Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ - LUẬT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: “NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI THÀNH CÔNG VĨNH PHÚC TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC” NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập - Họ và tên: Nguyễn Thị Hương Giang - Họ và tên: Hoàng Đức Long - Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp: K54F1 HÀ NỘI, 2021
  2. TÓM LƯỢC Nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ với đa dạng những ngành nghề, hàng hóa và dịch vụ. Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp, công ty cung cấp các dịch vụ xây dựng, đẩy mạnh thương mại các sản phẩm xây dựng qua kênh truyền thống cũng như các kênh online. Chính vì vậy, giữa các doanh nghiệp cũng như các công ty xuất hiện sự cạnh tranh và điều này dần trở thành một cơ chế vận hành chủ yếu của nền kinh tế. Nó thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo động lực quan trọng để phát huy nguồn lực của xã hội vào hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ còn thiếu, qua đó nâng cao khả năng sản xuất của toàn xã hội. Từ xu hướng đó, nhận thấy việc nâng cao cạnh tranh trong mỗi doanh nghiệp là rất cần thiết, giúp doanh nghiệp có sự chủ động trong sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển chung cho nền kinh tế thương mại. Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc, em nhận thấy năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường chưa thật sự hiệu quả do sự ảnh hưởng của công tác quản lý cũng như đầu tư và điều hành cũng như những hạn chế về cách tiếp cận thị trường do đối thủ cạnh tranh gây ra. Từ đó phần nào dẫn đến ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường. Nhận thức được những hạn chế còn tồn tại ở Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc, khóa luận nghiên cứu lý thuyết về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm đưa ra một số giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh cho công ty, nâng cao uy tín và thương hiệu của công ty trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng như khu vực miền Bắc. i
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp, em đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ và góp ý tận tình của các thầy cô trong Trường Đại học Thương Mại. Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô đã tận tình dạy bảo em trong suốt quá trình em học tập tại Trường Đại học Thương Mại. Em xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo Bộ môn Quản lý kinh tế, Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Thương Mại đã trang bị và truyền đạt kiến thức cho em trong suốt quá trình nghiên cứu, học tập tại trường. Đặc biệt, em xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô Nguyễn Thị Hương Giang đã chu đáo, tận tình giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập và hoàn thành bài thực tập khoá luận tốt nghiệp này. Đồng thời em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc cùng tập thể anh chị nhân viên trong phòng kinh doanh của công ty. Mặc dù có nhiều cố gắng song với sự hạn chế kiến thức cũng như thời gian tiếp cận với thực tế chưa nhiều, bài luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thầy cô có những ý kiến đóng góp để khóa luận hoàn thiện và đạt kết quả tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Sinh viên Long Hoàng Đức Long ii
  4. MỤC LỤC TÓM LƯỢC ..................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii DANH MỤC BẢNG ...................................................................................................... vi DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................. viii LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài. .................................................................................... 1 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan .............................................. 2 3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu................................................... 3 3.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................. 3 3.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 3 4. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................................... 4 4.1. Phạm vi nội dung ..................................................................................................... 4 4.2. Phạm vi không gian .................................................................................................. 4 4.3. Phạm vi thời gian ..................................................................................................... 4 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................... 4 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp ................................................................................... 6 CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................................. 7 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu ............................... 7 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh ...................................................................................... 7 1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........................................ 7 1.1.3 Khái niệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........................ 8 1.2. Một số lý thuyết về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............. 9 1.2.1. Vai trò nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................................. 9 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..... 10 1.2.2.1. Nhân tố chủ quan ............................................................................................. 10 1.2.2.2. Nhân tố khách quan ......................................................................................... 11 1.3. Nguyên tắc, chính sách và chỉ tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........................................................................................................................... 12 1.3.1. Nguyên tắc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ............................. 12 1.3.2. Chỉ tiêu về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .............................. 13 1.3.2.1. Nhóm chỉ tiêu định lượng ................................................................................. 13 iii
  5. 1.3.2.2. Nhóm chỉ tiêu định tính .................................................................................... 15 1.4. Một số nhóm giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.................... ....................................................................................................... 16 1.4.1. Giải pháp về hàng hóa ......................................................................................... 16 1.4.2. Giải pháp về giá cả hàng hóa, dịch vụ................................................................. 17 1.4.3. Giải pháp về dịch vụ sau bán............................................................................... 17 1.4.4. Giải pháp về chính sách xúc tiến ......................................................................... 18 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI THÀNH CÔNG VĨNH PHÚC TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC .................................................................. 19 2.1. Tổng quan tình hình và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc. ................... 19 2.1.1. Tổng quan tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc ................................................................................................. 19 2.1.2. Các nhân tố bên trong ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc. ...................................................... 21 2.1.3. Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc. ...................................................... 25 2.2. Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc giai đoạn 2018 – T6/2021 ......................................................................................................................... 27 2.2.1.Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc theo nhóm chỉ tiêu định lượng ............................................... 27 2.2.2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc theo nhóm chỉ tiêu định tính................................................... 31 2.3. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu đề tài .............................................. 33 2.3.1. Những thành công ............................................................................................... 33 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân .......................................................................... 33 CHƯƠNG 3: CÁC ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI THÀNH CÔNG VĨNH PHÚC ...................................................................................... 36 3.1. Quan điểm và định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc ...... 36 iv
  6. 3.1.1. Quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc.................................... 36 3.1.2. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc.................................... 36 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. ........................... 38 3.2.1 Nâng cao khả năng cạnh tranh giá ....................................................................... 38 3.2.2. Nâng cao khả năng cạnh tranh dịch vụ ............................................................... 39 3.2.3. Nâng cao chất lượng và đa dạng dịch vụ ............................................................ 39 3.2.4. Nâng cao hiệu quả chiến lược marketing ............................................................ 40 3.2.5. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực ................................................................ 41 3.2.6. Hoàn thiện cơ sở vật chất .................................................................................... 42 3.3. Các kiến nghị với Nhà nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc ........ ..................................................................................................................... 42 3.4. Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu.................................................... 43 KẾT LUẬN ................................................................................................................... 45 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 46 v
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Công ty Cổ phần xây dựng và Thương Mại Thành Công Vĩnh Phúc giai đoạn 2018 – T6/2021 ................................ 19 Bảng 2.2: Bảng cân đối kế toán của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương Mại Thành Công Vĩnh Phúc giai đoạn 2018 – T6/2021 ................................................................. 21 Bảng 2.3: Cơ cấu lao động của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương Mại Thành Công Vĩnh Phúc giai đoạn 2018 – T6/2021 .......................................................................... 23 Bảng 2.4: Doanh thu các sản phẩm dịch vụ của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc so với 3 đối thủ cạnh tranh năm 2020. ........................... 28 vi
  8. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Doanh thu từ dịch vụ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc ...................................................... 28 Biểu đồ 2.2: Thị phần của công ty và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Hà Nội từ năm 2018 – T6/2021. ................................................................................................... 30 vii
  9. DANH MỤC VIẾT TẮT 1 ASEAN Free Trade Area – Hiệp định thương mại tự do đa AFTA phương giữa các nước trong khối ASEAN. 2 Association of South East Asian Nations – Hiệp hội các Quốc gia ASEAN Đông Nam Á. 3 CNXH Chủ nghĩa xã hội. 4 CPTPP Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. 5 DN Doanh nghiệp. 6 TNHH Trách nhiệm hữu hạn. 7 TS Tiến sĩ. 8 WTO World Trade Organization – Tổ chức Thương mại Thế giới. 9 NXB Nhà xuất bản viii
  10. LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Trước tình hình hội nhập kinh tế hiện nay, cạnh tranh đang là quy luật tất yếu của nền kinh tế thị trường và được coi là động lực cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, công ty thương mại nói riêng và nền kinh tế nói chung. Một thị trường càng có nhiều doanh nghiệp hoạt động thì vấn đề cạnh tranh càng trở lên khốc liệt và phức tạp hơn. Trong lĩnh vực này, sự cạnh tranh không chỉ diễn ra giữa các doanh nghiệp với nhau mà còn cạnh tranh với các các cá nhân có chuyên môn với lĩnh vực này. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, công ty đã có uy tín lâu năm trên trên thương trường cần cố gắng để tăng thị phần chiếm lĩnh thị trường, còn các doanh nghiệp mới thì phải tìm cho mình những bước đột phá để có thể xâm nhập vào thị trường. Kết quả của quá trình cạnh tranh sẽ quyết định doanh nghiệp nào có thể tiếp tục và phát triển, doanh nghiệp nào sẽ phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì thế, để có thể tồn tại và phát triển bản thân doanh nghiệp đó phải khẳng định được năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường. Do đó, vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trở thành một vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm. Đại dịch Covid – 19 diễn ra đã có những tác động tiêu cực đến ngành xây dựng, tuy nhiên đây cũng chính là cơ hội để thúc đẩy những chuyển biến mới trong ngành xây dựng. Hoạt động phát triển đầu tư xây dựng đã bị chững lại trong thời kỳ dịch bệnh xảy ra, nhưng những tiềm năng hậu đại dịch cũng phát triển và diễn biến này phụ thuộc vào sự linh hoạt trong việc tạo điều kiện thuận lợi của chính phủ và doanh nghiệp trong nước. Các hoạt động đầu tư nước ngoài vẫn diễn ra trong thời kỳ dịch bệnh và chuẩn bị đón nhận vốn FDI đầu tư xây dựng bất động sản công nghiệp mới từ các nước khác. Thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam được dự báo sẽ có những bước phát triển mạnh theo đà gia tăng của nguồn vốn đầu tư FDI. Song, sự hiện diện của các công ty xây dựng nước ngoài đã làm tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Do đó, nâng cao năng lực cạnh tranh là một vấn đề cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc chuyên cung cấp các dịch vụ xây dựng: Giám sát công tác xây dựng và hoàn thiện công trình dân dụng, giám sát lắp đặt thiết bị công trình; xây dựng công trình giao thông, thủy lợi; sửa chữa máy móc, thiết bị xây dựng; mua bán máy móc, thiết bị và phụ tùng máy: máy xúc, máy ủi.....Từ năm 2011 đến nay, sau hơn 10 năm thành lập và phát triển, Công ty Cổ phần xây dựng và Thương Mại Thành Công Vĩnh Phúc đã có những thành tựu kinh doanh đáng kể và vị trí nhất định trên thị trường, chủ yếu là thị trường Vĩnh Phúc. Với 1
