- Trang Chủ
- Nông - Lâm - Ngư
- Khoá luận tốt nghiệp Đại học: Thực hiện quy trình trồng cây Ớt Chuông tại farm 36, Moshav Tzofar, vùng Arava, Israel, năm 2018 – 2019
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
--------------
MÃ THỊ THU THỦY
Tên đề tài:
TÌM HIỂU QUY TRÌNH KỸ THUẬT SẢN XUẤT ỚT CHUÔNG
CÔNG NGHỆ CAO TẠI ISRAEL
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hệ đào tạo: Chính quy
Chuyên ngành: Trồng trọt
Khoa: Nông học
Khóa học: 2015 - 2019
Thái Nguyên, năm 2019
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM
--------------
MÃ THỊ THU THỦY
Tên đề tài:
TÌM HIỂU QUY TRÌNH KỸ THUẬT SẢN XUẤT ỚT CHUÔNG
CÔNG NGHỆ CAO TẠI ISRAEL
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Hệ đào tạo: Chính quy
Chuyên ngành: Trồng trọt
Khoa: Nông học
Khóa học: 2015 - 2019
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Hà Việt Long
Thái Nguyên, năm 2019
- i
LỜI CẢM ƠN
Thực tập tốt nghiệp là nội dung quan trọng đối với mỗi sinh viên trước
lúc ra trường. Giai đoạn này vừa giúp cho sinh viên kiểm tra, hệ thống lại
những kiến thức, lý thuyết và làm quen với công tác nghiên cứu khoa học,
cũng như vận dụng những kiến thức đó vào thực tiễn. Để đạt được mục tiêu
đó, đồng thời đáp ứng được những nhu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng sau
khi ra trường.
Được sự nhất trí của nhà trường và ban chủ nhiệm khoa Nông học, em
đã tiến hành thực tập tốt nghiệp với tên đề tài “Tìm hiểu quy trình sản xuất ớt
chuông công nhệ cao tại farm 36 Green Arava , Moshav Tzofar, Thung lũng
Arava, Israel”.
Hoàn thành bài khóa luận này, trước hết em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu
sắc tới thầy giáo TS. Hà Việt Long người đã tận tình chỉ bảo,hướng dẫn và
động viên em từ khi bắt đầu đi thực tập đến khi hoàn thành khóa luận. Em
xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo khoa Nông học, Trung tâm đào
tạo và phát triển Quốc tế (ITC), Trung tâm AICAT, các cô chú các anh chị
đồng nghiệp đang làm việc tại farm 36 đã giúp đỡ, tạo điều kiện để em thực
hiện đề tài tốt nghiệp.
Do thời gian có hạn, năng lực còn hạn chế nên khóa luận tốt nghiệp của
em không thể tránh khỏi những thiết sót. Em rất mong nhận được những ý
kiến đóng góp của quý thầy cô và các bạn để khóa luận tốt nghiệp của em
được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn !.
Thái Nguyên, ngày tháng năm 2019
Sinh viên
Mã Thị Thu Thủy
- ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các số liệu về kết quả thực hiện được trình bày
trong khóa luận là kết quả thí nghiệm thực tế của tôi, nếu có sai sót gì tôi
xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật của khoa và
nhà trường đề ra.
Thái Nguyên, tháng năm 2019
XÁC NHẬN CỦA GVHD NGƯỜI VIẾT CAM ĐOAN
Đồng ý cho bảo vệ kết quả
Trước Hội đồng
ThS. HÀ VIỆT LONG MÃ THỊ THU THỦY
XÁC NHẬN CỦA GV CHẤM PHẢN BIỆN
Xác nhận đã sữa chữa sai sót sau khi Hội đồng đánh giá chấm (Ký, họ và tên)
- iii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1: Diện tích và năng suất ớt giai đoạn 2012 – 2017 trên thế giới....... 22
Bảng 2.2: Sản lượng ớt giai đoạn 2012 – 2017 trên thế giới .......................... 23
Bảng 2.3: Sản lượng ớt của một số nước trên thế giới trong giai đoạn 2014-
2017............................................................................................. 23
Bảng 2.2: Diện tích và năng suất ớt khô giai đoạn 2013 – 2017 tại Việt Nam ......25
Bảng 4.1: Số liệu quá trình thu hái ớt chuông ................................................ 50
Bảng 4.2: Năng suất của ớt chuông –Loại chợ ............................................... 53
Bảng 4.3: Năng suất của ớt chuông –Loại xuất khẩu ..................................... 54
- iv
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1: Ớt chuông xanh, đỏ, vàng ................................................................. 4
Hình 2.2: Rễ của ớt chuông............................................................................... 6
Hình 2.3: Thân của ớt chuông ........................................................................... 7
Hình 2.4: Lá của ớt chuông ............................................................................... 7
Hình 2.5: Quả ớt chuông chín ........................................................................... 8
Hình 2.6: Hạt ớt chuông tách ra ........................................................................ 9
Hình 2.7: Hoa ớt chuông ................................................................................... 9
Hình 2.8: Bản đồ Israel ................................................................................... 13
Hình 2.9: Biểu đồ nhiệt độ tại Israel ............................................................... 15
Hình 2.10: Biểu đồ lượng mưa tại Israel ......................................................... 16
Hình 2.11: Bản đồ vùng Arava ....................................................................... 34
Hình 2.12: Nhà vòm nilon ............................................................................... 38
Hình 2.13: Nhà kính ........................................................................................ 38
