Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI
NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
GIA DỤNG AN PHÁT
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
Họ và tên: TS. Nguyễn Minh Phương Họ và tên: Phạm Thị Diệu Linh
Bộ môn: Quản lý kinh tế Lớp: K54F5
HÀ NỘI, 2021
- TÓM LƯỢC
Nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh
nghiệp. Có nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát
triển, qua đó mở rộng thị trường hoạt động, nâng cao đời sống nhân viên và tạo sự phát
triển vững chắc cho doanh nghiệp. Công ty Cổ phần gia dụng An Phát là một doanh
nghiệp hoạt động dựa trên các lĩnh vực chính là phân đồ gia dụng. Nhận thấy vai trò
quan trọng của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế mở cửa
hội nhập và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn nên em đã lựa chọn đề tài “Nâng cao hiệu
quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp.
Về lý thuyết, đề tài nêu nổi bật các vấn đề lý thuyết cơ bản về hiệu quả kinh doanh, các
yếu tố ảnh hưởng và hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Về thực tiễn, đề tài nghiên cứu thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty
Cổ phần gia dụng An Phát. Qua đó đưa ra được những thành công trong hiệu quả hoạt
động kinh doanh của công ty, cũng như những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động kinh
doanh. Từ đó tìm nguyên nhân và đưa ra những giải pháp giúp Công ty khắc phục được
những hạn chế đó, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty An Phát.
1
- LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp, dưới sự hướng dẫn tận tình
của giáo viên hướng dẫn, được phía Nhà trường cũng như Công ty tạo điều kiện thuận
lợi, em đã có một quá trình nghiên cứu tìm hiểu và học tập nghiêm túc để hoàn thành đề
tài. Kết quả thu được không chỉ do nỗ lực của cá nhân mà còn có sự giúp đỡ của Quý
thầy cô, Công ty, gia đình và bạn bè.
Trước tiên em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Ban Giám hiệu nhà trường,
Ban chủ nhiệm Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Thương Mại đã quan tâm, tạo điều
kiện giúp em hoàn thành khóa luận.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô giáo, TS. Nguyễn Minh Phương đã dành
rất nhiều thời gian và tâm huyết hướng dẫn, giúp đỡ em về mặt phương pháp, lý luận và
nội dung trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp, giúp em hoàn thành bài
khóa luận một cách tốt nhất.
Đồng thời, em cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo và các anh chị trong Phòng Kinh
Doanh - Công ty Cổ phần gia dụng An Phát đã tạo điều kiện, giúp đỡ em trong quá trình
thực tập, thu thập tài liệu và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.
Mặc dù có nhiều cố gắng song với sự hạn chế kiến thức cũng như thời
gian tiếp cận với thực tế chưa nhiều, bài luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót.
Kính mong các thầy cô có những ý kiến đóng góp để chuyên đề được hoàn thiện và đạt
kết quả tốt hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2021
Sinh viên
Linh
Phạm Thị Diệu Linh
2
- MỤC LỤC
TÓM LƯỢC .................................................................................................................. 1
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ 2
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 3
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... 6
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 8
1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài ....................................................................... 8
2. Tổng quan các chương trình nghiên cứu có liên quan .......................................... 9
3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................... 10
3.1 Đối tượng nghiên cứu............................................................................................ 10
3.2 Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................. 10
3.3 Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 11
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 11
4.1 Phạm vi về thời gian .............................................................................................. 11
4.2 Phạm vi về không gian .......................................................................................... 11
4.3 Phạm vi về nội dung nghiên cứu .......................................................................... 11
5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................ 12
5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................. 12
5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu .................................................................................. 12
6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp ................................................................................. 12
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG
DOANH NGHIỆP ....................................................................................................... 14
1.1 Một số khái niệm cơ bản liên quan đến hiệu quả kinh doanh trong doanh
nghiệp ........................................................................................................................... 14
1.1.1 Khái niệm kinh doanh ....................................................................................... 14
1.1.2 Khái niệm hiệu quả ............................................................................................ 14
1.1.3 Khái niệm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp ........................................ 15
1.2 Một số lý thuyết về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp ......................... 16
1.2.1 Khái quát một số lý thuyết về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp .... 16
1.2.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp .. 16
1.3 Nội dung nâng cao hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp .......................... 17
1.3.1 Hiệu quả kinh doanh tổng hợp ......................................................................... 17
1.3.2 Hiệu quả kinh doanh bộ phận ........................................................................... 18
1.4 Các nguyên tắc công cụ giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh tế ............. 20
1.4.1 Các nguyên tắc giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh tế ........................ 20
1.4.2 Các công cụ giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh tế .............................. 21
3
- CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN GIA DỤNG AN PHÁT GIAI ĐOẠN 2018-2020 VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM
2021 ............................................................................................................................... 23
2.1Tổng quan tình hình kinh doanh và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh
doanh của Công ty cổ phần gia dụng An Phát ......................................................... 23
2.1.1 Tổng quan tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát .. 23
2..1.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần gia
dụng An Phát ............................................................................................................... 25
2.2 Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần gia dụng An
Phát ............................................................................................................................... 28
2.2.1 Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ tiêu tổng hợp của Công ty Cổ
phần gia dụng An Phát ............................................................................................... 28
2.2.2 Phân tích hiệu quả kinh doanh qua các chỉ tiêu bộ phận của Công ty cổ
phần gia dụng An Phát ............................................................................................... 29
2.3 Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh của
Công ty cổ phần gia dụng An Phát ............................................................................ 33
2.3.1 Các kết luận qua nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ
phần gia dụng An Phát ............................................................................................... 33
2.3.1 Các phát hiện qua nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty
cổ phần gia dụng An Phát .......................................................................................... 35
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIA DỤNG AN PHÁT ............................................... 37
3.1 Quan điểm đinh hướng và mục tiêu phát triển Công ty phần gia dụng An
Phát ............................................................................................................................... 37
3.1.1 Quan điểm đinh hướng phát triển Công ty ..................................................... 37
3.1.2 Mục tiêu kinh doanh .......................................................................................... 37
3.2 Các đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty phần
gia dụng An Phát ......................................................................................................... 40
3.2.1 Tiết kiệm chi phí trong quá trình kinh doanh ................................................. 40
3.2.2 Giải pháp nâng cao công tác sử dụng vốn ....................................................... 40
3.2.3 Xây dựng hệ thống giám sát, quản lý chất lượng sản phẩm và nghe ý kiến
của khách hàng ............................................................................................................ 41
3.2.4. Tăng cường hoạt động marketing ........................................................... 41
3.2.5 Giải pháp về nguồn nhân lực ............................................................................ 41
3.3 Các kiến nghị đối với cơ quan hữu quan nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
của Công ty cổ phần gia dụng An Phát ..................................................................... 42
4
- 3.3.1 Kiến nghị với Nhà nước ..................................................................................... 42
3.3.2 Kiến nghị với Bộ, Ban ngành ............................................................................ 43
3.4 Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả kinh
doanh của Công ty cổ phần gia dụng An Phát ......................................................... 43
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 43
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 44
5
- DANH MỤC BẢNG BIỂU
Tên Nội dung Trang
Doanh thu tiêu thụ dịch vụ và sản phẩm của Công ty Cổ
Bảng 2.1 phần gia dụng An Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu 23
năm 2021
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần gia
Bảng 2.2 dụng An Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 24
2021
Bảng chỉ tiêu tổng hợp của Công ty Cổ phần gia dụng An
Bảng 2.3 28
Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 2021
Hiệu quả sử dụng vốn của Công ty Cổ phần gia dụng An
Bảng 2.4 29
Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 2021
Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty Cổ phần gia dụng
Bảng 2.5 31
An Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 2021
Hiệu quả sử dụng tiền lương của Công ty Cổ phần gia dụng
Bảng 2.6: 32
An Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 2021
Mục tiêu hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia
Bảng 3.1 39
dụng An Phát 2022-2024
6
- DANH MỤC VIẾT TẮT
Từ viết tắt Cụm từ tiếng Việt
NSLĐ Năng suất lao động
KQSX Kết quả sản xuất
LNBQ Lợi nhuận bình quân
VCĐ Vốn cố định
VLĐ Vốn lưu động
TSCĐ Tài sản cố định
TSLĐ Tài sản lưu động
7
- LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết nghiên cứu của đề tài
Hiện nay nền kinh tế nước ta đang phát triển, ngày càng mở rộng với khu vực và
quốc tế tạo ra tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập kinh tế với quốc tế. Bên
cạnh những cơ hội đó doanh nghiệp cũng không gặp ít những khó khăn và thách thức.
Để tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh đầy gay gắt này đòi hỏi các doanh
nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Hiệu quả kinh
doanh càng cao sẽ giúp các doanh nghiệp đứng vững trên thị trường, đủ sức cạnh tranh
với những doanh nghiệp khác, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao
vào hoạt động kinh doanh có điều kiện để mở rộng hoạt động kinh doanh, cải thiện được
đời sống cho cán bộ, lao động trong công ty. Do đó nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn
đề cần thiết của bất cứ doanh nghiệp nào cũng quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Tuy
nhiên môi trường kinh doanh luôn biến đổi, doanh nghiệp thì còn nhiều giới hạn nên
nâng cao hiệu quả luôn là bài toán khó cần được giải quyết nhất là trong thời điểm dịch
covid diễn ra vô cùng phức tạp và chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều doanh nghiệp phải tìm
cách để việc đầu tư kinh doanh của mình có lãi, phải bỏ ra chi phí như thế nào lợi ích
thu được về là bao nhiêu, hoạt động kinh doanh đó có đạt hiệu quả hay không, từ đó đưa
ra các biện pháp, chính sách quản lý phù hợp…Hiệu quả kinh doanh có được cải thiện
nhưng bên cạnh đó còn không ít những vấn đề về vốn cũng như nguồn lực lao động và
doanh nghiệp chưa khai thác được tối đa thế mạnh của công ty cũng như sản phẩm mà
công ty đang hướng tới.
