Xem mẫu

  1. Thành phố Hồ Chí Minh - 2017 ........................................................................................ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Ngành Thương mại quốc tế Đề tài Phân tích hoạt động quản lý sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt Giảng viên hướng dẫn Tiến sĩ Lê Văn Bảy Sinh viên: Lê Công MSSV: 84011300792
  2. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. I
  3. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. II
  4. LỜI CẢM ƠN Trong suốt 4 năm được đào tạo, rèn luyện tại trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, em đã nhận được sự quan tâm đào tạo của tập thề cán bộ nhà trường nói chung và các thầy cô khoa quản trị kinh doanh nói riêng. Đây là một cấu thành không nhỏ cho sự trưởng thành của em ngày hôm nay. Xin gởi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến quý thầy cô! Là một trong những người thầy mà em yêu quý nhất trong quãng đời sinh viên và may mắn được thầy trực tiếp hướng dẫn trong kỳ thực tập tốt nghiệp này, em xin được tỏ lòng kinh trọng và biết ơn sâu sắc đến thầy - tiến sĩ Lê Văn Bảy. Những điều thầy giảng dạy không đơn thuần là những kiến thức chuyên môn, thực trạng xã hội mà nó đã có tác động không nhỏ đến việc hình thành tư tưởng sống tích cựa của biết bao thế hệ sinh viên. Kính chúc thầy luôn được nhiều sức khỏe và giữ mãi nhiệt huyết trong công tác nghiên cứu, giảng dạy. Con xin cảm ơn ba mẹ và gia đình, những người đã nuôi dạy và động viên con trong suốt thời gian qua. Sự kỳ vọng của mọi người về con đang dần thành hiện thực. Con luôn phấn đấu để tốt hơn trong việc làm một người con ngoan, trò giỏi, một công dân có ích cho xã hội. Và cuối cùng em xin gởi lời cảm ơn chân thành đến Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên viên công ty TNHH Thương Việt đã tiếp nhận và nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong thời gian thực tập tại công ty. Chúc anh chị được nhiều sức khỏe và công ty luôn làm ăn phát đạt. Dù đã rất cố gắn nghiên cứu và làm việc nhằm mang đến kết quả tốt nhất cho bài viết này, nhưng cũng không sao tránh khỏi những hạn chế, sai xót em mong nhận được những nhận xét, góp ý của thầy cô để củng cố thêm năng lực bản thân, trang bị kiến thức bước vào đời. SV: Leâ Coâng III
  5. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1 – Quy trình sản xuất chung ................................................................................ 5 Hình 4.1 – Logo công ty .................................................................................................... 25 Hình 4.2 – Sơ đồ tổ chức của công ty TNHH Thương Việt ................................................. 29 Hình 4.3 – Biểu đồ tổng doanh thu trong gia đoạn 2013 - 2016 (ĐVT: Triệu VNĐ) .......... 32 Hình 4.4 - Biểu đồ cơ cấu chi phí giai đoạn 2013-2016 .................................................... 36 Hình 4.5 – Sơ đồ quy trình sản xuất .................................................................................. 37 HÌnh 4.6 – Sơ đồ quy trình lựa chọn nhà cung cấp tại công y TNHH Thương Việt ........... 42 Hình 4.7 – Sơ đồ bố trí máy móc thiết bị trong nhà xưởng ................................................ 45 Hình 4.8 – Bảng bảo giá các sản phẩm phổ biến .............................................................. 48 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 – Phân loại sản phẩm tem nhãn ......................................................................... 16 Bảng 4.1: Danh mục máy móc sử dụng trong nhà xưởng. (ĐVT: Cái) ............................... 26 Bảng 4.2: Danh mục máy móc sử dụng trong văn phòng. (ĐVT: Cái) ............................... 27 Bảng 4.3 – Phân bố nhân sự tại công ty TNHH Thương Việt (ĐVT: Người) ........... 31 Bảng 4.4 - Kết quả kinh doanh giai đoạn 2013 – 2016 (ĐVT: triệu VND) ............... 32 Bảng 4.5 - Tỉ trọng các cơ cấu chi phí giai đoạn 2013-2016. (ĐVT: %) ................. 35 Bảng 4.6 – Cơ cấu lao động theo độ tuổi .......................................................................... 39 Bảng 4.7 – Cơ cấu lao động theo trình độ văn hoá ........................................................... 39 Bảng 4.8 – Nhu cầu các loại nguyên vật liệu .................................................................... 41 Bảng 4.9 – Tỷ lệ hao hụt trung bình trong các công đoạn sản xuất (ĐVT: %) ................... 46 Bảng 4.10 – Kết quả đánh giá chất lượng sản phẩm của công ty TNHH Thương Việt ....... 50 Bảng 4.10 – Chuyên môn và kinh nghiệm của ban lãnh đạo trước khi gia nhập ngành ..... 54 Bảng 5.1 – Ma trận SWOT ............................................................................................... 58 IV
  6. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT QL: Quản lý CP: Chi phí TNHH: Trách nhiệm hữu hạn SL: Số lượng V
  7. MỤC LỤC CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG .................................................................................. 1 1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1 1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2 1.4 Các câu hỏi nghiên cứu và các câu hỏi nhánh .............................................................. 3 1.5 Kết cấu bài luận văn .................................................................................................... 3 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI DOANH NGHIỆP THIẾT KẾ, SẢN XUẤT TEM NHÃN ............................................................................... 4 2.1 Lý thuyết cơ bản về quản lý doanh nghiệp sản xuất ..................................................... 4 2.1.1 Khái niệm về quản lý, sản xuất và quản lý sản xuất ............................................... 4 2.1.2 Mục đích của việc quản lý sản xuất....................................................................... 6 2.2 Nội dung của quản lý sản xuất ..................................................................................... 8 2.2.1 Quản lý lao động .................................................................................................. 9 2.2.2 Quản lý việc cung ứng, dự trữ và xử dụng vật tư ................................................. 11 2.2.3 Quản lý tồn kho .................................................................................................. 12 2.3 Quản lý sản xuất tại doanh nghiệp thiết kế và sản xuất tem nhãn ............................... 14 2.3.1 Khái niệm, đặc điểm và phân loại sản phẫm tem nhãn......................................... 14 2.3.1.1 Khái niệm và đặc điểm .................................................................................... 14 2.3.1.2 Phân loại .......................................................................................................... 16 2.3.2 Đặc điểm của quản lý sản xuất tem nhãn............................................................. 17 2.4 Xu hướng chung của các doanh nghiệp sản xuất tem nhãn ......................................... 18 2.5 Sự cạnh tranh của các đơn vị sản xuất trong ngành .................................................... 19 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 20 3.1 Phương pháp chuyên gia ............................................................................................ 20 3.2 Phương pháp thu thập thông tin, số liệu ..................................................................... 21 3.2.1. Phương pháp tiếp cận thu thập thông tin ............................................................ 21 3.2.3. Phương pháp phi thực nghiệm ........................................................................... 22 3.2.4. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................. 23 3.3 Phân tích và xử lý kết quả nghiên cứu........................................................................ 23 3.4 Phương pháp so sánh ................................................................................................. 24 CHƯƠNG 4 HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG VIỆT ............................................................................................ 25 VI
  8. 4.1 Tổng quan công ty TNHH Thương Việt .................................................................... 25 4.1.1 Giới thiệu chung ................................................................................................. 25 4.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty .................................................... 25 4.1.3 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty: ...................................................... 27 4.1.4 Hệ thống tổ chức của Công ty TNHH Thương Việt............................................. 29 4.1.5 Tình hình Nhân sự của công ty............................................................................ 31 4.1.6 Đánh giá chung về tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm qua .............................................................................................................................. 31 4.1.7 Thành tích đạt được: ........................................................................................... 37 4.2 Thực trạng quản lý sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt ..................................... 37 4.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý hoạt động sản xuất.......................................................... 37 4.2.2 Tình hình lao động của hoạt động sản xuất ......................................................... 39 4.2.3 Thực trạng về cung cấp và dự trữ nguyên liệu cho sản xuất................................. 40 4.2.4 Thực trạng về máy móc thiết bị và công nghệ ..................................................... 44 4.2.5 Thực trạng về sản phẩm được sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt .............. 46 4.3 Đánh giá thực trạng công tác quản lý sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt .......... 51 4.3.1 Ưu điểm của hoạt động quản lý sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt ........... 51 4.3.2 Những hạn chế của hoạt động quản lý sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt . 52 CHƯƠNG 5 KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN ..................................................................... 56 5.1 Kiến nghị................................................................................................................... 56 5.1.1 Cơ sở kiến nghị................................................................................................... 56 5.1.1.1 Phân tích SWOT………….......………………………………………………58 5.1.2 Kiến nghị nhà nước............................................................................................. 60 5.1.3 Kiến nghị công ty ............................................................................................... 61 5.1.3.1 Hoạt động sản xuất……………………………………………………………62 5.1.3.2 Quản lý kho …………………………………………………………………..64 5.1.3.3 Giao nhận hàng ……………………………………………………………….65 5.2 Kết luận ..................................................................................................................... 66 CHƯƠNG 6 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 68 PHỤ LỤC .......................................................................................................................... 69 VII
  9. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG 1.1. Lý do chọn đề tài Trong mọi hình thái kinh tế xã hội, sản xuất luôn là hoạt động không thể thiếu và chiếm tỷ trọng đóng góp lớn cho nền kinh tế của hầu hết các quốc gia. Các hoạt động kinh tế khác (như thương mại, dịch vụ,..) sẽ không thực hiện được hoặc sẽ không hiệu quả nếu không có hoạt động sản xuất hay khi hoạt động sản xuất gặp khủng hoảng. Dễ hiểu vì đa số các hoạt động thương mại đều buôn bán các hàng hóa mà trước đó chúng đã trải qua bàn tay xử lý (sản xuất) của con người; hay trong dịch vụ, những sản phẩm con người tạo ra ngày càng phong phú, đa dạng với chức năng len lỏi vào từng khe cùng ngõ hẹp của mọi hoạt động đời sống sẽ giúp con người tạo ra những dịch vụ đa dạng, nhanh chóng, dễ dàng và đạt chất lượng, hiệu qủa cao. Thế kỷ XXI, kỷ nguyên của công nghệ thông tin và toàn cầu hóa sẽ đem các quốc gia lại gần và liên kết chặt chẽ với nhau hơn về mọi mặt. Sản xuất sẽ là một trong những sợi dây liên kết bền chắt ấy. Bằng chứng là dòng chảy khổng lồ của nguồn đầu tư FDI đang từng giây diễn ra một cách rầm rộ trên toàn thế giới. Theo sau đó sẽ là sự xuất hiện của các nhà máy, xí nghiệp, chuyển giao công nghệ, máy móc được nghiên cứu chế tạo ngày càng nhiều. Tầm quan trọng và sự phát triển như vũ bão ấy của hoạt động sản xuất như một hồi chuông cảnh báo cho các quốc gia, tập đoàn hay các xí nghiệp, công ty nếu không kiểm soát và quản lý chặt chẽ sẽ phải nếm trải những thiệt hại khôn lường. Xét thấy tính cấp bách và tầm quan trọng của hoạt động sản xuất hàng hóa, đồng thời dựa vào kiến thức đã được học kết hợp với những phát hiện có thể gúp cải thiện hiệu quả sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt nói riêng và các công ty trong ngành thiết kế tem nhãn bao bì nói chung nên tác giả quyết định chọn đề tài "Phân tích hoạt động quản lý sản xuất tại công ty TNHH Thương Việt" để làm chủ đề nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình. SV: Leâ Coâng 1
  10. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy 1.2. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu này được tác giả thực hiện với hai mục đích chính về phía bản thân tác giả và về những đóng góp (nếu có thể) cho công ty TNHH Thương Việt: Về phía tác giả, công trình này là cơ hội hiếm có (về quy mô và ý nghĩa) để tác giả tổng hợp, hệ thống lại những kiến thức đã học và mở rộng theo khả năng tư duy suy, luận của mình; đồng thời vận dụng những kiến thức có liên quan vào trong những hoàn cảnh thực tế tại một đơn vị sản xuất kinh doanh. Việc làm này không những giúp tác giả củng cố lại kiến thức bằng một phương pháp hoàn toàn mới, phương pháp phân tích và áp dụng thực tế, mà còn là những nghiên cứu cơ sở, nền tảng giúp cho việc phát triển ý tưởng kinh doanh của tác giả sau này. Về phía những đóng góp cho công ty TNHH Thương Việt, tác giả hi vọng bài viết này sẽ là một sự quan sát, đánh giá hữu ích từ một góc độ mới về tình hình sản xuất đang diễn ra tại công ty mà ban lãnh đạo có thể xem xét, hoàn thiện để nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp. Nếu được, đây sẽ thay cho lời cảm ơn chân thành nhất mà tác giả muốn gởi đến toàn thể ban lãnh đạo và các anh chị đã tiếp nhận, hỗ trợ, hướng dẫn trong suốt thời gian tác giả tham gia làm việc nghiên cứu tại công ty. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động quản lý sản xuất; phạm vi nghiên cứu: tại công ty TNHH Thương Việt. Đề làm rõ vấn đề, tác giả chỉ ra và nghiên cứu các đối tượng chi tiết hơn trong hoạt động quản lý sản xuất. Cụ thể: - Quy trình sản xuất - Quản lý lao động và dây chuyền sản xuất - Quản lý tồn kho - Và một số hoạt động khác có liên quan đến quản lý sản xuất. SV: Leâ Coâng 2
