Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN- TÀI CHÍNH- NGÂN HÀNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG ĐỀ TÀI: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH SÓC TRĂNG Sinh viên thực hiện TRẦN NGỌC THẢO VI MSSV: 12D340201077 Lớp: ĐHTCNH7A Cần Thơ, 2016
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN- TÀI CHÍNH- NGÂN HÀNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG ĐỀ TÀI: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH SÓC TRĂNG Cán bộ hướng dẫn Sinh viên thực hiện ThS. PHƯƠNG HỒNG NGÂN TRẦN NGỌC THẢO VI MSSV: 12D340201077 Lớp: ĐHTCNH7A Cần Thơ, 2016
  3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng đề tài này do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích được trình bày trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu nào. Ngày tháng năm 2016 Sinh viên thực hiện Trần Ngọc Thảo Vi GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân i SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng LỜI CẢM ƠN  Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô Khoa Kế toán- Tài Chính- Ngân hàng Trường Đại học Tây Đô đã hết lòng giảng dạy và giúp đỡ em trong quá trình học tập tại đây. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn ThS. Phương Hông Ngân, người cô đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt quá trình làm luận văn tốt nghiệp. Em xin cảm ơn gia đình đã luôn ủng hộ em trong suốt quá trình học tập và làm khóa luận. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã cung cấp những số liệu cần thiết để hoàn thành bài luận văn, cảm ơn những cá nhân đã dành thời gian quý báo để trả lời bảng câu hỏi khảo sát của em. Xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Trần Ngọc Thảo Vi GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân ii SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng TÓM TẮT  Luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc trăng” với mục tiêu nghiên cứu : phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc trăng. Số liệu được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm số liệu thứ cấp của Agribank tỉnh Sóc Trăng và số liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc phỏng vấn ngẫu nhiên 121 khách hàng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Để thực hiện việc phân tích, đánh giá các số liệu, đề tài này đã được sử dụng các phương pháp sau: phương pháp so sánh, phương pháp thống kê mô tả, phương pháp Probit. Qua kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn khách hàng thường quan tâm đến sự đa dạng của sản phẩm thẻ, chất lượng dịch vụ, mức phí giao dịch,… của ngân hàng mà mình sẽ giao dịch. Bên cạnh đó, kết quả phân tích mô hình Probit cũng cho biết được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng bao gồm: mức phí giao dịch, thu nhập cá nhân, chất lượng dịch vụ, thời gian thực hiện giao dịch, khoảng cách và ưu đãi. Dựa trên kết quả phân tích nhận được, xin đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm đóng góp một phần nhỏ ý kiến của mình vào việc phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ tại NHNo&PTNT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong điều kiện cạnh tranh giữa các ngân hàng ngày càng cao như hiện nay. GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân iii SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  6. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Ngày……tháng…... năm 2016 Xác nhận của lãnh đạo cơ quan thực tập GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân iv SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  7. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN  ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... Ngày.……tháng…... năm 2016 Giáo viên hướng dẫn Phương Hồng Ngân GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân v SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  8. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng MỤC LỤC  Chương 1: GIỚI THIỆU........................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài...............................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................................2 1.2.1. Mục tiêu chung ..........................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể..........................................................................................2 1.3. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................2 1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu ....................................................................2 1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu...................................................................3 1.3.2.1. Đối với mục tiêu 1 ...............................................................................3 1.3.2.2. Đối với mục tiêu 2 ...............................................................................4 1.3.2.3. Đối với mục tiêu 3 ...............................................................................6 1.4. Phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................6 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................6 1.4.2. Phạm vi không gian ....................................................................................6 1.4.3. Phạm vi thời gian .......................................................................................6 1.4.4. Giới hạn nội dung nghiên cứu.....................................................................6 1.5. Cấu trúc luận văn...............................................................................................7 Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................8 2.1. Cơ sở lý thuyết ..................................................................................................8 2.1.1. Tổng quan về NHTM ................................................................................8 2.1.1.1. Khái niệm về NHTM ...........................................................................8 2.1.1.2. Chức năng của NHTM.........................................................................9 2.1.1.3. Các hoạt động chủ yếu của NHTM ....................................................10 2.1.2. Tổng quan về thẻ ......................................................................................14 2.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ.............................................14 2.1.2.2. Khái niệm về thẻ................................................................................15 2.1.2.3. Phân loại thẻ......................................................................................16 2.1.2.4. Lợi ích của thẻ ..................................................................................18 2.1.3. Quy trình phát hành và thanh toán thẻ .....................................................20 2.1.3.1. Quy trình phát hành thẻ .....................................................................20 2.1.3.2. Quy trình thanh toán thẻ ....................................................................21 GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân vi SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  9. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng 2.1.4. Các thuật ngữ cần biết ..............................................................................23 2.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng .........25 2.1.5.1. Yếu tố khách quan .............................................................................25 2.1.5.2. Yếu tố chủ quan.................................................................................28 2.3. Lược khảo tài liệu............................................................................................29 Chương 3: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI NGÂN HANG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TỈNH SÓC TRĂNG .............30 3.1. Giới thiệu sơ lược về NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng ....................30 3.1.1. Giới thiệu về NHNNo&PTNT .................................................................30 3.1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................30 3.1.1.2. Những thành tựu....................................................................................31 3.1.2. Giới thiệu sơ lược về NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng .............32 3.1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................32 3.1.2.2. Quá trình phát triển............................................................................33 3.1.2.3. Cơ cấu tổ chức ..................................................................................34 3.1.2.4. Chức năng của từng bộ phận .............................................................34 3.1.3. Đánh giá chung kết quả hoạt động kinh doanh của NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2013-2015 .......................................................42 3.1.4. Phương hướng hoạt động của NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới...............................................................................................45 3.1.5. Khái quát về sản phẩm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng .........................................................................................46 3.1.5.1. Khái quát về thẻ tín dụng...................................................................46 3.1.5.2. Khái quát về thẻ ghi nợ......................................................................49 3.1.5.3. Thực trạng hoạt động thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tại NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng........................................................................................59 3.2. Phân tích các nhân tố nhân tố hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng………………………………..65 3.2.1. Kết quả phân tích thống kê mô tả .............................................................65 3.2.2. Kết quả mô hình Probit.............................................................................76 Chương 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH TỈNH SÓC TRĂNG ................................................... …………. 78 4.1. Đa dạng hóa các sản phẩm thẻ .........................................................................78 GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân vii SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  10. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng 4.2. Nâng cao chất lượng hệ thống máy ATM ........................................................78 4.3. Chăm sóc tốt khách hàng .................................................................................79 4.4. Tăng cường hoạt động Marketing ....................................................................80 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...........................................................81 5.1. Kết luận...........................................................................................................81 5.2. Kiến nghị.........................................................................................................82 5.2.1. Đối với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước .............................................82 5.2.2. Đối với Agribank Việt Nam .....................................................................83 5.2.3. Đối với Agribank tỉnh Sóc Trăng..............................................................83 5.3. Hạn chế của luận văn và hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................84 5.3.1. Hạn chế của luận văn................................................................................84 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo......................................................................84 GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân viii SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  11. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng DANH MỤC HÌNH  Hình 2.1: Quy trình phát hành thẻ ..........................................................................20 Hình 2.2. Quy trình thanh toán thẻ tín dụng quốc tế................................................22 Hình 2.3. Quy trình thanh toán thẻ ghi nợ...............................................................23 Hình 2.4: Mối quan hệ nhu cầu, động cơ và hành vi mua hàng ...............................28 Hình 3.1: Cơ cấu tổ chức chi nhánh Sóc Trăng.......................................................34 Hình 3.2: Đồ thị kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn 2013- 2015....................................................................45 Hình 3.3: Sơ đồ mô tả về sản phẩm, dịch vụ thẻ Agribank......................................47 Hình 3.4: Đồ thị thể hiện tình hình thanh toán thẻ giai đoạn 2013- 2015.................62 Hình 3.5: Đồ thị về số lượng giao dịch được thực hiện qua hệ thống Agribank tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2013- 2015......................................................................63 GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân ix SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  12. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng DANH MỤC BẢNG  Bảng 1.1: Diễn giải các biến độc lập và dấu kỳ vọng trọng mô hình Probit...............5 Bảng 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng qua 3 năm (2013-2015) ................................................................................43 Bảng 3.2: Hạn mức giao dịch ngày của thẻ tín dụng quốc tế ...................................49 Bảng 3.3: Hạn mức giao dịch ngày đối với thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế ............................................................................................................................54 Bảng 3.4: Mức phí áp dụng đối với thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng................................54 Bảng 3.5: Tình hình phát hành thẻ tại Agribank Sóc Trăng giai đoạn 2013-2015....69 Bảng 3.6: Tình hình thanh toán thẻ qua các năm 2013-2015...................................61 Bảng 3.7: Số lượng giao dịch được thực hiện qua hệ thống Agribank tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2013- 2015....................................................................................62 Bảng 3.8: Danh sách địa điểm đặt máy ATM của NHNo&PTNT Sóc Trăng tại TP.Sóc Trăng .........................................................................................................64 Bảng 3.9: Cơ cấu mẫu theo nghề nghiệp.................................................................65 Bảng 3.10: Cơ cấu mẫu theo giới tính.....................................................................66 Bảng 3.11: Độ tuổi của khách hàng ........................................................................66 Bảng 3.12: Thời gian đã giao dịch với ngân hàng ...................................................67 Bảng 3.13: Số lần sử dụng thẻ ................................................................................68 Bảng 3.14: Loại thẻ ................................................................................................68 Bảng 3.15: Mục đích sử dụng .................................................................................69 Bảng 3.16: Nguồn thông tin mà khách hàng biết đến dịch vụ thẻ của ngân hàng ....70 Bảng 3.17: Về mức độ hiểu biết .............................................................................71 Bảng 3.18: Về các trường hợp lỗi/ sự cố tại các máy ATM.....................................71 Bảng 3.19: Một số nguyên nhân khách hàng chọn sử dụng dịch vụ thẻ của ngân hàng khác mà không chọn Agribank.......................................................................72 GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân x SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  13. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng Bảng 3.20: Mức độ quan trọng của một số tiêu chí ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thẻ của ngân hàng ......................................................................................73 Bảng 3.21: Ngân hàng gây ấn tượng.......................................................................74 Bảng 3.22: Mức độ hài lòng của khách hàng về dịch vụ thẻ của Agribank..............75 Bảng 3.23. Kết quả mô hình Probit.........................................................................76 GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân xi SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  14. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng DANH MỤC VIẾT TẮT  NHNo&PTNT : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Agribank : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn NHTM : Ngân hàng thương mại NHNN : Ngân hàng nhà nước ATM : Automated Teller Machince (Máy rút tiền tự động) EDCT : Electronic Data Capture Turminal (Máy đọc thẻ) POS : Point of sale (Điểm ứng tiền) MOTO : Card-not-present transactions (Giao dịch không cần thẻ) ĐVCNT : Đơn vị chấp nhận thẻ ĐƯTM : Điểm ứng tiền mặt TTT : Trung tâm thẻ NHPH : Ngân hàng phát hành NHTTT : Ngân hàng thanh toán thẻ TCTQT : Tổ chức thẻ quốc thế CMND : Chứng minh nhân dân GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân xii SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  15. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng Chương 1 GIỚI THIỆU 1.1. Lý do chọn đề tài Hòa mình vào tiến trình phát triển của thế giới, Việt Nam đang từng bước nỗ lực để có thể ngày càng phát triển nền kinh tế nước nhà. Điều đó cần đến một hệ thống ngân hàng vững mạnh cả về quy mô và chất lượng. Để một ngân hàng có thể tồn tại lâu dài và hoạt động mạnh mẽ trong môi trường đầy tính cạnh tranh thì đòi hỏi ngân hàng cần phải đưa ra những chiến lược kinh doanh mới, những sản phẩm mới nhất để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng. Trước sự phát triển của hệ thống thông tin ngày nay cũng đã tạo điều kiện cho ngân hàng phát triển thêm nhiều dịch vụ điện tử nói chung và dịch vụ thẻ nói riêng. Với ưu thế về thời gian thanh toán, tính an toàn, hiệu quả sử dụng và phạm vi thanh toán rộng. Thẻ thanh toán đã trở thành công cụ thanh toán hiện đại, văn minh và phổ biến trên phạm vi toàn cầu. Phát triển nghiệp vụ thẻ là yếu tố khách quan của xu thế liên kết toàn cầu; thực hiện đa dạng hoá dịch vụ và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng đối với các ngân hàng trong tiến trình hội nhập vào khu vực và thế giới, trong đó có ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, đây cũng là một cơ hội kinh doanh cần được phát triển mạnh mẽ của ngân hàng vì sẽ thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cũng luôn tích cực trong các hoạt động kinh doanh, trong đó phát hành thẻ cũng là cách nhằm đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ hiện đại của ngân hàng, làm tăng tính cạnh tranh với các ngân hàng khác. Bên cạnh tính tiện dụng của thẻ mang lại cho khách hàng thì với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt này là một yếu tố hết sức cần thiết trong nền kinh tế nước ta, khi mà trên thị trường có vô số các hoạt động thương mại, dịch vụ, hàng hóa diễn ra ở khắp nơi và hình thức thanh toán chủ yếu là bằng tiền mặt. Việc thanh toán bằng tiền mặt đã xuất hiện từ rất lâu và đó cũng là cách thông dụng để thực hiện trong các giao dịch mua bán hằng ngày, như vậy hẳn sẽ có một khối lượng lớn tiền mặt lưu thông trên thị trường, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn trong việc điều tiết nền kinh tế của nhà nước. Thế nên việc sử dụng thẻ cũng là một giải pháp hiệu quả hạn chế việc sử dụng tiền mặt và đáp ứng được nhiều yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng thẻ của người dân vẫn GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân 1 SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  16. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng chưa thực sự phát triển rộng rãi, vì vậy việc tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng có ý nghĩa to lớn giúp ngân hàng có thể đưa ra những chính sách tiếp thị phù hợp để ngày càng phát triển loại hình thanh toán không dùng tiền mặt này. Nhận thức được vai trò và lợi ích mà hoạt động kinh doanh thẻ mang lại, em đã quyết định chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng” nhằm để tìm ra giải pháp cũng như đưa ra những chiến lược mới thu hút hơn việc sử dụng thẻ của khách hàng. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng sử dụng thẻ tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Mục tiêu 3: Đề ra những giải pháp và kiến nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và bền vững của dịch vụ thẻ tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. 1.3. Phương pháp nghiên cứu 1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu Số liệu dùng trong đề tài được phân tích dựa trên 2 cơ sở: - Số liệu thứ cấp: số liệu được cung cấp bởi NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng trong 3 năm 2013, năm 2014 và năm 2015. Bên cạnh đó, một vài số liệu còn được thu thập từ sách, báo, tạp chí và internet,… có liên quan đến đề tài. GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân 2 SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  17. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng - Số liệu sơ cấp: Số liệu thu thập được từ các cuộc điều tra chọn mẫu thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp đối tượng khách hàng cần nghiên cứu bằng bảng câu hỏi được soạn sẵn. 1.3.2. Phương pháp phân tích số liệu 1.3.2.1. Đối với mục tiêu 1 - Đối với số liệu thứ cấp Để đánh giá thực trạng sử dụng thẻ tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, đề tài này này sử dụng một số phương pháp sau nhằm phân tích các số liệu thứ cấp đã thu thập được: + Phương pháp so sánh bằng số tuyệt đối: Y = Y1– Y0 Trong đó: Y1: chỉ tiêu năm trước Y0: chỉ tiêu năm sau Y: phần chênh lệch các chỉ tiêu kinh tế + Phương pháp so sánh bằng số tương đối: Y1 – Y0 Y = *100% Y0 Trong đó: Y1: chỉ tiêu năm trước Y0: chỉ tiêu năm sau Y: phần chênh lệch các chỉ tiêu kinh tế + Phương pháp tỷ trọng: Từng chỉ tiêu trong năm Tổng chỉ tiêu trong năm Từng chỉ tiêu trong năm Tỷ trọng = Tổng chỉ tiêu trong năm GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân 3 SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  18. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng - Đối với số liệu sơ cấp Sử dụng phương pháp thống kê mô tả. Thống kê mô tả là việc mô tả dữ liệu bằng các phép tính và các chỉ số thống kê thông thường như số trung bình, trung vị, phương sai, độ lệch chuẩn… cho các biến số liên tục và các tỷ số cho các biến số không liên tục. Các đại lượng thống kê mô tả chỉ được tính đối với các biến định lượng. 