Công ty Cổ phần gia dụng An Phát là một doanh nghiệp hoạt động dựa trên các
lĩnh vực chính truyền tải, phân phối đồ dùng và thiết bị gia dụng cho gia đình. Là một
doanh nghiệp mới, được thành lập từ năm 2016, cho đến nay Công ty đã có những bước
chuyển đổi không ngừng, luôn tìm những biện pháp để nâng cao hiệu quả trên từng sản
phẩm đến các khách hàng. Công ty đã đạt được những thành công nhất định, tuy nhiên
vẫn còn những thách thức khó khăn trong việc tối thiểu hóa chi phí làm ảnh hưởng đến
việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Đặc biệt, chính sách quản lý và biện
pháp của công ty đặt ra chưa thực sự hiệu quả, chưa phát huy hết được tiềm năng của
mình. Công ty chưa có biện pháp để giảm chi phí tăng, công tác quản lý nguồn vốn lỏng
lẻo và việc phân bổ nguồn vốn chưa hợp lý. Hơn nữa Công ty kinh doanh về mặt hàng
gia dụng mà gia đình nào cũng có nhu cầu mua sắm sử dụng mà doanh thu bán hàng
chưa cao hẳn, doanh thu chưa thực sự đột phá. Đó là điều em thấy chưa thuyết phục tại
sao kinh doanh mặt hàng mà gia đình nào cũng có nhu cầu mua sắm mà doanh thu lại
không cao so với những công ty cũng kinh daonh mặt hàng tương tự. Vì vậy việc nghiên
8
- cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh nhằm tìm ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả
kinh doanh của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát là một vấn đề đặt ra hết sức cấp thiết.
Do đó em đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần gia
dụng An Phát” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Tổng quan các chương trình nghiên cứu có liên quan
Trong những năm gần đây, có rất nhiều đề tài nghiên cứu về nâng cao hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi đề tài đều có nét riêng, khác nhau về đối tượng
nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và góc độ tiếp cận vấn đề
cũng khác nhau. Có thể kể đến những công trình nghiên cứu sau:
(1) Trần Thị Hân (2017), “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ phần
may xuất khẩu Vĩnh Thịnh”, Khóa luận tốt nghiệp sinh viên khoa Kinh tế- Luật, Đại
học Thương Mại.
Trong bài khóa luận tác giả đã chỉ ra lý thuyết về hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu
quả kinh doanh. Tác giả cũng chỉ ra thực trạng hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ phần
may xuất khẩu Vĩnh Thịnh thông qua các nhóm chỉ tiêu về kết quả đầu ra, nhóm chỉ tiêu
tổng hợp, nhóm chỉ tiêu đánh giá sử dụng các yếu tố đầu vào và nhóm chỉ tiêu xét về
mặt sử dụng yếu tố đầu vào đã cho thấy công ty đang kinh doanh có hiệu quả. Tác giả
có những kết luận và phát hiện về thực trạng kinh doanh của Công ty và đưa ra những
giải pháp, kiến nghị nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty Cổ phần may xuất khẩu
Vĩnh Thịnh.
(2) Nguyễn Thị Hồng Hạnh (2018), “Phương hướng và những giải pháp nâng cao
hiệu quả kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam” đề cập đến
các vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ và kinh doanh dịch vụ tại các cảng hàng không
quốc tế.
Tác giả đi khảo sát thực trạng về vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh tại các cảng hàng
không quốc tế Việt Nam. Từ thực trạng khảo sát được, tác giả đánh giá thành công đã
đạt được cũng như phát hiện ra những vấn đề còn tồn tại, nguyên nhân của những tồn
tại và một số vấn đề đặt ra trong thời gian tới đối với việc nâng cao hiệu quả kinh doanh
tại các cảng hàng không quốc tế. Sau đó thông qua việc nghiên cứu thực trạng phát phát
triển kinh doanh dịch vụ, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch
vụ tại các cảng hàng không quốc tế.
(3) Phạm Thị Vi (2019), “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH
Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Hoa”, khóa luận tốt nghiệp sinh viên khoa Kinh
tế - Luật, Đại học Thương Mại.
Tác giả dựa trên cơ sở những lý luận cơ bản về hoạt động kinh doanh kết hợp phương
pháp nghiên cứu để phân tích về thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty TNHH
9
- Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Hoa trong giai đoạn 2016 – 2019. Thông qua việc
đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty, khóa luận đã chỉ ra được những
thành công và hạn chế của doanh nghiệp, dự báo về triển vọng, định hướng cho việc
nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam
Hoa trong giai đoạn 2019 – 2025.
(4) Nguyễn Thị Bích (2020) “Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH
Sản xuất và Thương mại Mavina”, khóa luận tốt nghiệp sinh viên khoa Kinh tế - Luật,
Đại học Thương Mại.