  11. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy 1.4 Các câu hỏi nghiên cứu và các câu hỏi nhánh Để làm rõ nội dung đề tài là quản lý sản xuất, tác giả đã đặt ra 3 câu hỏi chính và các câu hỏi nhánh trong từng câu hỏi chính như sau: 1. Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Thương Việt qua các năm gần đây như thế nào? - Những năm ấy có điểm gì chung? Lý do vì sao? - Các hình thức sản xuất tại công ty là gì? (tự động hóa hoàn toàn, bán tự động, thủ công) - Công nghệ đang được xử dụng là gì? 2. Việc quản lý sản xuất tại công ty được thực hiện ra sao? - Quy trình sản xuất như thế nào? - Các bộ phận của từng giai đoạn sắp đặt ra sao? Hợp lý chưa? 3. Làm sao để khắc phục những hạn chế được phát hiện? 1.5 Kết cấu bài luận văn CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 4 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG VIỆT CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ CHƯƠNG 6 TÀI LIỆU THAM KHẢO SV: Leâ Coâng 3
  12. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT TẠI DOANH NGHIỆP THIẾT KẾ, SẢN XUẤT TEM NHÃN 2.1 Lý thuyết cơ bản về quản lý doanh nghiệp sản xuất 2.1.1 Khái niệm về quản lý, sản xuất và quản lý sản xuất 2.1.1.1 Khái niệm về quản lý Hiện nay có rất nhiều quan niệm khác nhau vế quản lý. Các chuyên gia thường đưa ra khái niệm dựa trên lĩnh vực mà họ hoạt động. Do vậy vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất nào về quản lý. Ta xét một vài quan niệm về quản lý của các học giả như sau: - Fayel: "Quản lý là một hoạt động mà mọi tổ chức (gia đình, doanh nghiệp, chính phủ) đều có, nó gồm 5 yếu tố tạo thành là: kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều chỉnh và kiểm soát. Quản lý chính là thực hiện kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo điều chỉnh và kiểm soát ấy”. - Peter F Druker: "Suy cho cùng, quản lý là thực tiễn. Bản chất của nó không nằm ở nhận thức mà là ở hành động; kiểm chứng nó không nằm ở sự logic mà ở thành quả; quyền uy duy nhất của nó là thành tích". - Mary Parker Follett: "quản lý là nghệ thuật khiến công việc được làm bởi người khác". Như vậy quản lý có thể hiểu quản lý là quá trình điều khiển, hướng dẫn các bộ phận trong một tổ chức làm việc cùng nhau để hoàn thành các mục tiêu chung. Dù ở bất kỳ tổ chức nào trong mọi thời kỳ, hoạt động quản lý luôn đóng vai trò chủ đạo, ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của tổ chức. Chúng bao gồm: quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý bán hàng, quản lý sản xuất và nhiều hoạt động quản lý khác. Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật; tư liệu sản xuất ngày càng trở nên phong phú, hiện đại; trình độ lao động và các quan hệ xã hội ngày càng phát triển… vai trò của hoạt động quản lý cũng ngày càng nâng cao, đòi hỏi trình độ quản lý cũng phải phát triển ngang tầm. SV: Leâ Coâng 4
  13. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy 2.1.1.2 Khái niệm về sản xuất Theo cách hiểu đơn giản và phổ biến trên thế giới, sản xuất là quá trình con người tạo ra các sản phẩm. Theo cách hiểu này, đã không ít người nhầm tưởng rằng chỉ có các doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hữu hình (bàn ghế, máy móc, sắt thép...) mới được gọi là doanh nghiệp sản xuất; các doanh nghiệp khác sản xuất sản phẩm vô hình (dịch vụ) được coi là doanh nghiệp phi sản xuất. Tuy nhiên quan điểm này không còn đúng trong nền kinh tế thị trường ngày nay nữa. Dù là sản phẩm hữu hình hay vô hình, chúng đều được tạo ra bởi một quá trình giống nhau (hình 1.1), có chung mục đích là thỏa mãn nhu cầu của con người. Hình 2.1 – quy trình sản xuất chung ĐẦU VÀO CHUYỂN HÓA ĐẦU RA - Nguồn nhân lực - Làm biến đối hình thái - Hàng hóa - Khoa học, nghệ thuật quản trị tồn tại - Dịch vụ - Tiền vốn - Tăng thêm giá trị (do tạo được chức năng xử - Nguyên vật liệu dụng) - Công nghệ - Máy móc thiết bị Như vậy, bản chất của quá trình sản xuất là chuyển hóa các yếu tố đầu vào, biến chúng thành hàng hóa hay dịch vụ ở đầu ra. Hay theo nghĩa rộng, sản xuất bao hàm bất cứ hoạt động nào nhằm thỏa mãn nhu cầu con người. 2.1.1.3 Khái niệm về quản lý sản xuất Từ việc xây dựng hai khái niệm nêu trên ta có thể hiều quản lý sản xuất là quản lý quá trình biến các yếu tố đầu vào như nguyên vật liệu, lao động, máy móc… thành sản phẩm, dịch vụ mong muốn. SV: Leâ Coâng 5
