Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN HÓA HỌC Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học hóa học XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC KIẾN TẠO CHƯƠNG NHÓM OXI HÓA HỌC LỚP 10 NÂNG CAO Người hướng dẫn khoa học: ThS. Phan Đồng Châu Thủy Người thực hiện: Vương Hoàng Tân TP. HỒ CHÍ MINH, 2013 LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp, bên cạnh sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của thầy cô và sự giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè. - Tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ThS. Phan Đồng Châu Thủy. Cô đã tận tình hướng dẫn và động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện khóa luận tốt nghiệp. - Tôi chân thành cảm ơn quý thầy cô khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm TP. HCM đã hết lòng chỉ dạy và truyền đạt kiến thức cho chúng tôi. Tất cả không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quý báu cho chúng tôi bước vào đời một cách vững vàng và tự tin hơn. - Xin gửi lời cảm ơn đến bạn Nguyễn Thị Phương Nhung, bạn Huỳnh Thị Nhàn và tập thể các lớp 10A4, 10A7 trường THPT Lê Quý Đôn – quận 3, TP. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệm sư phạm. - Xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những anh chị đi trước, những người bạn thân luôn sát cánh bên tôi, hỗ trợ, động viên và góp ý chân thành để khóa luận được hoàn chỉnh hơn. - Đặc biệt, con xin gửi đến Ba, Mẹ lòng biết ơn sâu sắc. Ba, Mẹ luôn ở bên cạnh con, động viên, khuyến khích để con có đủ nghị lực vượt qua những khó khăn khi con làm khóa luận tốt nghiệp. Lần đầu tiên thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học với thời gian và khả năng còn hạn chế, đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những đóng góp quý báu từ quý thầy cô và các bạn. TP. Hồ Chí Minh, tháng 5, năm 2013 Vương Hoàng Tân MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ MỞ ĐẦU................................................................................................................1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI......................4 1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...........................................................4 1.2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.....................................................................7 1.2.1. Khái niệm............................................................................................7 1.2.2. Mô hình ba bình diện của phương pháp dạy học................................8 1.2.3. Đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta hiện nay.............................9 1.3. DẠY HỌC KIẾN TẠO ............................................................................10 1.3.1. Các khái niệm ..................................................................................10 1.3.2. Bản chất dạy học kiến tạo.................................................................11 1.3.3. Các luận điểm cơ bản của lý thuyết kiến tạo....................................13 1.3.4. Cơ sở lí luận của dạy học theo lý thuyết kiến tạo.............................17 1.3.5. Vai trò của việc dạy học kiến tạo cho học sinh ở trường THPT ......18 1.3.6. Các yêu cầu đối với việc tổ chức quá trình dạy học kiến tạo...........19 1.3.7. Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học kiến tạo.................23 1.3.8. Môi trường học tập kiến tạo .............................................................26 1.4. BÀI TẬP HÓA HỌC................................................................................27 1.4.1. Khái niệm bài tập hóa học................................................................27 1.4.2. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hóa học..............................................27 1.4.3. Phân loại bài tập hóa học..................................................................32 1.4.4. Các phương pháp giải bài tập hóa học..............................................34 1.4.5. Xu hướng xây dựng bài tập hóa học hiện nay .................................34 1.4.6. Kĩ năng sử dụng bài tập hóa học của người giáo viên......................35 1.5. BÀI TẬP HÓA HỌC TRONG DẠY HỌC KIẾN TẠO...........................35 1.5.1. Khái niệm bài tập hóa học trong dạy học kiến tạo ...........................35 1.5.2. Ý nghĩa, tác dụng của việc sử dụng bài tập hóa học trong dạy học kiến tạo..........................................................................................................37 1.6. TÌM HIỂU THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP HÓA HỌC TRONG DẠY HỌC KIẾN TẠO Ở TRƯỜNG THPT.....................................38 CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC KIẾN TẠO CHƯƠNG NHÓM OXI, HÓA HỌC LỚP 10 NÂNG CAO ...........40 2.1. TÌM HIỂU CHƯƠNG NHÓM OXI.........................................................40 2.1.1. Cấu trúc chương................................................................................40 2.1.2. Nhiệm vụ của chương.......................................................................42 2.2. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC KIẾN TẠO CHƯƠNG NHÓM OXI, HÓA HỌC LỚP 10 NÂNG CAO.............................43 2.2.1. Bài tập dạy học kiến tạo bài “Khái quát về nhóm oxi” ....................43 2.2.2. Bài tập dạy học kiến tạo bài “Oxi”...................................................50 2.2.3. Bài tập dạy học kiến tạo bài “Ozon và hiđro peoxit”.......................60 2.2.4. Bài tập dạy học kiến tạo bài “Lưu huỳnh” .......................................69 2.2.5. Bài tập dạy học kiến tạo bài “Hiđro sunfua”....................................79 2.2.6. Bài tập dạy học kiến tạo bài “Hợp chất có oxi của lưu huỳnh”........93 2.3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIÁO ÁN SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC KIẾN TẠO CHƯƠNG NHÓM OXI, HÓA HỌC LỚP 10 NÂNG CAO........125 2.3.1. Giáo án sử dụng bài tập trong dạy học kiến tạo bài “Khái quát về nhóm oxi” ...................................................................................................125 2.3.2. Giáo án sử dụng bài tập trong dạy học kiến tạo bài “Oxi”.............131 2.3.3. Giáo án sử dụng bài tập trong dạy học kiến tạo bài “Ozon và hiđro peoxit”.........................................................................................................137 2.3.4. Giáo án sử dụng bài tập trong dạy học kiến tạo bài “Lưu huỳnh”.144 2.3.5. Giáo án sử dụng bài tập trong dạy học kiến tạo bài “Hiđro sunfua” ....................................................................................................................152 2.3.6. Giáo án sử dụng bài tập trong dạy học kiến tạo bài “Hợp chất có oxi của lưu huỳnh”............................................................................................160 CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................180 3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM...............................................................180 3.2. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM.............................................................180 3.3. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ...............................................................181 3.4. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM .............................................................181 3.5. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM – NHẬN XÉT..........................................181 3.5.1. Kết quả thực nghiệm về mặt định tính............................................181 3.5.2. Kết quả thực nghiệm về mặt định lượng ........................................184 KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT............................................................................189 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................192 PHỤ LỤC ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn