Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG   (VPBANK) ­ CHI NHÁNH CỘNG HÒA CHUYÊN NGÀNH: NGÂN HÀNG Giảng viên hướng dẫn : Th.S Nguyễn Mậu Bá Đăng
  2. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2016
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING CHUYÊN NGÀNH NGÂN HÀNG  KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP MỞ RỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG   (VPBANK) ­ CHI NHÁNH CỘNG HÒA CHUYÊN NGÀNH: NGÂN HÀNG Giảng viên hướng dẫn : Th.S Nguyễn Mậu Bá Đăng
  4. Tp. Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2016
  5. LỜI CẢM ƠN Để  hoàn thành được khóa luận tốt nghiệp, trước hết cho phép tôi gởi lời  cảm  ơn đến các thầy cô giảng viên  trong  Khoa Tài chính ­ Ngân hàng thuộc  Trường Đại học Tài chính ­ Marketing. Với sự quan tâm,  dạy dỗ và chỉ  bảo tận  tình của các thầy cô cùng với sự  giúp đỡ  nhiệt tình của các bạn trong nhóm và  trong lớp mà đến nay tôi có thể  hoàn thành bài báo cáo,  với đề tài: “MỞ  RỘNG  CHO   VAY   TIÊU   DÙNG   TẠI   NGÂN   HÀNG   TMCP   VIỆT   NAM   THỊNH   VƯỢNG – CHI NHÁNH CỘNG HÒA” Để  có được kết quả  này cho phép tôi được bày tỏ  lời cảm  ơn chân thành  đến Thạc sĩ Nguyễn Mậu Bá Đăng ­ người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi  trong suốt quá trình hoàn thành bài báo cáo thực hành nghề nghiệp. Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo và các anh/ chị nhân viên của  Ngân hàng  TMCP  Việt Nam Thịnh vượng –   Chi  nhánh Cộng Hòa  đã tạo điều  kiện cho tôi học hỏi, trao đổi trong quá trình thực tập. Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô, các anh chị  trong VPBank Cộng   Hòa dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc.  Xin chân thành cảm ơn.
  6. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp “Mở  rộng cho vay tiêu dùng tại  Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – chi nhánh Cộng Hòa” là kết quả của   quá trình học tập, nghiên cứu khoa học độc lập với tinh thần nghiêm túc. Số liệu  trong khóa luận có nguồn gốc rõ ràng và đáng tin cậy.                                                                        Sinh viên 
  7. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ Đơn vị thực tập
  8. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ Giảng viên hướng dẫn  
  9. NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................ Giảng viên phản biện  
  10. ­ i ­ MỤC LỤC CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA  NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI...............................................................................3 1.1.Tổng quan về ngân hàng thương mại.............................................................3 1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại......................................................3 1.1.2.Đặc điểm hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại..................4 1.1.3.Chức năng của ngân hàng thương mại.....................................................4 1.1.4. Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại.............................................6 1.2.Hoạt động cho vay tiêu dùng của NHTM.......................................................6 1.2.1.Khái niệm cho vay tiêu dùng ....................................................................6 1.2.2. Các đặc điểm của cho vay tiêu dùng ......................................................7 1.2.3. Phân loại cho vay tiêu dùng .....................................................................8 1.2.3.1.Căn cứ vào phương thức hoàn trả......................................................8 1.2.3.2.Căn cứ vào mục đích vay....................................................................9 1.2.3.3.Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ.................................................9 1.2.4.Vai trò của cho vay tiêu dùng....................................................................9 1.2.4.1.Đối với người tiêu dùng...................................................................10 1.2.4.2.Đối với nhà sản xuất........................................................................10 1.2.4.3.Đối với NHTM.................................................................................11 1.2.4.4.Đối với nền kinh tế ­ xã hội.............................................................11 1.3.Rủi ro trong cho vay tiêu dùng......................................................................11 1.3.1.Khái niệm rủi ro tín dụng ......................................................................11 1.3.2.Tác động của rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng............................11 1.4.Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của các  NHTM.................................................................................................................. 12 1.4.1.Nhân tố ngân hàng...................................................................................12 1.4.2.Nhân tố khách hàng.................................................................................13 1.4.3.Nhân tố ngoài ngân hàng.........................................................................14 1.5.Mở rộng cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại...............................14 1.5.1.Khái niệm và nội dung mở rộng cho vay tiêu dùng................................14 1.5.2.Sự cần thiết phải mở rộng cho vay tiêu dùng........................................15
  11. ­ ii ­ CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG  THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG..................................16 – CHI  NHÁNH CỘNG HÒA.................................................................................16 2.1.Tổng quan về ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng – Chi nhánh Cộng  Hòa....................................................................................................................... 16 2.1.1.Tổng quan về ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.....................16 2.1.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển:......................................................17 2.1.1.2.Ý nghĩa biểu tượng:..........................................................................17 2.1.1.3.Định hướng phát triển:.....................................................................18 2.1.1.4.Cơ cấu tổ chức:................................................................................19 2.1.2.Quá trình hình thành và phát triển ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh   vượng – Chi nhánh Cộng Hòa.........................................................................20 2.1.3.Cơ  cấu tổ  chức của ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng – Chi  nhánh Cộng Hòa...............................................................................................21 2.1.4.Kết quả hoạt động kinh doanh của VPBank Cộng Hòa .......................22 2.1.4.1.Cho vay..............................................................................................22 2.1.4.2.Huy động vốn...................................................................................24 2.2. Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại VPBank ­   Chi nhánh Cộng   Hòa....................................................................................................................... 29 2.2.1.Các   cơ   chế   chính   sách   hỗ   trợ   cho   vay   tiêu   dùng   tại   các   ngân   hàng  thương mại.......................................................................................................29 2.2.1.1.Cơ chế tín dụng................................................................................29 2.2.1.2.Cơ chế bảo đảm tiền vay của TCTD..............................................31 2.2.1.3.Các sản phẩm cho vay tiêu dùng......................................................32 2.2.1.4.Kết quả cho vay tiêu dùng tại các NHTM Việt Nam.......................35 2.2.2.Thực trạng cho vay tiêu dùng tại VPBank – Chi nhánh Cộng Hòa........36 2.2.2.1.Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng.............................................37 2.2.2.2.Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng theo mức vốn vay...............40 2.2.2.3.Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng theo hình thức đảm bảo.....44 2.2.2.4.Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng.......47 2.2.3.Đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại VPBank ­ Chi nhánh Cộng   Hòa...................................................................................................................49
  12. ­ iii ­ CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG  TẠI NGÂN HÀNG TMCP VIỆT NAM THỊNH VƯỢNG ­  CHI NHÁNH CỘNG  HÒA 49 3.1.Định hướng ngân hàng VPBank ­ chi nhánh Cộng Hòa................................49 3.2.Giải pháp phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng hiện nay của VPBank  Cộng Hòa............................................................................................................. 50 3.3.Một số kiến nghị đề ra .................................................................................54 3.3.1.Đối với chính phủ...................................................................................54 3.3.2.Đối với Ngân hàng nhà nước..................................................................55 3.3.3.Đối với Ngân hàng VPBank ...................................................................55 3.3.4.Đối với Ngân hàng TMCP VPBank ­ Chi nhánh Cộng Hòa...................56  
  13. ­ iv ­ DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình huy động vốn và sử dụng vốn VPBank Cộng Hòa giai  đoạn  2013 – 2015 .......................................................................................................22 Bảng 2.2 Cơ cấu nguồn vốn huy động theo thành phần kinh tế năm 2013 –  2015 của VPBank Cộng Hòa..............................................................................24 Bảng 2.3: Cơ cấu cho vay tiêu dùng phân theo mục đích sử dụng vốn............32 Bảng 2.4: Dư nợ cho vay tiêu dùng của VPBank Cộng Hòa.............................33 Bảng 2.5: Dư nợ cho vay tiêu dùng của VPBank..............................................33 Bảng 2.6: Tình hình cho vay tiêu dùng theo thời hạn vay..................................35 Bảng 2.7: Tình hình cho vay tiêu dùng theo mức vốn vay.................................37 Bảng 2.8: Tình hình cho vay tiêu dùng theo hình thức đảm bảo.......................41 Bảng 2.9: Tình hình cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng.........................43
  14. ­ v ­ DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ­ SƠ ĐỒ Biểu đồ 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2013 – 2015............21 Biểu đồ 2.2: Lợi nhuận từ cho vay cá nhân giai đoạn 2013 – 2015..............21 Biểu đồ 2.3: Thể hiện cơ cấu nguồn vốn huy động theo thời hạn huy động 23 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu nguồn vốn huy động theo thành phần kinh tế năm 2013 – 2015....................................................................................................25 Biểu đồ 2.5: Tình hình cho vay tiêu dùng theo thời hạn vay.........................36 Biểu đồ 2.6: Tình hình cho vay tiêu dùng theo mức vốn vay........................38 Biểu đồ 2.7: Tình hình cho vay tiêu dùng theo hình thức đảm bảo..............42 Biểu đồ 2.8: Tình hình cho vay tiêu dùng theo mục đích sử dụng vốn.........44 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức quản lý điều hành ngân hàng TMCP VPBank...18 Sơ đồ 2.2: Cơ cấu tổ chức VPBank Cộng Hòa.............................................19
  15. ­ vi ­ DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Ý nghĩa CBCNV Cán bộ công nhân viên CVTD Cho vay tiêu dùng NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NQH Nợ quá hạn TCTD Tổ chức tín dụng TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh TSĐB Tài sản đảm bảo TMCP Thương mại cổ phần
  16. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết đề tài Nền kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc, người dân bắt đầu nới lỏng hầu   bao của mình trong chi tiêu hơn. Nước ta cũng đưa ra rất nhiều các biện pháp  kích cầu, với mục đích chính là kích thích sự tiêu dùng của người dân, mở  rộng   sản xuất của các doanh nghiệp làm giảm thiểu thất nghiệp, để  đưa nền kinh tế  tăng trưởng trở  lại. Do đó, tín dụng tiêu dùng đóng một vai trò quan trọng trong   việc kích thích tiêu dùng của người dân, từ  đó  ảnh hưởng trực tiếp đến sự  phát  triển và phục hồi kinh tế. Vì vậy, việc tìm hiểu, nghiên cứu để phân tích, đưa ra   biện pháp phát triển tín dụng tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần   thiết. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh hiện nay khách hàng là  nhân tố quyết định sự tồn tại của ngân hàng. Ngân hàng nào dành được mối quan  tâm và sự  trung thành của khách hàng, ngân hàng đó sẽ  thắng lợi và phát triển.   Chiến lược kinh doanh hướng đến khách hàng đang trở  thành chiến lược quan  trọng hàng đầu của các ngân hàng.  Chính vì vậy việc xây dựng một hệ  thống quản trị  quan hệ  khách hàng  nhằm tạo ra và duy trì các mối quan hệ bền vững với các nhóm khách hàng hiện   có cũng như các nhóm khách hàng tiềm năng thông qua đó thoả mãn tốt nhất các   nhu cầu của các nhóm khách hàng từ đó luôn gia tăng giá trị cho khách hàng đồng  thời gia tăng lợi nhuận cho ngân hàng. Bên cạnh đó trong quá trình thực tập, em  được tiếp xúc với các hoạt động cấp tín dụng tiêu dùng và hoạt động quan hệ  khách   hàng.   Được   các   anh   chị   tại   phòng   kinh   doanh   của   VPBank   Cộng   Hòa  hướng dẫn tận tình, em hiểu rõ hơn và cảm thấy yêu thích các hoạt động này. Xuất phát từ thực tế trên, tôi lựa chọn đề  tài “Mở  rộng cho vay tiêu dùng   tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vương – Chi nhánh Cộng   Hòa” làm đề tài báo cáo thực tập. 2.  Mục tiêu nghiên cứu 1
  17. Phân tích thực trạng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Việt Nam   Thịnh vượng – Chi nhánh Cộng Hòa trong giai đoạn 2013­2015 vừa qua. Từ  những thực trạng đó đề  xuất một số  biện pháp và kiến nghị  để  phát  triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng –  Chi nhánh Cộng Hòa. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Việt Nam   Thịnh vượng – Chi nhánh Cộng Hòa. Phạm vi nghiên cứu: Tình hình hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng  Việt Nam Thịnh vượng – Chi nhánh Cộng Hòa từ năm 2013 đến 2015. Thời gian nghiên cứu: từ năm 2013­2015. 4. Phương pháp nghiên cứu  Sử dụng phương pháp nghiên cứu thống kê, so sánh, phân tích, ... có tham  khảo ý kiến của các cán bộ tín dụng và cán bộ quản lý tại Ngân hàng TMCP Việt  Nam Thịnh vượng – Chi nhánh Cộng Hòa để đề xuất giải pháp. 5.  Giới thiệu về kết cấu đề tài Chương 1: Tổng quan về  hoạt động cho vay tiêu dùng cảu ngân hàng   thương mại Chương 2: Thực trang cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương Mại Cổ  phần Việt Nam Thịnh vượng  ­ chi nhánh Cộng Hòa Chương 3: Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng  Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng – chi nhánh Cộng Hòa. 2
  18. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG  CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu mua sắm, cải thiện đời sống của   người dân có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, thu nhập đôi khi không đáp ứng đủ  cho chi dùng nên nhu cầu vay mượn tiêu dùng tăng lên. Từ thực tế đó, để đáp ứng   được nhu cầu của người dân Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đã triển   khai sản phẩm cho vay tiêu dùng. Để  mở  rộng hoạt động cho vay tiêu dùng thì  đầu tiên cần tìm hiểu những lý thuyết liên quan đến hoạt động này. 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại 1.1.1.  Khái niệm về ngân hàng thương mại Ngân hàng thương mại là một tổ  chức được thành lập theo quy định của  pháp luật, kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, với hoạt động thường xuyên là nhận   tiền gửi với nhiều hình thức khác nhau và sử dụng số tiền này để  cấp tín dụng,   cung  ứng dịch vụ  thanh toán cho các chủ  thể  trong nền kinh tế, nhằm mục tiêu   lợi nhuận. Trên thế giới có nhiều cách định nghĩa về NHTM:  Tại Pháp, Ngân hàng thương mại là doanh nghiệp mà nghiệp vụ  thường   xuyên là nhận tiền bạc của công chúng dưới hình thức kí thác hay các hình thức  khác và sử  dụng nó làm tài nguyên để  thực hiện các nghiệp vụ  chiết khấu, tín  dụng và tài chính.  Tại Mỹ, Ngân hàng thương mại là các tổ chức kinh doanh tiền tệ chuyên  cung cấp dịch vụ  tài chính và hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ  tài  chính.  Tại  Ấn Độ, Ngân hàng thương mại là cơ  sở  kinh doanh chuyên nhận các   khoản kí thác để cho vay hay tài trợ các khoản đầu tư.  3