  14. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy Tuy nhiên, quản lý sản xuất không giống như quản lý nhân sự hay quản lý tài chính. Nhiệm vụ của quản lý sản xuất là đảm bảo việc sản xuất hàng hóa hiệu qủa và kịp thời, đạt tiêu chuẩn về số lượng cũng như chất lượng và nằm trong giới hạn ngân sách đã đưa ra. Người quản lý sản xuất sẽ là người lên kế hoạch, thiết kế hệ thống sản xuất, phương pháp sản xuất, phối hợp và kiểm soát quy trình sản xuất. Một cách cụ thể, công việc của người quản lý sản xuất bao gồm: - Phân tích dữ liệu sản xuất, lập kế hoạch, lên lịch trình sản xuất. - Ước tính, thỏa thuận và chốt ngân sách, khung thời gian sản xuất, và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng với khách hàng. - Viết báo cáo sản xuất. - Xây dựng quy trình sản xuất và chuẩn bị các trang thiết bị hỗ trợ để việc sản xuất đạt hiệu quả cao. - Giám sát quá trình sản xuất: giám sát nhân viên cấp dưới, giám sát kỹ thuật, chất lượng, tiến độ… - Nhanh chóng phát hiện và khắc phục các sự cố, lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất. Tùy vào quy mô của nhà máy mà người quản lý sản xuất sẽ giám sát toàn bộ hay một phần, tổng quát hay chi tiết công việc sản xuất. 2.1.2 Mục đích của việc quản lý sản xuất Ngày nay trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế, các doanh nghiệp luôn phải tiến hành đồng thời cải tiến công nghệ sản xuất và đổi mới về phương pháp quản lý sao cho tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao và chi phí sản xuất thấp. Một doanh nghiệp được đánh giá là có họa động quản lý sản xuất tốt nếu đảm bảo được những nội dung sau: - Đảm bảo số lượng, chủng loại và chất lượng sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn đã đặt ra trong từng giai đoạn sản xuất. SV: Leâ Coâng 6
  15. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy Vào từng giai đoạn của quán trình sản xuất và tùy thuộc vào quy mô, chiến lược, nhu cầu thị trường… mà thông số của các yếu tố trên cần phải được đảm bảo ở những mức khác nhau. Số lượng (nguyên vật lệu, bán thành phẩm, thành phẩm) cần được duy trì ở mức hợp lý, tránh trường hợp thếu làm gián đoạn quá trình sàn xuất hoặc thừa sẽ làm tốn kém chi phí lưu kho và mất đi chi phí cơ hội. Tương tự đối với yếu tố chủng loại. Về chất lượng, nó phụ thuộc vào tiêu chuẩn đã được đặt ra trước đó, có thể do doanh nghiệp tự thiết lập hay do người tiêu dùng đặt ra. Chất lượng là một trong những yếu tố mà khách hàng sẽ amng đi so sánh với các đối cạnh tranh của doanh nghiệp. - Đảm bảo đúng tiến độ, thời gian. Với những sản phẩm có thời gian sản xuất càng lâu, quy trình sản xuất càng phức tạp thì thời gian và tiến độ càng phải được đảm bảo một cách tuyệt đối trong từng khoảnh khắc dịch chuyển của nguyên vật liệu từ khâu đầu vào cho đến khi chúng thành phẩm. Chỉ có như vậy việc giao hàng đúng thời gian mới được đảm bảo. - Đảm bảo chi phí sản xuất hợp lý nhất. Chi phí sản xuất phải đi đôi với chất lượng sản phẩm. Chi phí sản xuất hợp lý có thể hiểu là cắt giảm những khoản chi gây lãng phí trong quá trình sản xuất mà vẫn giữ được chất lượng sản phẩm đầu ra không đổi. Chi phí sản xuất thấp sẽ làm cho giá bán sản phẩm thấp, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên trong nền kinh tế hiện đại, cạnh tranh bằng giá không phải lúc nào cũng có hiệu quả. - Đảm bảo tính linh hoạt, thuận tiện và bố trí khoa học trong quá trình sản xuất. Nhu cầu thị trường có tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Khi thị trường biến động, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp cũng phải thay đổi để nhanh chóng thích nghi và đáp ứng kịp thời những nhu cầu của thị trường. Do đó tính linh hoạt trong sản xuất là rất cần thiết. SV: Leâ Coâng 7
