Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH …………..o0o………….. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CỬ NHÂN HÓA HỌC Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Đề tài THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ THEO HƢỚNG TÍCH HỢP CÁC PHẦN MỀM DẠY HỌC MÔN HÓA HỌC 12 NÂNG CAO Người hướng dẫn khoa học: Thái Hoài Minh Sinh viên thực hiện: Danh Thị Bạch Thúy TP. HỒ CHÍ MINH 2013 LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài, ngoài những cố gắng, nổ lực của bản thân, tôi cũng đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người trong cả những lúc thành công hay thất bại. Em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến cô Thái Hoài Minh – giảng viên khoa Hóa, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn, góp ý sửa chữa cho em trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Ngoài những kiến thức chuyên môn, em đã học được từ cô nhiều điều bổ ích trong tác phong của người cô, của một nhà khoa học. Xin cảm ơn thầy Hoàng Ngọc Thạch – tổ Hóa, cùng các thầy cô tổ Hóa, trường trung học phổ thông Thạnh Đông đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ và các em học sinh lớp 12TN1, 12TN3 đã hợp tác, hỗ trợ trong thời gian thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả những người thân trong gia đình cùng bạn bè, là những người đã cùng tôi trao đổi và chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong suốt thời gian học tập cũng như trong quá trình thực hiện khóa luận này. Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 05 năm 2013 Sinh viên thực hiện Danh Thị Bạch Thúy MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH MỞ ĐẦU........................................................................................................................1 Chƣơng I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU..........4 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu..................................................................................4 1.2. Tổng quan về phương pháp và PTDH Hóa học ở trường PT...............................8 1.2.1. Đặc trưng của phương pháp DHHH............................................................8 1.2.2. Một số xu hướng đổi mới cơ bản PPDH hiện nay.......................................9 1.2.3. Đổi mới PPDH bằng việc sử dụng tối ưu các PTDH ..................10 1.3. Tổng quan về ứng dụng CNTT trong DHHH hiện nay......................................12 1.3.1. Tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học..........................12 1.3.2. Thuận lợi và thách thức khi ứng dụng CNTT trong DHHH ở trường PT ..13 1.3.3. Một số hướng ứng dụng CNTT trong DHHH ở Việt Nam...........15 1.4. Tổng quan về BGĐT .......................................................................................16 1.4.1. Khái niệm BGĐT.....................................................................................16 1.4.2. Cấu trúc của BGĐT..................................................................................18 1.4.3. Các dạng BGĐT môn Hóa học.................................................18 1.4.4. Quy trình thiết kế BGĐT ........................................................20 1.4.5. Hệ thống các tiêu chuẩn của BGĐT Hóa học có tích hợp các PMDH.......22 1.4.6. Yêu cầu khi soạn BGĐT .........................................................27 1.4.7. Ưu điểm của việc sử dụng BGĐT trong DHHH........................................29 1.4.8. Một số sai lầm mắc phải khi thiết kế BGĐT.............................................29 1.4.9. Thực trạng về việc sử dụng BGĐT trong DHHH ở trường PT hiện nay.....31 Chƣơng II. THIẾT KẾ HỆ THỐNG BGĐT THEO HƢỚNG TÍCH HỢP CÁC PMDH MÔN HÓA HỌC 12 NÂNG CAO .................................................................36 2.1. Các phần mềm được tích hợp khi thiết kế hệ thống BGĐT trong phạm vi nghiên cứu của đề tài ...........................................................................................................36 2.1.1. Phần mềm Violet phiên bản 1.7................................................................36 2.1.2. Phần mềm Chemoffice .............................................................................36 2.1.3. Phần mềm Crocodile Chemistry 6.5 .........................................................37 2.1.4. Phần mềm Periodic Table Classic 3.8.1....................................................37 2.1.5. Phần mềm Wondershare QuizCreator.......................................................38 2.1.6. Phần mềm Mindjet MindManager 9.1 ......................................................38 2.1.7. Phần mềm ProShow Gold.........................................................................39 2.2. Cách thiết kế BGĐT có tích hợp các PMDH....................................................39 2.3. Giới thiệu hệ thống các BGĐT Hóa học 12 Nâng cao có tích hợp PMDH.........53 Chƣơng III. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .................................................................55 3.1. Mục đích thực nghiệm......................................................................................55 3.2. Phương pháp thực nghiệm................................................................................55 3.3. Nội dung thực nghiệm ......................................................................................56 3.4. Đối tượng thực nghiệm.....................................................................................56 3.5. Tiến hành thực nghiệm.....................................................................................57 3.6. Phân tích kết quả thực nghiệm..........................................................................58 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................................................73 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................76 PHỤ LỤC.....................................................................................................................79 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BGĐT : CNTT : ĐC : DHHH : ĐHSP : GV : HS : KLTN : LVTS : NXB : PMDH : PPDH : PT : PTDH : THPT : TN : Tp.HCM : Bài giảng điện tử Công nghệ thông tin Đối chứng Dạy học hóa học Đại học Sư phạm Giáo viên Học sinh Khóa luận tốt nghiệp Luận văn thạc sĩ Nhà xuất bản Phần mềm dạy học Phương pháp dạy học Phổ thông Phương tiện dạy học Trung học phổ thông Thực nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn