Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

TẾ

H

U





IN

H

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

K

PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG



C

ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN SIÊU THỊ LÀM ĐIỂM

TR

Ư



N

G

Đ



IH

MUA HÀNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI THÀNH PHỐ HUẾ

Sinh viên thực hiện:
Hoàng Văn Phái

Giáo viên hướng dẫn:
ThS. Phạm Phương Trung

Lớp: K45A-QTKDTM
Niên khóa: 2011 – 2015

Huế, tháng 5 năm 2015

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Phạm Phương Trung

Lời Cảm Ơn

TR

Ư



N

G

Đ



IH



C

K

IN

H

TẾ

H

U



Để hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này đòi hỏi một sự nỗ
lực rất lớn của bản thân và sự giúp đỡ từ nhiều phía. Với tình cảm
chân thành và sâu sắc nhất, cho tôi được phép bày tỏ lòng biết ơn
tới tất cả các cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện giúp đỡ trong
quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý thầy cô giáo
Trường Đại Học Kinh Tế - Đại Học Huế đã nhiệt tình giảng dạy,
truyền đạt kiến thức và giúp đỡ tôi trong suốt 4 năm học đầy gian
nan vất vả nhưng cũng đầy niềm vui. Đặc biệt tôi xin chân thành
cảm ơn Thạc sỹ Phạm Phương Trung, người đã dành rất nhiều
thời gian quan tâm và tận tình chỉ bảo cho tôi trong suốt quá trình
thực hiện đề tài này.
Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các anh chị và nhân
viên siêu thị Co.op Mart Huế đã tạo mọi điều kiện, nhiệt tình giúp
đỡ cũng như cung cấp những tài liệu thực tế và thông tin cần thiết
để tôi hoàn thành khóa luận này.
Tôi cũng xin cảm ơn những người thân, bạn bè đã hết lòng
giúp đỡ, động viên tôi trong suốt 4 năm học dưới mái trường Kinh
tế cũng như trong quá trình thực hiện Khóa luận tốt nghiệp.
Do còn hạn chế về thời gian, kiến thức cũng như kinh
nghiệm nên khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất
mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô và các
bạn để khóa luận được hoàn thành tốt hơn.
Huế, Tháng 5/2015
Sinh Viên
Hoàng Văn Phái
SVTH: Hoàng Văn Phái - Lớp: K45A - QTKDTM

i

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Phạm Phương Trung

MỤC LỤC
Lời cảm ơn....................................................................................................................... i
Mục lục ........................................................................................................................... ii



Danh mục hình.................................................................................................................v

U

Danh mục bảng biểu ...................................................................................................... vi

H

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1

TẾ

1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................2

H

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................3

IN

4. Phương pháp nghiêng cứu........................................................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9

K

Chương I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ............................................9

C

1.1. Cơ sở lý thuyết ......................................................................................................9



1.1.1. Khái niệm hành vi người tiêu dùng ................................................................9

IH

1.1.2. Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng.....................................................9
1.1.3. Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng tới hành vi của người tiêu dùng .............11



1.1.4. Quá trình thông qua quyết định mua ............................................................15

Đ

1.1.5. Các mô hình nghiên cứu hành vi người tiêu dùng........................................17
1.1.6. Lý thuyết về siêu thị .....................................................................................18

G

1.1.7. Các đề tài nghiên cứu liên quan chủ yếu nhất. .............................................21

N

1.1.8. Đề xuất mô hình nghiên cứu.........................................................................23



1.2. Tổng quan về địa bàn nghiên cứu .......................................................................24

TR

Ư

1.2.1. Tình hình bán lẻ cả nước ..............................................................................24
1.2.2. Tình hình bán lẻ tại Huế ...............................................................................26

1.3. Tổng quan siêu thị Huế .......................................................................................26
1.3.1. Tổng quan về siêu thị Co.opmart Huế ..........................................................26
1.3.2. Tổng Quan về siêu thị BigC Huế..................................................................33

Chương 2. PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH LỰA CHỌN HỆ THỐNG SIÊU THỊ HUẾ CỦA KHÁCH HÀNG...................35
SVTH: Hoàng Văn Phái - Lớp: K45A - QTKDTM

ii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Phạm Phương Trung

2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ................................................................................................. 35
2.1.1. Đặc điểm mẫu theo giới tính.........................................................................35
2.1.2. Đặc điểm khách hàng theo độ.......................................................................35
2.1.3. Đặc điểm khách hàng theo nghề nghiệp. ......................................................36



2.1.4. Đặc điểm khách hàng theo thu nhập.............................................................37

U

2.1.5. Đặc điểm mẫu theo số lượng nhân khẩu học................................................37

H

2.2. Thực trạng mức độ khách hàng lựa chọn hệ thống siêu thị Huế. ........................... 38

TẾ

2.2.1. Siêu thị mà khách hàng thường xuyên đi mua sắm nhất. .............................38
2.2.2. Mức độ đi siêu thị huế của khách hàng. .......................................................38

H

2.2.3. Mức chi phí cho mỗi lần đi mua sắm của khách hàng. ................................39

IN

2.2.4. Khách hàng nhận biết hệ thống siêu thị........................................................40
2.2.5. Lý do đi siêu thị của khách hàng ..................................................................40

K

2.3. Phân tích và đo lường các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn siêu

C

thị Huế làm địa điểm mua sắm của khách hàng .................................................................. 41



2.3.1. Phân tích thang đo bằng Cronbach Alpha ....................................................41

IH

2.3.2. Phân tích nhân tố EFA ..................................................................................43
2.3.3. Kiểm định phân phối chuẩn ..........................................................................46



2.3.4. Phân tích sự khác biệt theo đặc điểm khách hàng với các yếu tố ảnh

Đ

hưởng tới quyết định lựa chọn khách hàng ............................................................47

G

2.3.5. Đánh giá về giá trị trung bình của các yếu tố ảnh hưởng .............................49

N

2.4. Phân tích mức độ ảnh hưởng các yếu tố đến quyết định lựa chọn siêu thị ......... 50



2.4.1. Mô hình hiệu chỉnh .......................................................................................50

Ư

2.4.2. Phân tích tương quan ....................................................................................51

TR

2.4.3. Đánh giá độ phù hợp của mô hình................................................................52
2.4.4. Kiểm định sự phù hợp của mô hình..............................................................52
2.4.5. Xem xét hiện tượng tự tương quan. ..............................................................53
2.4.6. Xem xét hiện tượng đa cộng tuyến. ..............................................................53
2.4.7. Kết quả phân tích hồi quy đa biến mức độ tác động của các nhân tố
ảnh hưởng ...............................................................................................................54

SVTH: Hoàng Văn Phái - Lớp: K45A - QTKDTM

iii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Phạm Phương Trung

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA SIÊU THỊ HUẾ..................................56
3.1. Định hướng nhằm nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Huế làm địa điểm
mua sắm của khách hàng ........................................................................................................... 56



3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao quyết định lựa chọn siêu thị Huế của khách hàng ... 57

U

3.2.1. Giải pháp về “Uy tín siêu thị”.......................................................................57

H

3.2.2. Giải pháp về “Tính tiện lợi của siêu thị” ......................................................58

TẾ

3.2.3. Giải pháp về “Chương trình xúc tiến” ..........................................................58
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................60

H

1. Kết luận ...................................................................................................................................... 60

IN

2. Kiến nghị đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................................ 61
3. Kiến nghị đối với siêu thị thành phố Huế ......................................................................... 61

K

TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................62

TR

Ư



N

G

Đ



IH



C

PHỤ LỤC

SVTH: Hoàng Văn Phái - Lớp: K45A - QTKDTM

iv

nguon tai.lieu . vn