Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA HÓA HỌC

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học Hóa học

SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM LIÊN HỆ ĐỜI SỐNG TRONG DẠY HỌC
HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH
(CHƯƠNG TRÌNH THPT QUỐC TẾ IGCSE)

GVHD

: ThS. Thái Hoài Minh

SVTH

: Nguyễn Thị Thành Nhơn

Khóa

: K38

Thành phố Hồ Chí Minh – 2016

1

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin dành lời cảm ơn chân thành đến Th.S Thái Hoài Minh,
giáo viên hướng dẫn của tôi vì cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ,
chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Sự tâm huyết của
cô chính là nguồn động lực to lớn để tôi hoàn thành khóa luận này.
Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Th.S Đào Thị Hoàng
Hoa, cô đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình thực nghiệm giúp
tôi hoàn thiện đề tài tốt hơn.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến anh Đỗ Anh Khuê và chị Bùi Hoàng
Yến Ngọc, sinh viên khóa 36. Hai anh chị đã giúp đỡ tôi khi gặp
phải những khó khăn lúc thực hiện đề tài.
Tôi cũng gửi lời cảm ơn đến các em học sinh lớp 11A12, trường
THPT Hùng Vương nơi tôi thực nghiệm đề tài. Chính sự nhiệt tình
của các em đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh để hoàn thành đề tài.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời tri ân đến gia đình, bạn bè đã quan
tâm giúp đỡ và động viên tôi trong thời gian học tập vừa qua.
Xin chân thành cảm ơn!
Nguyễn Thị Thành Nhơn

.

2
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................. 1
MỤC LỤC ....................................................................................................... 2
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... 4
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................. 5
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ ....................................... 5
MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................ 10
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu........................................................................ 10
1.1.1. Về dạy học Hóa học tiếng Anh ............................................................. 10
1.1.2. Về việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học Hóa học ............................. 13
1.2. Một số vấn đề lý luận về dạy học Hóa học bằng tiếng Anh ..................... 14
1.2.1. Dạy học theo định hướng CLIL ............................................................ 14
1.2.1.1.Khái niệm CLIL .................................................................................. 14
1.2.1.2. Mục tiêu của định hướng CLIL .......................................................... 14
1.2.1.3. Các mô hình CLIL .............................................................................. 15
1.2.1.4. Bốn chữ C của CLIL .......................................................................... 16
1.2.2. Mô hình dạy học 5-E ............................................................................. 17
1.2.3. Kiểm tra, đánh giá trong dạy học Hóa học bằng tiếng Anh .................. 19
1.3. Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong dạy học Hóa học ................. 21
1.3.1. Thuận lợi và khó khăn khi sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong
dạy học Hóa học .............................................................................................. 21
1.3.2. Các yêu cầu cần đạt của thí nghiệm ...................................................... 22
1.4. Tổng quan chương trình dạy và học Hóa học theo IGCSE của đại học
CAMBRIDGE ................................................................................................. 23
1.4.1. Mục tiêu của chương trình..................................................................... 23
1.4.2. Các nội dung chính của chương trình IGCSE ....................................... 23
1.4.3. So sánh nội dung chương trình IGCSE với chương trình Hóa học Việt
Nam ................................................................................................................. 26
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TN LIÊN HỆ ĐỜI SỐNG
TRONG VIỆC DẠY HỌC HÓA HỌC BẰNG TIẾNG ANH THEO
CHƯƠNG TRÌNH THPT QUỐC TẾ CAMBRIDGE IGCSE........................ 30
2.1. Nguyên tắc xây dựng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy học Hóa
học bằng tiếng Anh .......................................................................................... 30
2.2. Quy trình xây dựng và sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy
học Hóa học bằng tiếng Anh ........................................................................... 31
2.3. Sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy học Hóa học bằng
tiếng Anh ......................................................................................................... 32
2.3.1. Thí nghiệm biểu diễn của giáo viên ...................................................... 32
2.3.1.1. Sử dụng thí nghiệm nêu vấn đề .......................................................... 32
2.3.1.2. Sử dụng thí nghiệm so sánh, đối chứng ............................................. 33

3
2.3.1.3. Sử dụng thí nghiệm tổ chức hoạt động nghiên cứu tính chất các chất . 34
2.3.1.4. Sử dụng thí nghiệm tổ chức hoạt động dự đoán lí thuyết, kiểm nghiệm
giả thuyết ......................................................................................................... 35
2.3.2. Thí nghiệm của học sinh ....................................................................... 35
2.3.2.1. Sử dụng thí nghiệm của học sinh khi học bài mới ............................. 35
2.3.2.2. Thí nghiệm thực hành của học sinh.................................................... 36
2.4.Giới thiệu các thí nghiệm đã thiết kế dùng trong dạy học Hóa học bằng
tiếng Anh ......................................................................................................... 37
2.4.1. Chủ đề “Trạng thái tự nhiên của vật chất”. ........................................... 38
2.4.2. Chủ đề “Phản ứng Hóa học” ................................................................. 41
2.4.3. Chủ đề “Axít, Bazơ”.............................................................................. 44
2.4.4. Chủ đề “Tốc độ phản ứng” .................................................................... 47
2.4.5. Chủ đề “Nhôm” ..................................................................................... 49
2.5. Giới thiệu giáo án có sử dụng thí nghiệm liên hệ đời sống trong việc dạy
học Hóa học bằng tiếng Anh ........................................................................... 53
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM................................................... 68
3.1. Mục đích thực nghiệm .............................................................................. 68
3.2. Địa bàn, đối tượng, thời gian thực nghiệm ............................................... 68
3.3. Nội dung thực nghiệm .............................................................................. 68
3.4. Tiến trình thực nghiệm ............................................................................. 68
3.5. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 69
3.5.1. Kết quả bài kiểm tra của học sinh ......................................................... 69
3.5.2. Kết quả phiếu khảo sát học sinh và chuyên gia..................................... 71
3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm ................................................................. 75
3.6.1. Kết quả bài kiểm tra cuối thực nghiệm ................................................. 75
3.6.2. Ý kiến khảo sát của học sinh ................................................................. 76
3.6.3. Ý kiến chuyên gia .................................................................................. 77
3.6.4. Ý kiến giáo viên thực nghiệm và quan sát tình hình lớp học ................ 78
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................... 79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 82
PHỤ LỤC

4
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
ĐHSP

:

Đại học Sư phạm

HS

:

Học sinh

GV

:

Giáo viên

IGCSE

:

International General Certificate of Secondary Education
(Chứng chỉ giáo dục Trung học Quốc tế)

PPDH

:

Phương pháp dạy học

SV

:

Sinh viên

THPT

:

Trung học phổ thông

TN

:

Thí nghiệm

TP. HCM

:

Thành phố Hồ Chí Minh

VD

:

Ví dụ

nguon tai.lieu . vn