Hình 2.14: Nhà lưới......................................................................................... 39
Hình 4.1: Ảnh chụp công đoạn lên luống ....................................................... 40
Hình 4.2: Diện tích canh tác được phủ nilong khi làm đất xong .................... 41
Hình 4.3: Ảnh chụp đục lỗ trên nilon.............................................................. 43
Hình 4.4: Ảnh chụp cây con trên giá thể......................................................... 43
Hình 4.5: Đục lỗ trước khi trồng ..................................................................... 44
Hình 4.6: Quá trình trồng cây ......................................................................... 44
Hình 4.7: Cây con bị sâu hại ........................................................................... 46
Hình 4.8: Sử dụng thuốc BVTV sinh học ....................................................... 47
Hình 4.9: Ảnh chụp buộc dây thứ nhất ........................................................... 48
Hình 4.10: Tỉa cành, tỉa hoa cho cây............................................................... 48
Hình 4.11: Cây đã tỉa ...................................................................................... 49
- v
Hình 4.12: ớt chuông được cho vao máy rửa, làm sạch ................................. 51
Hình 4.13: Phân loại ớt ................................................................................... 52
Hình 4.14: hệ thống cân tự động ..................................................................... 52
Hình 4.15: ớt đã được phân loại chuẩn bị mang ra thị trường ........................ 53
Hình 2.15: Ảnh hệ thống đóng gói ớt chuông tại Israel.................................. 61
- vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1: Sản lượng một số cây trồng tại Arava- Israel năm 2015 ............ 25
Biểu đồ 4.1: Tổng sản lượng của 3 giống ớt chuông ...................................... 51
Biểu đồ 4.2: Tổng sản lượng – hàng xuất khẩu của 3 giống ớt chuông ......... 54
Biểu đồ 4.3: Tổng sản lượng – hàng chợ của 3 giống ớt chuông ................... 55
- vii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
SST Chữ viết tắt Chữ viết
1 Cm Centimerter
2 Kg Kilogam
3 Ha Hecta
4 FAO Food and Agriculture Organization of the
United Nations (Tổ chức Lương thực và Nông
nghiệp Liên Hiệp Quốc).
5 Moshav Nhiều trang trại sản xuất với diện tích lớn, vừa
sản xuất vừa chuyển giao công nghệ
6 Kibbuttz Làm nông nghiệp
- viii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC BẢNG............................................................................... iii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ iv
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................... vi
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................... vii
MỤC LỤC ...................................................................................................... viii
Phần 1. MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1
1.1.Tính cấp thiết:.............................................................................................. 1
1.2. Mục tiêu và yêu cầu .................................................................................. 2
1.2.1. Mục tiêu của đề tài ................................................................................. 2
1.2.2.Yêu cầu của đề tài .................................................................................... 2
1.3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................... 3
1.3.1. Ý nghĩa trong học tập và nghiên cứu khoa học ...................................... 3
1.3.2. Ý nghĩa trong thực tiễn ........................................................................... 3
Phần 2. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ................................................................. 4
2.1. Đặc điểm, yêu cầu sinh thái và dinh dưỡng của ớt chuông ...................... 4
2.1.1. Giới thiệu về ớt chuông ........................................................................... 4
2.1.2. Phân loại ớt.............................................................................................. 5
2.1.3. Đặc điểm về hình thái ............................................................................. 6
2.1.4. Yêu cầu về ngoại cảnh của ớt chuông..................................................... 9
2.2. Tổng quan về đất nước Israel: .................................................................. 13
2.2.1. Vị trí địa lý: ........................................................................................... 13
2.2.2. Khí hậu: ................................................................................................. 15
2.2.3. Dân số .................................................................................................... 17
2.2.4. Nông nghiệp .......................................................................................... 17
2.3. Tình hình sản xuất và tiêu thụ ớt.............................................................. 21
