Xem mẫu

  1. Khi xuất hiện nhà đầu tư chuyên nghiệp Nếu như cách đây một năm, SGTT thực hiện một khảo sát thấy rằng, phần đông những cổ đông dự đại hội chỉ là “gà mờ”, thì năm 2008, một thế hệ nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn hẳn đã xuất hiện. Và trong mùa đại hội cổ đông này, các lãnh đạo doanh nghiệp đã phải có cách cư xử khác hẳn. Chẳng hạn tại đại hội của công ty Bông Sen, sau những hài lòng về kết quả kinh doanh, về cổ tức…thì hàng loạt những câu hỏi rất “nặng đô” đã được đặt ra với những người đứng đầu công ty. Vì sao với những lợi thế quá lớn là khu khách sạn - nhà hàng ngay trung tâm thành phố, vị trí của Bông Sen vẫn còn mờ nhạt trong hình ảnh chung của ngành du lịch Việt Nam? Vì sao công ty chưa khai thác hết hiệu suất của các mặt bằng đang có để góp phần quảng bá cho du lịch TP.HCM. Món nợ đối với cổ đông Hàng loạt câu hỏi cũng chính là những kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phát triển của công ty. Nó suất phát từ những cổ đông theo sát quá trình phát triển của doanh nghiệp và ý thức rõ quyền lợi của mình. Nhiều cổ đông còn hiến kế một cách chuyên nghiệp cho công ty. Điều này đã đặt người lãnh đạo doanh nghiệp phải theo đuổi các lời hứa của mình với sự giám sát nghiêm mật của cổ đông.
  2. “Món nợ đối với cổ đông” – đó là cách nói của tiến sĩ Vương Quân Hoàngcủa mạng asset.vn khi đề cập đến những kỳ vọng của cổ đông đang đè rất nặng lên doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Không chỉ là giá cổ phiếu, là lượng cổ tức được chia, mà còn là một kế hoạch kinh doanh dài hơi từ nguồn vốn rất lớn đã huy động được từ xã hội sau khi đại chúng hóa công ty. Khi mà trên thị trường những vận động viên lướt sóng không còn có thể hốt bạc được nữa, thì phần lớn những người còn trụ lại với chứng khoán đã bắt đầu hình thành một lớp nhà đầu tư chuyên nghiệp, khó tính và luôn dõi theo mọi hoạt động, biến chuyển của các công ty mà mình tham gia đầu tư. Chộn rộn trước giờ G: IR lên ngôi Cập rập tới giờ cuối là tình hình chung của tất cả các công ty. Vì thật ra, cũng không có mấy ai đủ chuyên nghiệp để thực hiện một đại hội cổ đông cho đúng đẳng cấp, từ việc chọn địa điểm, lên danh sách khách mời, xác nhận tham dự, chuẩn bị tài liệu và quan trọng nhất là chuẩn bị thông tin cho phần chất vấn của cổ đông đối với hội đồng quản trị. “Đại gia” FPT đã có hẳn một bộ phận quan hệ cổ đông khá mạnh với toàn những nhân sự thuộc hàng cốt cán trong công ty từ xưa đến nay cũng vẫn… thức đêm liên tục trong những ngày trước đại hội. Ít ra biết rằng, khi vị khách đầu tiên bước vào lúc 7h30 sáng, thì chỉ 30 phút trước đó, cả bộ máy chuẩn bị vẫn đang ngồi cặm cụi… viết phần mềm đón khách và sắp xếp chỗ ngồi. Để có thể thỏa mãn những thắc mắc của cổ đông liên quan đến cổ phiếu, thương hiệu và những rắc rối mà báo chí lẫn cư dân mạng vẫn đồn thổi, họ đã phải tưởng tượng kịch bản…kinh hoàng nhất có thể xảy ra để có
  3. phương án giải quyết, đến cuối cùng, đại hội có thể kết thúc một cách dễ chịu nhất đối với tất cả mọi người… Tương tự như vậy, công ty PNJ tuy có thành tích kinh doanh ấn tượng trong năm qua, nhưng vẫn phải tính rất kỹ thời điểm tiến hành đại hội để đảm bảo rằng cổ đông sẽ hài lòng nhất. Chẳng thế mà liên tiếp trong thời gian xoay quanh đại hội, PNJ tung ra hàng loạt chương trình, sự kiện để nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp mình như giới thiệu logo mới, tăng vốn, công bố hàng loạt dự án quan trọng… Rõ ràng, cách sử lý và chuyển tải thông tin một cách đầy chiến thuật này đã có hiệu ứng tích cực đối với các nhà đầu tư, cụ thể là rất nhiều ý kiến đồng thuận xuất hiện trên các diễn đàn chứng khoán trực tuyến. Mùa đại hội năm nay, đã xuất hiện hàng loạt các chuyên gia IR (Investment Relations – quan hệ nhà đầu tư) từ nội bộ ra đến các công ty bên ngoài. Công ty Masso mời hẳn một chuyên gia nước ngoài sang để giới thiệu về dịch vụ IR của mình, cổng truyền thông saga.vn vừa xuất hiện đã trở nên nóng khi trở thành đơn vị phát tin của FPT với nhiều bài phân tích về chứng khoán lẫn các động thái thị trường của các doanh nghiệp.
nguon tai.lieu . vn