1.3.2.2. Đối với mục tiêu 2 Sử dụng mô hình Probit để phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng của NHNo&PTNT chi nhánh Sóc Trăng. Mô hình Probit có dạng: Y =  o    i X i  ui Trong đó: Y là biến phụ thuộc, thể hiện quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT Sóc Trăng. Y= 1: Trường hợp khách hàng sử dụng thẻ tại NHNo&PTNT Sóc Trăng; Y= 0: Trường hợp khách hàng sử dụng thẻ tại ngân hàng khác.  i : là hệ số hồi quy của mô hình X i : là biến độc lập và được diễn giải ở bảng 1.1 Diễn giải các biến độc lập trong mô hình - Tiện ích của thẻ: Đây cũng chính là giá trị sử dụng của thẻ. Khi có nhu cầu sử dụng bất cứ loại thẻ nào khách hàng cũng đều quan tâm, so sánh những tiện ích mà thẻ mang lại. Với những loại thẻ mang lại càng nhiều sự tiện ích thì khách hàng sẽ càng mong muốn được sở hữu hơn. - Mức phí giao dịch: Bao gồm các mức phí khi giao dịch với ngân hàng như: phí mở thẻ, đổi thẻ, phí thường niên, phí giao dịch tại ngân hàng… Trước khi quyết định sử dụng thẻ thì khách hàng thường quan tâm đến mức phí mà ngân hàng áp dụng, với mức phí thấp thì chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng sử dụng thẻ hơn. - Thu nhập cá nhân: Thẻ là loại hình dịch vụ dành cho mọi đối tượng sử dụng, thế nhưng không phải đối tượng nào cũng có nhu cầu sử dụng thẻ. Đối tượng khách hàng có mức thu nhập khác nhau thì sẽ có những mức chi tiêu khác nhau, thế nên họ GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân 4 SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  19. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng sẽ có những nhu cầu sử dụng thẻ khác nhau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh thẻ của ngân hàng. Bảng 1.1: Diễn giải các biến độc lập và dấu kỳ vọng trọng mô hình Probit Biến số Diễn giải Kỳ vọng Tiện ích của thẻ Biến giả với 2 giá trị: bằng 1 nếu có nhiều tiện ích, + (X1) bằng 0 nếu chưa có nhiều tiện ích Mức phí giao dịch Biến giả với 2 giá trị: bằng 1 nếu cao, bằng 0 nếu - (X2) không cao Thu nhập (X3) Thu nhập được tính bằng đồng + Trình độ học vấn Biến giả với 2 giá trị: bằng 1: nếu từ cao đẳng, đại + (X4) học trở lên và bằng 0: khác Chất lượng dịch Biến giả, bằng 1 nếu chất lượng dịch vụ tốt và + vụ (X5) bằng 0 nếu chất lượng dịch vụ không tốt Thời gian thực Đo lường thời gian bằng phút - hiện giao dịch (X6) Khoảng cách (X7) Đo lường bằng km - Ưu đãi (X8) Biến giả, bằng 1 nếu có nhiều ưu đãi, bằng 0 nếu + không có nhiều ưu đãi - Trình độ học vấn: Biến này thể hiện trình độ học vấn của khách hàng. Với những khách hàng có trình độ học vấn cao sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với hệ thống công nghệ hiện đại, những nơi mua sắm hiện đại hoặc thường mua hàng qua Internet,... nên đối tượng này sẽ có nhu cầu sử dụng thẻ cao hơn. - Chất lượng dịch vụ: Khi khách hàng sử dụng một sản phẩm dịch vụ mà có chất lượng tốt sẽ tạo cho khách hàng sự thỏa mãn và có mong muốn được sử dụng tiếp. Đó chính là sự mong đợi của khách hàng về kết quả nhận được từ dịch vụ thẻ mà mình sử dụng. - Thời gian thực hiện giao dịch: Khoảng thời gian khách hàng giao dịch với ngân hàng như khi làm thẻ, nạp tiền vào tài khoản, trả nợ cuối kỳ,... khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng nếu thời gian giao dịch diễn ra nhanh gọn, đây cũng là yếu tố mà khách hàng quan tâm và quyết định có sử dụng thẻ của ngân hàng hay không. GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân 5 SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
  20. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng tại NHNo&PTNT chi nhánh tỉnh Sóc Trăng - Khoảng cách: Điều này nói đến khoảng cách từ chổ ở của khách hàng đến ngân hàng hay những nơi đặt máy ATM. Khoảng cách càng ngắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch thường xuyên hơn, ảnh hưởng khá lớn đến quyết định sử dụng thẻ của họ. - Ưu đãi: Với những ưu đãi hấp dẫn bên cạnh việc sử dụng thẻ sẽ góp phần thu hút nhiều khách hàng đến mở thẻ tại ngân hàng hơn. 1.3.2.3. Đối với mục tiêu 3 Từ những kết quả phân tích ở trên sẽ đưa ra những giải pháp hợp lý để có thể nâng cao được khả năng thu hút khách hàng sử dụng thẻ tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. 1.4. Phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thẻ của khách hàng cá nhân đã sử dụng và chưa sử dụng thẻ của NHNo&PTNT tỉnh Sóc Trăng. 1.4.2. Phạm vi không gian Thành phố Sóc Trăng là thành phố trực thuộc tỉnh và là một trong những đô thị trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là trung tâm kinh tế của tỉnh, với sự tập trung của khá nhiều ngân hàng, có thể đảm bảo tính đại diện của mẫu nghiên cứu nên đề tài này chỉ tập trung nghiên cứu một số khách hàng ở địa bàn TP.Sóc Trăng, và thêm 3 huyện của tỉnh, nhưng đa số vẫn là tại thành phố. 1.4.3. Phạm vi thời gian Thời gian thực hiện đề tài từ ngày 04/01/2016 đến 21/04/2016. 1.4.4. Giới hạn nội dung nghiên cứu Do thời gian và một số điều kiện còn hạn chế nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu về hai loại thẻ là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, và chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân đã sử dụng và chưa sử dụng thẻ của NHNo&PTNT tỉnh Sóc Trăng, không mở rộng nghiên cứu các đối tượng khác. GVHD: ThS. Phương Hồng Ngân 6 SVTH: Trần Ngọc Thảo Vi
nguon tai.lieu . vn