Tác giả đã phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2017 –
2019 và 6 tháng đầu năm 2020. Trong bài khóa luận, tác giả đã sử dụng các phương
pháp nghiên cứu tài liệu, thu thập dữ liệu, phương pháp phân tích thống kê, so sánh,
quan sát để đưa ra được những đánh giá xác thực về hiệu quả của hoạt động kinh doanh
của Công ty, phân tích được những thành công đã đạt được cũng như những vấn đề còn
tồn tại cần giải quyết để từ đó có thể đề xuất ra những giải pháp để khắc phục những
hạn chế đó, giúp Công ty nâng cao được hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Nhận xét:
Nhìn chung các công trình nghiên cứu nêu trên đều đã làm nổi bật được vấn đề
chính cần nghiên cứu “nâng cao hiệu quả kinh doanh”, đều đi đúng theo trình tự quy
luật của nó, đi từ cái cá biệt tới cái tổng thể, từ lý luận tới thực tiễn, tận dụng các thông
tin sẵn có để phân tích thực trạng và đưa ra được các giải pháp kịp thời. Tuy nhiên lý
luận còn thiếu sự liên kết giữa các phần, chưa đánh giá chung được tình hình hoạt động
hiệu quả kinh doanh của riêng doanh nghiệp trên toàn địa bàn tỉnh hay thành phố mà
doanh nghiệp đang hoạt động. Từ những thiếu sót còn tồn tại, thông qua đề tài: “Nâng
cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát”, đề tài không trùng
lặp với các nghiên cứu trước đó, em sẽ đi sâu nghiên cứu trên các mảng lý luận tới thực
tiễn, tiến hành đánh giá hoạt động kinh doanh của Công ty. Từ đó đề xuất các giải pháp
để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2022 và các
năm tiếp theo.
3. Đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng tập trung nghiên cứu là hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty
Cổ phần gia dụng An Phát.
3.2 Mục tiêu nghiên cứu
a, Mục tiêu tổng quát
Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia
dụng An Phát
10
- b, Mục tiêu cụ thể:
Thứ nhất, hệ thống hóa các lý thuyết về doanh nghiệp như khái niệm, khái niệm
hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần
gai dụng An Phát.
Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ
phần gia dụng An Phát.
3.3 Nhiệm vụ nghiên cứu
Khóa luận tập trung trả lời các câu hỏi:
Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá của
hiệu quả kinh doanh? Nội dung của nâng cao hiệu quả kinh doanh? Các công cụ và
nguyên tắc giải quyết vấn đề nâng cao hiệu quả kinh tế.
Thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty ty Cổ phần gia dụng An Phát trong
giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra như thế nào và những yếu tố nào
tác động đến hiệu quả hoạt động kinh doanh đó?
Những thành công mà Công ty Cổ phần gia dụng An Phát đã đạt được cũng như
các hạn chế mà doanh nghiệp gặp phải và cần khắc phục trong giai đoạn 2018-2020 và
6 tháng đầu năm 2021 là gì? Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh của Công ty
chưa đạt hiệu quả cao là gì?
Những đề xuất và kiến nghị cần được đề ra đối với cơ quan quản lý nhà nước để
nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát trong những năm
tiếp theo.
4. Phạm vi nghiên cứu
4.1 Phạm vi về thời gian
Đề tài nghiên cứu sử dụng số liệu giai đoạn 2018 –2021 và đề xuất ra những giải
pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo.
4.2 Phạm vi về không gian
Đề tài tập trung nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia
dụng An Phát.
4.3 Phạm vi về nội dung nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu tập trung phân tích các chỉ số hiệu quả tổng hợp và hiệu quả
bộ phận gồm hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng lao động, hiệu quả sử dụng tiền
lương của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát giai đoạn 2018-2020 và 6 tháng đầu năm
2021.
11
- 5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu
Nguồn bên trong doanh nghiệp: các tài liệu lưu hành nội bộ của Công ty Cổ phần
gia dụng An Phát, các báo cáo, số liệu tình hình hoạt động kinh doanh của công ty được
sử dụng trong chương 2 để phân tích thực trạng kinh doanh của công ty.
Nguồn bên ngoài doanh nghiệp: tài liệu chuyên ngành, tài liệu tham khảo, giáo
trình, bài giảng của trường đại học Thương mại; các số liệu đã được công bố, các công
trình nghiên cứu có liên quan; các văn kiện, văn bản pháp lý, chính sách… của các cơ
quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, được sử dụng trong chương 1 và
chương 2 để hệ thống lại lý luận về hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh
doanh, phân tích tác động của các nhân tố vi mô, vĩ mô ảnh hưởng đến thực trạng kinh
doanh của Công ty CP An Phát.
5.2. Phương pháp xử lý dữ liệu
Xử lý dữ liệu là phương pháp thường xuyên được sử dụng trong nghiên cứu. Vì
dữ liệu thu thập được đang ở dạng thô nên cần thiết phải thực hiện khâu xử lý dữ liệu
nhằm chuyển hóa dữ liệu thành thông tin cần thiết theo mục tiêu nghiên cứu cụ thể.
Đề tài nghiên cứu sử dụng phương pháp xử lý dữ liệu chính như sau:
Phương pháp mô hình hóa: Phương pháp mô hình hóa là một phương pháp khoa
học bằng việc xây dựng mô hình của đối tượng nghiên cứu, sao cho việc nghiên cứu mô
hình cho ta những thông tin tương tự đối tượng nghiên cứu đó. Đề tài sử dụng bảng và
biểu đồ giúp cho hệ thống hóa dữ liệu sinh động và logic hơn.
Phương pháp lượng hóa: Là phương pháp sử dụng phần mềm excel, word… để
tổng hợp, phân tích các dữ liệu thu thập được.
Phương pháp phân tích cơ bản, tổng hợp: Là phương pháp được sử dụng nhằm
phân tích những ảnh hưởng của các nhân tố đến hiệu quả kinh doanh của Công ty gia
dụng An Phát.
Phương pháp sơ đồ, bảng biều: Sử dụng các bảng biểu để thể hiện số liệu thu thập
được và sử dụng biểu đồ đánh giá so sánh các chỉ tiêu trong nghiên cứu về hiệu quả kinh
doanh dịch vụ của Công ty An Phát.
6. Kết cấu khóa luận tốt nghiệp
Ngoài phần mở đầu, tóm lược, lời cảm ơn, mục lục, danh mục từ viết tắt, danh
mục bảng biểu và danh mục tài liệu tham khảo thì khóa luận được kết cấu gồm 03
chương.
Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Chương 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia dụng An Phát.
12
- Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần gia
dụng An Phát.
13
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG
DOANH NGHIỆP
1.1 Một số khái niệm cơ bản liên quan đến hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp
1.1.1 Khái niệm kinh doanh
Luật Doanh nghiệp năm 2014 của Việt Nam quy định về việc thành lập, tổ chức
quản lý và hoạt động của các loại hình doanh nghiệp gồm công ty trách nhiệm hữu hạn,
công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Khái niệm kinh doanh trong Luật doanh nghiệp theo Điều 4 Luật doanh nghiệp
(2014) giải thích: “Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các
công đoạn của quá trình, đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch
vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.” Như vậy, tiến hành bất cứ hoạt động kinh
doanh nào cũng đều có nghĩa là tập hợp các phương tiện, con người đưa vào hoạt động
để mang lại lợi nhuận cho chủ thể. Hoạt động kinh doanh thường được thông qua các
thể chế kinh doanh như công ty, tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân,... nhưng cũng có thể
là hoạt động tự thân của các cá nhân. Người ta gọi chung các thể chế kinh doanh này là
doanh nghiệp. Doanh nghiệp được hiểu là những pháp nhân hay thể nhân thực hiện trên
thực tế những hoạt động kinh doanh.
Theo một khía cạnh khác có thể hiểu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là
toàn bộ các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp, nó được phản ánh qua các chỉ tiêu kinh tế của doanh nghiệp, qua báo cáo tài
chính....
1.1.2 Khái niệm hiệu quả
Hiệu quả luôn là vấn đề được các nhà nghiên cứu kinh tế cũng như nhà quản lý
kinh doanh quan tâm hàng đầu. Hiệu quả được hiểu đơn giản là một chỉ tiêu chất lượng
phản ánh mối quan hệ giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra. Nếu chi phí bỏ ra càng ít,
kết quả mang lại càng nhiều thì hiệu quả kinh tế càng cao và ngược lại.
Theo nhà kinh tế học người Anh, Adam Smith, cho rằng: “Hiệu quả là kết quả đạt
được trong nền kinh tế, doanh thu tiêu thụ hàng hóa”. Theo quan điểm này, Adam Smith
đã đồng nhất hiệu quả với chỉ tiêu phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên,
quan điểm này chỉ đúng khi kết quả sản xuất kinh doanh tăng với tốc độ nhanh hơn tốc
độ tăng của chi phí đầu vào của sản xuất.
Theo PGS.TS Phạm Công Đoàn, TS Nguyễn Cảnh Lịch, Kinh tế doanh nghiệp
thương mại (2012), Nhà xuất bản thống nhất, Hà Nội: “Hiệu quả là một phạm trụ kinh
tế, nó xuất hiện và tồn tại từ xã hội chiếm hữu nô lệ đến xã hội chủ nghĩa. Hiệu quả được
coi là khái niệm để chỉ mối quan hệ giữa các kết quả thực hiện các mục tiêu hoạt động
14
- của chủ thể và chi phí chủ thể bỏ ra để có kết quả đó trong những điều kiện nhất định.
Hiệu quả kinh doanh thể hiện trình độ sử dụng các yếu tố cần thiết tham gia vào các hoạt
động sản xuất kinh doanh theo một mục đích nhất định.” Thực chất của quan điểm này
hiệu quả chính là sự thể hiện tương quan giữa sự hao phí nguồn lực xác định và kết quả
thu được từ sự hao phí đó.
Như vậy, mặc dù còn nhiều quan niệm khác nhau nhưng có thể hiểu khái quát hiệu
quả là phạm trù phản ánh mặt chất lượng của các hoạt động, thể hiện mối quan hệ giữa
kết quả đạt được và sự hao phí nguồn lực xác định để tạo ra kết quả đó. Nói cách khác,
hiệu quả là phạm trù phản ánh mức độ đạt được kết quả tương ứng với một hao phí
nguồn lực nhất định để thực hiện kết quả đó.