  11. sự phát triển của thị trường hiện nay, ngày càng hình thành nhiều công ty xây dựng. Để có thể cạnh tranh, Công ty Cổ phần xây dựng và Thương Mại Thành Công Vĩnh Phúc đã tìm được cho mình những đối tác lớn, uy tín để có thể tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, kết quả đó chưa phải là mong muốn của công ty bởi vì thực tế trong quá trình kinh doanh, do có sự biến động của thị trường và sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh khiến cho tình hình hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn và trở ngại. Một phần lý do nữa là quy mô của công ty chưa đủ lớn, khả năng tài chính chưa đủ mạnh, nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế… nên hoạt động kinh doanh của công ty cũng gặp không ít bất cập. Tất cả những tác động trên đã ảnh hưởng xấu đến năng lực cạnh tranh của công ty. Hơn nữa công ty chưa biết cách khai thác và phát huy có hiệu quả năng lực cạnh tranh của mình. Công ty cần nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh, để giữ vững hình ảnh và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Vấn đề được đặt ra là làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường miền Bắc và đây là vấn đề đặt ra cho Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc. Dựa trên cơ sở phân tích, đề tài đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. Bên cạnh đó dựa theo các hệ thống giải pháp dưới đây, doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Vì vậy, em chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp:“Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc”. 2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan Nhận thấy sự cấp thiết và tầm quan trọng của đề tài nên cũng đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về đề tài nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty như: Trần Thị Chung (2010), Một số biện pháp chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty dệt may Hà Nội, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân. Đề tài đánh giá thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty, có những điều tra, phỏng vấn, đối với nguồn lao động quản lý và nguồn lao động trực tiếp sản xuất, và đưa ra được một số giải pháp, khuyến nghị cho vấn đề quản lý, tổ chức tại công ty, cùng những chiến lược đa dạng nhằm hướng tới hoàn thiện chất và lượng của sản phẩm cũng như đội ngũ lao động. Đề tài chưa làm rõ được giải pháp quan trọng và cấp thiết nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm, nguồn lao động trong ngắn hạn tại Công ty dệt may Hà Nội. Đỗ Thị Thu Trang (2010), Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần carbon Việt Nam, khóa luận tốt nghiệp Trường Đại học Thương Mại. Khóa luận đã đề cập đến những tiêu chuẩn để cấu thành cạnh tranh của doanh nghiệp. Phân 2
  12. tích khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bằng những phương pháp như thu thập số liệu, phân tích số liệu vể sản phẩm nhựa đường của Công ty Carbon Việt Nam cùng với những đối thủ khác trên thị trường. Bài khóa luận đã nêu lên được thực trạng của công ty và xác định được đối thủ cạnh tranh với Công ty Carbon Việt Nam trên thị trường miền Bắc (2008 – 2010) nêu lên được thành công cũng như hạn chế trong công ty. Qua những tồn tại cần khắc phục nêu ra được giải pháp cho công ty nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên giải pháp đưa ra vẫn chưa có tính ứng dụng cao cần phải nghiên cứu để làm rõ và đi sâu vào giải những giải pháp thiết thực hơn. Nguyễn Anh Tuấn (2012), Nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần Hoàng Long, Khóa luận tốt nghiệp, Trường Đại học Thương Mại. Khóa luận đã đề cập tới các lý thuyết liên quan đến cạnh tranh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc phân tích khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua các chỉ tiêu như thị phần, lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận cũng như thông qua các công cụ cạnh tranh: giá cả, chất lượng, hệ thống phân phối, dịch vụ sau bán, … đã giúp bài khóa luận phân tích được khả năng cạnh tranh của công ty Hoàng Long trên thị trường Miền Bắc (2009 – 2011). Qua phân tích và đánh giá khóa luận đã chỉ ra được những thành công, tồn tại hay nguyên nhân của những tồn tại đó. Qua đó khóa luận đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên các giải pháp đưa ra vẫn còn hạn chế và chưa thể coi là các giải pháp hiệu quả. Khóa luận này tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp thực tế và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp. Các công trình nghiên cứu trên đã đưa ra các lí thuyết liên quan đến cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của DN. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu về nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty xây dựng nói chung và công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc nói riêng. Chình vì vậy, bài khóa luận này sẽ nghiên cứu và làm rõ về vấn đề trên. 3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Thực trạng nâng cao năng lực cạnh tranh của Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. 3.2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu lý luận Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Những lý luận này nhằm mục đích đưa ra những nhận định chung nhất, toàn diện nhất, những quan điểm và lý thuyết về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh. Mục tiêu thực tiễn 3