  19. Tại Việt Nam, Ngân hàng thương mại là loại hình tổ chức tín dụng có thể  được thực hiện tất cả  các hoạt động ngân hàng, bao gồm: nhận tiền gửi không  kỳ  hạn, tiền gửi có kỳ  hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác; phát  hành chứng chỉ  tiền gửi, kì phiếu, tín phiếu, trái phiếu để  huy động vốn trong  nước và nước ngoài; cấp tín dụng dưới các hình thức; mở  tài khoản thanh toán   cho khách hàng; cung  ứng các phương tiện và dịch vụ thanh toán, theo Luật Các  tổ chức tín dụng Việt Nam số 47/2010/QH12 ngày 16/6/2010. 1.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại NHTM là tổ  chức duy nhất được phép huy động tiền gửi thanh toán và  tiền gửi ngắn hạn, được mở  tài khoản giao dịch, được phát hành các phương   tiện thanh toán. Khác với các doanh nghiệp, trên bảng cân đối kế toán của các NHTM,  giá  trị tiêu sản luôn lớn hơn giá trị tích sản. Đối tượng hoạt động kinh doanh của các NHTM là các tài sản tài chính,   dưới dạng các giấy tờ có giá, các công cụ nợ, có thể mua bán trên các trên các thị  trường tài chính. Hoạt động kinh doanh của các NHTM chịu sự rang buộc khắt khe của hệ  thống luật pháp cả trong và ngoài nước, nhằm ngăn chặn các nguy cơ xảy ra rủi   ro có thể gây tổn hại lớn đến sự ổn định của kinh tế xã hội. 1.1.3. Chức năng của ngân hàng thương mại Trung gian tín dụng: Chức năng trung gian tín dụng được xem là chức năng  quan trọng nhất của ngân hàng thương mại. Khi thực hiện chức năng trung gian  tín dụng, NHTM đóng vai trò là cầu nối giữa người thừa vốn và người có nhu   cầu về vốn. Với chức năng này, ngân hàng thương mại vừa đóng vai trò là người  đi vay, vừa đóng vai trò là người cho vay và hưởng lợi nhuận là khoản chênh   lệch giữa lãi suất nhận gửi và lãi suất cho vay và góp phần tạo lợi ích cho tất cả  các bên tham gia: người gửi tiền và người đi vay... Cho vay luôn là hoạt động  4
  20. quan trọng nhất của ngân hàng thương mại, nó mang đến lợi nhuận lớn nhất cho  ngân hàng thương mại. Trung gian thanh toán: Ở đây NHTM đóng vai trò là thủ quỹ cho các doanh  nghiệp và cá nhân, thực hiện các thanh toán theo yêu cầu của khách hàng như  trích tiền từ tài khoản tiền gửi của họ để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ hoặc   nhập vào tài khoản tiền gửi của khách hàng tiền thu bán hàng và các khoản thu  khác theo lệnh của họ. Các NHTM cung cấp cho khách hàng nhiều phương tiện thanh toán tiện  lợi như  séc,  ủy nhiệm chi,  ủy nhiệm thu, thẻ  rút tiền, thẻ  thanh toán, thẻ  tín   dụng… Tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể  chọn cho mình phương thức thanh  toán phù hợp. Nhờ đó mà các chủ thể kinh tế không phải giữ tiền trong túi, mang   theo tiền để  gặp chủ  nợ, gặp người phải thanh toán dù ở  gần hay xa mà họ  có   thể sử dụng một phương thức nào đó để thực hiện các khoản thanh toán. Do vậy  các chủ  thể kinh tế sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian, lại đảm bảo  thanh toán an toàn. Chức năng này vô hình trung đã thúc đẩy lưu thông hàng hóa,  đẩy nhanh tốc độ  thanh toán, tốc độ  lưu chuyển vốn, từ đó góp phần phát triển  kinh tế.  “Tạo tiền”: Tạo tiền là một chức năng quan trọng, phản ánh rõ bản chất  của NHTM. Với mục tiêu là tìm kiếm lợi nhuận như là một yêu cầu chính cho sự  tồn tại và phát triển của mình, các NHTM với nghiệp vụ  kinh doanh mang tính  đặc thù của mình đã vô hình trung thực hiện chức năng tạo tiền cho nền kinh tế. Chức   năng  tạo  tiền   được   thực   thi   trên   cơ   sở   hai  chức   năng  khác   của   NHTM là chức năng tín dụng và chức năng thanh toán. Thông qua chức năng   trung gian tín dụng, ngân hàng sử  dụng số  vốn huy động được để  cho vay, số  tiền cho vay ra lại được khách hàng sử dụng để mua hàng hóa, thanh toán dịch vụ  trong khi số dư trên tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng vẫn được coi là  một bộ  phận của tiền giao dịch, được họ  sử  dụng để  mua hàng hóa, thanh toán   dịch vụ… Với chức năng này, hệ  thống NHTM đã làm tăng tổng phương tiện   5
nguon tai.lieu . vn