1.1.3 Khái niệm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Có nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm hiệu quả kinh doanh. Có quan điểm
cho rằng: "Hiệu quả sản xuất diễn ra khi xã hội không thể tăng sản lượng của một lượng
hàng hoá mà không cắt giảm sản lượng của một loại hàng hoá khác. Một nền kinh tế có
hiệu quả nằm trong giới hạn khả năng sản xuất của nó". Thực chất quan điểm này đã đề
cập tới khía cạnh phân bổ có hiệu quả các nguồn lực của nền sản xuất xã hội. Trên góc
độ này rõ ràng phân bổ các nguồn lực kinh tế sao cho đạt được việc sử dụng mọi nguồn
lực trên đường giới hạn khả năng sản xuất làm cho nền kinh tế có hiệu quả và rõ ràng
xét trên phương diện lý thuyết thì đây là mức hiệu quả cao nhất mà mỗi nền kinh tế có
thể đạt được trên giới hạn năng lực sản xuất của doanh nghiệp.
Một số nhà quản trị học lại quan niệm hiệu quả kinh doanh được xác định bởi tỷ
số giữa kết quả đạt được và chi phí phải bỏ ra để đạt được kết quả đó. Hiệu quả kinh
doanh thể hiện trình độ sử dụng các yếu tố cần thiết tham gia vào hoạt động sản xuất
kinh doanh theo mục đích nhất định.
Theo Phan Quang Niệm (2008): “Hiệu quả sản xuất kinh doanh là phạm trù kinh
tế, gắn với cơ chế thị trường có quan hệ với tất cả các yếu tố trong quá trình sản xuất
hay kinh doanh như: lao động, vốn, tài sản, nguyên vật liệu...nên doanh nghiệp chỉ có
thể đạt hiệu quả cao khi việc sử dụng các yếu tố cơ bản quá trình kinh doanh có hiệu
quả.”
Như vậy, hiệu quả kinh doanh là một đại lượng so sánh: So sánh giữa đầu vào và
đầu ra, so sánh giữa chi phí kinh doanh bỏ ra và kết quả kinh doanh thu được. Đứng trên
góc độ xã hội, chi phí xem xét phải là chi phí xã hội, do có sự kết hợp của các yếu tố lao
động, tư liệu lao động và đối tượng lao động theo một tương quan cả về lượng và chất
trong quá trình kinh doanh để tạo ra sản phẩm đủ tiêu chuẩn cho tiêu dùng.
15
- 1.2 Một số lý thuyết về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp
1.2.1 Khái quát một số lý thuyết về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp
Khi nghiên cứu về lý thuyết hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp có rất nhiều
quan điểm được đưa ra:
Theo P. Samerelson và W. Nordhaus thì : “ Hiệu quả sản xuất diễn ra khi xã hội
không thể tăng sản lượng một loạt hàng hoá mà không cắt giảm một loạt sản lượng hàng
hoá khác. Một nền kinh tế có hiệu quả nằm trên giới hạn khả năng sản xuất của nó ”.
Thực chất của quan điểm này đã đề cập đến khía cạnh phân bổ có hiệu quả các nguồn
lực của nền sản xuất xã hội. Việc phân bổ và sử dụng các nguồn lực sản xuất trên đường
giới hạn khả năng sản xuất sẽ làm cho nền kinh tế có hiệu quả cao. Có thể nói mức hiệu
quả ở đây mà tác giả đưa ra là cao nhất, là lý tưởng và không thể có mức hiệu quả nào
cao hơn nữa.
Có một số tác giả lại cho rằng hiệu quả kinh tế được xác định bởi quan hệ tỷ lệ
giữa sự tăng lên của hai đại lượng kết quả và chi phí. Các quan điểm này mới chỉ đề cập
đến hiệu quả của phần tăng thêm chứ không phải của toàn bộ phần tham gia vào quy
trình kinh tế.
Một số quan điểm lại cho rằng hiệu quả kinh tế được xác định bởi tỷ số giữa kết
quả đạt được và chi phí bỏ ra để có được kết quả đó. Điển hình cho quan điểm này là: “
Tính hiệu quả được xác định bằng cách lấy kết quả tính theo đơn vị giá trị chia cho chi
phí kinh doanh” Đây là quan điểm được nhiều nhà kinh tế và quản trị kinh doanh áp
dụng vào tính hiệu quả kinh tế của các qúa trình kinh tế.