  16. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy Ngoài ra việc bố trí các bộ phận trong hệ thống sản xuất cũng cần phải khoa học, logic để giúp việc lưu chuyển nguyên vật liệu và bán thành phẩm được thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức Thậm chí cần phải quan tâm đến cả vị trí làm việc của các công nhân sao cho hợp lí, hạn chế tối đa việc di chuyển của công nhân trong quá trình làm việc. 2.2 Nội dung của quản lý sản xuất Quản lý sản xuất không đơn thuần là một hoạt động diễn ra tại doanh nghiệp mà nó còn được xem là một ngành khoa học ứng dụng. Các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều nội dung trong hoạt động quản lý sản xuất từ việc lên ý tưởng đến hỗ trợ khách hàng sau khi sản phẩm đã được bán, theo đó các nhà quản lý sẽ phải xem xét và lựa chọn có cơ sở để áp dụng các nội dung phù hợp với điều kiện cụ thể tại doanh nghiệp mình. Theo đặc trưng riêng của từng lĩnh vực sản xuất mà hoạt động quản lý sẽ có những nội dung đa dạng khác nhau như : - Xây dựng chiến lược sản xuất cho doanh nghiệp: xác định thị trường mục tiêu, lựa chọn mặt hàng sản xuất… - Dự báo thị trường: dựa vào các thông tin trong quá khứ và hiện tại để đưa ra các dự báo về những yếu tố nào đó cho tương lại. Có thể áp dụng những mô hình hiện có hay xây dựng riêng một mô hình dự báo phù hợp với đặc thù sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. - Thiết kế sản phẩm và quy trình công nghệ chế tạo ra sản phẩm: việc thiết kế sản phẩm thông thường đi cùng với xây dựng quy trình và công nghệ chế tạo ra sản phẩm đó. Sản phẩm và công nghệ sản xất sản phẩm phải đảm bảo tính khả dụng, khả thi và kinh tế. - Xây dựng kết cấu sản xuất, xác định năng lực sản xuất của toàn doanh nghiệp và của từng bộ phận theo thời gian để có biện pháp cân đối năng lực sản xuất và khắc phục những khâu yếu kém của quá trình sản xuất. SV: Leâ Coâng 8
  17. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy - Lập kế hoạch sản xuất: lập kế hoạch về nguyên vật liệu đầu vào, kế hoạch lao động, kế hoạch tài chính…hàng năm, hàng quý, hàng tháng và thậm chí hàng ngày cho toàn doanh nghiệp và từng bộ phận trong doanh nghiệp để đảm bảo sản xuất diễn ra liên tục và ổn định. - Tổ chức công tác cung ứng vật tư, năng lượng cho sản xuất; triển khai kiểm tra, bảo trì trang thiết bị định kỳ. - Quản lý chất lượng sản phẩm: Công tác này được triễn khai nhằm hạn chế những sai xót, lỗi xảy ra với sản phẩm. Hay nói cách khác nhằm nâng cao tỳ lệ chính phẩm (sản phẩm sản xuất đạt chất lượng như đã hoạch định ba đầu). Ngoài ra, quản lý chất lượng còn có ý nghĩa phân loại hàng hóa theo chất lượng, tránh pha lẫn giữa hàng kéo chất lượng với hàng chất lượng cao vì điều này dễ gây ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. Quản lý chất lượng tốt đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống và mô hình quản lý siết chặt trên từng công đoạn cung ứng, sản xuất cho đến thành phẩm cuối cùng. - Tổ chức hệ thống thông tin phục vụ cho sản xuất: Doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin, số liệu diễn ra trong quá trính sản xuất và phân tích các số liệu ấy nhằm phát hiện kịp thời những khâu mất cân đối, bất hợp lý để có biện pháp khắc phục kịp thời. - Trên đây là một số nội dung chính trong hoạt động quản lý sản xuất nói chung. Tuy nhiên, với phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu của đề tài này tác giả lựa chọn ra và áp dụng những nội dung sau: 2.2.1 Quản lý lao động Trong các tổ chức xã hội nói chung và doanh nghiệp nói riêng, con người luôn được xem là yếu tố chủ đạo, nòng cốt. Bởi sự thành công hay thất bại của tổ chức được quyết định bởi phần lớn là ở nhân sự thuộc các cấp bậc. Dù sự phát triển của khoa học công nghệ đã đóng góp rất SV: Leâ Coâng 9
  18. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy lớn vào đời sống sản xuất của nhân loại, nhưng sẽ không bao giờ thay thế hoàn toàn được vai trò của con người. Ngày nay, nhân sự được xem là một nguồn tài nguyên quý báo; trình độ nhân sự đã không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu phát triển một cách chóng mặt của xã nền kinh tế. Do đó, hoạt động quản lỳ nhân sự cũng đã phát triển đồng hành và được xem như là một nghệ thuật, một ngành khoa học nhằm nâng cao hiệu suất của tổ chức. Với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, quản lý nhân sự là hoạt động không thể thiếu, nó nhằm củng cố và duy trì ổn định số lượng và chất lượng lao động cần thiết cho doanh nghiệp để đạt được mục tiêu đã đề ra. Doanh nghiệp cần có chính sách đào tạo và lương bổng phù hợp để có được một đội ngũ lao động vững mạnh, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Sự thắng lợi của doanh nghiệp trên thương trường phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Đặc biệt với các doanh nghiệp sản xuất, việc đào tạo để lao động nắm vững các kỹ thuật sản xuất là hết sức quan trọng và cần thiết. Nó không những giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sản phẩm lỗi mà về một khía cạnh nào đó nó còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, trình độ và kỹ thuật của lao động trong xã hội. Trong nền kinh tế hiện đại, cạnh tranh không còn đơn thuần là giá cả, chất lượng hay dịch vụ hỗ trợ mà còn cạnh tranh cả về nguồn lao động, bởi lao động là vấn đề của mọi vấn đề. Tuy nhiên, để giảm chi phí và thời gian đào tạo lao động trong khi doanh nghiệp vẫn có được một đội ngũ nhân sự chất lượng tốt thì việc xét tuyển và chọn nhân sự cũng cần tiến hành kỹ lưỡng. Chọn nhân sự có kiến thức nền và tố chất phù hợp sẽ giúp người lao động dẽ thích nghi và gắn bó với công việc. Đồng thời các kênh tuyển dụng phải được đầu tư nhằm nâng cao sức hấp dẫn của doanh nghiệp với người lao động. Với những doanh nghiệp không tổ chức tuyển chọn nhân sự thì các công ty săn đầu người sẽ là đối tác đáp ứng nhu cầu nhân sự cho họ. SV: Leâ Coâng 10
  19. Luaän aùn toát nghieäp GVHD: TS. Leâ Vaên Baûy 2.2.2 Quản lý việc cung ứng, dự trữ và xử dụng vật tư Với một doanh nghiệp sản xuất, yếu tố cơ bản để đảm bảo hoạt động được diễn ra một cách liên tục đó là nguyên vật liệu-yếu tố đầu vào, là cơ sở đề tạo nên hình thái vật chất của sản phẩm. Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là phải quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu, không để xảy ra thất thoát, lãng phí để từ đó làm giảm giá thành cho sản phẩm, nâng cao lợi nghuận cho doanh nghiệp. Công tác quản lý vật tư cần phải được xem xét ở nhiều công đoạn, khía cạnh bao gồm: - Quản lý mua hàng Quản lý mua hàng là việc đưa ra các quyết định về số lượng, chất lượng, chủng loại, quy cách, giá mua, chi phí mua hàng sao cho đảm bảo phù hợp với tiến độ, nhu cầu và tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Mua hàng được xem là khâu mở đầu của hoạt động quản lý. Nó là bước chuyển giao trách nhiệm trực tiếp về việc bảo quản và đưa vào sử dụng từ bên cung ứng sang bên tieu dùng. Quản lý tốt khâu này sẽ giúp quản lý tốt các khâu sau trong quá trình sản xuất. Người mua hàng cần nắm rõ các thông tin và thông số kỹ thuật về hàng hóa mà doanh nghiệp đang có nhu cầu. - Quản lý tổ chức kho hàng Trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất tem nhãn, vì sản phẩm trên thị trường quá đa dạng nên tem nhãn đi kèm những sản phẩm ấy cũng phải đa dạng về kích thước, mẫu mã, chất liệu và quy cách để phù hợp với từng sản phẩm cụ thể. Sự đa dạng trên đòi hỏi công tác tổ chứng quản lý kho phải đáp ứng được những yêu cầu sau:  Bảo quản toàn bộ số lượng, chất lượng vật tư; ngăn ngừa hạn chế hư hỏng, mất mát đến mức tối thiểu. SV: Leâ Coâng 11
nguon tai.lieu . vn