2.3.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ ớt trên thế giới ...................................... 21
2.3.2 Tình hình sản xuất ớt tại Israel ............................................................... 24
- ix
2.3.3. Tình hình sản xuất ớt tại Việt Nam ....................................................... 25
2.3.4. Tình hình sản xuất công nghệ cao tại Việt Nam ................................... 27
Phần 3. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁPNGHIÊN CỨU....................... 32
3.1. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ......................................... 32
3.1.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................ 32
3.1.2. Địa điểm và thời gian tiến hành ............................................................ 32
3.1.3. Phương pháp thu thập số liệu: ............................................................... 32
3.3. Phương pháp tiến hành ............................................................................. 33
Phần 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN......................................................... 34
4.1. Tổng quan về vùng nông nghiệp Arava nói chung và Moshav Tsofar nói
riêng ................................................................................................................. 34
4.1.1. Vùng Arava ........................................................................................... 34
4.1.2. Moshav Tsofar: ..................................................................................... 35
4.1.3. Trang trại 36, Green Arava, Tzofar, Israel............................................ 36
4.2. Các bước trong kỹ thuật sản xuất ớt chuông cam Liad tại Moshav Tzofar,
Israel ................................................................................................................ 40
4.2.1. Chuẩn bị trước khi trồng ....................................................................... 40
4.2.2. Trồng cây............................................................................................... 43
4.2.3. Chăm sóc ớt chuông .............................................................................. 45
4.2.4. Thu hoạch .............................................................................................. 49
4.2.5. Phân loại, đóng gói................................................................................ 51
4.2.6. Xử lý đất sau thu hoạch ......................................................................... 55
4.3. Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp tại Israel: ............... 56
4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tế sản xuất và thực hiện đề tài ......... 64
Phần 5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ............................................................. 67
5.1. Kết luận .................................................................................................... 67
5.2. Đề nghị ..................................................................................................... 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 68
- 1
Phần 1
MỞ ĐẦU
1.1.Tính cấp thiết:
Đối với cây trồng nói chung và các loại cây trồng nông nghiệp thời
vụ hay hàng năm nói riêng, trong suốt vòng đời của cây đều có quy trình
chăm sóc và tiêu thụ riêng và chịu sự tác động rất lớn của các yếu tố thời tiết,
khí hậu, đất đai. Một khâu trong những quy trình chăm sóc không tốt sẽ kéo
theo sự biến đổi về năng suất và sản lượng. Vì thế muốn có năng suất và sản
lượng phục vụ cho nhu cầu con người phải luôn luôn đổi mới quy trình chăm
sóc, tiêu thụ phù hợp với sự biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nghiêm trọng.
Vì vậy nông nghiệp công nghệ cao ngày càng được ứng dụng nhất là
các nước phát triển như Nhật Bản, Israel, Mỹ... kết hợp những công nghệ mới,
tiên tiến để sản xuất như: công nghiệp hóa nông nghiệp (cơ giới hóa các khâu
của quá trình sản xuất, thu hoạch, sơ chế, chế biến...), tự động hóa, công nghệ
thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ sinh học; các giống cây trồng,
vật nuôi năng suất, chất lượng cao... nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột
phá về năng suất, chất lượng nông sản, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của
xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững.
Ớt chuông (Capsicum annum L.) là quả của giống cây thuộc họ cà,
Cùng nhóm với ớt ngọt, đôi khi cũng được xếp vào nhóm ớt ít cay, là một loại
quả gia vị cũng như loại quả làm rau phổ biến trên thế giới. Thích hợp trong
khoảng từ 21 đến 29 độ C (70 đến 84 độ F) và luôn được dưỡng ẩm nhưng
không bị úng nước. Ớt chuông rất nhạy cảm với độ ẩm dư thừa và nhiệt độ
cao. Ớt chuông có nhiều màu như: xanh, đỏ, vàng.
- 2
Ớt chuông có nguồn gốc từ Trung Mỹ, Me-xi-co và phần phía Bắc Nam
Mỹ. Hạt ớt chuông đầu tiên được mang đến đất nước Tây Ban Nha vào
khoảng năm 1493, sau đó lan rộng ra khắp châu Âu, châu Phi và châu Á. Hiện
nay, Trung quốc là đất nước dẫn đầu về lượng ớt chuông xuất khẩu, sau đó là
Me-xi-co và Indonexia.
