Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CỬ NHÂN HÓA HỌC

Chuyên ngành: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Đề tài:
U

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC "
NHẰM RÈN LUYỆN KỸ NĂNG DẠY HỌC
CHO SINH VIÊN

GVHD: Ts. Trịnh Văn Biều
SVTH: Lâm Vĩnh Thuận
Lớp: Hoá 4B
Niên khoá: 2002-2006

Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5 năm 2006

LỜI CÁM ƠN

Để hoàn thành được cuốn luận văn này, bên cạnh sự nỗ lực và cố gắng của bản
thân, em luôn nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình, những lời động viên khuyến khích của
gia đình, của các thầy cô trong khoa và bạn bè mỗi khi em gặp khó khăn. Em xin chân
thành cảm ơn tất cả.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy Trịnh Văn Biều, người đã tận
tình hướng dẫn, chỉ bảo em đi hết chặng đường, khơi dậy trong em niềm yêu thích và say
mê nghiên cứu khoa học. Em cũng xin cảm ơn cô chủ nhiệm lớp 10-11 và các em học sinh
lớp 10/11 đã tạo điều kiện tốt nhất cho em tiến hành thực nghiệm đề tài nghiên cứu. Xin
cảm ơn tập thể lớp Hoá 4 đã luôn sát cánh cùng em trong thời gian qua.
Bước đầu thực hiện nghiên cứu với thời gian và khả năng hạn chế, luận văn không
tránh những thiếu sót. Em kính mong nhận được sự đóng góp chân thành của thầy cô và
các bạn.
Thành phố Hồ Chí Minh
Tháng 05 năm 2006

MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN ...................................................................................................... 3
T
0

T
0

MỤC LỤC ............................................................................................................ 4
T
0

T
0

MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 7
T
0

T
0

1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 7
T
0

T
0

2.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................................................. 7
T
0

T
0

3.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .............................................................................................. 7
T
0

T
0

4.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................. 7
T
0

T
0

5.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................................. 8
T
0

T
0

6.GIẢ THUYẾT KHOA HỌC .............................................................................................. 8
T
0

T
0

7.PHƯƠNG PHÁP VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU .......................................... 8
T
0

T
0

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN
T
0

CỨU ...................................................................................................................... 9
T
0

1.1. KỸ NĂNG DẠY HỌC .................................................................................................. 9
T
0

T
0

1.1.1.Kỹ năng dạy học là gì? ............................................................................................ 9
T
0

T
0

1.1.2. Một số đặc điểm của kỹ năng ............................................................................... 11
T
0

T
0

1.2. CÁC KỸ NĂNG DẠY HỌC CƠ BẢN CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN [1, tr.50] ........... 12
T
0

T
0

1.3. QUY TRÌNH RÈN LUYỆN CÁC KỸ NĂNG DẠY HỌC ......................................... 14
T
0

T
0

1.3.1. Mục đích rèn luyện các kỹ năng dạy học [1, tr.51] .............................................. 14
T
0

T
0

1.3.2. Nội dung rèn luyện các kỹ năng dạy học có các nội dung sau: [1, tr.52] ............. 15
T
0

T
0

1.3.3. Nguyên tắc rèn luyện các kỹ năng dạy học .......................................................... 15
T
0

T
0

1.3.4. Quy trình chung khi rèn luyện các kỹ năng dạy học [1, tr.53] ............................. 18
T
0

T
0

1.3.5. Việc vận dụng lý thuyết kỹ năng vào đề tài ......................................................... 19
T
0

T
0

1.4. DẠY HỌC BẰNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGƯỜI HỌC [4, tr.7]................................. 20
T
0

T
0

1.4.1. Ý nghĩa - Tác dụng ............................................................................................... 20
T
0

T
0

1.4.2. Những biện pháp để tăng cường hoạt động của người học .................................. 22
T
0

T
0

1.5. LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG ..................................................................................... 23
T
0

T
0

1.5.1. Khái niệm chung về hoạt động [5 ,tr.35] .............................................................. 23
T
0

T
0

1.5.2. Các loại hoạt động [5, tr.35] ................................................................................. 24
T
0

T
0

1.5.3. Cấu trúc của hoạt động [5, tr.35] .......................................................................... 25
T
0

T
0

1.5.4. Vận dụng lý thuyết hoạt động vào thực tế của đề tài ........................................... 26
T
0

T
0

1.6. THAM KHẢO Ý KIẾN SINH VIÊN VỀ HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC " ............... 26
T
0

T
0

1.6.1. Mục đích điều tra .................................................................................................. 27
T
0

T
0

1.6.2.Đối tượng và nội dung điều tra .............................................................................. 27
T
0

T
0

1.6.3.Phương pháp pháp điều tra .................................................................................... 27
T
0

T
0

1.6.4.Kết quả điều tra ..................................................................................................... 27
T
0

T
0

CHƯƠNG 2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC " NHẰM RÈN
T
0

LUYỆN KỸ NĂNG CHO SINH VIÊN KHOA HÓA ................................... 33
T
0

2.1. GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG "VUI ĐỂ HỌC "............................................................ 33
T
0

T
0

2.1.1. Giới thiệu về hoạt động "Vui để học " ................................................................. 33
T
0

T
0

2.1.2. Ưu nhược điểm của hoạt động "Vui để học " ....................................................... 33
T
0

T
0

2.1.3.Tác dụng của hoạt động "Vui để học " [9] ............................................................ 35
T
0

T
0

2.2. NỘI DUNG CÁC CÂU ĐỐ ......................................................................................... 36
T
0

T
0

2.2.1. Câu hỏi về phần kỹ năng ...................................................................................... 36
T
0

T
0

2.2.2. Câu hỏi về phần kiến thức hóa học ...................................................................... 39
T
0

T
0

2.2.3. Câu hỏi về phần kiến thức ngoại ngữ ................................................................... 66
T
0

T
0

2.2.4. Câu hỏi về phần kiến thức xã hội ......................................................................... 69
T
0

T
0

2.3. HÌNH THỨC TỔ CHỨC ............................................................................................. 76
T
0

T
0

2.3.1. Cách thức tổ chức ................................................................................................. 76
T
0

T
0

2.3.2. Chọn nhóm tham dự ............................................................................................. 83
T
0

T
0

2.3.3. Vai trò ban giám khảo .......................................................................................... 83
T
0

T
0

nguon tai.lieu . vn