi thanh toán
Tiếng Anh
ATM Automated Teller Machine
ASS Assurance
CA Cronbach’s Alpha
EFA Exploratory Factor Analysis
EMP Empathy
KMO Kaiser – Meyer – Olkin
POS Point of sale
PRI Price
REL Reliability
RES Responsiveness
SAT Satisfaction
TAN Tangibles
SMS Short Message Service
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 12 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
Chương 1: MỞ ĐẦU
1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Ngân hàng là một trong những tổ chức tài chính của nền kinh tế, là mắt xích
quan trọng cấu thành nên sự vận động để thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Bên
cạnh đó, ngân hàng còn thực hiện các chính sách kinh tế đặc biệt là chính sách
tiền tệ, đây là một kênh quan trọng trong chính sách kinh tế của Chính phủ nhằm
ổn định nền kinh tế. Trong ngân hàng bên cạnh nguồn vốn tự có là cơ sở để tổ
chức hoạt động thì nguồn vốn huy động đóng vai trò rất quan trọng trong việc
mở rộng kinh doanh, đảm bảo tài chính trong quá trình hoạt động. Vì vậy công
tác huy động vốn ngân hàng là rất quan trọng và là mục tiêu hoạt động cơ bản
hàng đầu.
Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, các nhu cầu về tinh thần
và vật chất cũng có điều kiện đáp ứng tốt hơn. Người dân ngày càng có nhiều của
cải dư thừa, do đó nhu cầu về tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng trở nên phổ
biến. Nhu cầu đó của người dân đòi hỏi nhà quản lý của các ngân hàng phải xây
dựng một hệ thống dịch vụ tiền gửi tiết kiệm an toàn và hiệu quả cả về mặt thời
gian và thủ tục. Vì lẽ đó ngân hàng nào có được sự hài lòng của khách hàng thì
ngân hàng đó sẽ thắng lợi và phát triển tốt.
Tại thành phố Cần Thơ có rất nhiều chi nhánh ngân hàng được thành lập
như Sacombank, BIDV, Vietinbank, Seabank,… Trong bối cảnh đó khách hàng
có nhiều lựa chọn trong việc gửi ngân ngân hàng và hoạt động cạnh tranh trong
việc thu hút tiền gửi giữa các ngân hàng diễn ra vô cùng khốc liệt. Sự cạnh tranh
gay gắt, thị trường ngày càng “chật chội” và tình hình kinh doanh ngày càng có
khó khăn đã làm các ngân hàng hiểu rằng họ phải thay đổi cách nhìn và nhận ra
rằng đo lường sự hài lòng của khách hàng là điều then chốt trong quản trị ngân
hàng. Chỉ bằng cách đo lường sự hài lòng khách hàng, từ đó có thể duy trì được
khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới. Trước tình hình đó ngân hàng
TMCP Sài Gòn – Chi Nhánh Ninh Kiều cần có những chính sách hiệu quả để thu
hút tiền gửi tiết kiệm từ khách hàng bằng cách nghiên cứu, đánh giá mức độ hài
lòng của khách hàng cá nhân để có thể đưa ra giải pháp thu hút nguồn vốn cũng
như đáp ứng kịp thời mong muốn và thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách
hàng.
Xuất phát từ thực tế đó nên đề tài: “Đánh giá mức độ hài lòng của khách
hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài
Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều” là cần thiết để nghiên cứu.
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 13 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi
tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều giai đoạn 2013 -
2015, qua đó đề xuất một số giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng
hiện tại và thu hút khách hàng mới đến gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn –
Chi nhánh Ninh Kiều.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Từ mục tiêu chung ta có các mục tiêu cụ thể như sau:
Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng
thương mại cổ phần Sài Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều giai đoạn 2013 – 2015.
Mục tiêu 2: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch
vụ tiền gửi tiết kiệm ngân hàng.
Mục tiêu 3: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách
hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới đến gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng
trong thời gian sắp tới.
1.3. Phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Không gian nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu và thực hiện tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) –
Chi nhánh Ninh Kiều (Số 19-21A Võ Văn Tần, Phường Tân An, Quận Ninh
Kiều, Thành Phố Cần Thơ).