  13. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty. Qua phân tích này có thể thấy rõ được những thành công, những mặt hạn chế cũng như nguyên nhân của những mặt hạn chế này và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc so với một số đối thủ cạnh tranh trên thị trường miền Bắc một cách phù hợp và hiệu quả. 3.3. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề sau: - Cạnh tranh là gì? Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là gì? Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp? Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp? - Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc trong giai đoạn 2018 – T6/2021. - Các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi nội dung Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp được cấu thành từ nhiều yếu tố, trong phạm vi khóa luận này em chỉ tập trung nghiên cứu một số các yếu tố nguồn lực chính cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp gồm: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong thời gian tới trên thị trường Hà Nội. 4.2. Phạm vi không gian Đề tài được nghiên cứu tại Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. 4.3. Phạm vi thời gian Thu thập dữ liệu, kết quả liên quan tới doanh thu, chi phí, lợi nhuận của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trong thời gian năm 2018 – T6/2021, từ đó đề xuất các giải pháp và định hướng đến những năm tiếp theo. 5. Phương pháp nghiên cứu Khóa luận sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, song tập trung sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp thu thập dữ liệu Nguồn dữ liệu thứ cấp Nguồn dữ liệu thứ cấp thu thập được từ việc tham khảo số liệu liên quan đến tiêu thụ sản phẩm trên thị trường miền Bắc qua các Website, các đề tài nghiên cứu trong nước có nội dung liên quan, tài liệu của Trường Đại học Thương Mại. Dữ liệu thứ cấp 4
  14. sử dụng trong khóa luận còn được thu thập được từ quá trình thực tập tại công ty. Cụ thể: + Nguồn dữ liệu bên trong công ty: Phương pháp này căn cứ vào chứng từ thực tế phát sinh nghiệp vụ kinh tế đã được kế toán tập hợp vào sổ sách kế toán và kiểm tra tính chính xác, tính phù hợp, tính hợp pháp của các chứng từ. Ngoài ra, là các báo cáo tài chính hàng năm; báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Các số liệu doanh thu, lợi nhuận, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty và các đối thủ cạnh tranh từ năm 2018 đến T6/2021 của các bộ phận kinh doanh, kế toán của công ty. Qua đó, tổng hợp thống kê được doanh thu, doanh số trong những năm gần đây. Kết quả của việc thu thập được thống kê hầu hết ở chương 2 của đề tài, đặc biệt ở các bảng số liệu được thống kê trong khóa luận. + Nguồn dữ liệu bên ngoài công ty: Thông qua các phương tiện truyền thông như: internet, sách, các đề tài nghiên cứu của Trường Đại học Thương mại, … để thu thập các thông tin cần thiết khác để viết phần tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu. - Phương pháp xử lý và phân tích số liệu Bên cạnh phương pháp thu thập số liệu thì để có đầy đủ các dữ liệu cần thiết, có giá trị cho khóa luận của mình, bài khóa luận còn được sử dụng phương pháp xử lý dữ liệu. Đó là các kỹ thuật phân tích, so sánh, đối chiếu kết hợp với những phương pháp khác để nghiên cứu vấn đề có hiệu quả hơn. + Phương pháp so sánh đối chiếu Phương pháp này được tiến hành thông qua việc tổng hợp các số liệu và đem ra đối chiếu để thấy được sự chênh lệch giữa các năm, sự tăng lên hay giảm đi của các chỉ tiêu như sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, … Từ đó đánh giá được thực trạng những điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn của công ty trong năng lực cạnh tranh và tìm ra hướng giải pháp cho vấn đề. + Phương pháp thống kê Để thực hiện tổng kết số liệu, em đã thống kê các số liệu thu thập được trình bày dưới dạng bảng. Ngoài ra, các số liệu thu thập được đã được xử lý dưới dạng biểu đồ, bảng,… nhằm thống kê được các số liệu về doanh thu, lợi luận, thị phần. Để có thể dễ dàng quan sát, hầu hết các bảng và biểu đồ đều tập trung tại chương 2 của khóa luận. + Phương pháp phân tích tổng hợp Tổng hợp các dữ liệu đã có từ phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, từ đó thấy được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc được sử dụng ở chương 2. Phân tích các số liệu doanh thu, lợi nhuận, thị phần của công ty và các đối thủ cạnh tranh từ đó rút ra được những thành công, tồn tại và nguyên nhân của hoạt động 5