Ngày nay nó được trồng khắp nơi trên thế giới và được sử dụng làm
gia vị, rau, và thuốc. Ớt chuông là một loại quả rất giàu các chất chống oxi
hóa và nhiều loại vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K,..Theo các tài
liệu khoa học thì cứ 100g ớt chuông thì có chứa 120mg vitamin C, là thực
phẩm rất giàu chất xơ Ớt chuông xanh chứa flavonoid gấp 5 - 8 lần ớt chuông
đỏ, trong khi ớt đỏ lại chứa betacaroten gấp 9 lần ớt chuông xanh.
Israel được biết đến là một nước phần lớn diện tích là sa mạc, thiên
nhiên hết sức khắc nghiệt, là quốc gia chỉ có diện tích trên 20,000 km2 hơn
60% là sa mạc, lượng mưa trong năm vào khoảng 50mm. Tuy nhiên, lại là đất
nước có nền nông nghiệp phát triển bậc nhất nhờ ứng dụng công nghệ cao vào
sản xuất. Vì vậy tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Thực hiện quy trình trồng cây
Ớt Chuông tại farm 36, Moshav Tzofar, vùng Arava, Israel, năm 2018 –
2019”.
1.2. Mục tiêu và yêu cầu
1.2.1. Mục tiêu của đề tài
- Nắm được tình hình quy mô trang trại và tình hình tiêu thụ sản phẩm
của trang trại.
- Nắm được các thao tác trong quy trình kỹ thuật trồng ớt chuông công
nghệ cao tại Israel. Đồng thời tạo cơ sở cho việc nghiên cứu, chăm sóc và đưa
ra các biện pháp phù hợp để tăng năng suất và sản lượng cho cây ớt chuông.
1.2.2.Yêu cầu của đề tài
- 3
- Biết thêm về nền nông nghiệp nước ngoài, tìm ra diểm chung trong
sản xuất nông nghiệp để áp dụng các biện pháp phù hợp với Việt Nam.
- Tìm hiểu quy trình ứng dụng công nghệ cao và an toàn trong sản xuất.
- Thực hiện được các bước cụ thể trong quy trình sản xuất ớt chuông từ
khâu làm đất, trồng, chăm sóc đến thu hoạch, đóng gói tiêu thụ sản phẩm.
1.3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
1.3.1. Ý nghĩa trong học tập và nghiên cứu khoa học
- Tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội được tiếp cận với sản xuất cây
trồng công nghệ cao tại Israel, giúp sinh viên nâng cao kiến thức và kỹ
năng nghề nghiệp và lòng yêu nghề. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực cho
sản xuất cây trồng công nghệ cao tại Việt Nam trong tương lai.
- Nắm được quy trình trồng ớt chuông công nghệ cao tại Tzofar, Israel
để áp dụng trong sản xuất ở Việt Nam.
- Giúp sinh viên biết được phương pháp thu thập, xử lý số liệu và hoàn
thành báo cáo tốt nghiệp.
1.3.2. Ý nghĩa trong thực tiễn
Đề tài sẽ là cơ sở khoa học để ứng dụng được một số biện pháp kỹ thuật
trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất ớt ở nước ta.
- 4
Phần 2
TỔNG QUAN TÀI LIỆU
2.1. Đặc điểm, yêu cầu sinh thái và dinh dưỡng của ớt chuông
2.1.1. Giới thiệu về ớt chuông
Giới: Plantae
Bộ: Solanales
Họ : Solanaceae
Chi : Capsicum L.
Tên khoa học: Capsicum annum L.
Hình 2.1: Ớt chuông xanh, đỏ, vàng
Cây ớt chuông (Capsicum annuum L.) có nguồn gốc nhiệt đới và cận
nhiệt đới Châu Mỹ, bằng chứng của sự trồng trọt sớm nhất tìm thấy ở nơi an
táng của nguời Peru và dấu vết hạt giống khoảng 5000 năm trước Công
nguyên được tìm thấy trong các hang động ớt Tehuacan, Mexico (Vincent
và cs, 1986). Cây ớt được phân bổ rộng rãi khắp châu Mỹ kể cả dạng hoang
dại và dạng trồng trọt.
Người Bồ Đào Nha mang ớt từ Khu vực châu Á, cuối thế kỷ 14 cây ớt đã
được trồng ở Trung Quốc và lan rộng ra Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên đầu
- 5
thế kỷ 15. Các giống ớt trồng ở khu vực này đều thuộc nhóm cay và không
cay. Các nước Đông Nam Á như Indonesia, cây ớt được trồng sớm hơn Châu
Âu và hiện nay cây ớt được trồng hầu hết ở các nước trong khu vực với dạng
ớt cay là chủ yếu.