1.3.2. Thời gian nghiên cứu
Số liệu được sử dụng trong đề tài là số liệu thứ cấp được thu thập trong 3
năm: 2013, 2014 và 2015.
Đề tài được thực hiện từ việc khảo sát khách hàng gửi tiền tiết kiệm trong
khoảng thời gian từ ngày 01/02/2016 đến ngày 29/02/2016.
1.3.3. Nội dung nghiên cứu.
Địa bàn nghiên cứu: Thành phố Cần Thơ.
Lĩnh vực nghiên cứu: Tiền gửi khách hàng cá nhân.
Đối tượng nghiên cứu: Khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết
kiệm tại SCB – Chi nhánh Ninh Kiều.
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 14 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
1.4. Cấu trúc khóa luận
Chương 1: Giới thiệu, mô tả tổng quan đề tài, sự cần thiết tiến hành nghiên
cứu đề tài.
Chương 2: Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.
Chương 3: Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dich vụ tiền
gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) – Chi nhánh Ninh Kiều.
Chương 4: Giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng cá nhân đối
với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB – Chi nhánh Ninh Kiều
Chương 5: Kết luận và kiến nghị.
1.5. Kết quả mong đợi
Khóa luận hệ thống lại những kiến thức về tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng.
Chỉ ra những tồn tại những bất cập trong công tác huy động tiền gửi tiết kiệm của
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) – Chi nhánh Ninh Kiều trong thời gian qua,
đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm.
Tìm ra được các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng giao dịch
của khách hàng tiền gửi tiết kiệm từ đó đề ra giải pháp nhằm năng cao mức độ
hài lòng của khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh Ninh Kiều trong thời gian tới. Đây cũng
là nguồn tài liệu bổ sung cho công tác nghiên cứu, học tập liên quan trong ngành
ngân hàng.
1.6. Lược khảo tài liệu
Phạm Thị Diễm Trang, 2014. Đề tài đánh giá mức độ hài lòng của khách
hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng TMCP Đại Tín
(Trustbank) chi nhánh Thành phố Cần Thơ. Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế,
Trường Đại Học Cần Thơ. Tác giả thực hiện với cỡ mẫu là 218 mẫu, mẫu được
lấy theo phương pháp chọn mẫu thuận tiện tại Ngân hàng TMCP Đại Tín – Chi
Nhánh Thành phố Cần Thơ. Trong quá trình nghiên cứu tác giả vận dụng các
phương pháp gồm: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp Cronbach’s
Alpha. Đề tài được thực hiện thông qua hai bước: Nghiên cứu định tính với kỹ
thuật phỏng vấn sâu và Nghiên cứu định lượng thông qua bảng câu hỏi, phỏng
vấn trực tiếp và áp dụng các phương pháp đã nêu trên. Từ kết quả nghiên cứu
trên tác giả đã đề xuất một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang
đến cho khách hàng sự hài lòng cao hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân
hàng, từ đó ngân hàng có thể thu khách hàng mới và giữ được khách hàng truyền
thống. Tóm lại tác giả đã chỉ ra được những nhân tố tác động đến mức độ hài
lòng của khách hàng cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Trustbank và
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 15 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
đưa ra giải pháp để tăng mức độ hài lòng đối với khách hàng khi giao dịch tại
Trustbank.
Nguyễn Hồng Linh, 2010. Đề tài đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại hệ thống ngân hàng TMCP Xuất
Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Cần Thơ. Luận văn tốt nghiệp cử
nhân kinh tế, hệ đại học, Trường Đại Học Cần Thơ. Tác giả thực hiện với cỡ mẫu
là 113 quan sát, mẫu được lấy theo phương pháp phỏng vấn trực tiếp những
khách hàng cá nhân có sử dụng dịch vụ GTTK của các ngân hàng trên địa bàn
quận Ninh Kiều - TPCT. Trong quá trình nghiên cứu tác giả vận dụng các
phương pháp gồm: phương pháp so sánh, phương pháp thống kê mô tả, phân tích
bảng chéo, phân tích tần số. Qua phân tích tác giả đã thu được đánh giá chung về
sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của Eximbank, đưa ra giải
pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, những kết quả đã đạt được và những bất cập
hạn chế còn tồn tại. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một giải pháp
nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao
hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, từ đó ngân hàng có thể thu
khách hàng mới và giữ được khách hàng truyền thống, tuy nhiên cũng có những
giải pháp đưa ra chưa thể thực hiện trong điều kiện hiện tại và cần có sự phối hợp
của các cơ quan, đơn vị và các chủ thế khác.
