Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA KẾ TOÁN TÀI CHÍNH

IN

H

TẾ

-H

U



--------------------

IH



C

K

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC



ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH

Đ

CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG

Ư


N

G

TMCP CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ

TR

Sinh viên thực hiện

Giáo viên hướng dẫn

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THU
Lớp K42 Kế toán – kiểm toán
Niên khóa: 2008 - 2012

Th.S LÊ NGỌC MỸ HẰNG

Huế, tháng 05 năm 2012

Khóa luận tốt nghiệp

Lời cảm ơn!

TR

Ư


N

G

Đ



IH



C

K

IN

H

TẾ

-H

U



Sau một thời gian dài nỗ lực cố gắng cùng với sự giúp đỡ của
thầy cô, gia đình, bạn bè và đơn vị thực tập, tôi đã có thể hoàn thành
được khóa luận tốt nghiệp này.
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô
giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã trang bị những kiến thức nền
tảng cho tôi trong suốt thời gian học vừa qua.
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến
cô giáo Th.S Lê Ngọc Mỹ Hằng đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi
hoàn thành khóa luận.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo ngân
hàng TMCP Công thương Quảng Trị, các anh chị phòng khách hàng
cá nhân, đặc biệt là chị Nguyễn Thị Hằng hiện đang là cán bộ tín
dụng đã nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt
thời gian thực tập tại Chi nhánh.
Cuối cùng tôi muốn gửi lời cảm ơn của mình đến gia đình và
tất cả bạn bè, người thân đã luôn bên tôi, quan tâm, động viên và
giúp đỡ tôi trong thời gian qua.
Do điều kiện thời gian có hạn, kiến thức về lĩnh vực ngân
hàng còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, rất
mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của thầy cô cũng như
tất cả các bạn đọc để đề tài được hoàn thiện.
Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn!

Huế, tháng 5 năm 2012
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Phương Thu

SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu

Khóa luận tốt nghiệp

MỤC LỤC

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1



2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2

U

3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2

-H

4. Phạm vi nghiên cứu..................................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3

TẾ

6. Tính mới của đề tài...................................................................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................4

H

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY

IN

TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN .......................................................4

K

1.1. Tổng quan về hệ thống kiểm soát nội bộ ..............................................................4

C

1.1.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................................4



1.1.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ .........................................................5

IH

1.1.3. Nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ .......................................................5
1.1.4. Các yếu tố cấu thành hệ thống kiểm soát nội bộ (theo COSO) ......................6

Đ



1.1.4.1. Môi trường kiểm soát (Control Environment) .........................................7
1.1.4.2. Đánh giá rủi ro (Risk Assessment)...........................................................7

G

1.1.4.3. Hoạt động kiểm soát (Control Activities) ................................................7

Ư


N

1.1.4.4. Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) .7
1.1.4.5. Giám sát (Monitoring)..............................................................................7

TR

1.2. Khái quát về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...................................................7
1.2.1. Khái niệm về hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ...........................................7
1.2.2. Mục tiêu của hệ thống kiểm soát nội bộ NHTM ............................................8

1.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ......................................9
1.3.1. Khái quát về cho vay: .....................................................................................9
1.3.3. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..............................13
1.3.3.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................13

SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu

Khóa luận tốt nghiệp
1.3.3.2 Đánh giá rủi ro.........................................................................................15
1.3.3.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................17
1.3.3.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................19
1.3.3.5. Giám sát..................................................................................................19
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ QUY TRÌNH



CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETINBANK QUẢNG TRỊ........21

U

2.1. Tổng quan về ngân hàng VietinBank chi nhánh Quảng Trị ...............................21

-H

2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển ...................................................21
2.1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban ................22

TẾ

2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức quản lý...........................................................................22

H

2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng, tổ: ................................................24

IN

2.1.3. Các hoạt động chủ yếu tại chi nhánh ngân hàng Vietinbank Quảng Trị ......26
2.1.4. Kết quả đạt được qua 3 năm .........................................................................28

K

2.1.4.1. Tình hình sử dụng lao động....................................................................28

C

2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn của chi nhánh.......................................30



2.1.4.3. Tình hình kinh doanh của chi nhánh ......................................................34

IH

2.1.4.4. Kế hoạch chiến lược 2012......................................................................37



2.2. Thực trạng hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại

Đ

VietinBank chi nhánh Quảng Trị ...............................................................................37

G

2.2.1. Khái quát về quy trình cho vay khách hàng cá nhân ....................................37

N

2.2.1.1. Khái quát về cho vay:.............................................................................37

Ư


2.2.1.2. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân ..................................................40
2.2.1.3. Yêu cầu thông tin và quản lý trong quy trình cho vay: ..........................42

TR

2.2.1.4. Mô tả các hoạt động trong quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại chi
nhánh VietinBank Quảng Trị ..............................................................................45

2.2.2. Hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân tại Chi nhánh .......51
2.2.2.1. Môi trường kiểm soát .............................................................................51
2.2.1.2. Đánh giá rủi ro quy trình cho vay khách hàng cá nhân..........................56
2.2.1.3. Hoạt động kiểm soát...............................................................................67
2.2.1.4. Thông tin và truyền thông ......................................................................77

SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu

Khóa luận tốt nghiệp
2.2.1.5. Giám sát..................................................................................................79
2.3. Đánh giá hệ thống KSNB quy trình cho vay khách hàng cá nhân......................81
2.3.1. Kết quả đạt được...........................................................................................81
2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân.......................................................................88
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP KIẾN NGHỊ GÓP PHẦN HOÀN THIỆN



HỆ THỐNG KSNB QUY TRÌNH CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI

U

CHI NHÁNH VIETINBANK QUẢNG TRỊ.............................................................88

-H

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................96
1. Kết luận ..................................................................................................................96

TẾ

2. Kiến nghị ................................................................................................................96

TR

Ư


N

G

Đ



IH



C

K

IN

H

TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................100

SVTH: Nguyễn Thị Phương Thu

nguon tai.lieu . vn