Cây ớt có mặt ở nước ta, được du nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ. Diện tích
phân bố khá rộng rãi, tập trung ở miền Bắc và miền Trung, ở miền Nam diện
tích trồng ớt còn phân tán. Ở Việt Nam cây ớt ngọt do người Pháp đưa sang.
Các nước Đông Nam Á như Indonesia, cây ớt được trồng sớm hơn Châu Âu
và hiện nay cây ớt được trồng hầu hết ở các nước trong khu vực với dạng ớt
cay là chủ yếu (S.Hinohara, 1993) Brazil đến Ấn Độ trước năm 1885 (Bouell,
V.R, 1986). Theo tổ chức nông lương thế giới (FAO, 2017) cây ớt được xem
là một trong những cây trồng quan trọng của vùng nhiệt đới. diện tích trồng ớt
thế giới vào khoảng 1.987.059 ha và sản lượng ớt tươi 36.092.631 tấn.
2.1.2. Phân loại ớt
Các loài ớt trồng trên thế giới: có nhiều quan điểm khác nhau. Theo
Bosland P.W and Votava (2000) cây ớt thuộc họ cà (Solanaceae), chi
Capsicum. Hiện nay có ít nhất 25 loài hoang dại được biến đến và 5 loài được
thuần hóa bao gồm:
1-Capsicum annuum, trong đó bao gồm nhiều loại phổ biến như ớt
chuông, ớt sáp , ớt cayenne, ớt jalapeños và ớt chiltepin.
2-Capsicum frutescens, trong đó bao gồm ớt Malagueta, ớt tabasco,
ớt Thái, ớt Piri Piri và ớt Malawi Kambuzi.
3-Capsicum chinense , trong đó bao gồm ớt cay nhất
như ớt rồng, ớt habanero, ớt Datil và ớt Scotch nắp ca-pô.
4-Capsicum pubescens, trong đó bao gồm ớt Nam Mỹ rocoto peppers.
5-Capsicum baccatum, trong đó bao gồm ớt Nam Mỹ aji peppers.
- 6
Bên cạnh các giống ớt thuần, với kỹ thuật lai tạo hiện đại, đã có hàng
ngàn giống ớt lai cổ điển và giống ớt ưu thế lai F1 được sản xuất trên thế giới.
Năm loài trồng trọt trên được xuất phát từ ba trung tâm khởi nguồn khác
nhau: Mexico là trung tâm khởi nguồn của Capsicum annuum và Guatemala
là trung tâm thứ 2, vùng rừng Amaron là trung tâm khởi nguồn của Capsicum
frutescens và Capsicum chinense, Peru và Bolivia là trung tâm khởi nguồn
của Capsicum baccatum và Capsicum pubescens (Lipert và cs, 1996). Trong
năm loài trồng trọt thì loài Capsicum annuum là loài được trồng rộng khắp và
thông dụng nhất, hầu hết các giống trồng trọt đều thuộc chi Capsicum (FAO.
ALG, 2002)
2.1.3. Đặc điểm về hình thái
- Rễ: Ban đầu ớt có rễ cọc phát triển mạnh với rất nhiều rễ phụ, rễ cọc
chính đứt, một hệ rễ chùm phát triển mạnh.
Hình 2.2: Rễ của ớt chuông
- Thân: ớt là cây thân bụi 2 lá mầm, thân thường mọc thẳng, đôi
khi có thể gặp các dạng (giống) có thân bụi, nhiều cành, chiều cao trung
bình 0,5-1,5m.
- 7
Hình 2.3: Thân của ớt chuông
- Lá: đơn mọc xoắn trên thân chính, lá có nhiều hình dạng khác nhau,
nhưng thường gặp nhất là dạng lá móc, trứng ngược. Lá thường mỏng có kích
thước trung bình 1,5-12,0cm x 0,5-7,5cm.
Hình 2.4: Lá của ớt chuông
- 8
- Quả: Thuộc loại quả mọng có rất nhiều hạt với nhiều thịt quả nhăn và
chia làm 2 ngăn. Các giống khác nhau có kích thước quả, hình dạng, độ nhọn,
màu sắc, độ cay và độ mềm của thịt quả rất khác nhau. Quả chưa chín có màu
xanh, khi chín chuyển thành màu vàng, hoặc đỏ.
Hình 2.5: Quả ớt chuông chín
- Hạt: Hạt có dạng thận và màu vàng rơm, chỉ có hạt của C.pubescens
có màu đen. Hạt có chiều dài khoảng 3-5mm. Một gam hạt ớt cay có khoảng
220 hạt (Mai Thị Phương Anh, 1999) . Trong điều kiện nóng ẩm, ẩm độ
không khí thấp, ớt có thể giao phấn đến 91% (TansKey).
nguon tai.lieu . vn