  15. sản xuất kinh doanh, đưa ra được những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp,… Khóa luận sử dụng phương pháp duy vật biện chứng để phân tích tổng hợp, ngoài ra còn kết hợp phương pháp logic, phân tích và tổng hợp trong quá trình phân tích lý luận và thực tiễn. - Phương pháp kế thừa Bài khóa luận sử dụng phương pháp này để kế thừa các tài liệu, số liệu có liên quan đến công tác tính toán chi phí, giá thành sản phẩm, doanh thu tại Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc cũng như các thông tin khác có liên quan như báo cáo tài chính, hóa đơn, chứng từ ghi sổ, … Dựa trên những thông tin, tư liệu sẵn có trên em có thể xây dựng và phát triển thành cơ sở dữ liệu cần thiết cho việc nghiên cứu và hoàn thành khóa luận của mình. 6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp Ngoài các phần: Tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục bảng biểu, lời mở đầu, tài liệu tham khảo, khóa luận được chia làm 3 chương: Chương 1: Một số lý luận cơ bản về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. Chương 3: Các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thành Công Vĩnh Phúc trên thị trường miền Bắc. 6
  16. CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh Cạnh tranh là một trong những quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hóa, là đặc trưng của kinh tế thị trường. Cạnh tranh luôn hiện hữu trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó sản xuất kinh doanh là lĩnh vực quan trọng. Thuật ngữ cạnh tranh và sự cạnh tranh được hiểu theo nhiều cách, chia ra các cấp độ áp dụng, theo cấp quốc gia, ngành, doanh nghiệp hay theo sản phẩm. Bàn về khái niệm cạnh tranh, Theo từ điển kinh doanh (1992 ở Anh) thì khái niệm cạnh tranh trong cơ chế thị trường được định nghĩa là “Sự ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh nhằm giành tài nguyên sản xuất cùng một loại hàng hoá về phía mình”. [7] Từ điển Bách Khoa toàn thư Việt Nam (1995) định nghĩa về thuật ngữ cạnh tranh như sau: “Cạnh tranh trong kinh doanh là hoạt động ganh đua giữa những người sản xuất hàng hóa, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, bị chi phối bởi quan hệ cung - cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ, thị trường có lợi nhất” [6]. Quan điểm đã chỉ ra các chủ thể của cạnh tranh là các chủ thể kinh tế và mục đích là nhằm giành được các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất. “Cạnh tranh là việc đấu tranh từ các đối thủ khác về khách hàng, thị phần hay nguồn lực của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bản chất của cạnh tranh ngày nay không phải triệt hạ đối thủ mà là doanh nghiệp phải mang lại cho khách hàng những giá trị gia tăng cao hơn đối thủ để khách hàng có thể lựa chọn mình chứ không phải đối thủ cạnh tranh” (Michael Porter, 1996). [3] Từ đó, ta có thể đưa ra quan điểm tổng quát về cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường: “Cạnh tranh là quan hệ kinh tế mà ở đó các chủ thể kinh tế ganh đua nhau tìm mọi biện pháp để đạt mục tiêu kinh tế của mình, thông thường là chiếm lĩnh thị trường, giành lấy khách hàng cũng như các điều kiện sản xuất, thị trường có lợi nhất. Mục đích cuối cùng của các chủ thể kinh tế trong quá trình cạnh tranh là tối đa hóa lợi ích, đối với người sản xuất - kinh doanh là tối đa hóa lợi nhuận”. 1.1.2 Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Năng lực cạnh tranh là chủ đề được thảo luận rất nhiều ở các nước phát triển và đang phát triển vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đối với sự phát triển của nền kinh tế. Dù cho các nhà kinh tế đều thống nhất về tầm quan trọng nhưng mỗi nền kinh tế độc lập lại 7
  17. có những nhận thức khác nhau về năng lực cạnh tranh. Vậy nên sẽ có nhiều cách hiểu khác nhau về thuật ngữ năng lực cạnh tranh và các cấp độ áp dụng cũng rất khác nhau. - Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng mở rộng thị phần, mở rộng quy mô, gia tăng lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là quan niệm khá phổ biến hiện nay, theo đó năng lực cạnh tranh cũng là khả năng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh và khả năng “thu lợi” của các doanh nghiệp. Hạn chế của quan niệm này là chưa bao hàm các phương thức cũng như chưa phản ánh một cách bao quát năng lực kinh doanh của doanh nghiệp. - Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng thích nghi trước những áp lực mà các doanh nghiệp khác tạo ra. Quan niệm này mang tính chất định tính, khó định lượng. - Năng lực cạnh tranh gắn liền với năng suất lao động. Quan điểm này chưa gắn với việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ của doanh nghiệp. - Năng lực cạnh tranh cũng đồng nghĩa với duy trì và đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh. Khái niệm năng lực cạnh tranh được đề cập đến các doanh nghiệp, các ngành hay phạm vi quốc gia. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thường được phân tích dựa trên ba quan điểm chính. Khung khổ phân tích theo quan điểm quản trị chiến lược là nhận định những ưu thế về cấu trúc ngành/doanh nghiệp. Quan điểm này yêu cầu tới các nguồn lực có tính riêng biệt cũng như các ý tưởng quản trị gắn liền với sự phát triển của công nghệ thông tin và thương mại điện tử. Quan điểm tân cổ điển là bước đệm cho những phân tích dựa trên lợi thế so sánh, chi phí và các nhân tố, đặc biệt là các nhân tố chính sách có thể làm chệch hướng việc phân bổ các nguồn lực. Quan điểm tổng hợp cố gắng thể hiện cả những phân tích định tính, định lượng và cả những quan sát tĩnh, động để tạo ra một khung khổ đánh giá hoàn chỉnh năng lực cạnh tranh ngành/doanh nghiệp. Vậy, ta có thể đưa ra quan điểm tổng quát về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp như sau: “Năng lực cạnh tranh là khả năng duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh thị phần trong việc tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, thu hút và sử dụng có hiệu quả các yếu tố sản xuất, kinh doanh, nguồn lực nhằm đạt lợi ích kinh tế cao và đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững”. 1.1.3 Khái niệm về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp. Đây là hoạt động nâng cao về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ, cũng như các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường. 8
  18. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cơ bản là gia tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh lợi thế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác trong việc thỏa mãn tốt nhất các nhu cầu đòi hỏi của khách hàng để thu lợi nhuận cao nhất. Bên cạnh đó năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trước hết được tạo ra từ thực lực của doanh nghiệp. Đây là yếu tố cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, không chỉ được tính bằng các tiêu chí về công nghệ, tài chính, nhân lực, tổ chức quản trị doanh nghiệp… một cách riêng biệt mà cần đánh giá, so sánh với các đối tác cạnh tranh trong hoạt động trên cùng một lĩnh vực, cùng một thị trường. Trên cơ sở các so sánh đó, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra và có được các lợi thế cạnh tranh cho riêng mình. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại mọc lên, vì thế doanh nghiệp muốn tồn tại thì cần phải phấn đấu về mọi mặt và luôn luôn quan sát, nắm bắt được nhất cử nhất động của đối thủ cạnh tranh với mình để đưa ra những giải pháp tốt nhất nhằm khắc phục được những khó khăn mà công ty đối thủ tạo ra. 1.2. Một số lý thuyết về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 1.2.1. Vai trò nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Thứ nhất, trước những áp lực ngày càng lớn của thị trường hiện nay, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần phải thích nghi với sự cạnh tranh. Khả năng cạnh tranh là điều kiện cần để doanh nghiệp có thể đối đầu với các đối thủ trên thương trường. Do đó doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách tận dụng những điểm mạnh hay cơ hội trong kinh doanh và hạn chế, cải thiện tối đa những yếu điểm hay rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải. Từ đó giúp doanh nghiệp cạnh tranh được với các đối thủ khác và dần chiếm lĩnh thị trường. Thứ hai, nâng cao khả năng cạnh tranh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, làm cho khách hàng tin rằng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp là tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của họ nhất. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng được thị phần, nâng cao được uy tín, tăng doanh thu, lợi nhuận, hoàn thành tốt trách nhiệm với nhà nước. Thứ ba, ngày nay khi nền kinh tế thị trường ở Việt Nam càng ngày càng phát triển cùng với việc gia nhập WTO thì sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn với sự xâm nhập mạnh mẽ của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, có nhiều lợi thế hơn hẳn các doanh nghiệp Việt Nam về tiềm lực tài chính cũng như khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý. Như vậy để đứng vững và thích nghi trong môi trường đó, nhất thiết các doanh nghiệp Việt Nam phải đưa ra được những giải pháp để tự hoàn thiện chính 9