Lê Cảnh Quốc, 2010. Đề tài đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng dịch
vụ tại ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Cần
Thơ. Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế, Trường Đại Học Cần Thơ. Đề tài được
thực hiện dựa trên khảo sát 275 quan sát, theo phương pháp chọn mẫu trực tiếp
thông qua cách lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản tại Ngân hàng TMCP Ngoại
Thương Việt Nam – Chi Nhánh Cần Thơ. Trong quá trình nghiên cứu tác giả vận
dụng các phương pháp gồm: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp
Cronbach’s Alpha. Ngoài ra, tác giả đã nghiên cứu và khám phá được các yếu tố
của chất lượng dịch ngân hàng Vietcombank Cần Thơ ảnh hưỏng đến mức độ hài
lòng của khách hàng đang giao dịch và kiểm định mức độ ảnh hưởng của các
thành phần chất lượng dịch vụ đến độ hài lòng của khách hàng theo mô hình
SERVQUAL, đề xuất một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang
đến cho khách hàng sự hài lòng cao hơn mỗi khi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân
hàng, từ đó ngân hàng có thể thu khách hàng mới và giữ được khách hàng truyền
thống.
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 16 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Ngân hàng Thương mại
2.1.1.1. Khái niệm Ngân hàng
Ngân hàng là một tổ chức tài chính và trung gian tài chính chấp nhận tiền
gửi và định kênh những tiền gửi đó vào các hoạt động cho vay, trực tiếp hoặc
gián tiếp thông qua các thị trường vốn. Ngân hàng là trung gian kết nối giữa
khách hàng có thâm hụt vốn và khách hàng có thặng dư vốn. Theo tính chất và
mục tiêu hoạt động, các loại hình ngân hàng bao gồm Ngân hàng Thương mại,
Ngân hàng chính sách, Ngân hàng Hợp tác xã.
2.1.1.2. Khái niệm Ngân hàng Thương mại
Ngân hàng Thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các
hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác nhằm mục tiêu lợi nhuận.
Như vậy khái niệm Ngân hàng Thương mại có thể được hiểu như sau: Ngân hàng
Thương mại là loại ngân hàng giao dịch trực tiếp với các công ty, xí nghiệp, tổ
chức kinh tế và cá nhân, bằng cách nhận tiền gửi, tiền tiết kiệm, rồi sử dụng số
vốn đó để cho vay, chiết khấu, cung ứng các phương tiện thanh toán và cung ứng
dịch vụ ngân hàng cho các đối tượng nói trên.
2.1.1.3. Chức năng của Ngân hàng
* Trung gian tín dụng
Trung gian tín dụng là chức năng quan trọng và cơ bản nhất của Ngân hàng
Thương mại, nó không chỉ cho thấy bản chất của Ngân hàng Thương mại mà còn
cho thấy nhiệm vụ chính của Ngân hàng Thương mại. Trong chức năng này chức
năng “trung gian tín dụng” của Ngân hàng Thương mại đóng vai trò là người
trung gian đứng ra tập trung, huy động các nguồn vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi
trong nền kinh tế, biến nó thành nguồn vốn tín dụng để cho vay (cấp tín dụng)
đáp ứng các nhu cầu vốn kinh doanh và vốn đầu tư cho các ngành kinh tế và nhu
cầu vốn tiêu dùng của xã hội.
* Trung gian thanh toán
Trung gian thanh toán là Ngân hàng Thương mại đứng ra làm trung gian để
thực hiện các khoản giao dịch thanh toán giữa các khách hàng, giữa người mua,
người bán,…để hoàn tất các quan hệ kinh tế thương mại giữa họ với nhau. Chức
năng trung gian thanh toán bao gồm như là mở tài khoản tiền gửi giao dịch cho
các tổ chức và cá nhân, quản lý và cung ứng các phương tiện thanh toán cho
khách hàng, tổ chức và kiểm soát quy trình thanh toán giữa các khách hàng,…
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 17 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
* Cung ứng dịch vụ Ngân hàng.
Dịch vụ Ngân hàng mà Ngân hàng Thương mại cung cấp cho khách hàng
không chỉ thuần túy để hưởng hoa hồng và dịch vụ phí mà dịch vụ ngân hàng
cũng có tác dụng hỗ trợ các mặt hoạt động chính của Ngân hàng Thương mại mà
trước hết là hoạt động tín dụng. Vì vậy các Ngân hàng Thương mại chỉ nhận
cung ứng các dịch vụ có liên quan đến hoạt động ngân hàng bao gồm như là dịch
vụ ngân quỹ và chuyển tiền nhanh quốc nội, dịch vụ kiều hối và chuyển tiền
nhanh quốc tế, dịch vụ ủy thác, dịch vụ tư vấn đầu tư, dịch vụ ngân hàng điện
tử,…
2.1.2. Dịch vụ và đặc tính của dịch vụ
2.1.2.1. Khái niệm dịch vụ
Dịch vụ là một khái niệm phổ biến trong marketing và kinh doanh. Có rất
nhiều cách định nghĩa về dịch vụ nhưng theo Valarie A Zeihaml và Mary J
Bitner (2000) thì “dịch vụ là những hành vi, quá trình và cách thức thực hiện một
công việc nào đó nhằm tạo ra giá trị sử dụng cho khách hàng làm thỏa mãn nhu
cầu và mong đợi của khách hàng”.
2.1.2.2. Đặc tính dịch vụ
Dịch vụ là một sản phẩm đặc biệt có nhiều đặc tính khác với các loại hàng
hóa như tính vô hình, tính không đồng nhất, tính không thể tách rời và tính không
thể cất trữ. Chính những đặc tính này làm cho dịch vụ trở nên khó định lượng và
không thể nhận dạng bằng mắt thường được.
2.1.3. Tiền gửi tiết kiệm
2.1.3.1. Khái niệm
Theo Quy chế tại điều 6 số 1160/2004/QĐ-NHNN ngày 13/09/2004 của
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quy chế về TIỀN GỬI TIẾT KIỆM.
Tiền tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân được gủi vào tài khoản tiền tiết
kiệm, được xác nhận trên thẻ tiết kiệm, được hưỡng lãi theo quy định của tổ chức
nhận tiền gửi tiết kiệm và được bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo
hiểm tiền gửi.
Người gửi tiền là người thực hiện giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm.
Người gửi tiền có thể là chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền
gửi tiết kiệm, hoặc người giám hộ, người đại diện theo pháp luật của chủ sở hữu
tiền gửi tiết kiệm, của đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm.
Chủ sử hữu tiền gửi tiết kiệm là người đứng tên trên thẻ tiết kiệm.
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 18 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
Đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm là hai cá nhân trở lên cùng đứng tên
trên thẻ tiết kiệm.
Giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm là giao dịch gửi, rút tiền gửi tiết
kiệm và các giao dịch khác liên quan đến tiền gửi tiết kiệm.
Tài khoản tiền gửi tiết kiệm là tài khoản đứng tên một cá nhân hoặc một số
cá nhân và được sử dụng để thực hiện một số giao dịch thanh toán.
Thẻ tiết kiệm là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu của chủ sở hữu tiền gửi
tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm về khoản tiền đã gửi tại tổ chức
nhận tiền gửi tiết kiệm.
Kỳ hạn gửi tiền là khoảng thời gian từ ngày người gửi tiền bắt đầu gửi tiền
vào tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm đến ngày tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm cam
kết trả hết tiền gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm.
2.1.3.2. Phân loại
Hình thức tiền gửi tiết kiệm phân loại theo kỳ hạn gửi tiền gồm tiền gửi tiết
kiệm không kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Kỳ hạn gửi tiền cụ thể do tổ
chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định.
- Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Đối với loại tiền gửi này, người gửi có
quyền rút tiền vào bất cứ lúc nào mà họ muốn. Khách hàng lựa chon tiền gửi tiết
kiệm không kỳ hạn vì mục đích đảm bảo an toàn về tài sản và tính tiện ích trong
việc thực hiện các giao dịch thanh toán qua ngân hàng.
- Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Là loại tiền gửi mà khách hàng chỉ được
rút tiền khi đáo hạn (tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, các ngân hàng vẫn cho
phép khách hàng được rút tiền trước hạn và khách hàng sẽ được hưởng lãi không
kỳ hạn). Đối với loại tiền gửi này, người gửi có mục đích xác định là hưởng lãi,
vì thế khách hàng sẽ lựa chọn ngân hàng nào có lãi suất cao hơn với nhiều ưu đãi
hơn để gửi tiền. Với lý do đó, các ngân hàng thường sử dụng công cụ lãi suất để
thu hút nguồn vốn này. Cạnh tranh về lãi suất đã trở thành một trong những loại
cạnh tranh gay gắt và phổ biến trong điều kiện hội nhập hiện nay và ngân hàng
nào có lãi suất cao hơn, khuyến mãi nhiều hơn, tiếp thị tốt hơn thì ngân hàng đó
sẽ có lợi thế trong việc thu hút tiền gửi của khách hàng.
Ở Việt Nam, tiền gửi tiết kiệm được các NHTM áp dụng hết sức đa dạng
như: Tiền gửi tiết kiệm 24h, tiết kiệm linh hoạt, tiết kiệm tích lũy, tiết kiệm dự
thưởng, tiết kiệm dành cho người cao tuổi, tiết kiệm dành cho phụ nữ…
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 19 SVTH: Phan Thanh Tùng
- Đánh giá mức độ hài lòng của KH cá nhân đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại SCB Ninh Kiều
2.1.3.3. Thủ tục tiền gửi tiết kiệm
* Thủ tục gửi tiền gửi tiết kiệm lần đầu
Người gửi tiền phải trực tiếp thực hiện giao dịch gửi tiền tại tổ chức nhận
tiền gửi tiết kiệm và xuất trình các giấy tờ sau:
+ Đối với người gửi tiền là cá nhân người Việt Nam phải xuất trình giấy
chứng minh nhân dân.
+ Đối với người gửi tiền là cá nhân người nước ngoài phải xuất trình hộ
chiếu có thời hạn hiệu lực còn lại dài hơn kỳ hạn gửi tiền (đối với trường hợp
nhập xuất cảnh được miễn thị thực); xuất trình hộ chiếu kèm thị thực có thời hạn
hiệu lực còn lại dài hơn kỳ hạn gửi tiền (đối với trường hợp nhập xuất cảnh có thị
thực).
+ Đối với người gửi tiền là người giám hộ hoặc đại diện theo pháp luật
ngoài việc xuất trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu phải xuất trình các giấy
tờ chứng minh tư cách của người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của
người chưa thành niên, người mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
- Người gửi tiền đăng ký chữ ký mẫu lưu tại tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.
Trường hợp người gửi tiền không thể viết được dưới bất kỳ hình thức nào thì tổ
chức nhận tiền gửi tiết kiệm hướng dẫn cho người gửi tiền đăng ký mã số hoặc
ký hiệu đặt biệt thay cho chữ ký mẫu.
- Người gửi tiền thực hiện các thủ tục khác do tổ chức nhận tiền gửi tiết
kiệm quy định.
- Tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm thực hiện các thủ tục nhận tiền gửi tiết
kiệm, mở tài khoản tiền gửi tiết kiệm và cấp thẻ tiết kiệm cho người gửi tiết kiệm
lần đầu sau khi đã thực hiện các thủ tục.
* Thủ tục các lần gửi tiền tiết kiệm tiếp theo
- Thủ tục nhận tiền gửi tiết kiệm do tổ chức nhận tiết kiệm quy định phù
hợp với đặc điểm, điều kiện kinh doanh, mô hình quản lý của tổ chức nhận tiền
gửi tiết kiệm, đảm bảo việc nhận tiền gửi tiện lợi, chính xác và an toàn tài sản.
- Đối với giao dịch gửi tiền vào thẻ tiết kiệm đã cấp người gửi tiền có thể
thực hiện trực tiếp hoặc gửi thông qua người khác theo quy định của tổ chức
nhận tiền gửi tiết kiệm.
GVHD: ThS. Tất Duyên Thư 20 SVTH: Phan Thanh Tùng
nguon tai.lieu . vn