Để hiểu rõ hơn về hiệu quả kinh doanh, ta cần phân biệt được kết quả kinh doanh
và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Kết quả là những gì doanh nghiệp đạt được sau một
kỳ kinh doanh. Kết quả có thể là kết quả của từng khâu, từng giai đoạn kinh doanh hoặc
cũng có thể là kết quả tổng hợp của toàn quá trình kinh doanh. Kết quả kinh doanh bao
giờ cũng là mục tiêu cần đạt được của mỗi doanh nghiệp. Trong khi đó hiệu quả kinh
doanh là phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng nguồn lực của toàn doanh nghiệp,
là chỉ tiêu chất lượng tổng hợp phản ánh một cách khái quát nhất kết quả kinh doanh và
lợi ích thu được của doanh nghiệp. Kết quả chỉ phản ánh con số chính xác về mức tăng
giảm còn hiệu quả lại phản ánh được chất lượng của quá trình tổ chức hoạt động kinh
doanh. Với nền kinh tế ngày càng phát triển doanh nghiệp không chỉ quan tâm kết quả
mà còn phải quan tâm đến hiệu quả kinh doanh, nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp
sẽ tách rời kết quả và hiệu quả. Có kết quả thì mới có hiệu quả kinh doanh, dùng kết quả
để đánh giá hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp.
1.2.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp
a, Hiệu quả kinh doanh tổng hợp
16
- Hiệu quả kinh doanh tổng hợp phản ánh khái quát và cho phép kết luận về hiệu
quả kinh doanh của toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hay một
đơn vị bộ phận của doanh nghiệp trong một thời kỳ xác định.
b, Hiệu quả kinh doanh bộ phận
Hiệu quả kinh doanh bộ phận đánh giá trình độ sử dụng nguồn lực cụ thể như lao
động, vốn máy móc thiết bị, nguyên vật liệu... theo mục tiêu đã xác định. Nó ảnh hưởng
trực tiếp tới hiệu quả chung về kinh tế - xã hội. Vì tính chất này mà hiệu quả ở từng lĩnh
vực hoạt động không đại diện cho tính hiệu quả của toàn bộ doanh nghiệp, chỉ phản ánh
tính hiệu quả sử dụng một nguồn lực các biệt cụ thể. Việc phân tích hiệu quả trong từng
lĩnh vực cụ thể là để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng
nguồn lực, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
1.3 Nội dung nâng cao hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp
1.3.1 Hiệu quả kinh doanh tổng hợp
Các chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp phản ánh hiệu quả kinh tế của toàn bộ quá trình sản
xuất kinh doanh của toàn doanh nghiệp. Hiệu quả tổng hợp được xác định thông qua
việc tính toán, so sánh giữa các chỉ tiêu kết quả kinh doanh và chi phí sản xuất.
a, Lợi nhuận
Lợi nhuận là phần chênh lệch dương giữa tổng thu nhập và tổng chi phí của doanh
nghiệp trong một thời lỳ nhất định. Lợi nhuận được xác định như sau:
Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Tổng chi phí
Lợi nhuận là một chỉ tiêu cơ bản để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhà
quản trị quan tâm tới chỉ tiêu này vì lợi nhuận là điều kiện để phát triển và tồn tại của
doanh nghiệp. Càng tạo ra nhiều lợi nhuận doanh nghiệp càng phát triển vững mạnh,
đời sống người lao động càng được nâng cao.
b, Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí
𝐿ợ𝑖 𝑛ℎ𝑢ậ𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ỳ
Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí =
𝐶ℎ𝑖 𝑝ℎí 𝑘𝑖𝑛ℎ 𝑑𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Hiệu quả chi phí: Chi phí doanh nghiệp là biểu hiện bằng tiền của việc sử dụng các
yếu tố của quá trình kinh doanh mà qua đó doanh nghiệp tạo ra được sản phẩm và thực
hiện được sản phẩm trên thị trường. Để biết một doanh nghiệp sử dụng chi phí có hiệu
quả hay không, ta phải xét tỷ suất lợi nhuận trên tổng chi phí của doanh nghiệp. Nếu chỉ
tiêu này cao và tăng qua các năm chứng tỏ trình độ sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp
ngày càng cao. Chỉ tiêu này phản ánh một đồng chi phí kinh doanh trong kỳ tạo ra được
bao nhiêu đồng lợi nhuận
17
- Ý nghĩa: Nếu trong cùng một doanh nghiệp, giữa hai thời kỳ kinh doanh như nhau,
thời kỳ nào có tỷ suất lợi nhuận trên chi phí cao hơn thì hiệu quả chung về kinh doanh
của doanh nghiệp sẽ cao hơn và ngược lại.
c, Hiệu quả sử dụng các nguồn lực
𝐷𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑢
Hiệu quả sử dụng các nguồn lực =
𝐶ℎ𝑖 𝑝ℎí 𝑘𝑖𝑛ℎ 𝑑𝑜𝑎𝑛ℎ
Chỉ tiêu này phản ánh một đơn vị chi phí bỏ ra trong kinh doanh của doanh nghiệp
thu về bao nhiêu đơn vị doanh thu.
Ý nghĩa: Nếu trong cùng một doanh nghiệp, giữa hai thời kỳ kinh doanh như nhau,
thời kỳ nào có hiệu quả sử dụng các nguồn lực cao hơn thì hiệu quả chung tính theo
doanh thu sẽ cao hơn và ngược lại.
