Xem mẫu

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TPHCM

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

ĐINH VĂN QUYÊN
NGUYỄN NGỌC NHẤT LINH

PH T TRI N ACeLS HƢỚNG Đ N
MỘT HỆ E-LEARNING THÍCH NGHI
TRÊN N N MOO LE
(PHÂN HỆ )

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2013

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TPHCM

KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

ĐINH VĂN QUYÊN
NGUYỄN NGỌC NHẤT LINH

PH T TRI N ACeLS HƢỚNG Đ N
MỘT HỆ E-LEARNING THÍCH NGHI
TRÊN N N MOO LE
(PHÂN HỆ 2)

CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM TIN HỌC

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: THS LÊ ĐỨC LONG

TP.HCM – NĂM 2013

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô đang công tác tại
Trƣờng Đại Học Sƣ Phạm TP.HCM nói chung và tại Khoa Công Nghệ Thông Tin nói
riêng, những ngƣời đã dạy dỗ và truyền đạt kiến thức chuyên môn cũng nhƣ kinh
nghiệm thực tiễn cho chúng em trong suốt 4 năm trên ghế nhà trƣờng. Nhờ vào kiến
thức và kĩ năng thầy cô đã giảng dạy và rèn luyện, chúng em mới có đủ khả năng, trình
độ và tầm hiểu biết để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Giờ đây, chúng em tự tin
hơn khi bƣớc vào đời.
Đặc biệt, chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Thầy Lê Đức Long ngƣời đã dìu dắt và giúp đỡ chúng em rất nhiều trong quá trình nghiên cứu khoa học
khó khăn và gian khổ. Thầy đã dạy cho chúng em biết thế nào là một ngƣời nghiên
cứu khoa học thật sự, truyền đạt cho chúng em phƣơng pháp, rèn luyện cho chúng em
kĩ năng và tác phong chuyên nghiệp để hoàn thành khóa luận đúng tiến độ, có chất
lƣợng hơn. Thầy cũng là ngƣời truyền lòng tự tin, niềm đam mê, chia sẻ cho chúng em
những kinh nghiệm quý báo để chúng em có đầy đủ hành trang bƣớc bƣớc vào đời,
vào nghề sau khi tốt nghiệp.
Chúng em cũng xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè những ngƣời luôn bên
cạnh, ủng hộ và giúp đỡ chúng em trong quá trình học tập và làm việc. Mặc dù đã cố
gắng rất nhiều, song chắc chắn khóa luận không khỏi những thiếu sót. Chúng em rất
mong nhận đƣợc sự thông cảm và chỉ bảo tận tình của quý thầy cô và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
TP. Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2013
Đinh Văn Quyên
Nguyễn Ngọc Nhất Linh

MỤC LỤC
DANH MỤC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT .....................................................1
DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................2
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ................................................................................3
GIỚI THIỆU...........................................................................................................5


Mở đầu ......................................................................................................... 6



Mục tiêu của đề tài ....................................................................................... 7



Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nƣớc .................................................. 7



Nội dung và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 8



Kết quả của đề tài......................................................................................... 9



Bố cục .......................................................................................................... 9

Chƣơng 1

CƠ SỞ LÝ THUYẾT .....................................................................11

1.1. Mô hình học kết hợp .................................................................................. 12
1.1.1. Khái niệm ........................................................................................... 12
1.1.2. Các lợi ích của học kết hợp ................................................................ 12
1.1.3. Các mức kết hợp.................................................................................13
1.1.4. Các thể loại kết hợp tổng quát ............................................................ 13
1.2. Kiến trúc ACeLF - Active Collaborative e-Learning Framework ............ 14

1.2.1. Kiến trúc tổng quan ACeLF ............................................................... 14
1.2.2. Chiến lƣợc sƣ phạm ...........................................................................15
1.2.3. Mô hình các hoạt động trên hệ thống .................................................18
1.2.3.1. Hoạt động tự học ........................................................................18
1.2.3.2. Hoạt động học tập theo nhóm .....................................................19
1.2.3.3. Hoạt động học tập cộng đồng......................................................19
1.3. Khảo sát CeLS ........................................................................................ 20
1.4. Khảo sát hệ thống Moodle 2.x ................................................................... 23
1.4.1. Tổng quan về CMS Moodle ............................................................... 23
1.4.2. Kiến trúc hệ thống Moodle 2.x .......................................................... 24

1.4.3. Cấu trúc các thƣ mục và tập tin chính trong Moodle 2.x ...................25
1.4.4. Các chức năng ngƣời dùng trong Moodle 2.x ....................................25
1.4.5. Một số giao diện chuẩn của Moodle 2.x ............................................26
1.4.6. Khảo sát LogFile của Moodle 2.x ......................................................27

Chƣơng 2

PHÂN TÍCH & THIẾT KẾ ............................................................31

2.1. Tổng quan về hệ thống............................................................................... 32
2.1.1. Các giả thuyết và cách tiếp cận .......................................................... 32
2.1.2. Đặc tả yêu cầu hệ thống .....................................................................32
2.1.2.1. Yêu cầu chức năng ......................................................................32
2.1.2.2. Yêu cầu phi chức năng ................................................................ 33
2.1.3. Các mô hình và chức năng xử lý chính ..............................................33
2.1.3.1. Mô hình dữ liệu ...........................................................................33
2.1.3.2. Mô hình chức năng xử lý chính ..................................................34
2.1.3.3. Sơ đồ liên kết màn hình............................................................... 35
2.2. Phân hệ 2: Xây dựng phân hệ tƣ vấn thông tin .......................................... 36
2.2.1. Xác định yêu cầu ................................................................................36
2.2.1.1. Mục tiêu và mô tả chức năng của phân hệ 2 ............................... 36
2.2.1.2. Đặc tả yêu cầu .............................................................................37
2.2.2. Phân tích các thành phần của phân hệ................................................43
2.2.2.1. Thành phần dữ liệu ......................................................................43
2.2.2.2. Thành phần xử lý.........................................................................48
2.2.3. Thiết kế của phân hệ 2 .......................................................................56
2.2.3.1. Thiết kế dữ liệu ...........................................................................56
2.2.3.2. Các giải thuật xử lý chính ........................................................... 60
2.2.3.3. Thiết kế giao diện ........................................................................65

Chƣơng 3

CÀI ĐẶT & THỬ NGHIỆM ..........................................................71

3.1. Môi trƣờng cài đặt và công nghệ phát triển ............................................... 72
3.2. Kịch bản thử nghiệm.................................................................................. 72
3.2.1. Thông tin về khóa học thử nghiệm ....................................................72

nguon tai.lieu . vn