  19. doanh nghiệp của mình. Doanh nghiệp cũng phải xác định được vị thế, chỗ đứng mình trên thị trường tiềm năng như thế nào để có được những chiến lược phù hợp nhất nhằm phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tóm lại có thể khẳng định nâng cao khả năng cạnh tranh đóng một vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường ngày một nhiều thách thức như hiện nay. 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 1.2.2.1. Nhân tố chủ quan Các yếu tố chủ quan là các yếu tố phát sinh từ nội bộ doanh nghiệp. Đó là: - Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: Chính sách và chiến lược vạch ra mục tiêu, phương hướng cho doanh nghiệp để đạt được mục tiêu đó. Chiến lược bao gồm nhiều loại: Chiến lược phát triển thị trường mục tiêu, chiến lược giữ vững thị trường hiện tại, chiến lược thâm nhập thị trường mới,... Một chiến lược đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp phát huy được những lợi thế sẵn có, hạn chế những bất lợi của môi trường kinh doanh nội bộ và bên ngoài, đồng thời tạo dựng và duy trì những lợi thế mới. Do đó, hoạch định ra một chiến lược thích hợp và thực hiện nó một cách hiệu quả là điều cơ bản giúp doanh nghiệp dành được lợi thế trong cuộc cạnh tranh. - Năng lực tài chính của doanh nghiệp: Quy mô về vốn của doanh nghiệp là nền tảng để doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh nhằm thu lợi nhuận. Trong nền kinh tế hội nhập, yếu tố vốn lại càng trở nên quan trọng, nó là cơ sở giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô, tận dụng lợi ích kinh tế từ quy mô, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, năng lực tài chính còn thể hiện ở cơ cấu vốn, ở việc khai thác và sử dụng nguồn vốn sẵn có của doanh nghiệp cũng như ở khả năng huy động những nguồn tài chính thích hợp phục vụ cho sản xuất kinh doanh những sản phẩm dịch vụ có sức cạnh tranh trên thị trường. Năng lực tài chính sẽ là điều kiện quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. - Nhân tố con người: Đây là yếu tố quyết định hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh, qua đó ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh tranh mang tính dài hạn. Do đó, cán bộ quản lý, đội ngũ lãnh đạo cần yêu cầu phải có trình độ, kinh nghiệm, các kĩ năng xử lý tốt các mối quan hệ với bên ngoài và đặc biệt phải có sự quyết tâm và cam kết dài hạn đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Người lao động là lực lượng trực tiếp tạo ra sản phẩm và cung cấp dịch vụ nên trình độ chuyên môn và ý thức của họ sẽ là tiền đề để doanh nghiệp đứng vững trong môi trường cạnh tranh. 10
  20. - Năng lực quản lý và điều hành kinh doanh: Môi trường kinh doanh thay đổi chứ không ổn định, vì thế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được đánh giá bằng sự linh hoạt của doanh nghiệp. Sự linh hoạt trong quản lý sẽ giảm được tỷ lệ chi phí quản lý trong giá thành sản phẩm, dịch vụ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. - Trình độ công nghệ của doanh nghiệp: Đây là yếu tố vật chất quan trọng bậc nhất thể hiện năng lực sản xuất của của một doanh nghiệp và tác động trực tiếp đến sản phẩm. Một doanh nghiệp có trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh hiện đại thì sẽ sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao, chi phí thấp, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên cần lưu ý là trình độ công nghệ hiện đại phải đi đôi với trình độ đội ngũ lao động có khả năng sử dụng hiệu quả công nghệ ấy 1.2.2.2. Nhân tố khách quan Các nhân tố quốc tế: Khi nền kinh tế thế giới phát triển theo hướng toàn cầu hoá thì các nhân tố quốc tế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Trước xu hướng phát triển và hội nhập kinh tế, các doanh nghiệp bị đặt vào một môi trường cạnh tranh mới mà ở đó, các hàng rào thương mại như thuế quan, thủ tục xuất khẩu, hạn chế mậu dịch... được giảm thiểu sẽ giúp quá trình lưu thông hàng hóa giữa các nước ngày càng phát triển. Đây chính là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức mới đối với doanh nghiệp, đó là phải chấp nhận chạy đua trong điều kiện cạnh tranh mới gay gắt hơn: các tiêu chuẩn về kĩ thuật, vệ sinh khắt khe hơn; các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn trong khi sự bảo hộ của nhà nước sẽ không còn; sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ... cũng là bất lợi tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Các nhân tố về chính trị như mối quan hệ giữa các chính phủ, vai trò của các tổ chức quốc tế, sự ra đời của hệ thống luật pháp quốc tế, các hiệp định và thoả thuận cũng ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động kinh doanh. Mối quan hệ giữa các chính phủ tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương giữa các doanh nghiệp. Các tổ chức quốc tế, các hiệp định và luật pháp quốc tế sẽ gián tiếp tác động tới doanh nghiệp thông qua việc thiết lập một môi trường kinh doanh quốc tế ổn định và thống nhất. Các nhân tố trong nước: - Các nhân tố kinh tế: Các yếu tố như tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất, tỷ giá hối đoái hay lạm phát có ảnh hưởng nhất định tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế cao, thu nhập của người dân tăng, nhu cầu có khả năng thanh toán cũng tăng lên, đây là cơ hội lớn bởi doanh nghiệp nào đáp ứng được nhu cầu đó, doanh nghiệp ấy sẽ thành công. Khi lãi suất tăng, chi phí vốn cũng tăng, khi đó lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về các doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu lớn. Khi đồng nội tệ lên giá sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước sẽ giảm trên cả thị trường 11
nguon tai.lieu . vn