1.3.2 Hiệu quả kinh doanh bộ phận
a, Hiệu quả sử dụng vốn
Vốn là điều kiện không thể thiếu được của quá trình tái sản xuất, là tiền đề, là
phương tiện của quá trình sản xuất kinh doanh. Hiệu quả sử dụng vốn là một phần chính
yếu trong hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp, nó phản ánh hoạt động kinh doanh trên
góc độ vốn. Đối với hoạt động kinh doanh thương mại thì vốn hoạt động hầu hết các
quá trình nghiệp vụ. Vốn của doanh nghiệp bao gồm vốn cố định và vốn lưu động.
Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng VCĐ:
VCĐ là một bộ phận của vốn đầu tư ứng trước về TSCĐ, mà đặc điểm của nó là
luân chuyển dần dần từng phần trong nhiều chu ký sản xuất và hoàn thành một vòng
tuần hoàn khi TSCĐ hết thời gian sử dụng. Quan niệm về tính hiệu quả sử dụng VCĐ
được hiểu theo hai khía cạnh.
Với số vốn hiện có, có thể sản xuất thêm một số lượng sản phẩm với chất lượng
tốt, giá thành hạ để tăng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đầu tư thêm vốn một cách
hợp lý nhằm mở rộng quy mô sảm xuất để tăng doanh số với yêu cầu nhằm đảm bảo tốc
độ tăng lợi nhuận phải lớn hơn tốc độ tăng vốn.
Hiệu quả sử dụng vốn cố định phải phản ánh cứ một đồng VCĐ tham gia sản xuất
sẽ tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu. Chi tiêu hiệu quả sử dụng VCĐ được coi là chi tiêu
quan trọng để đánh giá chất lượng sử dụng vốn của doanh nghiệp.
Sức sản xuất của VCĐ:
𝐷𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑢 𝑡𝑖ê𝑢 𝑡ℎụ 𝑠ả𝑛 𝑝ℎẩ𝑚 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Sức sản xuất của VCĐ =
𝑉𝐶Đ 𝑏ì𝑛ℎ 𝑞𝑢â𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Chỉ tiêu này cho biết một đồng VCĐ trong kỳ tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.
Sức sinh lời của VCĐ:
18
- 𝐿ợ𝑖 𝑛ℎ𝑢ậ𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Sức sinh lời của VCĐ =
𝑉𝐶Đ 𝑏ì𝑛ℎ 𝑞𝑢â𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Chỉ tiêu này cho biết một đồng VCĐ trong kỳ tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận.
Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng VLĐ
VLĐ là số tiền ứng trước về TSLĐ nhằm đảm bảo cho quá trình tái sản xuất của
doanh nghiệp được hoạt động thường xuyên, liên tục. Hiệu quả sử dụng VLĐ đóng vai
trò quan trọng, mang tính quyết định trong hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nó
được xác định thông qua mối quan hệ giữa kết quả thu được về lượng vốn bỏ ra.
Chỉ tiêu này cho biết một đồng VLĐ bỏ vào kinh doanh sẽ thu được bao nhiêu
đồng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mức doanh lợi vốn càng lớn thì hiệu quả sử dụng vốn
càng cao, để thực hiện khả năng phản ánh sự cố gắng của doanh nghiệp trong sự hợp lý
hóa hoạt động kinh doanh của mình và đảm bảo tiết kiệm chi phí.
Sức sản xuất của VLĐ:
𝐷𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑢 𝑡ℎ𝑒𝑜 𝑔𝑖á 𝑣ố𝑛
Sức sản xuất của VLĐ =
𝑉𝐿Đ 𝑏ì𝑛ℎ 𝑞𝑢â𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Chỉ tiêu này cho biết một đồng VLĐ trong kỳ tạo ra được bao nhiêu đồng doanh thu.
Số vòng quay của VLĐ:
𝐷𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑢 𝑡ℎ𝑒𝑜 𝑔𝑖á 𝑣ố𝑛
Số vòng quay của VLĐ =
𝑉𝐿Đ 𝑏ì𝑛ℎ 𝑞𝑢â𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑘ì
Chỉ tiêu này cho biết trong thời kỳ kinh doanh đó, vốn lưu động quay được bao nhiêu
vòng.
Ý nghĩa: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng VLĐ nêu trên thường được so
sánh với nhau giữa các thời kỳ. Các chỉ tiêu này tăng chứng tỏ hiệu quả sử dụng các yếu
tố thuộc VLĐ tăng và ngược lại. Mặt khác, nguồn VLĐ thường xuyên vận động không
ngừng và tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có khi là tiền, có khi là hàng hóa để đảm bảo
cho quá trình tái sản xuất. Đẩy nhanh tốc độ chu chuyển VLĐ sẽ góp phần giải quyết
nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
b, Hiệu quả sử dụng lao động
Hiệu quả sử dụng lao động chính là một chỉ tiêu quan trọng trong quá trính sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nó phản ánh kết quả và trình độ sử dụng lao động
của từng lao động trong doanh nghiệp. Đánh giá hiệu quả lao động trong các doanh
nghiệp là rất cần thiết, giúp cho doanh nghiệp thấy rõ khả năng của mình, đồng thời
khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý sử dụng lao động nhằm đạt tới mục tiêu
đề ra.
Năng suất lao động của một nhân viên:
19
nguon tai.lieu . vn