Xem mẫu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM T N–T N – NG N NG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÁC NHÂN TỐ T ĐỘNG Đ N DOANH THU CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT T ƯƠNG MẠI DỊCH VỤ KIỀU N TR NG G Đ ẠN 2006-2016 Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn : TS. à Văn Dũng Sinh viên thực hiện : Võ Huyền Anh MSSV: 1211190176 Lớp:12DTDN03 TP.Hồ Chí Minh, năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM T N–T N – NG N NG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CÁC NHÂN TỐ T ĐỘNG Đ N DOANH THU CỦA CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT T ƯƠNG MẠI DỊCH VỤ KIỀU N TR NG G Đ ẠN 2006-2016 Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP Giảng viên hướng dẫn : TS. à Văn Dũng Sinh viên thực hiện : Võ Huyền Anh MSSV: 1211190176 Lớp:12DTDN03 TP.Hồ Chí Minh, năm 2016
  3. LỜ MĐ N Tôi xin cam đoan đây là đề tài do chính tôi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Các số liệu sử dụng phân tích trong đồ án có nguồn gốc rõ ràng, các số liệu chưa từng được công bố dưới bất kì hình thức nào. Các kết quả nghiên cứu trong đề tài do chính tôi tự tìm hiểu, phân tích một cách trung thực khách quan và phù hợp. Tôi xin chịu trách nhiệm với chính nghiên cứu của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 06 năm 2016 (Ký tên) iii
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực tập tại công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An, với những kiến thức đã học được ở trường, qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về doanh thu trên cơ sở lý thuyết và tham gia thực tế, dưới sự hướng dẫn của thầy TS. Hà Văn Dũng tôi đã tiến hành thực hiện luận văn tốt nghiệp “Các nhân tố tác động đến doanh thu của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An trong giai đoạn 2006-2016”. Đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn thầy TS. Hà Văn Dũng, người đã trực tiếp hướng dẫn tận tình và luôn động viên chúng tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt khóa luận này. Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn các giảng viên khoa Kế toán - Tài chính – Ngân hàng đã không ngại khó khăn, vất vả truyền đạt cho tôi nhiều bài học quý báu và cảm ơn tất cả cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An đã cung cấp tài liệu và luôn đồng hành cùng tôi trong khoảng thời gian thực hiện khóa luận. Do còn nhiều hạn chế về trình độ, kinh nghiệm và tài liệu nên luận văn không tránh khỏi những sai sót.Tôi kính mong nhận được sự góp ý của thầy, cô giáo cùng các anh/chị để bài luận văn được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! TP.Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 06 năm 2016 (Ký và ghi rõ họ tên) iv
  5. v
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................................iii LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ iv Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt................................................................................ xi Danh mục các bảng sử dụng ......................................................................................... xii Danh mục các biểu đồ, đồ thị, sơ đồ, hình ảnh ...........................................................xiii CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................................. 1 1.1 Lý do chọn đề tài:............................................................................................... 1 1.2 Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2 1.4 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 3 1.5 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3 1.6 Kết cấu đề tài...................................................................................................... 4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ DOANH THU VÀ CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH THU ...................................................................................................... 5 2.1 Các khái niệm về doanh thu ............................................................................... 5 2.1.1 Tổng doanh thu......................................................................................... 5 2.1.2 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ................................................ 5 2.1.2.1 Doanh thu bán hàng........................................................................ 5 2.1.2.2 Doanh thu cung cấp dịch vụ........................................................... 6 2.1.3 Doanh thu biên ......................................................................................... 6 2.1.4 Doanh thu thuần ....................................................................................... 7 vi
  7. 2.1.5 Doanh thu hoạt động tài chính ................................................................. 8 2.2 Ý nghĩa của việc phân tích các nhân tố tác động đến doanh thu ...................... 8 2.3 Các nhân tố tác động đến doanh thu của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Kiều An ...................................................................................................................... 10 2.3.1 Nhóm nhân tố ảnh hưởng bên trong doanh nghiệp ............................... 10 2.3.1.1 Khối lượng sản phẩm tiêu thụ ...................................................... 10 2.3.1.2 Giá cả sản phẩm hàng hoá, dịch vụ tiêu thụ. ............................... 10 2.3.1.3 Chất lượng sản phẩm hàng hoá, dịch vụ tiêu thụ. ....................... 11 2.3.1.4 Kết cấu của hàng hóa tiêu thụ ...................................................... 12 2.3.1.5 Chính sách quảng cáo giới thiệu sản phẩm và khuyến mãi ......... 12 2.3.2 Nhóm nhân tố ảnh hưởng bên ngoài doanh nghiệp ............................... 13 2.3.2.1 Thị hiếu của người tiêu dùng ....................................................... 13 2.3.2.2 Số lượng người mua trên thị trường ............................................ 13 2.3.2.3 Giá của hàng hóa có liên quan ................................................... 14 2.3.2.4 Thị trường tiêu thụ và phương thức tiêu thụ, thanh toán tiền hàng14 2.3.2.5 Đối thủ cạnh tranh cùng ngành .................................................... 15 2.2.3.6 Các yếu tố kinh tế ......................................................................... 15 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................... 16 3.1 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 16 3.1.1 Phương pháp định lượng ........................................................................ 16 3.1.2 Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................ 16 3.1.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................... 17 3.2 Mô hình nghiên cứu ......................................................................................... 18 vii
  8. 3.3 Dữ liệu nghiên cứu ........................................................................................... 19 3.3.1 Nguồn dữ liệu ......................................................................................... 20 3.3.2 Cách lấy dữ liệu...................................................................................... 20 3.3.3 Mẫu nghiên cứu ...................................................................................... 20 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................... 21 4.1 Phân tích thống kê mô tả .................................................................................. 22 4.1.1 Kiểm định tính dừng .............................................................................. 21 4.1.1.1 Kiểm định tính dừng của chỉ tiêu doanh thu................................ 21 4.1.1.2 Kiểm định tính dừng của chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ ....... 23 4.1.1.3 Kiểm định tính dừng của chỉ tiêu số lượng nước rửa chén tiêu thụ25 4.1.1.4 Kiểm định tính dừng của chỉ tiêu khuyến mãi ............................. 27 4.1.1.5 Kiểm định tính dừng của chỉ tiêu chiết khấu ............................... 28 4.1.2 Phân tích thống kê mô tả trên nhóm dữ liệu .......................................... 30 4.1.3 Phân tích sự thay đổi của từng dữ liệu trong giai đoạn 2006-2016 ...... 32 4.1.3.1 Doanh thu ..................................................................................... 33 4.1.3.2 Số lượng tiêu thụ sản phẩm bột giặt ............................................ 33 4.1.3.3 Chiết khấu..................................................................................... 34 4.1.3.4 Khuyến mãi .................................................................................. 35 4.1.3.5 Số lượng tiêu thụ mặt hàng nước rửa chén .................................. 36 4.2 Thực hiện mô hình hồi quy .............................................................................. 36 4.3 Kiểm định mô hình nghiên cứu ....................................................................... 37 4.3.1 Kiểm định phương sai ............................................................................ 38 viii
  9. 4.3.1.1 Kiểm định White .......................................................................... 38 4.3.1.2 Kiểm định Glejser ........................................................................ 40 4.3.1.3 Kiểm định Breusch-Pagan-Godfrey............................................. 41 4.3.2 Kiểm định tự tương quan ....................................................................... 41 4.3.2.1 Kiểm định tự tương quan bậc 1.................................................... 41 4.3.2.2 Kiểm định tự tương quan bậc 2.................................................... 42 4.3.3 Kiểm định Wald (Kiểm định biến có cần thiết cho mô hình không) .... 43 4.3.4 Kiểm định thừa biến trong mô hình (biến không cần thiết) .................. 43 4.3.4.1 Kiểm định chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ .............................. 43 4.3.4.2 Kiểm định số lượng nước rửa chén tiêu thụ ................................ 45 4.3.4.3 Kiểm định chỉ tiêu khuyến mãi .................................................... 47 4.3.4.4 Kiểm định chỉ tiêu chiết khấu ...................................................... 47 4.3.5 Kiểm định đa cộng tuyến ....................................................................... 48 4.3.5.1 Kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ và số lượng nước rửa chén tiêu thụ ..................................................................... 48 4.3.5.2 Kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu khuyến mãi và chỉ tiêu chiết khấu ............................................................................................................. 50 4.3.5.3 Kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ và chỉ tiêu chiết khấu ........................................................................................... 51 4.3.6 Dự báo doanh thu ................................................................................... 52 4.3.6.1 Dự báo điểm ................................................................................. 52 4.3.6.2 Dự báo khoảng ............................................................................. 52 4.4 Phân tích kết quả hồi quy ................................................................................. 56 ix
  10. 4.4.1 Phân tích kết quả hồi quy dựa trên mô hình hồi quy mẫu ..................... 56 4.4.2 Phân tích mô hình hồi quy từ các kết quả kiểm định ............................ 57 CHƯƠNG 5 : KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP ............................................................... 60 5.1 Kết luận về các nhân tố tác động đến doanh thu của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An ......................................................................................... 60 5.2 Giải pháp nâng cao doanh thu của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An trong thời gian tới ......................................................................................... 61 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .......................................................... 65 5.3.1 Hạn chế ................................................................................................... 65 5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo................................................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 66 PHỤ LỤC .......................................................................................................................... x
  11. Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt DDT Doanh thu DSL_BOTGIAT Số lượng bột giặt tiêu thụ DSL_NRC Số lượng nước rửa chén tiêu thụ KM Khuyến mãi CK Chiết khấu xi
  12. Danh mục các bảng sử dụng Bảng 4.1: Bảng số liệu mô tả chung về các chỉ tiêu...............................................................30 Bảng 4.2: Bảng dự báo khoảng giá trị trung bình và giá trị cá biệt của doanh thu trong một tháng tới..................................................................................................................................53 xii
  13. Danh mục các biểu đồ, đồ thị, sơ đồ, hình ảnh Hình 3.1 :Mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến doanh thu.....................................20 Hình 4.1:Kết quả kiểm định tính dừng của chỉ tiêu doanh thu..............................................22 Hình 4.2:Kết quả thực hiện sai phân bậc 1 của chỉ tiêu doanh thu........................................23 Hình 4.3:Kết quả kiểm định tính dừng của chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ......................25 Hình 4.4:Kết quả thực hiện sai phân bậc 1 của chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ................26 Hình 4.5:Kết quả kiểm định tính dừng của chỉ tiêu số lượng nước rửa chén tiêu thụ...........27 Hình 4.6:Kết quả thực hiện sai phân bậc 1 chỉ tiêu số lượng nước rửa chén tiêu thụ...........28 Hình 4.7:Kết quả kiểm định tính dừng của chỉ tiêu khuyến mãi...........................................29 Hình 4.8:Kết quả kiểm định tính dừng của chỉ tiêu chiết khấu.............................................30 Hình 4.9:Kết quả hồi quy của các biến..................................................................................38 Hình 4.10:Kết quả kiểm định White......................................................................................39 Hình 4.11:Kết quả kiểm định Glejser....................................................................................40 Hình 4.12:Kết quả kiểm định Breusch-Pagan-Godfrey.........................................................41 Hình 4.13:Kiểm định tự tương qua bậc 1 giữa các biến........................................................42 Hình 4.14:Kết quả kiểm định tự tương quan bậc 2 giữa các biến..........................................43 Hình 4.15:Kết quả kiểm định sự phù hợp của mô hình.........................................................44 Hình 4.16:Kiểm định sự cần thiết của chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ cho mô hình........45 Hình 4.17:Kết quả kiểm định sự cần thiết của chỉ tiêu số lượng nước rửa chén tiêu thụ.....46 Hình 4.18:Kiểm định sự cần thiết của chỉ tiêu khuyến mãi cho mô hình..............................48 Hình 4.19:Kiểm định sự cần thiết của chỉ tiêu chiết khấu cho mô hình................................49 Hình 4.20:Kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu số lượng bột giặt tiêu thụ với các chỉ tiêu còn lại……………………….................................................................................................50 Hình 4.21: Kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu số lượng nước rửa chén tiêu thụ với các chỉ tiêu còn lại……………………………………………………………………….............51 Hình 4.22: Kết quả kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu khuyến mãi với các chỉ tiêu còn lại............................................................................................................................................52 Hình 4.23: Kết quả kiểm định đa cộng tuyến giữa chỉ tiêu chiết khấu với các chỉ tiêu còn lại……………………………………………………………………………………………52 xiii
  14. Biểu đồ 4.1: Thống kê mô tả chỉ tiêu doanh thu....................................................................31 Biểu đồ 4.2: Thống kê mô tả chỉ tiêu số lượng tiêu thụ mặt hàng bột giặt............................32 Biểu đồ 4.3: Thống kê mô tả chỉ tiêu số lượng tiêu thụ mặt hàng nước rửa chén.................32 Biểu đồ 4.4 : Thống kê mô tả chỉ tiêu chiết khấu giảm giá cho khách hàng.........................33 Biểu đồ 4.5: Thống kê mô tả chỉ tiêu khuyến mãi.................................................................33 Biểu đồ 4.6:Sự thay đổi của doanh thu trong giai đoạn 2006-2016.......................................34 Biểu đồ 4.7:Sự thay đổi của số lượng tiêu thụ sản phẩm bột giặt giai đoạn 2006-2016.......35 Biểu đồ 4.8: Sự thay đổi của số tiền chiết khấu cho khách hàng giai đoạn 2006-2016........36 Biểu đồ 4.9 :Sự thay đổi của hình thức khuyến mãi trong giai đoạn 2006-2016...................36 Biểu đồ 4.10: Sự thay đổi số lượng tiêu thụ mặt hàng nước rửa chén...................................37 Biểu đồ 4.11: Dự báo khoảng thời gian của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An trong tháng 5/2016...................................................................................................53 xiv
  15. ƯƠNG 1: G ỚI THIỆU 1.1 Lý do chọn đề tài: Sau 25 năm thực hiện chính sách đối ngoại đổi mới nói chung, chủ trương hội nhập quốc tế nói riêng, đất nước ta đã giành được những thành tựu rất quan trọng.Một trong những thành tựu nổi bật là việc hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ quốc tế theo tinh thần đa phương hóa, đa dạng hóa đã góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, khai thác tối đa mọi nguồn lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác, với sự hội nhập nền kinh tế thế giới, khoa học công nghệ đã không ngừng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Mọi khoa học công nghệ đã được ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã dẫn đến những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, phù hợp với giá cả và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty. Để có thể tồn tại trên thị trường các công ty, doanh nghiệp phải không ngừng cố gắng nỗ lực tìm cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường kinh doanh này. Vì vậy điều cần thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay là không ngừng mở rộng thị trường, liên tục mở rộng thị phần sản phẩm, nâng cao uy tín của mình với khách hàng. Trong xu thế phát triển kinh tế chung hiện nay trên thế giới, ngành kinh doanh cũng luôn hòa nhập cùng tiến trình phát triển đó. Với nhu cầu ngày càng cao của con người, các mặt hàng tiêu dùng, cũng ngày một đa dạng hơn và chất lượng hơn. Để hoạt động tốt trước những thách thức của cơ chế thị trường, các công ty kinh doanh trong ngành hàng tiêu dùng, suất ăn công nghiệp hay bán hàng online luôn có những đổi mới trong việc sản xuất và nhập khẩu các loại sản phẩm. Để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành, đặc biệt với số lượng lớn các công ty kinh doanh mặt hàng tiêu dùng không chỉ chú trọng tới số lượng sản phẩm mà còn cần chú trọng tới chất lượng sản phẩm. Là một công ty phát triển đa ngành nghề, công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An đuợc biết đến như một thương hiệu đang phát triển trong việc sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, suất ăn công nghiệp và nhập khẩu mỹ phẩm cao cấp tại Việt Nam, công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An cũng ngày một tạo dựng được cho mình một chỗ đứng trước các thương hiệu nổi tiếng khác trong nước, cũng như tạo dựng được sự tin tưởng đối với người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm đạt chất lượng cao. Từ khi mới thành lập cho đến nay, sự phát triển của công ty được thể hiện rất mạnh mẽ qua lượng doanh thu đạt được hàng năm. Song 1
  16. song đó, vấn đề về các nhân tố tác động đến doanh thu vẫn luôn làm doanh thu thay đổi thất thường. Vì thế, trong thời gian tìm hiểu các hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An, với mong muốn tìm ra giải pháp tốt nhất để nâng cao lượng doanh của công ty trong tương lai tôi đã thực hiện đề tài: “Các nhân tố tác động đến doanh thu của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An giai đoạn 2006- 2016”. 1.2 Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý thuyết của việc áp dụng mô hình kinh tế lượng vào phân tích trong thực tiễn. Muốn nâng cao lượng doanh thu đạt được từ hoạt động sản xuất hàng tiêu dùng, tiêu thụ suất ăn công nghiệp và mảng kinh doanh online mỹ phẩm cao cấp của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An phải hệ thống một cách tổng quát những nhân tố chính tác động đến doanh thu, đó là sản lượng tiêu thụ, giá bán của sản phẩm, giá bán của đối thủ cạnh tranh, chi phi dành cho quảng cáo,tỷ lệ chiết khấu…của công ty trên thị trường. Đề tài được thực hiện trên cơ sở mang tính cấp thiết cao, vì vậy đề tài phải đáp ứng được những mục tiêu về thực tiễn như : - Đánh giá được tình hình phát triển của doanh thu công ty, phân tích thực trạng tình hình doanh thu của Tổng công ty thông qua sự biến động của chỉ tiêu doanh thu trong quá khứ, chi phí, lợi nhuận, nguồn cung ứng nguyên liệu, sản lượng sản xuất ra và tiêu thụ được, và sự biến động qua các năm, bằng những số tuyệt đối và số tương đối (về tốc độ tăng giảm, mức độ biến động ....) - Xây dựng mô hình kinh tế lượng nhằm lượng hoá các tác động của những nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, kiểm định ý nghĩa, phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó. -Phân tích những thành tựu đạt được và những hạn chế trong công tác hoạch định các nhân tố tác động đến doanh thu của công ty trong giai đoạn 2006-2016. Đề tài cũng cần đưa ra những kết luận và phát hiện mới thông qua nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thị trường về các loại sản phẩm của công ty. Từ đó đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao công tác để gia tăng lượng doanh thu của công ty trên cơ sở điều chỉnh hợp lý các nhân tố tác động. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu 2
  17. Trong giai đoạn 124 tháng (từ tháng 1/2006 đến tháng 4/2016), đề tài sử dụng các câu hỏi cùng số liệu liên quan đến các chỉ tiêu sau: -Số lượng sản phẩm tiêu thụ -Chiết khấu cho người mua hàng theo từng thời điểm -Chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng 1.4 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 1.4.1 Phạm vi nghiên cứu -Phạm vi không gian: Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An -Phạm vi thời gian: Đề tài được thực hiện từ 28/03/2016 đến 24/06/2016 và sử dụng số liệu từ 1/2006 đến 4/2016. 1.4.2 Đối tượng nghiên cứu Sử dụng số liệu doanh thu, số lượng bột giặt tiêu thụ, số lượng nước rửa chén tiêu thụ, chiết khấu, khuyến mãi của công ty qua các tháng trong giai đoạn 1/2006-4/2016. 1.5 Phương pháp nghiên cứu Việc phân tích các nhân tố tác động đến doanh thu là một công việc liên quan đến nhiều yếu tố, trong việc thực hiện phân tích có nhiều yếu tố có thể liệt kê được, phân tích theo chuỗi thời gian như các số liệu về giá cả, sản lượng, doanh thu trong quá khứ nhưng cũng có nhiều số liệu không thể liệt kê thông qua chuỗi số liệu như môi trường kinh tế, sự quan tâm ưa thích sản phẩm, sự trung thành của khách hàng... tức là không thể thu thập để xử lý như các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp được. Vì vậy việc thực hiện đề tài này đòi hỏi phải kết hợp nhiều phương pháp linh hoạt như: -Phương pháp thu thập số liệu: sử dụng các số liệu thứ cấp được cung cấp từ các phòng ban của công ty như phòng kế toán tổng hợp, phòng kế toán kho, phòng chăm sóc khách hàng……Và kết hợp với các số liệu có được từ việc nghiên cứu nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách hàng đối với sản phẩm của công ty…. 3
  18. -Phương pháp phân tích dữ liệu: Phương pháp đồ thị hoá là phương pháp phân tích các số liệu và mối quan hệ giữa doanh thu với các chỉ tiêu khác thông qua đồ thị, biểu đồ, hình vẽ... Phương pháp sử dụng phần mềm kinh tế lượng Eview để phân tích, xử lý số liệu, ước lượng và dự báo mô hình hồi quy. Trên cơ sở khẳng định sự phù hợp và chính xác của mô hình để đưa ra những đánh giá định lượng về sự ảnh hưởng của những biến độc lập đối với biến phụ thuộc trong mô hình. 1.6 Kết cấu đề tài Để làm rõ vấn đề nghiên cứu là phân tích các nhân tố tác động đến doanh thu của công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Kiều An, ngoài phần mở đầu, lời cam đoan, lời cảm ơn, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo .thì luận văn gồm 5 chương sau: Chương 1: Giới thiệu Chương 2: Cơ sở lý thuyết về doanh thu và các nhân tố tác động đến doanh thu Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và giải pháp 4
  19. ƯƠNG 2: Ơ SỞ LÝ THUY T VỀ DOANH THU VÀ CÁC NHÂN TỐ T ĐỘNG Đ N DOANH THU 2.1 Các khái niệm về doanh thu 2.1.1 Tổng doanh thu “Là tổng giá trị các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu” (Chuẩn mực kế toán số 14 về doanh thu và thu nhập khác,Ban hành và công bố theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2001, nhà xuất bản Bộ Tài chính,trang 3) 2.1.2 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 2.1.2.1 Doanh thu bán hàng “ Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau: (a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua. (b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa. (c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. (d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng. (e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng”. (Chuẩn mực kế toán số 14 về doanh thu và thu nhập khác,Ban hành và công bố theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2001, nhà xuất bản Bộ Tài chính,trang 5) 5
  20. Doanh nghiệp phải xác định thời điểm chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hàng hóa cho người mua trong từng trường hợp cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, thời điểm chuyển giao phần lớn rủi ro trùng với thời điểm chuyển giao lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hợp pháp hoặc quyền kiểm soát hàng hóa cho người mua. Doanh thu bán hàng được ghi nhận chỉ khi đảm bảo là doanh nghiệp nhận được lợi ích kinh tế từ giao dịch. Trường hợp lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng còn phụ thuộc yếu tố không chắc chắn thì chỉ ghi nhận doanh thu khi yếu tố không chắc chắn này đã xử lý xong (ví dụ, khi doanh nghiệp không chắc chắn là Chính phủ nước sở tại có chấp nhận chuyển tiền bán hàng ở nước ngoài về hay không). Nếu doanh thu đã được ghi nhận trong trường hợp chưa thu được tiền thì khi xác định khoản tiền nợ phải thu này là không thu được thì phải hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ mà không được ghi giảm doanh thu. Khi xác định khoản phải thu là không chắc chắn thu được (Nợ phải thu khó đòi) thì phải lập dự phòng nợ phải thu khó đòi mà không ghi giảm doanh thu. Các khoản nợ phải thu khó đòi khi xác định thực sự là không đòi được thì được bù đắp bằng nguồn dự phòng nợ phải thu khó đòi. 2.1.2.2 Doanh thu cung cấp dịch vụ “Là phần doanh thu có được từ việc thực hiện công việc đã thỏa thuận theo hợp đồng trong một kỳ, hoặc nhiều kỳ kế toán, như cung cấp dịch vụ vận tải, du lịch, cho thuê TSCĐ theo phương thức cho thuê hoạt động, doanh thu hợp đồng xây dựng....” (Hệ thống tài khoản kế toán theo thông tư 200, 2/12/2014, Nhà xuất bản Bộ Tài chính, trang 7) 2.1.3 Doanh thu biên “Là phần doanh thu có thêm nhờ sản xuất thêm được một đơn vị sản phẩm gọi là doanh thu biên. Nó có thể diễn đạt bằng tỷ lệ giữa mức thay đổi trong doanh thu với mức thay đổi trong sản lượng”.( Nhiều tác giả (2015) ,Tổng quan về doanh thu, Wikimedia Foundation, 04/02/2015) Công thức tính doanh thu biên có thể viết như sau: 6
nguon tai.lieu . vn